Từ câu chuyện của Kim Sae Ron đến văn hoá tẩy chay nghiệt ngã trong showbiz Hàn

Những ngày qua, làng giải trí Hàn Quốc lại chìm trong tang thương khi Kim Sae Ron – ngôi sao nhí đầy triển vọng một thời đã chọn cách tự kết thúc cuộc đời khi cô không thể vực dậy bản thân qua những khắt khe đến từ dư luận. Trước đó, đã có rất nhiều sự kiện đau lòng tương tự xảy ra với cùng một nguyên nhân: “Áp lực quá lớn!”

     Sự lao dốc của “thiên tài diễn xuất”

Kim Sae Ron, sinh năm 2000, là chị cả trong một gia đình có ba chị em gái. Mặc dù không có nền tảng gia đình trong ngành giải trí, thế nhưng cô đã bộc lộ tài năng diễn xuất từ khi còn nhỏ và nhanh chóng có được vai diễn đầu tiên vào năm 9 tuổi trong bộ phim “A Brand New Life” (2009). Sự hoá thân xuất sắc vào vai Jin Hee – một cô bé bị bỏ cha rơi tại trại trẻ mồ côi, Sae Ron đã tạo được một bước đệm vững chắc cho sự nghiệp của mình trong vai trò “diễn viên nhí”. Đặc biệt, sự thành công của bộ phim còn giúp Kim Sae Ron trở thành nữ diễn viên trẻ nhất Hàn Quốc từng được mời tham dự Liên hoan phim Cannes năm 2009.

Vai diễn đầu tiên vào năm 9 tuổi trong bộ phim “A Brand New Life” (2009) trong vai trò “diễn viên nhí”

Thừa thắng xông lên, nữ diễn viên vinh dự góp mặt vào dự án “The Man From Nowhere” (2010) đóng cùng với tài tử nổi tiếng Won Bin. Cùng năm đó, cô được đề cử Baeksang khi mới 10 tuổi và nhận được nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm “Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất” tại Giải thưởng Điện ảnh Hàn Quốc. Với “A Girl at My Door” (2014), Kim Sae Ron đã thực sự khẳng định tên tuổi của mình khi “ẵm trọn” giải Rồng Xanh cho “Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất” vào năm 2014 và trở thành nữ diễn viên trẻ tuổi nhất trong lịch sử được đề cử Ảnh Hậu Baeksang. Từ đây, cô nàng bắt đầu chuyển mình sang thể loại phim tình cảm để thoát khỏi mác “diễn viên nhí”. Những bộ phim sau đó của cô cũng rất được khán giả yêu thích, có thể kể đến như: “Hi! School – Love On” (2014), “Mirror Of The Witch” (2016), “Leverage” (2019), “The Great Shaman Ga Doo-shim” (2021),…

Cô vinh dự góp mặt vào dự án “The Man From Nowhere” (2010) đóng cùng với tài tử nổi tiếng Won Bin
Kim Sae Ron “ẵm trọn” giải Rồng Xanh cho “Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất” vào năm 2014 và trở thành nữ diễn viên trẻ tuổi nhất trong lịch sử được đề cử Ảnh Hậu Baeksang

Tuy nhiên, tất cả mọi nỗ lực được cô gây dựng trong 15 năm đã “tan tành mây khói” khi scandal chấn động lái xe gây tai nạn trong tình trạng say xỉn xảy ra vào tháng 05.2022. Dẫu bị phạt 20 triệu won vì tội lái xe gây tai nạn, nhưng Kim Sae Ron phải đối mặt với khoản bồi thường khổng lồ lên đến 700 triệu won cho các hợp đồng phim ảnh và thời trang bị hủy bỏ. Do phản ứng tiêu cực của công chúng, nữ diễn viên gần như không có cơ hội quay trở lại showbiz. Trong thời gian ở ẩn, cô phải làm nhiều công việc khác nhau để kiếm sống như nhân viên bán thời gian tại quán cà phê, người huấn luyện viên cho diễn viên thực tập,…. song cũng không đủ để đền bù cho công ty cũ. Theo truyền thông, Kim Sae Ron gần đây đã đổi tên thành Kim Ah Im với hy vọng có thể mở quán cà phê cùng bạn bè và lên kế hoạch trở lại giới giải trí. Tuy nhiên, cô đã không thể chờ đợi đến khi dự án phim ngắn “Guitar Man” được công chiếu trong năm nay để bắt đầu lại từ đầu.

Scandal chấn động lái xe gây tai nạn trong tình trạng say xỉn khiến Kim Sae Ron trả giá “quá đắt”
Khi “áp lực” đẩy nghệ sĩ vào đường cùng

Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc là nơi được biết đến với sự hào nhoáng nhưng cũng ẩn chứa vô số góc khuất cay đắng, nơi mà áp lực dư luận, kỳ vọng từ công chúng và những mặt tối đáng sợ có thể đẩy nhiều người vào con đường tuyệt vọng. Trong những năm qua, làn sóng “tự tử” của các nghệ sĩ Hàn đã để lại những nỗi đau và sự bàng hoàng trong lòng người hâm mộ. Đầu tiên phải kể đến nam idol Kim Jong Hyun, thành viên nhóm nhạc SHINee khi anh tự kết liễu đời mình tại căn hộ riêng gây chấn động năm 2017. Trước khi ra đi, anh để lại một bức thư tuyệt mệnh gửi chị gái. Jonghyun tiết lộ rằng anh cảm thấy như đang dần bị “nuốt chửng” bởi những kỳ vọng quá lớn từ người hâm mộ và sự cạnh tranh khắc nghiệt trong nghề. Dù sở hữu giọng hát đầy cảm xúc và khả năng sáng tác xuất sắc, nhưng anh luôn phải đối mặt với chứng trầm cảm kéo dài mà không thể tìm được lối thoát.

Jonghyun tiết lộ rằng anh cảm thấy như đang dần bị “nuốt chửng” bởi những kỳ vọng quá lớn từ công chúng và sự khắc nghiệt của ngành công nghiệp giải trí

Đau buồn chưa kịp nguôi ngoai, công chúng lại “sốc nặng”” trước sự ra đi liên tiếp của hai nữ idol đình đám một thời là Sulli (cựu thành viên f(x)) và Goo Hara (cựu thành viên KARA). Trong khi Sulli sớm trở thành tâm điểm tranh cãi vì những quan điểm táo bạo và lối sống tự do của cô, thì Hara đối mặt với kiện tụng tình ái và những chỉ trích đời sống cá nhân. Sự ghẻ lạnh từ công chúng tạo cảm giác bị cô lập đã dồn hai cô nàng vào bước đường cùng. Đến ngay cả ngôi sao của siêu phẩm “Parasite” và là ảnh đế hàng đầu Hàn Quốc, Lee Sun Kyun cũng đưa ra sự lựa chọn cực đoan nhất. Cảnh sát đã phát hiện anh qua đời trong xe hơi cá nhân. Được biết, nam diễn viên bị cuốn vào bê bối sử dụng ma túy và cáo buộc ngoại tình, khiến sự nghiệp và hình ảnh hoàn toàn sụp đổ chỉ trong một thời gian ngắn.

Sự ghẻ lạnh từ công chúng đã dồn Sulli và Goo Hara vào bước đường cùng
“Ảnh đế” Lee Sun Kyun cũng đưa ra sự lựa chọn cực đoan nhất

Mới gần đây, làng giải trí lại đón nhận tin buồn về sự qua đời của Moonbin (ASTRO) vào năm 2023 và Song Jae Rim vào năm 2024. Nguyên nhân chính thức chưa được công bố, nhưng những sự việc này cũng dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh những nỗi đau khốc liệt của nhiều nghệ sĩ phải gánh chịu đằng sau ánh hào quang rực rỡ. Áp lực từ công chúng, sự cạnh tranh ngầm, những bình luận ác ý trên mạng xã hội và lịch trình làm việc dày đặc gần như đẩy các nghệ sĩ rơi vào trạng thái căng thẳng, trầm cảm,… Đã đến lúc công chúng, truyền thông và cả ngành công nghiệp giải trí cần có cái nhìn nhân văn hơn để xoá đi những bi kịch cá nhân không đáng có này.

Làng giải trí lại đón nhận tin buồn về sự qua đời của Moonbin (ASTRO) vào năm 2023 và Song Jae Rim vào năm 2024
Liệu còn cơ hội thứ 2 để bắt đầu lại?

Việc tìm kiếm cơ hội thứ hai trong ngành giải trí Hàn Quốc là điều không hề dễ dàng, nhất là khi công chúng ngày càng khắt khe hơn với những người vướng vào scandal. Theo dữ liệu từ một hãng tin, trong số 30 nghệ sĩ gặp bê bối từ năm 2010, thời gian trung bình để trở lại hoạt động tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Những trường hợp say rượu lái xe hoặc gây tai nạn rồi bỏ trốn thường có thể quay lại sau khoảng 4,5 tháng, trong khi những nghệ sĩ liên quan đến sử dụng ma túy mất trung bình 14,5 tháng để tìm lại chỗ đứng. Đặc biệt, các vụ việc liên quan đến nghĩa vụ quân sự như trốn tránh nhập ngũ hầu như không có cơ hội trở lại, ngoại trừ trường hợp đặc biệt như PSY – người đã phải tái nhập ngũ và hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ quân sự lần hai để lấy lại lòng tin của công chúng.

Song Ji A sau bê bối dùng hàng nhái thương hiệu xa xỉ đã tìm cách vực dậy bản thân

Một số nghệ sĩ may mắn tìm được lối đi mới sau bê bối, dù không còn giữ được sức nóng như trước. YouTuber Song Ji-ah từng là một cái tên đình đám sau sức nóng của show hẹn hò “Single’s Inferno”. Thế nhưng sự nghiệp của cô lao dốc trầm trọng sau khi bị phát hiện sử dụng hàng nhái của loạt thương hiệu xa xỉ. Sau khi xin lỗi và tạm ngưng hoạt động, cô đã tìm cách vực dậy bản thân bằng cách quay lại YouTube sau khoảng 5 tháng gián đoạn. Trường hợp của Song Ji-ah không phải là duy nhất, khi nhiều nghệ sĩ khác cũng chọn cách tạm lánh rồi trở lại qua các nền tảng quốc tế. Cựu ngôi sao K-pop Park Yoo Chun cũng đi theo con đường tương tự khi hoạt động chủ yếu ở thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, nam diễn viên Kim Ji Soo đã “mất trắng” sự nghiệp sau khi bị tố cáo bạo lực học đường nghiêm trọng

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tìm lại ánh hào quang sau scandal. Điển hình như nam diễn viên Kim Ji Soo, từng được đánh giá là gương mặt tiềm năng của làng điện ảnh. Anh đã “mất trắng” sự nghiệp sau khi bị tố cáo bạo lực học đường nghiêm trọng. Dù đã quỳ gối xin lỗi công khai và bày tỏ sự ăn năn, làn sóng tẩy chay quá mạnh mẽ khiến anh không thể quay lại ngành giải trí. Bộ phim “River Where the Moon Rises” mà anh đóng chính phải thay đổi toàn bộ cảnh quay, gây tổn thất lớn cho nhà sản xuất. Trường hợp của Kim Ji-soo cho thấy rằng, dù có thể có những cơ hội thứ hai trong làng giải trí, điều quan trọng nhất vẫn là sự phán xét của công chúng. Nhà phê bình văn hóa Jung Duk Hyun nhận định, mức độ nghiêm trọng của scandal và bối cảnh xã hội tại từng thời điểm sẽ quyết định việc một nghệ sĩ có thể tái xuất hay không.


From the same category