Trần Đô Linh – “Bạch Nguyệt Quang” được khán giả công nhận nhờ khí chất dịu dàng, vẻ ngoài thanh thuần. Tuy nhiên, chính vì hình tượng này, con đường diễn xuất của cô ban đầu không đạt được nhiều thành công. Mãi đến khi đảm nhận những vai phản diện, cô mới thực sự gây chú ý và được khán giả nhắc đến nhiều hơn. Bộ phim “Quý Nữ” một lần nữa khẳng định rằng Trần Đô Linh đang đi đúng hướng, chú trọng vào những vai diễn có chiều sâu thay vì chỉ dựa vào nhan sắc để tỏa sáng.
Trần Đô Linh ngay từ khi đảm nhận vai chính trong bộ phim điện ảnh “Tai Trái” (2015) đã gây ấn tượng mạnh với khán giả nhờ vẻ ngoài xinh xắn, thanh thuần. Dù diễn xuất còn cứng và thiếu tự nhiên nhưng nhan sắc nổi bật đã giúp cô ghi dấu trong lòng công chúng. Tuy nhiên, điều khiến Trần Đô Linh thực sự được công nhận với danh xưng “Bạch Nguyệt Quang” không chỉ đến từ ngoại hình dịu dàng mà còn bởi lý lịch đáng nể của cô. Nữ diễn viên tốt nghiệp Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh, chuyên ngành Chế tạo và Kỹ thuật phi hành – một trong những ngành kỹ thuật khó bậc nhất, hiếm có nữ sinh theo học. Không chỉ xuất sắc hoàn thành chương trình học với bảng thành tích ấn tượng, Trần Đô Linh còn luôn nằm trong nhóm sinh viên ưu tú của trường.

Ngoài học vấn đáng ngưỡng mộ, cô còn thể hiện sự nhanh nhạy khi trở thành một cao thủ chơi game chỉ sau một tháng tập luyện. Bên cạnh đó, gia thế của Trần Đô Linh cũng khiến công chúng tò mò. Xuất thân trong một gia đình gia giáo, cô được nuôi dạy nghiêm khắc và rèn luyện tác phong chỉn chu ngay từ nhỏ. Danh hiệu “Bạch Nguyệt Quang” mà công chúng ưu ái dành cho cô càng được củng cố qua những vai khách mời trong các bộ phim mà cô tham gia. Chỉ trong năm ngoái, Trần Đô Linh gần như phủ sóng màn ảnh với khí chất “mối tình đầu”. Điều thú vị là sự xuất hiện dày đặc này phần nào bắt nguồn từ một tình huống khá đặc biệt: do ảnh hưởng của dịch bệnh, cô bị kẹt lại Hoành Điếm và liên tục được các đạo diễn lựa chọn mỗi khi cần một vai diễn xinh đẹp để tô điểm cho bộ phim.
Dù sở hữu vẻ ngoài mong manh, dễ vỡ, Trần Đô Linh lại không gây được sự chú ý khi đảm nhận những vai diễn hiền lành. Ngược lại, cô lại được khán giả nhớ đến qua những nhân vật mang màu sắc phản diện. Sau gần 10 năm ra mắt, Trần Đô Linh chỉ thực sự bùng nổ khi đảm nhận vai Diệp Băng Thường và Thánh nữ Thiên Hoan trong “Trường Nguyệt Tẫn Minh” (2023). Hai vai diễn này không chỉ giúp cô thoát khỏi hình tượng mờ nhạt trước đây mà còn chứng minh thực lực diễn xuất khi thể hiện sự đối lập trong tính cách từng nhân vật. Cả Diệp Băng Thường và Thiên Hoan đều có chung một điểm: vẻ ngoài thuần khiết, dịu dàng nhưng tâm địa độc ác, đố kỵ và mưu mô. Tuy nhiên, Diệp Băng Thường thể hiện sự xảo trá bằng trí thông minh và những nước cờ tính toán cẩn thận, trong khi Thiên Hoan lại gây ấn tượng mạnh bởi sự độc ác điên loạn. Đặc biệt, phân cảnh “Sha” (tạm dịch: “Giết”) của cô trong vai Thiên Hoan đã gây bão khắp mạng xã hội, thậm chí có lúc còn lấn át cả nữ chính Bạch Lộc, khiến khán giả không ngừng bàn tán về nhân vật “khẩu Phật tâm xà” này.

Nhờ màn trình diễn ngày càng thăng hạng, Trần Đô Linh được các đạo diễn tin tưởng giao những vai cần vẻ ngoài xinh đẹp nhưng mang nội tâm độc ác. Tuy nhiên, hầu hết những vai diễn đó đều chỉ là vai khách mời, dù vậy, sự xuất hiện của cô đều để lại ấn tượng mạnh. Điều này vô tình dẫn đến một định kiến: Trần Đô Linh không đủ khả năng gánh phim. Bằng chứng là khi cô vào vai nữ thần Văn Tiêu trong “Đại Mộng Quy Ly”, nhân vật bị đánh giá là mờ nhạt, chỉ có phân cảnh hóa thân thành Ái Âm – đầy ma mị và quyến rũ – mới thực sự gây chú ý. Tương tự, vai diễn khách mời Kính Yêu trong “Vĩnh Dạ Tinh Hà” một lần nữa khẳng định rằng Trần Đô Linh chỉ thật sự tỏa sáng khi đóng vai phụ.

Thế nhưng, Trần Đô Linh đã phá vỡ mọi định kiến. Với vai Trang Hạn Nhàn trong “Quý Nữ” (tên chính thức: “Nhạn Hồi Thì”), cô đã chứng minh mình có đủ khả năng đảm nhận vai chính. Trong phim, Trang Hạn Nhàn là tiểu thư danh giá nhưng bị buộc phải sống xa nhà từ nhỏ vì những toan tính gia tộc. Sau 17 năm, cô trở về, từng bước đối mặt với những âm mưu quyền đấu, ganh ghét và sát hại lẫn nhau trong gia tộc.
Bộ phim nhanh chóng trở thành “hắc mã” của năm, phá mốc 30.000 nhiệt, đứng đầu phim chiếu mạng hiện tại. Đây là điều hiếm có dự án kinh phí thấp nào làm được. Thành công này đến từ kịch bản chắc tay, những cú plot twist ngoạn mục, góc quay tinh tế, màu phim nịnh mắt, và kỹ năng diễn xuất khéo léo của dàn diễn viên, đặc biệt là nữ chính Trần Đô Linh. Lần này, Trần Đô Linh đã thể hiện trọn vẹn sự chuyển biến này qua ánh mắt và biểu cảm của mình. Khi nhân vật còn là một tiểu thư yếu đuối, ánh mắt cô thường mang nét cam chịu, cúi đầu trước những bất công. Nhưng khi Trang Hạn Nhàn bắt đầu bộc lộ tham vọng, đôi mắt của cô dần trở nên sắc lạnh, kiên định và đầy toan tính. Sự thay đổi này không hề đột ngột mà diễn ra một cách tự nhiên, giúp người xem cảm nhận được sự trưởng thành của nhân vật theo từng tập phim.
Một điểm đáng khen trong diễn xuất của Trần Đô Linh là sự tiết chế. Nếu như trong những vai phản diện trước đây như Diệp Băng Thường hay Thiên Hoan, cô có nhiều phân cảnh cường điệu, thể hiện sự điên loạn và độc ác một cách rõ ràng, thì với Trang Hạn Nhàn, cô chọn cách diễn tinh tế hơn. Trong những phân cảnh quyền đấu, Trần Đô Linh không cần dùng quá nhiều lời thoại hay hành động kịch tính, mà chỉ cần một cái liếc mắt hay một nụ cười mỉm cũng đủ để khán giả cảm nhận được sự nguy hiểm của nhân vật. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa Trang Hạn Nhàn và những nhân vật phản diện mà cô từng đóng – không phải là kiểu “khẩu Phật tâm xà” rõ ràng, mà là một sự nguy hiểm ẩn sâu, chỉ chờ thời cơ để bộc lộ.
Nhờ vai diễn này, Trần Đô Linh đã thực sự thoát khỏi định kiến về “Bạch Nguyệt Quang” chỉ phù hợp đóng những vai nhu mì, chính trực, cũng như dập tắt lời đồn đại về việc chỉ nổi bật trong những vai phụ mà không đủ sức gánh vác vai chính. Quan trọng hơn, bộ phim này cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho Trần Đô Linh. Nếu trước đây cô chỉ được giao những vai khách mời hoặc vai phụ có màu sắc đặc biệt, thì sau “Quý Nữ”, cô hoàn toàn có thể được các đạo diễn tin tưởng giao cho những kịch bản “nặng đô” hơn.