Thưởng lãm “Nhựa cây vẫn chảy” độc đáo của hai nghệ sĩ Pháp và Việt Nam

Tin Tức

Ngày 24/4 vừa qua, triển lãm “Nhựa cây vẫn chảy” – nơi tập hợp những tác phẩm giàu chất thơ của hai nghệ sĩ Freddy Nadolny Poustochkine và Trương Công Tùng gồm sketchbook (sách nhật ký), video và sắp đặt – đã chính thức khai mạc. 

Ý niệm dự án “Nhựa cây vẫn chảy” bắt nguồn từ khi hai họa sĩ tận mắt chứng kiến rừng cây thông bị đốn ở vùng Cévennes (Pháp) cũng như hàng loạt cây cao su ở các tỉnh khu vực Tây nguyên (Việt Nam) bị chặt, đốt do rớt giá. Triển lãm sẽ mở cửa đến ngày 21/5/2019 tại Sàn Art Toà nhà Millennium Masteri, B6.16 và B6.17 (132 Bến Vân Đồn, P.6, Q.4, TPHCM).

Triển lãm “Nhựa cây vẫn chảy” sẽ kéo dài đến hết 1/5/2019.

Các tác phẩm của nghệ sĩ Pháp Freddy Nadolny Poustochkine là chuỗi phác thảo màu bột và nhật ký dạng video ghi lại ký ức mật thiết với những chùm đô thị tràn lan, cảnh quan gợi cảm và khuôn mặt vô danh mà nghệ sĩ chứng kiến sau nhiều dịp thăm Sài Gòn và Buôn Ma Thuột.

Tác phẩm “Sài Gòn, cây xanh và đổ nát” – Freddy Nadolny Poustochkine – 2019. Bột màu trên giấy – 32.7 x 14 cm.

Trong khi đó, các tác phẩm của nghệ sĩ Trương Công Tùng ở thể loại sắp đặt được giới chuyên môn đánh giá là “đối-thoại-mơ siêu hình” với Poustochkine. Anh sử dụng nhiều phương tiện lạ và quen, từ những sinh vật được dịu dàng tiếp đoạt hoặc lưu trữ một rễ cây cháy khô, một tràng hạt gỗ, một khúc phim ẩn hiện côn trùng bay, đến ghi chép dân tộc ký về tín ngưỡng bản địa vùng Tây Nguyên.

Tác phẩm “Bụi rừng” của Trương Công Tùng – 2019 (Sắp đặt đa phương tiện – Kích cỡ đa dạng).

Bài: PV

Thực hiện: Huyền My Trương

25/04/2019, 09:00