Ngày công nương Kate Middleton đăng quang trong bộ váy cưới hoàn hảo của Sarah Burton cũng là lúc cô em gái Pippa xuất hiện ấn tượng trong chiếc váy màu xanh làm lu mờ cả cô chị trên đỉnh hôn nhân vương giả.
Nước Anh và châu Âu lập tức hướng sự ưu ái đặc biệt đến Alice Temperley. Nàng được cả hoàng tộc vồ vập, bắt đầu với chính tân công nương Kate Middleton và bà mẹ kế Camilla.
Buổi sáng sau hôn lễ tại Notting Hill, Kate Middleton bị tấn công bởi những yêu cầu mua các phiên bản của chiếc váy màu ngọc trứ danh ấy. Nhưng nàng từ chối: “Pippa xứng đáng được sở hữu riêng chiếc váy ấy. Và tôi cũng không định làm rùm beng lên chỉ vì một chiếc váy”.
Ngạo mạn thuần chủng Ăng-lê
Giải “Designer of the Year” tại sự kiện 2011 Hollywood Style Awards đã khiến Alice trở thành cục cưng của cộng đồng sao Mỹ. Không ít cô đào Mỹ thượng hạng đã tìm đến tiệm Temperley và được khéo léo chối từ vì lý do “chỉ còn hàng bày mẫu”. Các ngôi sao bước ra khỏi cửa tiệm nhà Temperley kiêu ngạo, nhún vai ngán ngẩm trước sự bảo thủ lì lợm của người đàn bà nước Anh cuồng tín.
Temperley London ra đời ngay khi Alice tốt nghiệp năm 2000. 6 năm sau, tờ Vogue Mỹ tung hô Alice là “nhà thiết kế gây sốt giữa đại cục thời trang Anh”, với những thiết kế mỏng manh màu ngà và trắng, những tảng đăng-ten thêu tinh xảo và dấu ấn thủ công siêu hạng của truyền thống may mặc đượm màu quân chủ.
Alice đã đi từ vùng thôn trang Somerset đến hội sở yêu kiều ở giữa khu Notting Hill thời thượng, với 5 nhãn hiệu độc lập, chiều chuộng những tín đồ vintage thượng hạng khắp 37 quốc gia, với từng thiết kế xứng đáng là siêu phẩm tuyệt đỉnh của lối sống hoài cổ, song thể hiện thái độ sống của mọi tiểu thư Ăng-lê đương đại.
Sự kiện đích thân Pippa – nay đã vượt cô chị trong vai trò thần tượng phong cách của giới fashionnista Anh, xuất hiện thân mật ngay hàng ghế đầu trong show diễn tại New York của Temperley London, đủ khiến dân tình khiếp vía, báo chí râm ran những hàng tít lẫy lừng. Nhưng Alice vẫn giữ thái độ điềm nhiên. Người đàn bà thủ cựu và an nhiên của lục địa già cuối cùng cũng đặt dấu ấn như đóng mộc hoàng gia Anh quốc lên thảm đỏ danh dự của những danh nhân dữ dằn nhất làng thời trang thế giới.
Những chiếc váy cưới vượt thời gian
Không phải McQueen hay Gaultier bán trời không văn tự, Alice kiến tạo nên những món xinh xắn, quý báu và bất hủ tới mức an toàn. “Tôi không cố trở thành hiện tượng mới nổi liều mồm. Tôi thích tạo ra cái gì đó mặc được, và mặc đẹp”.
Thực tế là 10 năm sau hôn lễ với Lars, những thiết kế váy cưới của Alice vẫn là phiên bản của buổi lễ hôn cầu kỳ nhưng thanh đạm, với thẩm mỹ 1920’s, nơi Alice khoác bộ váy chiffon nhàu, những mảnh ren tỉnh xảo, được đính những vảy cườm li ti chỉ 2mm, và tấm lưng trần đính chuỗi ngọc trân châu thanh nhã.
Mỗi thứ Bảy, Alice tiếp khoảng 15 cuộc hẹn với các nữ thân chủ trước ngưỡng hôn nhân. Các cô dâu tương lai đến Temperley để tìm kiếm điều gì đó “không như váy cưới thông dụng hoặc truyền thống, nhưng vẫn mang nét thiêng liêng. Hơi bất thường nhưng không giống bánh kem nhân cô dâu”.
Đó cũng chính là công thức ma thuật của những bộ váy cưới Temperley: “Tôi chỉ là bà giáo khắc khổ dạy môn lịch sử, với đôi chân đặt vững dưới đất chứ không bay bổng giữa mây đăng-ten. Tôi dấn thân sâu hơn với hình hài Victoria, hay dòng hippie 1970 cho mùa hè 2011. Tôi sẽ minh chứng những vẻ đẹp đó đã bất hủ. Váy cưới không nên cổ lỗ, song cũng không nên quá hợp thời, để chỉ vài năm sau, người ta phải ngượng ngùng vì vẻ quê mùa lạc mốt khi xem lại những tấm ảnh cưới”.
“Tôi thích làm ra những chiếc váy yêu kiều nhưng thiêng liêng như món hồi môn xưa cũ. Chúng không trịnh trọng và dọa nạt bất cứ ai về gia thế hay độ kệch cỡm của nữ chủ nhân. Quan trọng hơn, chúng giống bức tranh minh họa cho câu chuyện cổ tích trang nhã với kết thúc có hậu, dù cô dâu là nàng thủ thư khắc khổ, hay nữ tài phiệt dữ dằn. Hôn lễ chính là ngày họ hoàn thiện câu chuyện cổ tích của riêng mình”.
Alice lạc vào xứ khùng điên
Alice từng được biết đến như nữ hoàng tiệc tùng có tửu lượng đáng gờm. Đến giờ, người ta vẫn còn nhắc đến hồi sinh nhật tròn 30 vui nổ trời của nàng. Cả buổi dạ vũ Ả-rập với 400 vị khách mời ăn vận hào nhoáng khùng điên, với champagne chảy tràn như suối. Nhưng sau khi cùng chồng mua ngôi nhà ở Somerset, Alice rút vào cái âu thủy tinh, quẩn quanh với bếp gia đình và những bản vẽ.
Tháng 9/2008, Alice tung ra sàn diễn Xuân Hè đình đám, và 5 ngày sau, nàng “tung” ra đời bé trai đầu lòng. Nàng thỏa nguyện với con, đồng thời chứng tỏ với vị quân phu CEO sự thăng bằng đáng nể dành cho hạnh phúc lẫn cơ đồ. Giờ đây, gia đình họ về sống ở Somerset 3 ngày mỗi tuần, vẹn tròn và viên mãn. “Tôi khoanh vùng Somerset để sống với chồng con. Không điện thoại, internet trong 3 ngày mỗi tuần. Chí có tôi và tình yêu”.
Nhưng với nỗi ám ảnh đầy màu sắc văn chương và sử học, Alice đã tuyệt vọng khi vào vai của mình giữa khung cảnh nháo nhào của Wonderland. “Nền công nghệ thời trang thế giới đã cho ra đời đám đông hoảng loạn. Tôi lạc lối giữa đại hội phù hoa như Alice lạc vào xứ sở khùng điên. Tôi đã gặp không ít ở phù du ngạo mạn, những tay lập di tham ái và loạn ngôn”.
Như bản năng của đàn bà tính, nàng ưa nhìn về quá khứ để bói toán tương lai: “Làm dân Ăng-lê đòi hỏi sự can trường thực thụ, và tôi là một người ái quốc chuyên chính. Tôi chưa bao giờ cố để hợp thay hay gây sốt trào lưu. Không hẳn bởi bất cần, mà vì kết cục duy nhất của hợp thời là lỗi thời”.
Temperley chưa bao giờ là thế lực thương mại khét tiếng, nhưng bằng tinh thần hồn nhiên như nhà truyền giáo tuẫn tiết, Alice đã thiết lập đế chế âm thầm. Và thế giới đã nhận ra làn sóng các nhà thiết kế trẻ độc lập của nước Anh đang lẳng lặng phục chế tinh thần đế vương thuần chủng, ngạo mạn trên lối sống nô dịch thương hiệu, tác tạo ngay trên những chiếc máy may cổ lỗ trong gian bếp, hay studio tự tạo dưới gầm garage.