Hãy để Đẹp Online cho bạn 4 lý do để xem “Tokyo Godfathers”, một bộ phim Giáng sinh hấp dẫn, hài hước và độc đáo.
Bộ phim kể về câu chuyện trong đêm Giáng sinh của 3 người vô gia cư sống ở Tokyo gồm Gin – ông già nghiện rượu, Miyuki – một cô bé học sinh bỏ nhà ra đi, và cựu hoa khôi quán bar đồng tính . Cả 3 đang bới tung những bọc rác bỏ đi để tìm lấy món quà Giáng sinh, bỗng nghe thấy tiếng khóc của trẻ nhỏ. Lẫn trong đống rác đó là một đứa bé sơ sinh bị bỏ rơi. Hana – người không thể sinh một đứa nhỏ cho chính mình, đã coi đó là món quà quý giá của Thượng đế và thề sẽ bảo vệ bé gái bị bỏ rơi ấy trong hành trình tìm kiếm người mẹ của bé.
3 nhân vật bất ngờ nhặt được em bé trong đêm Giáng sinh
1. Nhân vật ấn tượng
Ba người “cha đỡ đầu” bất đắc dĩ ở Tokyo này có thể coi là tổng hoà của những nhân vật hấp dẫn đặc trưng nhưng không sáo mòn của văn hoá Nhật. Gin là một người cha thất bại trong sự nghiệp, dẫn tới sự hổ thẹn với gia đình, Miyuki là một cô gái trẻ nổi loạn từng đâm trọng thương người cha làm cảnh sát của mình và Hana là một người đồng tính có trái tim tan vỡ sau một chuyện tình đẹp đẽ. Họ là những người thất bại, không thể vượt qua quá khứ và chính mình. Thế nhưng, một đứa trẻ sơ sinh đã trở thành đấng cứu rỗi, giúp họ bộc lộ và thấu hiểu được bản thân mình, cũng như hàn gắn được những vết nứt đã vỡ toác trong tâm hồn.
“Tokyo Godfathers”
Thể loại: Hoạt Hình
Đạo diễn: Satoshi Kon
Quốc gia: Nhật Bản
Năm phát hành: 2003
Thời lượng: 92 phút
Từ những người chối bỏ (hoặc không dám nhận lấy) gia đình hạnh phúc, họ nhận ra mối liên kết linh thiêng giữa con người trong một tập thể, và tự tạo ra một gia đình của riêng, thông qua hành trình tìm mẹ cho đứa trẻ. Nhân vật người mẹ chỉ xuất hiện ở gần cuối phim, nhưng cũng đem tới một cảm xúc kỳ lạ về sự bí bách trong tâm lý của cô, tạo ra một điểm nhấn đầy hấp dẫn và ấn tượng cho trường đoạn cuối, có phần hơi đen tối.
2. Tràn đầy bất ngờ
“Tokyo Godfathers” đem lại cho người xem những phút giây bất ngờ, trong cả tình huống, tâm lý cho đến cách giải quyết. Bất ngờ đầu tiên khi Hana quyết tâm tìm lại người mẹ đẻ cho em bé, rồi tham gia vào một đám cưới của một ông chủ yakuza (xã hội đen) mà họ cứu thoát trên đường, để rồi chứng kiến một vụ thanh toán đẫm máu. Sự bất ngờ của hành trình này đẩy họ tới những bờ vực của lòng tin, thử thách họ và chứng kiến họ vượt qua nó bằng cách nào.
Satoshi Kon chứng tỏ rằng dù ông không làm phim hại não, nhưng khán giả vẫn chẳng thể đoán trước được điều gì có thể xảy ra tiếp trong hành trình của các nhân vật. Chính điều này đã tạo ra một sự phỏng đoán liên hồi nơi khán giả và vỡ oà khi mọi thứ được giải quyết xong xuôi.
3. Hài hước, trào phúng
Đúng với tinh thần vui tươi ngày lễ Giáng sinh, bộ phim đem tới những phút giây hài hước sảng khoái vô cùng. Sự hài hước đến từ tình huống, lời thoại, cho tới cử chỉ, âm nhạc, đem tới một sự đa dạng vô cùng trong việc mang nụ cười cho khán giả, chứ không đơn thuần là “chọc lét” như nhiều phim khác. Ví dụ như cảnh Gin bị đám côn đồ đánh, ông ngửa mặt lên trời và cầu xin cứu giúp. Bỗng một vầng hào quang chói lọi hiện ra trước mặt ông và một thiên thần nói “Ông cần gì? Phép thuật hay xe cứu thương”. Ông nói “xe cứu thương” thì vầng hào quang vụt tắt và thiên thần kia chửi rủa ông. Với “Tokyo Godfathers”, sự hài hước đến từ điều mà ta không ngờ tới được.
Trong một bộ phim khá tăm tối về một bộ phận người vô gia cư, sự hài hước là điều cần thiết để khán giả cảm thấy cân bằng, tránh tạo ra sự mủi lòng sáo mòn đến từ hoàn cảnh của họ. Khán giả được đạo diễn dẫn dắt để đi tới việc cảm thông cho họ thông qua hành trình dở khóc dở cười. Đó là những nụ cười không hề dễ dãi, và khán giả cười được bởi sự kỳ công tạo tình huống cho câu chuyện. Và bằng việc giúp đỡ người khác để giúp đỡ chính bản thân mình, các nhân vật đã nhận được trái ngọt hạnh phúc ở cuối phim.
4. Ý nghĩa nhân văn
Nổi tiếng với những bộ phim đấu trí thông minh như “Perfect Blue” hay “Paprika”, đạo diễn Satoshi Kon chứng mình ông vẫn có thể làm người xem thổn thức bằng một câu chuyện về đời sống thực đầy cảm động. Thông qua câu chuyện đi tìm người mẹ đẻ cho đứa trẻ sơ sinh sau đêm Giáng sinh, bộ phim đề cập nhiều hơn tới hoàn cảnh của ba người “cha đỡ đầu”, lý do đẩy họ tới bước đường cùng và cách họ quan tâm tới nhau.
Đứa trẻ đem tới cho 3 người những luồng suy nghĩ trái ngược nhau. Trong khi Gin và Miyuki không muốn giữ nó bởi họ không thể kiếm nổi thức ăn đủ cho chính mình, thì Hana lại một mực muốn giữ nó lại bởi không muốn em bé cô đơn trong đêm Giáng sinh và hứa sẽ đem tới đồn công an sáng hôm sau. Thế nhưng, bản năng của tình mẫu tử bị giấu kín đã khiến Hana quyết định đích thân đi tìm lại người sinh ra em bé, và lôi cả hai người kia vào cuộc.
Đứa trẻ chính là một món quà Giáng sinh giúp ba người vô gia cư thấu hiểu nhau hơn, cũng như khiến khán giả thấy được một bức tranh xã hội Nhật Bản khác lạ, nhưng vẫn chứa chan tình người và lòng trắc ẩn. Do đó, “Tokyo Godfathers” là một lựa chọn độc đáo và lạ hơn hẳn so với các list phim mà bạn cần xem dịp Giáng sinh này.
Bài: Trung Rwo
Ảnh: Dailymail