Tuần lễ Thời trang Milan Xuân Hè 2026 đã khép lại, đánh dấu những cột mốc quan trọng đối với làng thời trang. Giới mộ điệu được chứng kiến màn ra mắt của các Giám đốc Sáng tạo mới, cũng như sự đổi mới trong phong cách thời trang của nhiều thương hiệu lớn. Bản tóm tắt dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn khái quát nhất về những điểm nhấn quan trọng tại Tuần lễ Thời trang Milan vừa qua.
Với BST đầu tiên trên cương vị người dẫn dắt của Gucci, NTK Demna Gvasalia đã bỏ qua sàn diễn truyền thống và chọn phong cách trình diễn trực quan. Phim ngắn mang tên “The Tiger” (Con Hổ) đã giới thiệu tầm nhìn mới của Demna dành cho thương hiệu Ý, thông qua một dàn nhân vật được gọi “gia tộc Gucci”. Phim có sự tham gia của nhiều ngôi sao như Demi Moore, Edward Norton, Ed Harris, Elliot Page, Keke Palmer,…

Tiếp nối bộ phim, sự kiện thảm đỏ chứng kiến sự góp mặt của các bạn bè và đại sứ thương hiệu, bao gồm cả nữ diễn viên Ấn Độ Alia Bhatt và minh tinh điện ảnh Demi Moore. Các khách mời đều diện trang phục được lấy cảm hứng trực tiếp từ BST mới do Demna thiết kế. Trước đó, BST Gucci Xuân Hè 2026 đã được ra mắt dưới dạng lookbook. BST gây ấn tượng với hình khối điêu khắc, phong cách tối đa và hoạ tiết phong phú, từ hình in da động vật đến thêu đính sequin – đã vẽ nên một hình ảnh mới về Gucci: táo bạo, hiện đại và gợi cảm theo cách rất riêng.


Bước sang chương mới với tư cách là một phần của Tập đoàn Prada, Versace đã chào đón Giám đốc Sáng tạo Dario Vitale. Đây là cột mốc quan trọng, vì Dario là người đầu tiên không thuộc gia tộc Versace chịu trách nhiệm “lèo lái” thương hiệu Ý. Buổi trình diễn tựa như một chuyến du hành ngược dòng ký ức, khơi gợi lại những yếu tố thiết kế và thẩm mỹ đã định hình nên Versace dưới sự dẫn dắt sáng tạo của Gianni Versace.

Ý tưởng này được thể hiện thông qua những thiết kế mang hơi hướng thập niên 80, được phối màu theo phong cách color block và xếp lớp thật bắt mắt. Áo khoác vai rộng cắt may sắc nét; quần âu cạp trễ rộng thùng thình; quần jeans cạp cao màu vàng, đỏ, xanh dương và tím nhạt; áo sơ mi lụa in hình dây xích Versace; quần sóoc da màu đen đính đinh tán vàng phối cùng áo bra đồng bộ, kết hợp với áo len đỏ buộc hờ hững quanh eo… Tất cả đều gợi lên mùi hương gỗ nồng nàn, hoài cổ của thập niên 80, nhưng đã được biến tấu để trở nên gợi cảm và chân thực hơn. Và không có bất kỳ mô-típ Medusa biểu tượng nào, chào mừng đến với kỷ nguyên mới của Versace!

Hãy xem xét thực tế: NTK người Anh Louise Trotter là người phụ nữ duy nhất nắm giữ vị trí lãnh đạo của một thương hiệu xa xỉ toàn cầu trong chuỗi động thái “thay máu” các Giám đốc Sáng tạo/Nghệ thuật năm nay; và cô cũng là nhà lãnh đạo nữ duy nhất trong các số các thương hiệu trực thuộc tập đoàn Kering. Do đó, show diễn ra mắt BST Bottega Veneta Xuân Hè 2026 là một trong những khoảnh khắc được mong đợi nhất của Tuần lễ Thời trang Milan. Buổi trình diễn đã không làm mọi người thất vọng. Bạn có thể cảm nhận được sự vui vẻ của Louise khi “chơi đùa” với những quy tắc của thương hiệu Ý. Được tổ chức tại Fabbrica Orobia, buổi trình diễn đã thu hút sự đồng hành hiếm hoi của ba nữ minh tinh từng đoạt giải Oscar: Julianne Moore, Michelle Yeoh và Uma Thurman.


Về thời trang, những mẫu áo và chân váy tua rua rất được yêu thích. Kỹ thuật may đo đặc biệt ấn tượng, với những đường cong ở vai áo nổi bật nhưng không lấn át người mặc. Có những bộ trang phục công sở thanh lịch, những thiết kế đồ sộ làm từ sợi thủy tinh tái chế và các chi tiết da. Đừng quên các phụ kiện cần phải có: giày gỗ mũi nhọn mềm mại – có màu vàng bơ, xanh lá cây và bạc – sắp trở thành một xu hướng mới; cũng như những chiếc túi da dệt – dày dặn hơn, mềm mại hơn và có nhiều hình thù ấn tượng hơn bao giờ hết.


So với các đồng nghiệp khác, thì màn ra mắt của Giám đốc Sáng tạo Simone Bellotti tại Jil Sander chỉ như một lời thì thầm. Rất ít người nổi tiếng tham dự Jil Sander, nhưng đó là cách mà cả thương hiệu khiêm tốn này và Simone vẫn thường hoạt động. Việc chọn siêu mẫu thập niên 90 Guinevere van Seenus để mở màn cho buổi ra mắt chính là dấu hiệu đầu tiên cho thấy NTK muốn tôn vinh các quy tắc cốt lõi của thương hiệu. Guinevere van Seenus chính là nguồn cảm hứng ban đầu của Jil Sander, và các chiến dịch của họ cùng nhau đã góp phần định hình nên phong cách tối giản của cả thập kỷ đó.

Đối với Simone, chủ nghĩa tối giản ngày nay nằm ở những đường cắt may sắc sảo, những khối màu đậm và một phom dáng hợp lý, chống lại mọi thứ trông có vẻ dư thừa. Nhưng đừng nhầm lẫn giữa sự đơn giản và an toàn. Những chiếc váy xuất hiện gần như từ sau ra trước – áo bralette được hé lộ qua những lỗ nhỏ gọn trên ngực – mang đến cho BST nét hiện đại riêng biệt. Chân váy ánh kim được kết hợp với áo hoodie xanh navy, trong khi denim xanh dương đậm kết hợp với áo len color block mang đến vẻ ngoài sành điệu hằng ngày. Trung thành với truyền thống nhưng vẫn hướng về tương lai – một khởi đầu thành công trong thầm lặng cho Simone Bellotti, ngôi sao khiêm tốn của làng thời trang.

Tuần lễ Thời trang Milan Xuân Hè 2026 khép lại với buổi trình diễn ra mắt những thiết kế cuối cùng của cố NTK Giorgio Armani. Trong số những người tham dự có các ngôi sao Hollywood và bạn bè lâu năm của ông, bao gồm các diễn viên Cate Blanchett, Richard Gere, Glenn Close, Lauren Hutton, Samuel L. Jackson, nhà làm phim Spike Lee, các NTK Paul Smith và Dries Van Noten,… Sau buổi trình diễn, họ được mời tham quan bảo tàng Pinacoteca di Brera, nơi đang trưng bày hơn 120 thiết kế của Armani.

Đối với nhiều người tham dự, đây là cơ hội cuối cùng để tri ân sức ảnh hưởng mang tính cách mạng của Giorgio Armani và vai trò to lớn của ông trong việc đưa Milan toả sáng trên bản đồ thời trang thế giới. Cháu gái của cố NTK – Silvana Armani (người đứng đầu bộ phận thời trang nữ) và NTK Leo Dell’Orco (người đứng đầu bộ phận thời trang nam) đã cùng nhau cúi chào khán giả vào cuối buổi diễn, khép lại một hành trình rực rỡ dưới sự lãnh đạo của bậc thầy thời trang Ý.

Tại hàng ghế đầu của buổi trình diễn BST Dolce & Gabbana Xuân Hè 2026, hai diễn viên Meryl Streep và Stanley Tucci đã xuất hiện trong tạo hình các nhân vật Miranda Priestly và Nigel Kipling của bộ phim “The Devil Wears Prada”. Trùng hợp, ngồi ngay đối diện với Meryl Streep chính là Anna Wintour – nguồn cảm hứng cho nhân vật Tổng biên tập Miranda Priestly của tạp chí Runway. Cả hai đã bắt chuyện và ôm nhau thắm thiết sau khi màn trình diễn kết thúc. Theo nhiều nguồn tin thì Meryl Streep và Stanley Tucci có mặt ở đây để thực hiện một vài cảnh quay cho “The Devil Wears Prada” phần hai.


Nhà mốt Fendi bước vào kỷ nguyên vui tươi nhất, dưới sự lãnh đạo nghệ thuật của Silvia Venturini Fendi. Bỏ lại vùng đất mang tên Quiet Luxury, BST Fendi Xuân Hè 2026 mở ra một không gian kỹ thuật số với những ô màu pixel rực rỡ, trang phục bắt mắt và “nở rộ” vô số hoa cỏ. Đây là những thiết kế phản ánh chính xác tinh thần lạc quan, tràn đầy sức sống của mùa xuân mà vẫn duy trì nét tinh tế, sang trọng của thời trang cao cấp. Đặc biệt, Fendi lại tiếp tục khiến giới mộ điệu mê mẩn khi cho ra mắt những mẫu túi mới rất đa dạng cả về hình dạng, màu sắc lẫn kỹ thuật chế tác.

Trung thành với những sàn diễn mang tính ý niệm và cảm hứng đương đại, Miuccia Prada và Raf Simons đã đặt câu hỏi về hiện trạng thời trang với BST Prada Xuân Hè 2026. Khơi gợi suy nghĩ về những hạn chế trong ăn mặc, Prada đã tái hiện vẻ nữ tính thông qua những chi tiết quần yếm bảo hộ, chân váy bất đối xứng, những kiểu dáng cơ bản được may đo tỉ mỉ và những bộ đồ lấy cảm hứng từ kiểu nội y được thiết kế với sự kết hợp hai màu sắc tương phản rõ rệt để tạo điểm nhấn nổi bật. Bảng màu trải dài từ những sắc thái dịu nhẹ và màu pastel cho đến những sắc vàng đậm, đỏ tía, xanh neon. Những đường nét thiết kế dao động giữa sự lôi cuốn và phá cách. Ngạo mạn, thông minh và phá cách, người phụ nữ Prada ăn mặc như một lời đáp trả cho “sự quá tải của văn hóa đương đại”.

Ở một diễn biến khác, NTK Glenn Martens của Diesel một lần nữa lại tránh xa những buổi trình diễn thời trang truyền thống. Lần này là một cuộc “săn trứng” quy mô lớn quanh thành phố Milan. Các người mẫu tạo dáng riêng lẻ trong những mô hình quả trứng trong suốt, khoác lên mình những bộ trang phục mới nhất từ BST Diesel Xuân Hè 2026. Bên cạnh mỗi người mẫu là một mã QR chỉ dẫn đến các quả trứng ở nơi khác. Người chơi sẽ theo chỉ dẫn để thu thập tất cả các quả trứng, những người thu thập nhanh nhất sẽ sở hữu các thiết kế may đo riêng. Đây là một động thái khéo léo nhằm dân chủ hóa thời trang – điều mà Diese đã từng cố gắng thực hiện trước đây thông qua các chương trình và sự kiện hướng đến công chúng.

Sự hài hước có thể tạo nên điều kỳ diệu giữa lịch trình dày đặc các buổi trình diễn, và có lẽ đó chính lý do tồn tại của Moschino. NTK Adrian Appiolaza đã trình làng một trong những BST ấn tượng nhất của mình. BST Moschino Xuân hè 2026 được lấy cảm hứng từ Arte Povera – một phong trào nghệ thuật cấp tiến của Ý từ cuối những năm 1960, với nội dung là sử dụng những vật liệu phi truyền thống như đất, giẻ rách hay cành cây để thách thức những ý tưởng về chủ nghĩa thương mại và chủ nghĩa tinh hoa. Nguyên lý cốt lõi là tái sử dụng, hiệu chỉnh và tái hiện. BST trải dài từ chiếc áo thun in chữ đơn giản đến những thiết kế mang tính khái niệm hơn, với vải thô, dây thừng và ren gỗ được nâng tầm thành trang phục dạ hội. Một chiếc bao tải đựng khoai tây được tái cấu trúc thành một thiết kế áo dạ hội mỏng manh, thách thức những giá trị thông thường. Có những chiếc túi độc đáo với hình dạng như một hộp táo mua ở siêu thị hoặc một chiếc xô đựng đồ đi biển. Đây chính là tinh hoa của Moschino – mỉa mai, thông minh và ngọt ngào đầy phá cách.

Max Mara cũng mang đến một chút tinh nghịch đáng ngạc nhiên. Vốn là người chú trọng vào tính thực tế và cảm giác thoải mái của trang phục, NTK Ian Griffiths lần này lại lấy cảm hứng từ Madame de Pompadour – nhà bảo trợ nghệ thuật nổi tiếng và là người tiên phong cho phong cách Rococo xa hoa. Các chi tiết hoa mỹ được thêm vào những món đồ kinh điển: bộ trang phục mở màn là chiếc áo khoác trench coat có thắt lưng, tay áo ngắn được tạo nên từ những vòng xoáy vải tạo hình hoa. Ở những nơi khác, các lớp vải organza được kết hợp lại trông giống như cánh hoa hoặc lông vũ. Chúng chính là những kiểu dáng mà bạn có thể hình dung sẽ được diện bởi “Nữ hoàng sắc đẹp” người Thái Lan Faye Peraya Malisorn – một trong số các khách mời của Max Mara.

Sunnei – thương hiệu thời trang độc lập của Loris Messina và Simone Rizzo, đã luôn khiến khách mời thích thú với những màn trình diễn hài hước. Lần này, thay vì sàn diễn, thương hiệu đã tổ chức một buổi đấu giá hư cấu về những người sáng lập, nhằm mục đích phê phán về sự thương mại hóa của sáng tạo trong ngành công nghiệp thời trang. Tuy nhiên, thông báo bất ngờ vào cuối buổi là Messina và Rizzo sẽ rời công ty. Buổi trình diễn rốt cuộc lại chính là một lời chia tay dành cho họ.
