Toyota Vios 2016 - trọn vai “chiếc xe đầu tiên” - Tạp chí Đẹp

Toyota Vios 2016 – trọn vai “chiếc xe đầu tiên”

Ngay trước sân nhà chúng tôi, niềm mơ ước mà cả gia đình nhỏ mong mỏi bao nhiêu năm qua đã thành hiện thực. Chiếc Toyota Vios phiên bản mới 2016 như đang gợi ý: “Chủ nhân hỡi, chúng ta đi chơi thôi”.

Còn chờ đợi gì nữa khi bạn đồng hành – chiếc xe Toyota Vios phiên bản mới1.5E CVT  2016 vừa trở thành thành viên mới tinh của gia đình tôi vào đúng dịp cuối tuần. Chẳng cần kế hoạch vạch trước, cả bốn người đều nhất trí lên đường “đổi gió”. Đích đến trong chuyến đi đầu tiên này là Đồ Sơn – nơi nổi tiếng với nhiều món ăn hải sản tươi nhưng lại rất gần Hà Nội và thời gian di chuyển cũng rất nhanh từ khi có tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Khỏi phải nói đến cảm giác hồi hộp của từng thành viên trong gia đình. Hành lý đơn giản gọn nhẹ, mỗi người đều tự chuẩn bị một chiếc ba-lô riêng với đồ cá nhân, do cả nhà đã có quy định từ trước. Toàn bộ hành lý nằm gọn gàng trong cốp riêng biệt rộng thênh thang, tôi tự nhủ có lẽ không gian này đủ khả năng xếp đồ cho chuyến đi chơi kéo dài cả tuần. Đồ ăn nhẹ và nước uống được để hết trong khoang người ngồi. Thật tiện khi tất cả các vị trí ghế ngồi đều có khay để nước, ghế sau còn có tỳ tay. Tuy nhiên, tôi có chút lo lắng và ước rằng ghế được bọc giả da để dễ dàng lau chùi nếu nước hay sữa đổ ra.

Bé lớn rất thích ngồi ghế phụ để ngắm cảnh và tán chuyện với bố. Đứa nhỏ ngồi ghế sau cùng mẹ. Bà xã tôi vốn rất sợ đi ô tô do hay bị say xe, thậm chí đã rất do dự trước quyết định đầu tư xe riêng, nên chẳng cần hỏi cũng biết một người lái như tôi với “chiếc xe đầu tiên” này sẽ cảm thấy lo lắng như thế nào. Nhưng tôi cố gắng không nói đến chuyện đó, chỉ liếc nhìn hai mẹ con, thấy cả hai vẫn cười đùa là yên tâm lên đường.

Phải nói rằng vô-lăng rất nhẹ và thoải mái khi đánh lái và di chuyển trong phố. Theo thông tin mà hãng cung cấp, tay lái trợ lực bằng điện. Mặc dù cả vô-lăng và ghế lái đều chỉnh tay, nhưng người lái có thể chọn được tư thế ngồi thoải mái rất nhanh. Dĩ nhiên, chỉ có mình tôi cầm lái, nên tôi cũng chẳng quan tâm đến chuyện điều chỉnh bằng gì nữa. Chỉ cần điều chỉnh thật chuẩn một lần, rồi lần sau cứ thế mà chạy.

Cùng là Vios, nhưng thật ngạc nhiên khi chúng tôi cảm nhận rõ rệt chiếc xe này êm ái và yên tĩnh hơn khi chúng tôi ngồi trên những chiếc taxi trước đây hay những chiếc Vios phiên bản cũ. Tiếng ù thân vỏ đã giảm hẳn. Sàn xe cũng rất yên tĩnh, và đặc biệt là không hề cảm nhận được tiếng ồn của lốp khi di chuyển ở tốc độ thấp và trung bình trên phố và ven ô.

Ra đến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với tốc độ tối đa cho phép tới 120km/h, sự ưu việt với những nâng cấp trong động cơ và hộp số mới của Vios 1.5E CVT được thể hiện rõ rệt hơn. Khác hẳn với hộp số tự động thông thường, hộp số tự động vô cấp CVT với 7 cấp số ảo thay đổi tỷ số truyền tùy theo tốc độ êm mượt như một xe máy tay ga vốn quá quen thuộc với hàng triệu người tiêu dùng. Chẳng hề có cảm giác giật hay rồ ga lúc chuyển số như các dòng xe thông thường, mà thay vào đó là tiếng động cơ rất mượt mà, kể cả khi thốc ga vượt xe khác.

Với một chiếc xe động cơ dưới 1.5L và trang bị hộp số tự động 4 cấp thông thường (như Vios các bản trước đó), động cơ thường phải làm việc với số vòng tua máy khoảng 2.000 vòng/phút khi xe chạy tốc độ 80 – 90km/h. Trong khoảnh khắc thấy chiếc xe hoạt động nhẹ nhàng và điềm tĩnh lạ thường, tôi liếc nhìn bảng đồng hồ, chợt giật mình khi kim chỉ vòng tua dừng lại ở mức 1.300 vòng/phút – một con số thật sự khó tin. Có thể hiểu đơn giản rằng số lần bơm xăng vào buồng đốt giảm đáng kể so với trước đó, đồng nghĩa với việc Vios mới với hộp số CVT hứa hẹn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Thành phố cảng hiện ra trước mắt chỉ sau khoảng 1 giờ di chuyển. Cả nhà hân hoan bước ra khỏi xe để đón nhận luồng gió mát lẫn vị mằn mặn của biển. Bà xã tôi trở lại xe để lấy chiếc máy ảnh, trong ba-lô, chợt nhận thấy một chút bất tiện khi nắp cốp không có lẫy mở bên ngoài mặc dù cửa xe đã mở khóa, đành phải mở cửa cạnh ghế lái và kéo lẫy bên trái ray ghế.

Nhờ có người quen giới thiệu, chúng tôi tim được một nhà hàng ven biển Đồ Sơn và khá hài lòng. Hải sản ở đây không đắt và khá tươi ngon. Việc thưởng thức một bữa ăn cuối tuần ngon miệng bên biển giờ đây thật nhẹ nhàng – điều mà trước đây chúng tôi chưa từng nghĩ tới. Quãng đường gần 100km để đến nơi đây thậm chí còn cảm thấy thảnh thơi hơn cả khoảng cách vỏn vẹn hơn chục cây số từ nhà đến cơ quan ngày thường trong giờ cao điểm.

Mặc dù chưa cân đong đo đếm chính xác mức độ tiêu hao nhiên liệu sau hành trình hơn 200km, nhưng chúng tôi tin rằng mức công bố trung bình 5,8L/100km địa hình hỗn hợp chẳng có gì khó khăn để đạt được, bởi Vios phiên bản cũ với động cơ cũ và hộp số 4 cấp đã gần đạt tới mức đó. Với mức giá 588 triệu, không gian sử dụng rất rộng và thoải mái, vận hành mượt mà êm ái, tiêu thụ nhiên liệu gấp đôi chiếc xe tay ga mà bà xã tôi sử dụng hằng ngày, Vios 1.5E CVT hoàn thành trọn vai “chiếc xe đầu tiên” mà chúng tôi sở hữu.

ĐÁNH GIÁ TỔNG QUÁT TOYOTA VIOS 1.5E CVT 2016

Thích

 Phiên bản mới 1.5E CVT với động cơ và hộp số mới

 Nội thất rộng rãi, thoáng đãng

 Di chuyển êm ái, mượt mà

 Khoang chứa đồ rộng

Mong muốn

 Cửa khoang hành lý có lẫy mở bên ngoài

 Ghế được bọc bằng chất liệu giả da

Thực hiện: Đặng Trung Hiếu

08/11/2016, 16:41