Triển lãm Ô tô Tokyo sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 24/10

Tin Tức

Triển lãm Ô tô Tokyo lần thứ 46 năm 2019 do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) tổ chức sẽ diễn ra trong 12 ngày (từ 24/10 – 4/11).

Với chủ đề “Mở lối tương lai” (Open Future) cùng sự góp mặt của 186 doanh nghiệp và tổ chức đến từ 7 nước trên khắp thế giới, Triển lãm sẽ mang đến không gian trưng bày các sản phẩm Ô tô và Môtô hấp dẫn cùng các sự kiện giải trí, cũng như tạo điều kiện cho khách tham quan tại sự kiện chiêm ngưỡng các công nghệ di chuyển mới và cách các công nghệ này được tích hợp vào trải nghiệm cuộc sống đô thị trong tương lai gần.

Triển lãm Ô tô Tokyo lần này sẽ là sân chơi sôi động với các chương trình và hoạt động được lên ý tưởng và tổ chức trong nỗ lực gắn kết khắng khít hơn với các ngành công nghiệp khác. Khác với những năm trước chỉ tổ chức tại khu vực Ariake thuộc đảo Odaiba, cụ thể là trong khuôn viên Trung tâm Triển lãm Tokyo – Tokyo Big Sight, sự kiện năm nay lần đầu tiên được triển khai mở rộng đến khu vực Aomi. Không gian Triển lãm cũng sẽ bao gồm “Đường Mở”, làm cầu nối liên thông hai quận nhằm tạo ra một “công viên giải trí di động” hoành tráng cho khách tham quan.

Từ 1/8, bắt đầu mở bán online các loại vé mua trước, Vé vào cổng hai lần và vé không giới hạn số lần vào cổng. Trẻ em và học sinh từ trung học cơ sở trở xuống được miễn phí vào cổng. Từ tháng 9, mọi loại vé tham quan Triển lãm Ô tô Tokyo sẽ bắt đầu được mở bán online và tại các điểm bán vé: cửa hàng tiện lợi, đại lý du lịch, và bến tàu.

: PV

02/08/2019, 10:00

Triển lãm Ô tô Việt Nam 2019 quy tụ 14 thương hiệu lớn

Tin Tức

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa chính thức công bố Triển lãm ô tô Việt Nam – Vietnam Motor Show 2019 sẽ diễn ra từ 23 – 27/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn SECC, Quận 7, Tp HCM, với sự tham gia của 14 thương hiệu sản xuất và nhập khẩu. 

14 thương hiệu bao gồm: Audi, Ford, Jaguar, Honda, Land Rover, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Suzuki, Toyota, Volkswagen và Volvo. Triển lãm cũng có sự góp mặt của hàng trăm thương hiệu thuộc các ngành công nghiệp phụ trợ, linh phụ kiện, phụ tùng, các ngành hàng liên quan…

Ban Tổ chức cho biết, Vietnam Motor Show 2019 sẽ áp dụng nhiều công nghệ kỹ thuật số mới, giúp người tham quan có những trải nghiệm trực tiếp với các thương hiệu xe, đồng thời tạo kết nối tương tác hiệu quả giữa khách hàng và các doanh nghiệp. Lần đầu tiên tại Vietnam Motor Show, một ứng dụng trên điện thoại thông minh sẽ quản lý mọi hoạt động xuyên suốt trong triển lãm, giúp người xem theo dõi và lựa chọn các buổi trình diễn xe phù hợp với điều kiện thời gian và lộ trình tham quan. Công nghệ này, ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, cũng sẽ giúp các hãng xe kết nối và cung cấp các thông tin phù hợp với nhu cầu của khách hàng tiềm năng.

Dự kiến, VMS 2019 sẽ thu hút khoảng 200.000 lượt khách tham quan trực tiếp.

Thả “hổ” Macan về rừng Tam Đảo

Tin Tức

Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch mới khiến nó hài lòng và nổi loạn. 

Tam Đảo được hình thành từ những đợt hoạt động mạnh mẽ của núi lửa phun trào chồng lên nhau cách đây khoảng 230 triệu năm. Nơi này được thiên nhiên ban tặng cho hệ động thực vật phong phú và khí hậu mát mẻ vào mùa hè. Vào đầu thế kỉ 20, người Pháp đã đến đây xây dựng 163 biệt thự nghỉ dưỡng. Những di sản kiến trúc này đã khiến Tam Đảo trở thành điểm đến cực “hot”, chỉ cách Hà Nội 80km, tương đương 1 giờ lái xe.

Tam Đảo khi xưa có cả hổ, thú lớn và những cuộc đi săn ấy vẫn được các thợ săn cao tuổi kể lại cho con cháu. Để hôm nay, chúng tôi không đi săn hổ như người xưa mà là “thả hổ” về rừng Tam Đảo. Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch là khiến nó nổi loạn. Con “hổ” đó mang tên Macan – nghĩa là hổ trong tiếng Java của người Indonesia – cũng là tên một dòng xe SUV cỡ nhỏ lừng danh của Porsche.

Hai “con hổ” Macan và Macan S rời phố thị trong một buổi sáng mùa hè nắng gắt, ngược dòng người hối hả vào trung tâm thành phố. Qua cầu Đông Trù rồi thẳng tiến Nội Bài trên con đường nhựa phẳng mịn, Macan khiến người lái và cả những người xung quanh phấn khích bởi màu xanh ngoại thất Miami nổi bật cùng tiếng ống xả của phiên bản S mỗi khi tăng tốc. Vô lăng của Macan mới được thiết kế theo mẫu xe thể thao 911 thích ứng với tốc độ di chuyển xe và nếu bạn muốn chú hổ Macan chồm lên phía trước, hãy chọn chế độ thể thao Sport Plus như chúng tôi đã làm hôm ấy trên đoạn đường cao tốc Nội Bài lên lối ra rẽ đi Tam Đảo.

Gọi là Tam Đảo, vì ở đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa, ngọn cao nhất có độ cao so với mực nước biển gần 1.600m. Tam Đảo phân thành nhiều vùng khí hậu đặc biệt nhưng nổi bật nhất là khu vực thị trấn với gần như bốn mùa trong ngày. Sáng se lạnh, trưa nắng hè, chiều như thu và đêm mát lạnh như đông. Cũng chính vì thế, từ lâu nơi đây đã được phát triển dịch vụ du lịch với nhiều loại hình khác nhau như đi rừng, thác, nghỉ dưỡng hay đơn giản là “đổi gió” cuối tuần. Chúng tôi không vội vàng lên ngay đỉnh núi mà nhởn nhơ vào khu hồ Xạ Hương. Con đường bê tông nhỏ chạy giữa cánh đồng rồi dẫn lên đập chính với nhiều đoạn đã xuống cấp đủ để thử hệ thống treo linh hoạt của Macan.

Với phong cảnh sơn thủy hữu tình, Xạ Hương là khu hồ nước ngọt nằm nép mình dưới dãy núi Tam Đảo. Con đập chính là nơi để Macan có thể khoe mình giữa nắng hè hay chúng tôi dạo chơi ngắm rừng ngắm núi. Bên cạnh việc cung cấp nước tưới nông nghiệp, hồ Xạ Hương còn là điểm đến thú vị của giới trẻ với các hoạt động như câu cá, đi thuyền hay cắm trại.

Để lại phía sau mặt nước xanh ngắt như viên ngọc bích giữa núi đồi, chúng tôi chính thức chinh phục cung đường đèo dốc hơn 10km lên đỉnh Tam Đảo. Có lẽ, không cần phải bàn nhiều tới hệ thống động lực mạnh mẽ của phiên bản Macan tiêu chuẩn với công suất tới 252 mã lực hay phiên bản S sử dụng động cơ V6 cho công suất đến 354 mã lực mà lời khuyên được đưa ra là hãy tận hưởng những cú đánh lái vượt dốc leo đèo đầy phấn khích.

Đường lên đỉnh núi đã được làm phẳng mịn và rộng rãi hơn xưa, những hàng thông cổ thụ vẫn vi vút gió, chuyển sang chế độ lái thể thao và mở toang cửa sổ trời, chúng tôi thả “hổ” Macan về rừng. Một điều khá thú vị với những chủ sở hữu xe Porsche nói chung là họ thường tự tay cầm lái chiếc xe của mình, điều này có thể không đúng với những thương hiệu xe hạng sang khác. Chính vì điều đó, Macan – là chiếc xe bé nhỏ và có giá thấp nhất trong những chiếc xe Porsche phải mang lại cảm giác lái đầy hứng khởi cho chủ nhân. Điều đó đã trở thành DNA đặc trưng và chỉ có thể cảm nhận được khi bạn trực tiếp cầm lái chúng, như cách mà chúng tôi đã ôm cua, đổ đèo hay vượt dốc.

Thả chú “hổ” Macan vào cung đường đầy sỏi đá với những vật liệu xây dựng, ổ gà đầy trên mặt đường, kích hoạt chức năng off-road và bạn chỉ cần điều chỉnh việc đặt bánh xe và ga nhẹ một chút, phần còn lại hệ thống động lực và khung gầm sẽ tự thay đổi để thích ứng. Có thể nói, trong các dòng xe Porsche, Macan là chiếc xe có khả năng off-road tốt nhất với thân ngắn, gầm cao và động cơ đủ khỏe. Nói thế không có nghĩa là Cayenne hay Panamera không chạy đường xấu được, nhưng chắc là sẽ không nhanh bằng “hổ” Macan được.

Bạn sẽ không cảm nhận được những cú văng khi ôm cua nhanh hay hơi mất ổn định khi chạy tốc độ cao với Macan mới. Chặng đường trở về, vòng qua Đại Lải, chạy quanh khu bán đảo nhỏ với địa hình đầy đất đá lổn nhổn một lần nữa giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về hệ thống khung gầm và động lực của xe. Đó cũng là lý do vì sao Macan được xem là một trong những mẫu xe thành công nhất của Porsche với doanh số bán hàng kỷ lục suốt nhiều năm qua. “Hổ” Macan thực sự “tung cánh” khi được thả sức mình trên những cung đường cao tốc xa lộ, nhưng cũng sẽ chẳng ngại off-road hay đô thị bởi sự linh hoạt của hệ thống lái và những tiện nghi trên xe.

Paris dự kiến triển khai dịch vụ taxi bay phục vụ Olympics Paris 2024

Tin Tức

Công ty điều hành sân bay Aeroports de Paris hợp tác với Airbus lên kế hoạch triển khai sử dụng các thiết bị cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) phục vụ Thế vận hội mùa Hè Paris 2024.

Một nguyên mẫu của taxi bay “CityAirbus”. (Nguồn: bangkokpost.com)

Thủ đô Paris của Pháp đang đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ “taxi bay” đến các địa điểm thi đấu ngay từ sân bay cho các du khách đến nước này vào dịp Thế vận hội mùa Hè Paris 2024 (Olympics Paris 2024).

Hiện các du khách đến Kinh đô của Ánh sáng phải mất một giờ đồng hồ đi bằng tàu hỏa hoặc xe buýt để di chuyển từ sân bay Charles de Gaulle đến phía Bắc Paris.

Nhưng nếu công ty điều hành sân bay Aeroports de Paris (ADP), nhà sản xuất máy bay Airbus và công ty vận tải công cộng RATP thành công với dự án đề xuất của họ, các hành khách sẽ có sử dụng các “taxi đô thị tự bay” để di chuyển vào khu vực Paris ngay sau khi máy bay của họ đáp xuống đường băng.

Các công ty này đã tận dụng Triển lãm Hàng không Paris hồi tuần trước để thông báo rằng Olympics Paris 2024 là cơ hội hoàn hảo để đưa vào sử dụng các thiết bị cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL), và họ sẽ khởi động một nghiên cứu về tính khả thi của thiết bị này.

Theo kế hoạch, ADP có thời gian từ bây giờ cho tới cuối năm nay để lựa chọn một địa điểm xây dựng một “Vertiport” (tạm dịch: cảng lên xuống thẳng đứng) có khả năng chứa những chiếc “taxi bay” từ một trong 10 sân bay đặt tại khu vực xung quanh Paris.

Ông Edward Arkwright, Tổng Giám đốc điều hành của ADP, cho hay ý tưởng là họ sẽ hoàn thành xây dựng địa điểm này trong 18 tháng với mức đầu tư cơ sở hạ tầng khoảng 10 triệu euro (11,3 triệu USD).

Ông cho biết thêm dự án sẽ kiểm tra liên kết này thông qua một hành lang máy bay trực thăng hiện có. Trong kịch bản lạc quan nhất, những taxi thuộc dịch vụ này sẽ cất cánh sau mỗi 6 phút.

Để biến VTOL thành hiện thực vào năm 2024, ADP đang hợp tác với Airbus, công ty đã dành nhiều năm tham gia các kế hoạch điện hóa hoàn toàn hoạt động di chuyển trong đô thị.

Nhà sản xuất đã có hai mô hình chạy thử, gồm mẫu “Vahana” một chỗ ngồi và biến thể bốn chỗ “CityAirbus.”

Chuyên gia Jean-Louis Rassineux, người đứng đầu các vấn đề hàng không và quốc phòng cho công ty kế toán và dịch vụ tài chính toàn cầu Deloitte, cho rằng dự án này làm giảm các hạn chế không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn liên quan đến giao thông hàng không.

Tuy nhiên, ông Rassineux cũng nói rằng việc triển khai dự án trên quy mô lớn sẽ rất phức tạp.

Cùng với tiến bộ cần thiết về vấn đề năng lượng pin và công nghệ phát hiện chống va chạm, chuyên gia Rassineux cho biết vẫn tồn tại những hạn chế về khả năng tương thích và điều tiết giao thông của những “taxi bay” này.

Bên cạnh đó, mức độ đón nhận của công chúng đối với kế hoạch này vẫn chưa rõ ràng.

Ông Rassineux cảnh báo sẽ cần phải có mức độ bảo mật nghiêm ngặt tương tự như mức độ áp dụng trong ngành hàng không đối với những “taxi bay” này, cũng như đảm bảo chúng thực sự mang lại giá trị gia tăng cho các hệ thống vận tải hiện có.

Jaguar tái sản xuất thủ công mẫu xe đua lừng danh D-Type

Tin Tức

Ngày 7/2, tại Ryton-on-Dunsmore, Anh Quốc, Trung tâm xe cổ Jaguar đã chính thức khởi động dự án tái sản xuất mẫu xe đua lừng dành D-type tại Coventry, sau 62 năm kể từ khi lần đầu tiên được sản xuất vào năm 1956. Chiếc Jaguar D-type đầu tiên trong dự án lần này được lắp ráp tại Trung tâm Xe cổ Jaguar theo đúng nguyên mẫu sẽ ra mắt hôm nay tại Triển lãm Salon Retromobile, một triển lãm nổi tiếng chuyên về xe cổ tại Paris.

 j_classic_d-type_050218_02

Chỉ có 25 phiên bản D-type được sản xuất dịp này và được lắp ráp hoàn toàn thủ công tại Trung tâm Xe cổ Jaguar Land Rover tại Warwickshire. Vào năm 1955 Jaguar từng lên kế hoạch sản xuất 100 chiếc D-types nhưng chỉ có 75 chiếc hoàn thành. Năm nay, Jaguar sẽ tiếp tục hoàn thiện tham vọng xưa bằng cách tạo ra thêm 25 chiếc xe nữa, là những chiếc xe thể thao thời thượng.

j_classic_d-type_050218_06

Mẫu xe D-type đã từng 3 lần thắng giải đua Le Mans 24 giờ vào các năm 1955 và 1957, được trang bị động cơ XK 6 xy-lanh. Đối với những mẫu xe được sản xuất trong năm 2018, tất cả các chi tiết đều được thiết kế tinh xảo và kế thừa các thông số từ bản nguyên mẫu.

j_classic_d-type_050218_08

D-type là mẫu xe thứ 3 mà Trung tâm Xe cổ Jaguar sản xuất nối tiếp các dòng xe cổ, sau 2 dự án bổ sung 6 chiếc E-type bản siêu nhẹ còn thiếu trước đó hoàn thành năm 2014-2015 và 9 chiếc XKSS năm 2017-2018.

j_classic_d-type_050218_11

Các chuyên gia của Trung tâm Xe cổ Jaguar cần mẫn nghiên cứu trên từng bản vẽ để đảm bảo sản xuất ra những chiếc D-type nguyên bản mọi chi tiết đúng như Trưởng bộ phận Cạnh tranh của Jaguar – Lofty England và các đồng sự của ông đã tạo ra vào những năm 1950. Khách hàng D-type có thể chọn phiên bản thân ngắn năm 1955 hoặc thân dài năm 1956.

j_classic_d-type_050218_00

Phiên bản kỹ thuật là bản thân dài sản xuất năm 1956, dễ dàng nhận diện bởi nắp ca-pô được kéo dài với vây lớn phía sau tựa đầu của người lái, đầu xy-lanh góc rộng và bộ kẹp phanh thay nhanh.

j_classic_d-type_050218_17

j_classic_d-type_050218_21

Trung tâm Xe cổ Jaguar Land Rover là nơi phục chế và trưng bày những dòng xe lịch sử của thương hiệu Jaguar và Land Rover. Tập hợp các chuyên gia đầy kinh nghiệm và dịch vụ chuyên nghiệp, nơi đây lưu giữ những tinh hoa và kinh nghiệm cho những người đam mê Jaguar và Land Rover trên toàn thế giới. Các dự án nổi bật của Trung tâm là phục hồi các dòng xe cổ nổi tiếng của cả hai thương hiệu đồng thời tạo ra những dòng xe nối tiếp các phiên bản xe cổ như Jaguar E-type bản siêu nhẹ, Jaguar XKSS và D-type.

Khi xe hơi là nguồn cảm hứng cho người phụ nữ hiện đại lên tiếng

Tin Tức

Đã bao giờ bạn nghĩ hoa hồng – biểu tượng của sắc đẹp và tình yêu – lại phù hợp với một cỗ máy cơ khí như chiếc xe hơi?

Sự kết hợp ấy nghe chừng có vẻ khập khiễng nhưng nếu bạn được ngắm một trong những tác phẩm đạt giải tại cuộc thi thiết kế decal sáng tạo dành cho xe hơi lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam bởi Ford thì có thể sẽ có suy nghĩ khác. Một chiếc EcoSport màu xanh nước biển với dáng vẻ thể thao đầy mạnh mẽ và khoáng đạt lại được tô điểm bằng những bông hoa hồng “A rose is a rose is a rose” như một giai điệu đầy cảm hứng của cuộc sống thị thành.

Bạn Lâm Thị Thơm bên cạnh tác phẩm của mình trên chiếc EcoSport

Người vẽ nên tác phẩm ấy chỉ mới chừng 25 tuổi. Cô nghĩ rằng đã là phụ nữ thì thường sẽ lãng mạn, có thể quyến rũ và hấp dẫn bên ngoài nhưng lại có một sự độc lập và quyết đoán ở bên trong. Đó chính là ý tưởng để Lâm Thị Thơm miệt mài sáng tác suốt 3 ngày, bởi vẽ lên một chiếc xe không dễ dàng như trên mặt giấy phẳng hay vải hoặc tường nhà. Chính sự tương phản của hoa hồng mềm mại quyến rũ trên nền những tấm sắt đầy góc cạnh là niềm cảm hứng và cũng là những mong mỏi của tác giả cho tác phẩm của mình.

Muôn sắc màu Ford EcoSport
Các thành viên câu lạc bộ EcoSport miền Bắc bên cạnh những chiếc xe đã được dán decal

Cuộc thi sáng tạo decal trên chiếc SUV cỡ nhỏ đô thị EcoSport do Ford Việt Nam tổ chức đã thu hút khá nhiều người tham dự. Họ có thể là người đang sở hữu xe, có thể là sinh viên mỹ thuật hoặc có thể là bất kỳ ai thích sáng tạo, muốn thử sức mình trên một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Có hơn một nửa số tác phẩm gửi về cho ban tổ chức là của nữ
Các tác giải đạt giải trong cuộc thi thiết kế decal trên Ford EcoSport

Khá bất ngờ khi hơn một nửa số bài thi gửi về là của các thí sinh nữ. Điều này có thể nói lên xu hướng của những người phụ nữ hiện đại khi họ muốn thể hiện cá tính của mình, muốn độc lập, chủ động trong cuộc sống và sẵn sàng làm những công việc vốn chỉ dành cho nam giới. Các bài thi cũng được thể hiện trên nhiều màu xe khác nhau tạo nên sự độc đáo riêng, cùng với đó là những thông điệp ý nghĩa như tôn vinh giá trị truyền thống, bảo vệ môi trường hay khẳng định vị thế của nữ giới.

Đủ các sắc thái và màu sắc của cuộc sống được tái hiện trên những chiếc xe EcoSport, từ sự cách điệu của những cánh chim Lạc, nghệ thuật hát Bội đến phong cách trẻ trung của đường phố…
Bạn Phạm Mai Duyên bên tác phẩm đạt giải ba của mình. Tác phẩm của Duyên thể hiện sự đồng điệu của một người phụ nữ phóng khoáng, trẻ trung, sôi nổi nhưng lại nhanh nhạy, dễ dàng ứng biến trong cuộc sống, màu xanh biển cùng sóng vỗ biểu trưng cho tính sôi động, chú cá voi uyển chuyển trong làn nước thể hiện sự mềm mại của phái nữ.
Gia đình anh Nguyễn Quang Xuân Vinh (Cần Thơ) bên tác phẩm đạt giải nhì của cuộc thi
Những sắc màu EcoSport giúp chủ nhân thể hiện cá tính, cái tôi của mình

Có thể, một ngày nào đó, bạn sẽ bắt gặp hàng trăm tác phẩm trong cuộc thi nói chung và tác phẩm độc đáo của hai bạn Thơm và Duyên đang bon bon chạy trên đường. Nó tô điểm cho cuộc sống thường nhật, làm đẹp cho chiếc xe vốn là những cỗ máy đầy dầu mỡ hay nó cũng thể hiện cái tôi của chính bản thân họ, của những người phụ nữ hiện đại, trẻ trung đầy năng động như chiếc xe Ford EcoSport.