Chúng tôi rời Hà Nội trong buổi sáng mưa mờ mịt, mặt đường Đại lộ Thăng Long trơn ướt nhưng cũng chẳng hề làm khó những chiếc IMV của Toyota. Hilux, Fortuner, Innova thế hệ mới đã được bổ sung nhiều tính năng an toàn cũng như cải tiến hiệu suất động cơ, khung gầm khiến chúng là những “người bạn” thực thụ trên mỗi chuyến đi. Với Hilux, những chặng đường đồi núi, off-road vượt đèo dốc thì luôn như “thả hổ về rừng” nên chẳng cần phải bàn cãi nhiều, nhưng với Fortuner hay Innova thì câu chuyện có thể lại khác.
Thẳng hướng Hòa Bình rồi Mộc Châu, chúng tôi vượt qua 2 trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam mang tên Phạ Đin (Pha Đin) và Ô Quy Hồ, chưa kể tới hàng chục cung đèo khác như Thung Khe, Thung Nhuối, Ma Thì Hồ, Tằng Quái… từng là “nỗi sợ” của cánh tài xế mỗi khi qua Tây Bắc. Ba chiếc xe lại được dịp trổ tài, Hilux mới mang lại nhiều cảm xúc hơn cả vì chiếc xe sinh ra để đi đường đồi núi rồi.
Fortuner và Innova gần như không còn cảm giác chòng chành hay tiếng ù khó chịu vọng vào khoang lái khi chạy ở tốc độ cao. Thay vào đó là sự ổn định và chắc chắn hơn. Hệ thống động lực trên cả hai chiếc xe cũng có sự thay đổi khiến chúng khỏe hơn, hộp số tự động xử lý mượt mà. Tuy nhiên, một điểm chung dễ dàng nhận thấy trên cả chiếc Fortuner và Innova mới là độ trễ chân ga vẫn còn lớn. Xe phản ứng khá chậm mỗi khi tăng tốc nhưng bù lại chế độ lái Power đã cứu vãn lại phần nào. Việc Toyota trang bị hai chế độ lái Eco và Power thực sự rất hữu ích, trên đường cao tốc, đường phố khi cần thư thái bạn sử dụng chế độ Eco để tiết kiệm nhiên liệu, khi cần tăng tốc hay leo dốc đồi núi thì Power là một sự lựa chọn đúng đắn. Phía sau mỗi khúc cua luôn là những điều bất ngờ với người lữ khách, và cả ba chiếc xe đã đưa chúng tôi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.
Hệ thống khung gầm, thân vỏ đã chắc chắn hơn thế hệ trước, hệ thống treo cải tiến với việc bổ sung thanh cân bằng sau (trên chiếc Fortuner) hoạt động khá tốt trên đoạn đường đèo Ma Thì Hồ vốn đã xuống cấp hay cung đường không khác gì off-road từ Sa Pa vào bản Dền. Đặc biệt, việc trang bị thêm hàng loạt hệ thống an toàn như cân bằng điện tử VSC, kiểm soát lực kéo chủ động A-TRC, khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ đổ đèo DAC… giúp người lái tự tin di chuyển trên địa hình đồi núi và bùn lầy. Trong suốt chặng đường hơn 1.200km, chúng tôi đã không ít lần thử khả năng cân bằng điện tử cũng như sự chắc chắn của khung gầm thân vỏ bằng cách vào cua khá nhanh, ngay lập tức, hệ thống VSC hoạt động bằng cách kiểm soát động cơ và phân bổ lực phanh hợp lý vào mỗi bánh xe giúp vận hành an toàn hơn so với thế hệ trước.
Trên chặng đường đuổi nắng hoàng hôn trên đỉnh đèo Phạ Đin rồi Ô Quy Hồ, Fortuner, Hilux thực sự mang lại nhiều cảm xúc cho người lái, từng gốc cua gắt bị bỏ lại phía sau để đưa cả đoàn tiến lên phía trước. Không có cảm giác mệt mỏi cho hành khách mà thay vào đó là sự thoải mái thư thái, ghế lái chỉnh điện khiến tài xế tùy chỉnh vị trí một cách phù hợp nhất. Bạn cũng có thể kết nối đa phương tiện với chiếc xe để giải trí một cách tối đa trên chặng đường dài. Phím điều khiển chức năng được tích hợp ngay trên vô-lăng, lẫy chuyển số thể thao, cũng như hệ thống ga tự động là những tiện ích rất hữu dụng trên chiếc Fortuner mới. Đáng lẽ, Toyota cũng nên trang bị hệ thống ga tự động cho cả Innova và Hilux mới.
Khép lại “Hành trình của cảm xúc” bằng cung đường cao tốc từ Lào Cai về Hà Nội. Ba mẫu xe IMV của Toyota đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một kẻ vận chuyển khi mang lại cho chúng tôi những phút giây thư thái ngắm nhìn núi rừng hùng vĩ. Khi đuổi nắng cho kịp ánh hoàng hôn, lúc ngẩn ngơ giữa rừng hoa ban, chút sương mờ của phố núi Sa Pa. Chúng tôi đã đi từ ngày nắng qua ngày mưa, đi từ đồng bằng tới miền núi, qua những cung đèo dốc để trải nghiệm văn hóa ẩm thực đặc sắc của miền Tây Bắc.
“Toyota – Hành trình Đông Nam Á 2017” là chuyến đi trải nghiệm lớn nhất trong khu vực với thời gian là 48 ngày trên tổng quãng đường hơn 7.000km qua 5 quốc gia gồm Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Laos, Việt Nam. Đoàn Toyota Road Caravan đã dành 11 ngày tại Việt Nam vượt qua hơn 2.400km từ Tp HCM qua Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội tới Điện Biên Phủ để sang nước bạn Laos. |