Có lẽ hiếm ai có thể xứng với danh xưng giám đốc sáng tạo hơn nhà thiết kế đã U60 này. Không chỉ thống lĩnh những tuần lễ thời trang, ông còn khiến nhiều người thán phục trong vai trò nhiếp ảnh gia cũng như gặt hái vô số giải thưởng và đề cử danh giá cho các tác phẩm điện ảnh của mình. Ít ai biết, trước khi bén duyên với sàn diễn, màn ảnh chính là lựa chọn đầu tiên của Tom Ford.
Chạm ngõ nghiệp diễn bằng những vai diễn “vô thưởng vô phạt” trong các quảng cáo truyền hình, tuy vậy, niềm đam mê dành cho điện ảnh của ông chưa bao giờ bị mai một. Có lẽ chính tình yêu mãnh liệt này đã mang lại một góc nhìn độc đáo về thời trang và cái đẹp cho Tom Ford. Ẩn chứa trong từng sáng tạo của ông là mỹ cảm đầy chất điện ảnh cùng tinh thần “làm quá” kịch tính không lẫn vào đâu được.
“Tôi trở thành nhà thiết kế thời trang bởi tôi muốn biến người khác trở nên xinh đẹp hơn và thêm phần tự tin”, Tom Ford chia sẻ. Không chỉ đơn thuần hướng đến cái đẹp và sự xa xỉ vẫn luôn được tôn sùng hết mực trong giới thời trang cao cấp, những gì Tom Ford thực hiện luôn là những bước đi tiên phong, tỏ rõ bản lĩnh của một bậc thầy. Trở lại những ngày đầu của ông tại Gucci, khi thương hiệu này chẳng hề có dấu ấn đặc biệt nào và các nhà thiết kế lớn vẫn luôn dè dặt trong việc ra mắt những thiết kế gợi cảm bởi bóng ma của đại dịch AIDS từ thập niên 80, vậy mà Tom Ford vẫn không ngại ngần biến dục tính và sự sexy thành dấu ấn đặc trưng cho một thương hiệu xa xỉ như Gucci.
Những chiến dịch quảng cáo “chướng mắt”, các thiết kế và những show diễn với nồng độ hoóc-môn hoan lạc được đẩy lên đến đỉnh điểm là một cái gai trong mắt nhiều người, nhưng cũng chính là cơn gió thổi lại sự sống cho nền công nghiệp thời trang đang chết dần chết mòn khi ấy. Thành công và vị trí thống lĩnh vững vàng cho đến tận ngày nay là bằng chứng thuyết phục nhất về tầm nhìn của nhà thiết kế tài hoa này.
Tom Ford còn là một trong những cái tên đầu tiên bén duyên với mô hình “see now, buy now” đầy tranh cãi. Vẫn giữ vững những giá trị nền tảng đã làm nên thương hiệu của mình, đồng thời nhanh chóng mang đến cho các khách hàng nóng vội cơ hội sở hữu những thiết kế hào nhoáng trong tích tắc quả không phải điều dễ dàng. Vậy mà Tom Ford vẫn làm được, nhẹ như trở bàn tay. Ông còn là người tiên phong cho ra mắt những dòng sản phẩm làm đẹp cao cấp cho nam giới – với chính ông là gương mặt đại diện hoàn hảo nhất, cũng như dòng thời trang đồ lót vô cùng gợi cảm cho những “miêu nữ” nhà Tom Ford.
Việc tiếp cận với những tín đồ thời trang trẻ tuổi – các millennials – đang trở thành tiêu chí hàng đầu để thành công cho ngay cả những nhà mốt lâu đời nhất. Dù đã ngoài 50 tuổi, Tom Ford vẫn vô cùng điệu nghệ trong việc này. Hàng ghế đầu trong các show diễn và những chiến dịch quảng cáo của ông luôn có sự góp mặt của những gương mặt đang có sức hút đặc biệt trên các mạng xã hội như Cara Delevingne, Gigi Hadid cho đến cả rapper Cardi B, và không hề thiếu đi các “nàng thơ” kì cựu đã gắn bó với ông từ lâu. Cái mới náo động hòa quyện cùng cái cũ thâm trầm, đủ hấp dẫn để thu hút những khách hàng tiềm năng mới nhưng vẫn không hề khiến những người cũ cảm thấy lạc lõng và xa lạ, thương hiệu Tom Ford ngày càng ăn nên làm ra giữa thời buổi nhiều “lão làng” đã bắt đầu có dấu hiệu đuối sức.
Với bộ sưu tập mới nhất vừa ra mắt tại Tuần lễ Thời trang New York Xuân Hè 2019, Tom Ford một lần nữa khẳng định sự khốc liệt ngày càng tăng cao của thế giới hiện đại. Cân bằng cho sự gợi cảm, mềm mại của lụa và tua rua là những điểm nhấn mạnh mẽ như da cá sấu và những chiếc áo khoác blazer có cầu vai sắc sảo. “Tôi nghĩ rằng thời trang đang lạc lối, chúng ta cứ bị cuốn đi mà quên mất những gì đàn ông và phụ nữ thực sự muốn được mặc”, đó là lời phát biểu có phần bi quan của Tom Ford sau show diễn. Tuy vậy, sự quyến rũ và hào nhoáng đóng đinh cho phong cách của nhà thiết kế tài hoa này vẫn liên tục tạo ra cơn sốt, giữ vững niềm hy vọng cho những con tim yêu thời trang chân thành nhất.