“Trùm, cớm và ác quỷ”: khi cảnh sát bắt tay cùng xã hội đen đưa “ác quỷ” ra ánh sáng

Review

Là một kịch bản dựa trên câu chuyện có thật, “The Gangster, The Cop, The Devil” (tựa Việt: “Trùm cớm và ác quỷ”) không chỉ có những pha hành động mãn nhãn mà còn khai thác khía cạnh thiện – ác ẩn sâu bên trong mỗi người, đồng thời mang đến cho khán giả góc nhìn chân thật nhất về thế giới tội phạm đang lộng hành khắp mọi nơi.

Chuyện phim xoay quanh 3 tuyến nhân vật gồm ông trùm băng nhóm xã hội đen, cảnh sát và một tên tội phạm chẳng khác gì ác quỷ. Đằng sau những cú đấm và màn rượt đuổi xuyên suốt phần lớn thời lượng phim, khán giả sẽ ảm thấy giữa thiện và ác là ranh giới vô cùng mỏng manh, khi thấy được những khuôn mặt thiện – ác thoắt ẩn thoắt hiện của các nhân vật. Bởi ác quỷ chưa hẳn là ác quỷ, cảnh sát thì không chắc đã trong sạch, còn ông trùm không phải lúc nào cũng vào vai ác.

Ma Dong Seok cùng Kim Moo Yul khi khoác lên người hai nhân vật đầy sự ranh mãnh luôn muốn lật đổ người còn lại.

Ngay từ đầu phim, Dong-su (Ma Dong Seok) và Tae-soek (Kim Moo Yul) là đại diện của hai khía cạnh thiện và ác. Một Dong-su bặm trợn táo tợn không ngại bẻ từng chiếc răng của đàn em để thể hiện uy quyền. Một bên là Tae-seok gan lì dám một mình xông vào “khu làm ăn” của một băng đảng xã hội đen máu mặt. Cả hai tưởng chừng như sẽ khó dung hòa, nhưng nào ngờ có ngày họ lại phải bất đắc dĩ bắt tay nhau diệt quỷ.

Kyeong-ho (Kim Sung-gyu) là tên sát nhân giết người hàng loạt với tâm niệm con người là những mối nguy cần được giải thoát, và hắn là kẻ thay trời hành đạo. Ý nghĩ điên rồ của tên sát nhân này đã cướp đi mạng sống của những người vô tội chỉ qua một lời nói, một ánh nhìn hoặc… không cần lý do gì cả.

“The Devil” trong phim là một tay sát thủ lạnh lùng, tàn nhẫn. 

Sự giao thoa đầy miễn cưỡng của thiện và ác, sự hợp tác ngầm chứa mối bất hòa giữa một tên gangster và một tay cảnh sát là màn kết hợp kinh điển của điện ảnh. Mối quan hệ vừa cộng tác vừa bài trừ nhau chính là màn lột tả rõ rệt về bản chất cái gọi là tốt – xấu trong mỗi con người. Thoạt nhìn qua, Dong-su có đầy đủ tố chất của một đại ca xã hội đen và Tae-seok dù có phần hống hách những nhìn chung vẫn là người thiện lương. Nhưng những tình tiết của phim hứa hẹn sẽ giúp khán giả có cái nhìn đa chiều về thiện – ác.

Ông trùm Dong-su đâu phải không có khía cạnh thiện lương?

Một giây tình cờ, Dong-su hiện lên là một ông chú trìu mến và thương người, dù chỉ là một người vừa gặp gỡ. Đại diện cho chính nghĩa nhưng đôi lần Tae-seok phải bước vào bóng tối để hòng tìm ra kẻ giết người hàng loạt. Từ tiếp tay cho Dong-su và rồi đôi lần bỏ mặc “cộng sự bất đắc dĩ” chỉ vì sự háo thắng, muốn chứng tỏ bản thân.

Xuyên suốt phim, Tae-seok vẫn hiện hữu là một cảnh sát hết lòng với công việc. Nhưng phải chăng vì sự hết lòng đến mức cực đoan này, anh đã dần đánh mất cả tình người và bất chấp cả luật lệ?

Sự đan xen, chuyển biến tâm lý phức tạp của Tae-seok khiến anh trở thành nhân vật đặc sắc, thách thức suy nghĩ và tình cảm của người xem. Anh có đang làm đúng sứ mệnh của mình, có sự vấy bẩn nào không khi phải chung thuyền cùng kẻ xấu? Hay từ bản chất, thiện – ác vốn chỉ là khái niệm tương đối và tồn tại song song trong mỗi con người. Vấn đề là bản thân chúng ta có chấp nhận để tội lỗi lấn át hay không.

Chính thức khởi chiếu từ ngày 31/5/2019, “The Gangster, The Cop, The Devil” sẽ mang đến khán giả một bộ phim hành động, tâm lý tội phạm gay cấn nghẹt thở mang đậm phong cách làm phim của xứ sở kim chi.

Bài: PV

02/06/2019, 09:26