Toyota Việt Nam - từ người "đếm xe qua đường" đến ngôi vị dẫn đầu - Tạp chí Đẹp

Toyota Việt Nam – từ người “đếm xe qua đường” đến ngôi vị dẫn đầu

Tại Việt Nam, hai thập kỷ qua đã chứng kiến sự tăng trưởng ổn định của thị trường ô tô hàng năm theo đà phát triển của nền kinh tế. Mặc dù vẫn là một thị trường tương đối nhỏ so với các nước láng giềng Đông Nam Á nhưng Việt Nam vẫn là thị trường ô tô phát triển nhanh nhất trong khu vực.

Những nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới cũng đã đặt chân tới Việt Nam và đặt nhà máy sản xuất với lượng bán hàng tăng nhanh theo từng năm. Trước năm 2000, phân khúc xe du lịch gần như chỉ có 3 ông lớn là Toyota, Honda, Ford, nhưng tới nay đã có thêm Hyundai, Mazda, Kia, Peugeot, Nissan, Mitsubishi, Suzuki…và cả doanh nghiệp Việt là VinFast cũng đã vào cuộc đua ô tô.

Một nhân chứng cho quá trình phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là ông Toru Kinoshita – Tổng giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam. Ông chia sẻ: “Tôi đến Việt Nam lần đầu vào năm 1996 để thành lập nhà máy và phát triển mạng lưới kinh doanh. Sau đó, tôi tiếp tục làm việc tại đây một lần nữa vào cuối thập niên 90 trong một vài năm và khi tôi trở lại vào năm 2017, tôi vô cùng ngạc nhiên bởi sự phát triển vượt bậc không ngờ của đất nước này”.

Đã gần 30 năm kể từ khi những đại diện đầu tiên của Toyota Nhật Bản tới Việt Nam khảo sát, thiết lập quan hệ, xây dựng nhà máy với vô vàn những khó khăn chồng chất, từ chỗ chỉ sản xuất được 2 – 4 xe mỗi ngày, cho tới nay, TMV đã trở thành nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Việt Nam. Từ hình ảnh về cậu bé cưỡi trâu ngước mặt nhìn ráng chiều thơ mộng trong ký ức của ông Kenji Ueno – Giám đốc dự án từ 1991 – 1995 cho tới chuyến đi xuyên Việt rất đặc biệt của nhóm khảo sát.

Một chiếc xe Hiace đã được thuê để di chuyển từ Hà Nội vào Sài Gòn và phải mất tới 6 ngày mới đến nơi. Họ vừa đi vừa quan sát, đếm và ghi lại những mẫu ô tô xuất hiện trên đường, vì lúc đó không hề có bất cứ số liệu thống kê nào cả. Có những lúc họ phải vật vã chống lại cơn buồn ngủ bởi vì… không có xe mà đếm. Để rồi hôm nay, những cái tên như Camry, Altis, Innova, Fortuner, Vios… luôn là lựa chọn ưu tiên của khách hàng với sự bền bỉ, tiết kiệm, an toàn và tin cậy. Sản lượng lắp ráp của Toyota đã đạt khoảng 50.000 xe/năm với doanh số bán hàng tích lũy suốt 30 năm qua đạt hơn nửa triệu xe.

Toyota Việt Nam cũng đã nộp hơn 7 tỷ USD tiền thuế trong suốt hơn 20 năm kể từ khi chiếc xe đầu tiên rời nhà máy tại Vĩnh Phúc đến tay khách hàng. Bên cạnh đó, TMV với tôn chỉ trở thành một công dân tốt ở cộng đồng sở tại với hàng loạt hoạt động vì môi trường, an toàn giao thông, trẻ em, giáo dục, phát triển công nghiệp ô tô và phụ trợ, đào tạo nguồn nhân lực…TMV cũng có 4 năm liên tiếp giành vị trí số 1 về chỉ số hài lòng khách hàng trong lĩnh vực bán hàng (SSI), đánh giá bởi tổ chức nghiên cứu thị trường J.D Power.

Với hơn 1.900 nhân viên tại TMV, hơn 6.000 nhân viên làm việc tại 57 đại lý và cửa hàng trên toàn quốc cùng hàng chục sản phẩm mới liên tục cải tiến, ra mắt người tiêu dùng, Toyota chắc chắn sẽ tiếp tục củng cố vị trí hàng đầu của mình, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Có thể nói không ngoa rằng, đứng ngoài đường cứ nhắm mắt lại rồi mở mắt ra là sẽ thấy ngay một chiếc xe Toyota.

Thực hiện: Trần Văn Giáp

07/05/2019, 11:00