“Truy tìm” nguyên nhân sụt lún ở đường Lê Văn Lương

Tin Tức

Đại diện Tập đoàn Nam Cường cho biết, ngay trong ngày 24.8, tập đoàn tập trung hoàn thành thi công đường tránh tạm thời rộng 12 m. Đồng thời triển khai việc sơn kẻ, lắp đặt biển báo giao thông để có thể thông xe vào 6 giờ sáng ngày 25.8, kịp thời phục vụ các phương tiện giao thông đi lại trên tuyến.

Theo chỉ đạo của Sở GTVT, tuyến đường tránh tạm này chỉ phục vụ cho ô tô con, xe tải dưới 10 tấn và phương tiện thô sơ. Tốc độ các phương tiện lưu thông qua khu vực thi công không quá 15 km/h.

Đại diện Công ty CP Sông Đà Thăng Long, đơn vị được giao nhiệm vụ khắc phục và hoàn trả nguyên trạng mặt đường cho biết đến chiều nay đã thu dọn được 80% khối lượng của hố móng, việc thu dọn sẽ hoàn tất trong 3 ngày tới. Khâu thi công hoàn trả nguyên trạng mặt đường tại điểm sụt lún hiện vẫn đang phải đợi Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) chuyển bản vẽ kỹ thuật.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT yêu cầu TEDI khẩn trương nghiên cứu giải pháp xử lý kỹ thuật để hoàn trả nguyên trạng công trình. Trên cơ sở nghiên cứu này, Sông Đà Thăng Long tiếp tục khắc phục sự cố. Tập đoàn Nam Cường khống chế cao độ mực nước hồ điều hòa và kiểm tra hệ thống thoát nước bảo đảm thoát nước cho khu vực.

Để có cơ sở kết luận chính xác và khách quan nguyên nhân sự cố, Ban QLDA giao thông 2 phối hợp với Công ty CP Tư vấn đầu tư và chuyển giao công nghệ giao thông (thuộc Trường Đại học GTVT) thực hiện khảo sát, đánh giá. Trong trường hợp quá phức tạp sẽ mời các chuyên gia đầu ngành tham gia.

Ông Nguyễn Văn Nhậm (Bộ môn Cầu hầm, Trường Đại học GTVT), người trực tiếp tham gia khảo sát cho biết, các chuyên gia, kỹ sư của đơn vị đã thu thập đầy đủ số liệu, vẽ bình đồ, đo cao độ và tất cả số liệu liên quan, xác định xem cọc ván thép nghiêng như thế nào. Ngoài ra, đã tiến hành khoan 4 mũi, trong đó 1 mũi ở đúng vị trí sạt lở và 3 mũi ở taluy, tiếp theo là phân tích các số liệu. Trên cơ sở đó sẽ tính toán, xác định nguyên nhân sụt lún.

Theo sơ bộ đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân đầu tiên là do mưa lớn gây sụt lở ở chỗ yếu nhất. Nguyên nhân thứ hai là cọc ván thép ở vị trí đó đã được nhổ đi. Không còn cọc, ván thép để đỡ đất nên mưa đã làm cho đất ở chỗ đó sụt xuống và cống vỡ ra. Cống vỡ làm nước chảy tập trung mạnh ở điểm đó.

“Bây giờ cần xác định rõ đường sụt trước làm cho cống vỡ hay là đường sụt cùng với cống bị vỡ đồng thời. Tại sao nói đó là chỗ yếu nhất là bởi nó nằm đúng vị trí cống rẽ ra hồ điều hòa và lại bị rút cọc ván thép. Nếu chỗ đó là cống thẳng thì chưa chắc đã xảy ra sự cố”, ông Nhậm cho biết.

Cũng theo ông Nhậm, cái khó nhất là hiện cống đã vỡ hoàn toàn nên việc xác định tương đối khó nhưng chắc chắn sẽ tìm ra được nguyên nhân chính xác. Dự kiến đến ngày 29.8, sẽ có kết quả phân tích đất. Trên cơ sở phân tích đất sẽ xác định được nguyên nhân.

Theo Thanh Niên

Thực hiện: depweb

25/08/2012, 08:44