Toàn cảnh “scandal” khiến Dolce & Gabbana bị tẩy chay tại Trung Quốc

Thời Trang

Dự kiến, show diễn ra mắt BST của Dolce & Gabbana (D&G) sẽ bắt đầu trong vài giờ tới tại Thượng Hải (Trung Quốc). Tuy nhiên, trước khi mọi thứ được “lên sóng” thì nhà mốt nước Ý đã vấp phải làn sóng tẩy chay từ cư dân mạng của đất nước này vì những quảng cáo được cho là phản cảm, có ý nghĩa kì thị. Các video quảng cáo của D&G được đăng tải trên Weibo nhưng đã bị gỡ xuống khi bị người dân Trung Quốc phản đối kịch liệt nhưng hiện tại vẫn còn trên tài khoản Instagram chính thức của thương hiệu này.

Theo đó, trong các video quảng bá, D&G đã sử dụng câu chuyện dùng đũa – một công cụ dùng bữa truyền thống của người Trung Quốc và nhiều quốc gia tại châu Á. Người mẫu xuất hiện trong các thiết kế mới của D&G và được trải nghiệm những món ăn như pizza, taco, spaghetti (mì Ý) bằng đũa. Tất cả hầu như không có gì đáng nói nếu không có phần lời dẫn được cho là phản cảm, kì thị. Thay vì nói về nét đẹp truyền thống của một quốc gia Á Đông khi dùng đũa thì quảng cáo của D&G lại nhấn mạnh thông điệp: “đũa quá nhỏ” và khó sử dụng cho các món ăn phương Tây. Lời dẫn bị phản đối mạnh mẽ bởi khiến cả thế giới có cái nhìn sai lệch về nghệ thuật ẩm thực của quốc gia này.

Tổng cộng có 3 video quảng bá của D&G sử dụng câu chuyện về cách dùng đũa trong bữa ăn của người Trung Quốc với tiêu đề mà thương hiệu này lựa chọn là "Eating with Chopsticks" (Ăn bằng đũa).
Tổng cộng có 3 video quảng bá của D&G sử dụng câu chuyện về cách dùng đũa trong bữa ăn của người Trung Quốc với tiêu đề mà thương hiệu này lựa chọn là “Eating with Chopsticks” (Ăn bằng đũa).
Về mặt hình ảnh video thể hiện sự chật vật của cô người mẫu khi dùng đũa để tách pizza và ăn chúng, có đoạn cô phải dùng tay không vì đũa không thể gắp miếng pizza ra khỏi đĩa.
Về mặt hình ảnh video thể hiện sự chật vật của cô người mẫu khi dùng đũa để tách pizza và ăn chúng, có đoạn cô phải dùng tay không vì đũa không thể gắp miếng pizza ra khỏi đĩa.
Xuyên suốt trong video là những lời dẫn về việc dùng "đôi đũa nhỏ bé" và biểu cảm tỏ vẻ buồn cười của người mẫu khi phải ăn các món Tây bằng đũa.
Xuyên suốt trong video là những lời dẫn về việc dùng “đôi đũa nhỏ bé” và biểu cảm tỏ vẻ buồn cười của người mẫu khi phải ăn các món Tây bằng đũa.

Một số bình luận phản đối thông điệp của D&G bên dưới các video trên Instagram:

Thiên vị và đánh đồng là tất cả những gì tôi thấy trong video này. Nếu D&G đang cố gắng đăng nó lên Weibo thì làm ơn gỡ nó xuống và đi về thập niên 60 mà sống. Đừng để mọi người xem video này khi họ chưa biết gì về Trung Quốc.

“Xóa ngay video kì thị này trên Instagram và Facebook. Xin lỗi người Trung Quốc hoặc cút khỏi đất nước của chúng tôi!”

“Tại sao lại nói là ‘đôi đũa nhỏ’ rồi nói rằng ‘cái pizza to lớn’? D&G đang muốn truyền tải thông điệp gì vậy? Điều này thật sự lố lăng và ngu ngốc. Một trò đùa kì thị chăng? Tôi sẽ không bao giờ mua bất kì sản phẩm nào của thương hiệu này.”

“Trong khi những thương hiệu thời trang cao cấp khác đang cố gắng được khách hàng Trung Quốc đón nhận thì D&G lại làm điều ngược lại. Tôi tự hỏi tại sao các chuyên gia Marketing của một thương hiệu lớn lại đưa ra quyết định ngu ngốc đến vậy.”

“Lịch sử ẩm thực của Trung Quốc đã qua hàng nghìn năm rồi, chúng tôi biết cách chế biến thức ăn vừa vặn với đôi đũa của mình và thưởng thức chúng một cách thoải mái. Các người làm video này có biết cái gì gọi là dao không? Thông điệp hoàn toàn sai lệch!”

“Ngay cả việc dùng giọng Đông Bắc cho một video quảng bá chiến dịch tại Thượng Hải đã là một sai lầm nghiêm trọng rồi. Nếu muốn tiếp cận thị trường một quốc gia, D&G nên dành thời gian nghiên cứu về văn hóa đất nước đó trước đã.”

Giữa tâm bão dư luận, một đoạn tin nhắn từ Giám đốc Sáng tạo của D&G là Stefano Gabbana càng khiến cư dân mạng phẫn nộ. Trong đó, Stefano có bày tỏ quan điểm khiếm nhã khi dùng lời lẽ thô thiển để nói về Trung Quốc và cho rằng "Không có Trung Quốc thì thương hiệu của tôi vẫn sống khỏe".
Giữa tâm bão dư luận, một đoạn tin nhắn từ Giám đốc Sáng tạo của D&G là Stefano Gabbana càng khiến cư dân mạng phẫn nộ. Trong đó, Stefano có bày tỏ quan điểm khiếm nhã khi dùng lời lẽ thô thiển để nói về Trung Quốc và cho rằng “Không có Trung Quốc thì thương hiệu của tôi vẫn sống tốt”.
Sau khi làn sóng tẩy chay dấy lên, Stefano Gabbana đã đăng một bài viết trần tình trên Instagram rằng tài khoản của mình bị kẻ gian đột nhập.
Sau khi làn sóng tẩy chay dấy lên, Stefano Gabbana đã đăng một bài viết trần tình trên Instagram rằng tài khoản của mình bị kẻ gian đột nhập.

Bên cạnh việc bị kêu gọi tẩy chay mạnh mẽ trên mạng xã hội, công ty quản lý người mẫu cho show diễn cũng có thông báo chính thức về việc 24 người mẫu trong danh sách biểu diễn tối nay đã từ chối tham gia catwalk cho D&G. Đồng thời, các ngôi sao như Lý Băng Băng, Chương Tử Di, Huỳnh Hiểu Minh, thậm chí cả đại sứ của D&G tại Trung Quốc là Vương Tuấn Khải và Địch Lệ Nhiệt Ba cũng tuyên bố rời bỏ thương hiệu này. Kết lại scandal này là một quyết định dứt khoát từ Cục Văn hóa của Thượng Hải: Hủy bỏ show diễn tối nay của Dolce & Gabbana. Có lẽ, đây sẽ là một “scandal” đi vào lịch sử của nhà mốt nước Ý.

Dù các video đã được đăng tải từ ngày 17/11 nhưng đến hôm nay, Dolce & Gabbana mới đăng tải thông tin rằng tài khoản chính thức của thương hiệu bị hack.
Dù các video đã được đăng tải từ ngày 17/11 nhưng đến hôm nay, Dolce & Gabbana mới đăng tải thông tin rằng tài khoản chính thức của thương hiệu bị hack.

Dolce & Gabbana vốn dĩ là một trong những thương hiệu khá thành công với việc sử dụng những người mẫu, KOLs (các nhân vật có sức ảnh hưởng), ngôi sao châu Á cho chiến dịch quảng bá của mình. Điển hình nhất trong những năm gần đây có thể kể đến như Jessica Jung, Mai Davika và đại diện đến từ Trung Quốc – nữ diễn viên Địch Lệ Nhiệt Ba. Chính vì thế, “scandal” lần này sẽ biến toàn bộ công sức gầy dựng hình ảnh thương hiệu của D&G thành “dã tràng xây cát”. Tuy cả Giám đốc Sáng tạo Stefano Gabbana và đội ngũ của thương hiệu đang tích cực đưa ra các giải pháp xử lý khủng hoảng nhưng có lẽ mọi nỗ lực sẽ không bằng một lời xin lỗi chân thành.

Thực hiện: Tô Hoàng Bảo

21/11/2018, 16:00

Địch Lệ Nhiệt Ba, Jessica Jung và Mai Davika “đại náo” show diễn Xuân Hè 2019 của Dolce & Gabbana

Thời Trang

Là nhà mốt được mong chờ bậc nhất Tuần lễ Thời trang Milan Xuân Hè 2019, Dolce & Gabbana một lần nữa lại trở thành tâm điểm, khiến giới mộ điệu mãn nhãn. Không chỉ gây tiếng vang với bộ sưu tập ấn tượng, show diễn của thương hiệu còn quy tụ dàn thượng khách đặc biệt bao gồm các kiều nữ nổi tiếng Châu Á như Địch Lệ Nhiệt Ba, Jessica Jung, Davika Hoorne (Mai Davika) hay Ayaka Miyoshi. Dàn sao đình đám đã có màn catwalk bùng nổ trên sàn diễn của Dolce & Gabbana. Không những vậy, khoảnh khắc bộ tứ mỹ nhân hội tụ trong cùng một khung hình cũng trở thành tiêu điểm của sự kiện.

20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_00
Bộ tứ mỹ nhân Châu Á (từ trái qua) Mai Davika, Jessica Jung, Địch Lệ Nhiệt Ba và Ayaka Miyoshi cùng tham dự show diễn của Dolce & Gabbana, “khuynh đảo” sàn diễn giới thiệu bộ sưu tập Xuân Hè 2019 của nhà mốt Ý.
20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_06
“Ma nữ Thái Lan” Mai Davika còn khoe ảnh selfie với Địch Lệ Nhiệt Ba trong hậu trường sự kiện. Hai người đẹp chẳng những bằng tuổi mà còn chung đam mê thời trang và đều là những nữ diễn viên được giới trẻ yêu thích tại Thái Lan và Trung Quốc.

Ngoài vai trò thượng khách, Địch Lệ Nhiệt Ba, Mai Davika hay Jessica Jung, Ayaka Miyoshi còn là người mẫu tham gia trình diễn tại show diễn của thương hiệu Ý. Trong khi mỹ nhân Hoa Ngữ ghi dấu lần thứ hai sải bước trên đường băng thì cựu thành viên SNSD, người đẹp Thái Lan và kiều nữ Nhật Bản đều là lần đầu tiên xuất hiện trên sàn diễn của nhà mốt.

20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_01
Sau lần đầu tiên catwalk trên sàn diễn của thương hiệu vào năm 2017, Địch Lệ Nhiệt Ba đã tái xuất ấn tượng trong bộ sưu tập Xuân Hè 2018 với vai trò người mẫu cho show. Nàng “Bạch Phượng Cửu” diện bộ đầm hoa xếp tầng, cổ đeo vòng nạm đính kỳ công và đầu đội vòng hoa đầy ngọt ngào, lôi cuốn.

Nàng thơ Châu Á của Dolce & Gabbana sải bước tự tin, kiêu hãnh trên đường băng. So với lần đầu tiên, Địch Lệ Nhiệt Ba được khen ngợi nhiều hơn với khả năng catwalk xuất thần, thực sự “phiêu” trên sàn diễn.

20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_02
Khoảnh khắc Jessica Jung xuất hiện với thiết kế đầm hoa rực rỡ ở vị trí người mẫu cho show cũng khiến giới mộ điệu bùng nổ. Đây là lần đầu tiên cựu thành viên SNSD trở thành người mẫu cho một nhà mốt tầm cỡ quốc tế, không phải với tư cách ca sĩ mà là Giám đốc Sáng tạo của Blanc & Eclaire – thương hiệu thời trang do chính cô sáng lập.

20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_19
Vẻ đẹp quyến rũ, xen lẫn nét ngọt ngào của Davika Hoorne cũng đã “lọt vào mắt xanh” bộ đôi nhà thiết kế Domenico Dolce và Stefano Gabbana. Dù là lần đầu trình diễn tại show, “ma nữ Thái Lan” đã làm khán phòng chao đảo với những bước catwalk tự tin, thần thái “sang chảnh”, kiêu hãnh. Bộ suits chấm bi mix cùng boots, túi màu xanh cũng giúp người đẹp thêm phần thời thượng.

20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_07
Ayaka Miyoshi khiến các tín đồ thời trang Nhật Bản tự hào khi trình diễn tại show của Dolce & Gabbana khi mới 22 tuổi. Bông hồng 9X đình đám xứ mặt trời mọc đội mũ miện tinh xảo, mặc trang phục in họa tiết paisley mang đậm dấu ấn Phục Hưng.

Ngoài những quý cô nổi tiếng Châu Á, Dolce & Gabbana còn mời tới sàn diễn những gương mặt quen thuộc với nhà mốt như “nàng thơ” của điện ảnh Ý – Monica Bellucci, siêu mẫu kỳ cựu Carla Bruni, Helena Christensen hay Eva Herzigova… Song song với dàn mẫu gạo cội còn có các ngôi sao trẻ tuổi, những fashionista được mệnh danh là “con cưng” của giới thời trang và cả loạt người mẫu ngoại cỡ đình đám, như Ashley Graham, Helena Bordon hay Emily Ratajkowski…

20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_11
“Người tình vĩnh cửu” của nước Ý và cũng là nàng thơ của Dolce & Gabbana – minh tinh Monica Bellucci giữ vai trò mở màn show diễn.
20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_12
Cựu siêu mẫu Carla Bruni tái xuất ấn tượng với bộ suits hoạ tiết baroque ánh kim bắt mắt.
20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_10
Siêu mẫu Eva Herzigova lộng lẫy như “thiên nga đen” trong bộ đầm dạ hội bồng bềnh, phủ sắc đen tuyền và có độ dài chấm đất.
20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_15
Nàng mẫu nóng bỏng bậc nhất làng mốt – Emily Ratajkowski khoe dáng gợi cảm trong thiết kế đầm xuyên thấu, “nhuộm” màu xanh pastel thanh thoát.
20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_14
Show diễn Xuân Hè 2019 còn có sự trở lại của Lady Kitty Spencer, cháu gái Công nương Diana, một trong những nguồn cảm hứng mới của nhà mốt Ý.
20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_16
Nàng mẫu béo Ashley Graham toả sắc kiêu kỳ trong bộ đầm da báo lệch vai, ôm trọn thân hình quá khổ nhưng đầy nét khoẻ khoắn, hấp dẫn.
20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_13
Sự kiện của Dolce & Gabbana còn đánh dấu sự trở lại của Helena Christensen. Sau show diễn Xuân Hè 2018 của Versace, làng thời trang một lần nữa lại được chiêm ngưỡng những bước catwalk khó quên của siêu mẫu Đan Mạch.
20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_18
Helena Bordon, fashionista nổi tiếng Brazil, khách mời quen thuộc của thương hiệu trở lại sàn diễn với vai trò người mẫu.
20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_03
Nữ diễn viên Bruna Marquezine, bạn gái danh thủ Neymar nổi bật với vẻ đẹp ngọt ngào trong bộ đầm đen tôn lên thân hình đồng hồ cát.

Chủ đề của show diễn lần này là DNA, đem đến các di sản của thương hiệu với những hoạ tiết, chất liệu, kiểu dáng trang phục đặc trưng. Đó là hoạ tiết chấm bi trên chiếc đầm trắng đen của Monica Bellucci, là bộ suits hoạ tiết baroque phủ ánh kim của Carla Bruni hay hoạ tiết da báo trên thiết kế mà Ashley Graham chưng diện… Sự di truyền DNA của thương hiệu còn được thể hiện qua những người mẫu đa thế hệ, cách các người mẫu sóng đôi như hai chị em, anh em, đặc biệt là màn tái hiện một gia đình hoàn chỉnh với sự xuất hiện của Isabella Rossellini với con gái Elettra và cháu trai ruột của mình.

Giới mộ điệu cũng sẽ gặp lại ren, lụa – những chất liệu bay bổng làm nên tinh thần lãng mạn cho các thiết kế. Những chiếc đầm xếp tầng, đầm tay phồng cùng hoạ tiết in hoa, hoạ tiết mang cảm hứng từ thời kỳ Phục Hưng,…đều hoà quyện với chủ đề của bộ sưu tập.

20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_22 20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_23 20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_24 20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_25 20182409_dich_le_nhiet_ba_dolce_gabbana_spring_2019_deponline_26

Xem trọn show diễn Xuân Hè 2019 của Dolce & Gabbana

Chọn dàn mẫu toàn “trai xinh, gái đẹp”, Dolce & Gabbana lấy lòng Millennials với chiến dịch quảng cáo mới

Thời Trang

Chiến dịch quảng cáo cho BST Thu Đông 2018 của Dolce & Gabbana giống như một cuộc nổi loạn về màu sắc, chất liệu thiết kế cũng như những họa tiết mà giới mộ điệu ngóng trông. Bối cảnh chính là thành phố Rome cổ kính với những địa danh quen thuộc, các bức hình trong chiến dịch quảng cáo mùa này được thực hiện bởi hai anh em nhiếp ảnh gia Morelli Brothers – Luca và Alessandro Morelli. Nếu như những hình ảnh quảng cáo cho BST dành cho nữ được thể hiện bởi những người mẫu trẻ tuổi thì những hình ảnh quảng cáo cho BST nam lại là các gương mặt millennials đình đám.

Abc
Những hình ảnh quen thuộc ở Rome được tái hiện trong những bức hình quảng cáo cho BST Thu Đông 2018 của Dolce & Gabbana.

ZYWQ

BC
Những người mẫu dạo chơi trên các quảng trường ở Rome trong các thiết kế nổi bật của Dolce & Gabbana.
NH
Quá dễ dàng nổi bật khi xuất hiện trên đường phố trong trang phục mùa này của Dolce & Gabbana.
nhs
Những thiết kế phụ kiện mùa này của Dolce & Gabbana cũng góp phần tạo nên sự nỏi bật cho phong cách của các cô nàng.
kjd
Người mẫu trong trang phục của Dolce & Gabbana len lỏi giữa khách du lịch trước đài phun nước Trevi ở Rome.
Khác với những bức hình quảng cáo cho BST nữ, hình ảnh quảng cáo cho BST nam của Dolce & Gabbana lựa chọn những gương mặt millennials đình đám trên mạng xã hội và con trai của những người nổi tiếng.
Khác với những bức hình quảng cáo cho BST nữ, hình ảnh quảng cáo cho BST nam của Dolce & Gabbana lựa chọn những gương mặt millennials đình đám trên mạng xã hội và con trai của những người nổi tiếng.
Các anh chàng trẻ tuổi cũng có phần nổi loạn hơn.
Các anh chàng trẻ tuổi cũng có phần nổi loạn hơn
Và cũng không kém phần nồng nhiệt như cậu trai 24 tuổi Cameron Dallas này.
Và cũng không kém phần nồng nhiệt như cậu trai 24 tuổi Cameron Dallas này.
Các thiết kế Thu Đông 2018 dành cho nam giới của Dolce & Gabbana hướng đến giới trẻ rất rõ rệt.
Các thiết kế Thu Đông 2018 dành cho nam giới của Dolce & Gabbana hướng đến giới trẻ rất rõ rệt.
Nổi loạn cũng cần phải phong cách, đó là điều không phải bàn cãi!
Nổi loạn cũng cần phải phong cách, đó là điều không phải bàn cãi!