Trang phục diệu kỳ của xứ OZ - Tạp chí Đẹp

Trang phục diệu kỳ của xứ OZ

Review

Bộ vest thanh lịch của Oscar Diggs

Nhân vật chính Oscar Diggs

Công cuộc nghiên cứu của Gary Jones, người từng làm việc với gánh xiếc Ringling Bros, đối với trang phục cho Franco (vai Oscar Diggs) đã đưa nhà thiết kế kì cựu tới một cuộc hành trình hoài cổ. “Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu với một rạp xiếc, đó là giai đoạn lịch sử rõ ràng nhất trong bộ phim”, nhà thiết kế cho hay, “Chúng tôi đã nghiên cứu mọi thứ từ những rạp xiếc lớn nhất cho tới những gánh xiếc rong nhỏ, trong khoảng giai đoạn từ 1880-1930. Từng có kinh nghiệm làm việc với Ringling Bros nên rạp xiếc với tôi là một đề tài vô cùng thú vị.”  

Với nguồn cảm hứng sẵn có và vài bức hình trong tay, Jones đã gặp diễn viên James Franco tại quán cà phê khu SoHo (New York). Một vài bức hình trong số đó là của Alexander Graham Bell và anh em nhà Wright – những người khiến L. Frank Baum (tác giả tiểu thuyết “The Wizard of Oz”) ngưỡng mộ. “Đó là những thứ chúng tôi dùng để bắt tay vào việc sáng tạo nên trang phục Oz – một bộ vest thanh lịch từ thế kỷ trước – niềm tự hào của tôi”, Jones kết luận.

U tối và… thuần khiết như phù thủy

Có ba phù thủy trong bộ phim, đó là Evanora, Theodora và Glinda. Họ cần phải được thiết kế những bộ trang phục không những phản ánh được tính cách mà còn cả môi trường xung quanh nữa.

“Đối với Evanora, người cai trị thành phố Emerald, tôi bắt đầu bằng việc tham khảo kiến trúc của thành phố”, Kutsche nói, “Tôi không muốn cô ấy chỉ là một con người trong thành phố mà phải thật sự là một phần của Emerald, nơi được xây dựng dựa trên cảm hứng Art Deco. Bằng cách đó, sự tồn tại của Evanora trở nên sống động hơn, như một thế lực hùng mạnh đối đầu với toàn thể người dân thành phố và các phù thủy khác.”

Khi Kutsche hoàn thành việc tạo nên diện mạo của nhân vật trong bản phác họa hai chiều, nhà thiết kế Jones sẽ đưa những ý tưởng đó vào hiện thực, bắt đầu bằng việc lựa chọn chất liệu. “Đối với Evanora, có lúc chúng tôi đã tham khảo hình tượng của nữ công tước Windsor, nhưng rồi lại quay lại với những phác thảo của Michael”, Jones chia sẻ.

Trong quá trình khắc họa sự đối lập của các phù thủy (Evanora và Glinda) thông qua thiết kế trang phục, Jones tiết lộ: “Các phù thủy có trang phục mang màu sắc sáng – tối đối lập thể hiện cho cái thiện – cái ác. Chúng tôi sử dụng màu xanh lá cây đậm, gợi liên tưởng tới thành phố Emerald trong thiết kế của Robert, cho việc phác họa nhân vật Evanora. Còn trang phục của Glinda thì sử dụng màu trắng làm tông chủ đạo để xây dựng hình tượng một cô gái tốt bụng và thuần khiết. Chúng tôi đã thiết kế ba bộ váy trắng và khăn choàng khác nhau cho nhân vật của Michelle Williams.”

Em gái nhỏ của Evanora – cô phù thủy xinh đẹp và mỏng manh Theodora, gây ấn tượng khi xuất hiện trong bộ đồ cưỡi ngựa phong cách Victoria với chiếc mũ rộng vành màu nhung đỏ.

“Đó là một thế giới tưởng tượng tuy nhiên vẫn gắn với một thời kỳ cụ thể”, nhà thiết kế Kutsche nói, “Nên tôi đã tham khảo thời trang thế kỷ 19, và thấy họ có những chiếc mũ đẹp lạ. Trang phục của Theodora gần như một sự chắp vá của những thời kỳ khác nhau, tạo nên một giai đoạn vô cùng khác biệt. Và tôi nghĩ nó đã làm cho bộ phim có một cảm giác rất ảo diệu.”

Phù thủy Theodora

 

Phù thủy Glinda

Thoại bằng trang phục

Ngoài công việc với các diễn viên chính, Jones và nhóm cộng sự gần 60 người – gồm các nhà thiết kế, thợ may, thợ dệt, thợ nhuộm – cũng đã sáng tạo trang phục cho tất cả những cư dân đa dạng của xứ Oz như các Quadlings, Munchkins, Tinkers, Winkies và người dân thành phố Emerald. Gary Jones đã cá tính hóa họ (đa phần là các nhân vật không có lời thoại) thông qua trang phục.

“Các Quadlings và các Munchkins là những cư dân vui vẻ của xứ Oz”, Jones miêu tả, “Bọn họ là những người lao động với cuộc sống bình dị. Nên hình ảnh của họ được gắn với những bộ trang phục xinh đẹp với màu sắc tươi sáng. Tương phản với họ, trong thành phố Emerald, chúng ta còn thấy những người làm công bị cưỡng ép dưới sự chỉ đạo của phù thủy Evanora. Họ mặc những bộ trang phục đậm với tông màu ngọc (đỏ, xanh lá cây và xanh nước biển) được may một cách nghiêm trang. Tất nhiên, màu xanh lá cây được sử dụng nhiều hơn bởi đó là màu sắc của thành phố Emerald. Thêm vào đó là một chút màu đen và xám thể hiện tâm trạng bị kìm hãm của họ. Về hình dáng, họ trông giống như những cư dân ở vùng đất của Glinda nhưng lại dè dặt và thận trọng hơn nhiều. Những người sống ở thế giới của Glinda có màu sắc nhạt, tông màu đất và kem.”

Đối với các Winkies, Jones cho biết, “Bọn họ là những người canh gác lâu đài ở thành phố Emerald, làm việc cho Evanora, nhân vật xấu xa trong phim. Trang phục mang phong cách quân đội của họ được lấy cảm hứng từ những bộ đồng phục của binh sĩ Nga và Phổ. (…) Toàn bộ trang phục của các Winkies đều được thiết kế dành cho các diễn viên cao từ 1,9m trở lên. Chúng tôi có một đội quân khoảng 50 người với chiều cao khoảng 2m. Chừng đó vẫn chưa đủ, Sam muốn chúng tôi nâng chiều cao của họ lên bằng cách thêm vào những chiếc mũ gắn lông chim cao chừng 45-50cm.”

Khi khán giả xem “Lạc vào xứ Oz: Vĩ đại & Quyền năng” nói riêng và phim ảnh nói chung, có thể họ sẽ không để ý tới những chi tiết phục trang nhỏ nhất, tới sự phù hợp của nhân vật trong từng bối cảnh cũng như việc không có bất kỳ sự lặp lại nào về diện mạo, nhưng chắc chắn họ đều cảm nhận được sự sống động và vô cùng chân thực của bộ phim. Có thể nói Jones và Kutsche cũng như các nhà thiết kế phục trang điện ảnh khác đã đóng góp một phần quan trọng trong việc đem đến cho khán giả những cảm giác đó.

* Gary Jones là nhà thiết kế phục trang kì cựu với những bộ phim kinh điển như “The Talented Mr. Ripley” (được đề cử Oscar 1999 cho Thiết kế trang phục), “The English Patient”… Ông từng làm việc với những nhà làm phim xuất sắc như Garry Marshall (trong 7 bộ phim, trong đó có “Valentine’s Day”, “New Year’s Eve”, “The Princess Diaries”, “The Princess Diaries 2: Royal Engagement”, “Raising Helen”, và “Georgia Rule”), Brian De Palma (“Guilty As Sin”, “A Stranger Among Us”), Peter Weir (“The Mosquito Coast”) và Alan J. Pakula (“Consenting Adults”).

“Lạc vào xứ Oz: Vĩ đại & Quyền năng” là cuộc tái hợp của Gary Jones với đạo diễn Sam Raimi, sau cái bắt tay thành công ở “Spider-Man 2”.

* Nhà thiết kế trang phục và sáng tạo nhân vật Michael Kutsche là một nghệ sĩ người Đức làm việc trong cả ngành truyền thông. Sau bộ phim “Alice in Wonderland” của đạo diễn Tim Burton, Kutsche đã tham gia thiết kế nhân vật cho các phim như “John Carter”, “Thor” và “Robopocalypse”.

* “Lạc vào xứ Oz: Vĩ đại & Quyền năng” được xây dựng trên cảm hứng từ bộ phim cũng như tiểu thuyết kinh điển “The Wizard of Oz” (Phù thủy xứ Oz). Phim được ra mắt vào đầu năm 2013.

Bài: Viên Sa


Thực hiện: depweb

11/03/2013, 16:46