Đây là hệ thống phanh dự phòng, làm việc độc đập. Chúng sử dụng cảm biến dò tìm nguy cơ va chạm và tự động phanh xe nhằm tránh hoặc giảm hậu quả của tai nạn.
Tổng thư ký Euro NCAP Michiel van Ratingen nói với AutoExpress công nghệ này là cần thiết nếu châu Âu áp dụng các mục tiêu an toàn đầy tham vọng để giảm số người chết từ 31.000 xuống còn 15.000 nạn nhân mỗi năm vào 2020.
Theo ông phanh xe tự động là một trong các hệ thống an toàn ưu tiên hàng đầu, mang lại cho lợi ích to lớn cho con người. Tại châu Âu, các va chạm ở đầu và đuôi xe chiếm số lượng đáng kể, hệ thống này có thể cứu sống 8.000 người mỗi năm.
Ảnh: AutoExpress |
Các hệ thống hạn chế va chạm ở tốc độ thấp và giảm hậu quả ở tốc độ cao sẽ được đưa vào đánh giá kể từ 2014. Hệ thống phát hiện tình huống va chạm với người đi bộ cũng sẽ được đưa bài kiểm tra của NCAP từ 2016.
“Chúng tôi hy vọng tất cả các xe mới sẽ được trang bị hệ thống hạn chế va chạm ở tốc độ thấp vào 2017. Chúng tôi cũng sẽ đưa hệ thống cảnh báo làn đường và hệ thống hỗ trợ tốc độ thông minh vào bài kiểm tra trong những năm tới.” Michiel van Ratingen giải thích.
European New Car Assessment Programme (Euro NCAP) là một chương trình đánh giá tính năng an toàn xe hơi tại châu Âu. Euro NCAP do phòng nghiên cứu giao thông thuộc Bộ giao thông Anh thành lập 1997, và được hậu thuẫn của chính phủ một số quốc gia châu Âu.
Euro NCAP từng đạt nhiều thành công trong việc thuyết phục các hãng ôtô đưa công nghệ an toàn mới lên xe. Năm 2009, Euro NCAP đưa hệ thống cân bằng điện tử vào bài kiểm tra, ngay lập tức đã có tới 30 – 40% xe trang bị hệ thống này. Hiện nay, hệ thống ân bằng điện tử đã trở thành trang bị bắt buộc với tất cả các xe mới nếu muốn lưu hành ở châu Âu.
Theo VnExpress