Khi đó ấn tượng của chị về Đức Trí như thế nào?
Trước đó, tôi sống ở Hà Nội nên cũng không quen anh Trí. Khi có kế hoạch thực hiện album thứ hai với tiêu chí là tiếp cận thị trường âm nhạc nói chung, những người quản lý đã sắp xếp tôi đến gặp anh Trí. Lúc đó, tôi còn là lính mới, chẳng quen bất kỳ một ai cả. Nhưng nhờ Trí, tôi được anh ấy giới thiệu những bài hát mới của Võ Thiện Thanh, Phương Uyên. Phải nói là thực sự may mắn vì bây giờ nếu nghĩ lại, một ca sĩ còn quá mới mà được hát và làm việc với những nhạc sĩ đang nổi tiếng, ăn khách bậc nhất như thế.
Lúc đó, Đức Trí vừa trở về từ Mỹ sau chuyến đi du học. Anh có đưa cho Hương hai bài “Có nhau trọn đời” và “Tôi tìm thấy tôi”, sau đó ít lâu là bài “Ước mơ trong đời” thu nhạc cho phim “Nữ tướng cướp” của Lê Hoàng. Cả 3 bài hát của Đức Trí đều thành công rực rỡ, trở thành những hit lớn nhất của tôi. Cảm nhận của tôi ngay từ khi cầm bài hát của
Trí, đó là những bài hát thực sự hay. Ngày đó, trong suy nghĩ của tôi cũng có những lấn cấn hoặc phân vân giữa làm nghệ thuật hay thị trường, thì con đường của Trí vẽ ra cho tôi rất hợp lý. Lấy ví dụ là những bài hát của Trí dành cho tôi, số đông khán giả nghe cũng rất dễ dàng mà cả những người kén tai nghe cũng chấp nhận được… Bởi lợi thế của Trí là viết lời rất tình cảm, rất thật và không quá sến trên một nền giai điệu rất đẹp. Có thể nói lúc đó, Đức Trí vừa trở về Việt Nam và anh ấy tràn trề năng lượng, dồi dào những sự sáng tạo trên một nền tảng vững chắc nên anh ấy muốn được bung ra với khán giả. Tôi quá may mắn khi được cộng tác với anh ấy ngay giai đoạn đó.
Chị nói vậy tức là giai đoạn hiện nay của Đức Trí không còn được như xưa?
Đó là cảm nhận cá nhân của tôi. Có thể anh ấy đã đi theo một con đường khác hơn là để tâm cho sáng tác. Đó là sự lựa chọn và hướng đi lâu dài của anh ấy. Có thể với tôi là một ca sĩ, nhìn thấy anh ấy viết nhạc nhiều quá mà cũng không có nhiều bài hit như trước thì tôi thấy vậy. Nhưng đối với những người làm sản xuất, hoặc với chính anh ấy lại là tốt… Bởi xét cho cùng, chúng ta vẫn phải nhìn nhận ở hiệu quả công việc. Khi làm nhà quản lý, anh ấy có thu lợi nhuận tốt, có ca sĩ thành công… vấn đề lại hoàn toàn khác. Nhưng đúng là tôi hơi chạnh lòng khi nhìn thấy anh ấy làm nhiều việc quá, mải mê với vai trò sản xuất. Một khi người nghệ sĩ quan tâm quá nhiều tới công việc kinh doanh và quản lý, chắc chắn sẽ mất đi rất nhiều thời gian cho việc sáng tạo và tính nghệ sĩ cũng vơi đi nhiều.
Sau nhiều năm nằm vùng ở thị trường Tp.HCM, chị đã nhìn thấy vị trí đích thực của Đức Trí tại đây chưa?
Tôi đã nhìn thấy, Trí là người thông minh. Trong vai trò người nhạc sĩ, anh ấy nắm bắt thị trường rất nhanh nhạy nên hiểu rõ được thị hiếu khán giả. Anh ấy biết khán giả đang cần gì để đưa ra tác phẩm mới nên thực tế là Đức Trí cũng có rất nhiều hit. Còn ở lĩnh vực sản xuất, tôi chưa nhận xét được vì đôi khi còn cả yếu tố may mắn nữa. Có thể họ làm cho người này thì rất tốt, nhưng làm cho người khác lại không thành công.
Vậy nhìn nhận về trường hợp Hồ Ngọc Hà – ca sĩ thành công nhất của nhà sản xuất Đức Trí – một người xuất hiện sau chị nhưng lại bứt phá rất nhanh?
Như tôi đa nói, có nhiều yếu tố may mắn trong tất cả mọi thành công của ca sĩ – kể cả tôi hay Hồ Ngọc Hà đi nữa. Với Đức Trí và Hồ Ngọc Hà, họ có một điều thuận lợi đó chính là lương duyên giữa hai người. Trí đa dốc lòng rất đặc biệt cho Hà. Trong công việc, nếu có thêm sự chăm sóc về tình cảm nữa thì sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Khi đó, Đức Trí đang rất nổi tiếng, nên bất kỳ mối quan hệ đặc biệt nào giữa nhạc sĩ và ca sĩ là được chú ý, gây tò mò. Đó đa là một lợi thế cho Hà. Trong khi ấy, bản thân Hà là một cô gái đẹp, lại càng gây tò mò hơn khi cô ấy sẽ bước ra sân khấu như một ca sĩ.
Có thể Hà vẫn có những điểm yếu trong chuyên môn nhưng khi gặp một người có nghề như Đức Trí, anh ấy thừa hiểu con đường nào để che khuyết điểm đó. Đó là thứ âm nhạc sôi động, quá phù hợp để Hà phô diễn lợi thế một cách thông minh. Nói cho cùng, sau này Hà Hồ có thể còn thành công hơn nữa. Có thể cô ấy không còn hợp tác với Đức Trí thì vẫn không phủ nhận được một điều, nền tảng vững chắc nhất của cô ấy chính là do Trí tạo ra. Mà nền tảng mới là điều quan trọng nhất.
Sau 3 bài hit lớn, đa lâu chị không còn hát bài Đức Trí nhỉ. Chị nghĩ sao về những sáng tác mới gần đây của anh ấy?
Bài hát nó có duyên phận của nó. Tôi vẫn nghe những bài hát mới của anh ấy do ca sĩ khác thể hiện. Người ta hỏi tôi, nếu tôi hát những bài đó liệu nó có nổi lên hơn nữa không? Nhưng tôi chỉ tin vào duyên phận, và đừng nghĩ là người này hát thì im ắng, rơi vào người khác thì sẽ thành công. Nhưng thú thực, sau 3 bài hit lớn mà Trí đa viết cho tôi, cộng với một số bài chị Phương Thanh hát lại sáng tác của Trí thời anh ấy còn ở Mỹ , tôi không còn thấy những tác phẩm khiến mình có thể run lên.
Hãy tưởng tượng xem, lần đầu tiên thu thanh “Có nhau trọn đời”, tôi sung sướng đến run người vì cảm giác được nghe lại. Cả tôi và anh Trí đều mãn nguyện. Hay như thu “Ước mơ trong đời” cũng vậy, tôi thu một mạch tràn trề cảm xúc, Đức Trí ngay lập tức đòi giữ lại bằng được bản thu đầu tiên và không cho thu lại… Đó là một giai đoạn nhiều cảm xúc thực sự của cả tôi và Đức Trí.
Tôi nhớ mãi, ngày đó tôi bước vào phòng thu, Trí đưa hình Celine Dion và trêu tôi: “Hát thật giống vào”… Tôi nhìn Đức Trí ngay từ trường hợp của mình thôi, khi cảm xúc còn trong trẻo và nhiều đam mê, ắt hẳn sẽ cho ra những tác phẩm hay. Đa 7 năm rồi, album “Ngày dịu dàng” vẫn tái bản đều đều, vượt xa số lượng của tất cả các đĩa sau này của tôi. Tôi ít khi nhận xét về ai đó trên báo, nhưng với Đức Trí là một ngoại lệ vì tôi vẫn luôn biết ơn anh ấy.
Thực hiện: Hoàng Trung