Những đứa con xa lạ
Lúc nào cũng dính liền với những sản phẩm công nghệ, nhiều đứa trẻ từ thông minh lanh lợi bỗng trở nên ù lì, thụ động, xa lạ với chính những người thân trong gia đình mình.
Chị Trần Thị Liên (Đội Cấn – Hà Nội) buồn phiền chia sẻ, không biết có phải con bị “nghiện” hay không, nhưng đi đâu thì thôi, về nhà là cháu ôm chặt lấy cái máy vi tính. Không máy tính thì cũng ngồi xem ti vi hoặc hí hoặc nhắn tin, chơi điện tử.
Theo Tiến sĩ Lã Thị Bưởi, Trưởng phòng khám Tuna (Phố Vọng, Hà Nội), không ít ông bố bà mẹ chỉ hốt hoảng đưa con tới khám khi những vấn đề tâm lý của trẻ đã ở mức trầm trọng, mà nguyên nhân sâu xa là do trẻ “nghiện” những thiết bị công nghệ.
“Có cháu bé 4 tuổi, khi đến phòng khám thì trong tình trạng “nghiện” ti vi nặng. Nếu không được xem ti vi cháu nhất định không chịu ăn, khóc, quấy khiến bố mẹ khổ sở. Đến tuổi vào mẫu giáo, tình trạng này của cháu càng nặng nên bố mẹ mới nghĩ tới điều trị” – TS Bưởi kể lại.
Người mẹ cho biết, trước đó, chỉ vì con hay quấy khóc, biếng ăn, nên tìm mọi cách để dỗ dành, trong đó có cho cháu ngồi trước ti vi, vừa xem ti vi vừa ăn. Thấy con ăn ngoan ngoãn, nên lần sau… cứ thế, lâu dần thành một “nếp” ăn của đứa trẻ. Gia đình chị chủ quan nên cũng mặc kệ, cho đến khi cháu có những biểu hiện bất thường như trên.
Mới đây, một phụ huynh ở Tây Hồ, Hà Nội đưa con trai 6 tuổi đến gặp bác sỹ trong tình trạng tương tự, thậm chí có phần bi đát hơn:
“Hễ ở gần bố mẹ là cháu đòi chơi điện thoại. Cháu nằng nặc đòi bằng được, nếu không sẽ ăn vạ khó lòng dỗ được. Kinh khủng hơn, nếu không được đáp ứng, cháu sẵn sàng lao vào cướp, thậm chí đánh trả khi bố mẹ từ chối. Cháu bé vẫn ăn uống được, phát triển bình thường, nhưng gần đây có hiện tượng ít chịu giao tiếp với mọi người, dễ bị kích động, quăng, ném đồ đạc và gây sự đánh anh trai, đánh bạn trên lớp khi không được thỏa mãn” – TS Bưởi cho biết.
ThS tâm lý học Đinh Thị Ngọc Oanh – cán bộ Trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ em N-T Nguyễn Khắc Viện cảnh báo: “Nếu trẻ nhỏ tiếp xúc sớm với các đồ công nghệ, một mặt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất: Các rối loạn về mắt (cận thị, loạn thị), các rối nhiễu về vận động (chậm đi, vận động thô kém), béo phì.
Mặt khác sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý, nhận thức: Các rối loạn về ngôn ngữ (chậm nói; nói lặp lại các từ, ngôn ngữ quảng cáo. Và đây cũng là một trong những triệu chứng của hội chứng tự kỷ hay rối loạn phát triển lan tỏa), kém tập trung chú ý, lười tư duy dẫn đến thất bại trong học tập hay các công việc đòi hỏi sự nỗ lực trí tuệ.
TS Tâm lý Nguyễn Lệ Hằng – GĐ Trung tâm Phát triển tâm lý trẻ em và Kỹ năng sư phạm gia đình (TES.T): “Lạm dụng sản phẩm công nghệ có thể đẩy trẻ vào thế cô lập, bệnh tật và những vấn đề tâm lý”. Việc lạm dụng các sản phẩm công nghệ có thể gây nên những ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng và nan giải ở trẻ: Sự trưởng thành của đứa trẻ sẽ bị lệch lạc, trẻ bị đẩy vào thế cô lập, dẫn đến bệnh tật và những vấn đề tâm lý. Điều này, có nhiều khả năng còn đẩy trẻ – ở bất cứ độ tuổi nào đến những biểu hiện của bệnh tự kỷ. Có những sinh viên, sau một thời gian chơi game nhiều đã tự dưng rơi vào tình trạng mất đi khả năng giao tiếp. Một vài người có thể gọi đây là trầm cảm nhưng thực tế, đó là một biểu hiện của tự kỷ. Theo quan điểm của tôi, trẻ em đến 4 tuổi càng được tránh xa các sản phẩm công nghệ càng tốt. Bởi đến tuổi ấy, các giác quan của trẻ cần được phát triển mà những sản phẩm công nghệ chỉ được phần NHÌN và NGHE còn những cơ quan giác quan khác không có cơ hội phát triển. Phải tiếp xúc với con người thật, thiên nhiên thật trẻ mới được cọ xát để trưởng thành. Tất nhiên, sử dụng một liều lượng vừa đủ của đồ công nghệ có thể giúp đứa trẻ phát triển một vài kỹ năng về nghe, nhìn, nhanh tay nhanh mắt. Về tư duy, theo tôi, chưa có một nghiên cứu nào khẳng định các tác dụng trong phát triển tư duy của trẻ khi được tiếp xúc sớm với các sản phẩm công nghệ. |