Cách đây không lâu, cuộc thi UOB Painting of The Year – một trong những cuộc thi vẽ tranh uy tín nhất Đông Nam Á đã chính thức cập bến Việt Nam sau hơn 4 thập niên kể từ ngày khởi động tại Singapore. Vì sao phải đợi một khoảng thời gian rất lâu các nghệ sĩ chuyên và không chuyên tại Việt Nam mới có cơ hội tham gia vào “đấu trường” này? Và sự xuất hiện của UOB Painting of the Year có mang lại khởi sắc nào cho nghệ thuật hội họa Việt Nam hay không? Cùng Đẹp trò chuyện với Tổng Giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam ông Victor Ngo xoay quanh cuộc thi nghệ thuật danh tiếng cũng như cơ hội dành cho các nghệ sĩ hội hoạ Việt Nam.
Chào ông. Ông có thể chia sẻ lý do vì sao phải mất một khoảng thời gian khá dài, UOB Painting of the Year mới “cập bến” Việt Nam trong khi nền nghệ thuật đương đại của chúng ta luôn được đánh giá khá cao, thuộc top đầu trong khu vực?
Tôi nghĩ đó là sự kết hợp giữa thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Trên thực tế, mặc dù cuộc thi đã được phát động ở Singapore từ năm 1982 nhưng phải đến năm 2010-2011 mới được mở rộng sang các nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Ở thời điểm đó, tại thị trường Việt Nam, UOB vẫn còn khá non trẻ và hoạt động dưới dạng chi nhánh. Đến hiện tại, khi hoạt động kinh doanh đã có sự lớn mạnh và phát triển vững vàng hơn, Việt Nam cũng được xác định là một trong những thị trường trọng điểm của UOB để có sự đầu tư mạnh mẽ và lâu dài. Cộng thêm, 2023 cũng là năm đánh dấu cột mốc 30 năm UOB có mặt tại đây thì sự xuất hiện của UOB Painting of the Year tại thời điểm này thật sự phù hợp không chỉ nhất quán với chiến lược “Xây dựng tương lai ASEAN” của ngân hàng mà còn thể hiện cho sự cam kết lâu dài của UOB ở thị trường Việt Nam. Đồng thời, với kinh nghiệm triển khai thành công ở các quốc gia trong khu vực cũng như quá trình tìm hiểu kỹ lưỡng và chuẩn bị cho việc ra mắt, tôi tin rằng cuộc thi đã sẵn sàng có mặt và đi đường dài cùng sự phát triển của nền mỹ thuật Việt Nam kể từ năm nay.
Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của cuộc thi này tại Việt Nam?
Sau khi được công bố vào đầu tháng 5, cuộc thi đã thực sự gây sự chú ý không chỉ đối với truyền thông trong nước, với cộng đồng nghệ sĩ mà còn đối với đông đảo các bạn trẻ yêu hội họa. Ngay trong những tuần đầu tiên, chúng tôi đã đón nhận được gần 100 tác phẩm dự thi với những câu chuyện đa dạng, những phong cách thể hiện mới lạ và sáng tạo, đây là những tín hiệu rất tích cực ban đầu. Cho đến nay, con số tác phẩm dự thi mà chúng tôi nhận được đã vượt xa mong đợi, cho thấy sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng nghệ thuật trong nước. Ban giám khảo và các nghệ sĩ có tên tuổi trong làng hội họa đã dành nhiều kỳ vọng cho cuộc thi và chúng tôi cũng đang rất háo hức để tìm ra những tác phẩm sẽ đoạt giải năm đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến sẽ được công bố trong Lễ trao giải vào tháng 10 năm nay.
Đã hơn 4 thập niên kể từ khi UOB Painting of the Year được khởi xướng. Sự khác biệt sau 40 năm là gì, thưa ông?
Sau hơn 40 năm, cuộc thi đã không còn gói gọn trong lãnh thổ Singapore mà đã mở rộng ra 4 nước trên khắp ASEAN. Cuộc thi cũng đã góp phần khai phá tài năng của hơn 1,000 nghệ sĩ trên khắp khu vực cũng như mang tên tuổi của họ đến với những sân khấu nghệ thuật lớn hơn. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều nghệ sĩ trẻ được phát hiện, trưởng thành, phát huy tài năng và xây dựng tên tuổi từ cuộc thi UOB Painting of the Year, không chỉ ở quốc gia của họ mà còn ở những thị trường nghệ thuật lâu đời và tên tuổi trên khắp thế giới. Đó được xem là thành quả lớn nhất mà cuộc thi đạt được.
Trong tương lai việc mở rộng cuộc thi sang các quốc gia khác trong ASEAN sẽ được chúng tôi cân nhắc một cách kỹ lưỡng, phù hợp với tiến trình mở rộng mạng lưới hoạt động của chúng tôi trong khu vực và nỗ lực dài hạn trong việc đóng góp phát triển cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động. Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng tương lai của ASEAN, đây sẽ là định hướng và tiêu chí chung cho mọi hoạt động của chúng tôi.
Nghệ thuật có phải là hoạt động Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate social responsibility – CSR) duy nhất của UOB trên toàn cầu?
UOB tin tưởng vào việc trở thành một nhà cung cấp dịch vụ tài chính có trách nhiệm và kiên định trong việc hỗ trợ cho nghệ thuật, sự phát triển xã hội của trẻ em và giáo dục, làm điều đúng đắn cho cộng đồng và đối tác. Chúng tôi có rất nhiều hoạt động CSR triển khai trên cả phạm vi toàn cầu và từng địa phương. Các chương trình CSR của UOB hướng tới với mục đích tạo ra sự tốt đẹp bền vững vì một xã hội được quan tâm và hòa nhập hơn thông qua hoạt động thiện nguyện của doanh nghiệp, quan hệ đối tác với các bên liên quan và sự tham gia của các nhân viên.
Ông có thể chia sẻ một vài thành tựu mà các hoạt động CSR của UOB đã đạt được không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới?
Một trong những chương trình CSR thường niên được UOB tổ chức trên phạm vi toàn cầu trong nhiều năm qua là chương trình Chạy bộ/đi bộ vì cộng đồng UOB Heartbeat. Đây là sự kiện tình nguyện và gây quỹ thường niên được UOB tổ chức tại 18 quốc gia. Vừa qua, hơn 21,000 nhân viên, khách hàng và thành viên gia đình của UOB trên thế giới đã cùng tham gia giải UOB Heartbeat và gây quỹ đạt mức kỷ lục hơn 2,8 triệu đô Singapore để tài trợ cho 26 tổ chức từ thiện nhằm hỗ trợ cho các trẻ em và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Tại Việt Nam, chương trình UOB Heartbeat năm 2023 đã gây quỹ đạt hơn 530 triệu đồng. Số tiền này chúng tôi sẽ dành để trang bị phòng máy vi tính cho trường Tiểu học Tri Tôn, tỉnh An Giang, giúp cho hơn 450 em học sinh có điều kiện tiếp cận với máy vi tính và nâng cao khả năng học tập trong thời đại số.
Đây là năm khởi động của dự án cộng đồng 5 năm mà chúng tôi hợp tác cùng tổ chức Saigon Children’s Charity nhằm trang bị 5 phòng máy vi tính cho các trường học ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long với số tiền gây quỹ từ chương trình UOB Heartbeat qua các năm. Đây là cam kết dài hơi của UOB trong việc hỗ trợ cho cộng đồng địa phương với trọng tâm hướng đến trẻ em, giáo dục và nghệ thuật.
Chúng tôi cũng có nhiều chương trình khác hướng đến việc nâng cao hiểu biết và năng lực kỹ thuật số cho trẻ em, học sinh. Ví dụ, UOB My Digital Space (MDS) là chương trình giáo dục khu vực hàng đầu của chúng tôi được thiết kế để giúp đỡ những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn bằng cách trang bị cho họ các công cụ và kỹ năng kỹ thuật số, đồng thời kết nối họ với các cơ hội học tập rộng lớn hơn. Vào năm 2022, chương trình đã mang lại lợi ích cho 7.311 thanh niên trong khu vực thông qua một loạt hội thảo về kiến thức kỹ thuật số và cũng đã tài trợ cho 1.322 thiết bị kỹ thuật số.
Cảm ơn những chia sẻ của ông.