Nếu ở Việt Nam ta có khái niệm “con ông cháu cha” thì phương Tây có cụm từ “nepo-baby”, dùng để nói về những đứa trẻ được sinh ra từ gia đình “trâm anh thế phiệt”. Sống trong một mái ấm không có gì ngoài điều kiện, hoa hồng trải đầy lối đi, cùng với sức ảnh hưởng từ địa vị của cha mẹ là “bảo chứng” cho sự thành công của những “cô chiêu” này.
Những năm gần đây, hiện tượng “nepo-baby” phủ sóng trên các phương tiện truyền thông bỗng tăng lên với số lượng đáng kể. Hashtag #nepobaby đã cán mốc hơn 700 triệu lượt xem trên nền tảng TikTok với nhiều ý kiến trái chiều.
Tương tự tất cả các ngành nghề khác, làng thời trang cũng không thiếu những đứa trẻ được sinh ra từ vạch đích. Sau khi đã quá quen thuộc với “đế chế” nhà Kardashian hay Hadid, hãy cùng Đẹp điểm tên những gương mặt “nepo-baby” Gen Z mới đáng chú ý trong giới thời trang.
Nhắc đến làng người mẫu, ta phải nhắc tới Lila Grace Moss, con gái của siêu mẫu đình đám thập niên 90 Kate Moss. Cô bắt đầu sự nghiệp người mẫu của mình từ năm 8 tuổi đã xuất hiện trên bìa của tạp chí Vogue Italia cùng người mẹ Kate Moss khi mới 13 tuổi. Nhận được sự chỉ dạy từ người mẹ, một trong những siêu mẫu thành công nhất thế giới, sự nghiệp của người đẹp sinh năm 2002 không quá gập ghềnh. Cô có nhiều cơ hội thăng tiến khi thường xuyên được đến các sự kiện thời trang từ bé và làm quen với nhà thiết kế lớn.
Ở tuổi 14, cô đã trở thành đại diện của “The Braid Bar”, một thương hiệu làm tóc có tiếng tăm của Luân Đôn, nước Anh. Nhan sắc của người mẫu trẻ đã thu hút được nhiều nhãn hàng xa xỉ, cô xuất hiện nhiều lần trong chiến dịch quảng cáo của thương hiệu mỹ phẩm cao cấp Marc Jacobs Beauty và đã trở thành gương mặt của thương hiệu vào năm 2019.
Dù chiều cao giới hạn với vỏn vẹn 1m63, Lila vẫn được ưa chuộng trong giới thời trang. Không chỉ được mẹ trao truyền cho gu thẩm mỹ và tư duy phong cách, nhà thiết kế Marc Jacobs khẳng định cô nàng giống mẹ từ vóc dáng đến thần thái người mẫu. Tại kinh đô thời trang Paris vào năm 2020, nàng mẫu 18 tuổi đã debut thành công với buổi trình diễn cho BST Xuân Hè của nhà mốt Miu Miu. Với tài năng và gương mặt đậm chất “high-fashion”, cô đã thành công trong việc ghi dấu ấn trong lòng khán giả.
Người mẫu kiêm diễn viên 24 tuổi Iris Law là cô con gái rượu của nam tài tử Jude Law và nhà thiết kế thời trang Sadie Frost. Sinh ra trong một gia đình có cha mẹ là người nổi tiếng, chưa kể người mẹ đỡ đầu là siêu mẫu Kate Moss, cô bé đã nhận được sự chú ý của truyền thông khi còn rất bé.
Ngay khi chỉ mới 2 tuổi, cô đã xuất hiện cùng cha mẹ và anh trai của mình trên tạp chí Vogue tháng 7/2002. “Khi chỉ là đứa trẻ chập chững tập đi, tôi đã tháp tùng mẹ tham dự các sự kiện. Dù tôi chẳng hiểu gì vào lúc đó, nhưng khi nhìn lại, gia đình đã truyền cảm hứng cho tôi nhiều” Iris chia sẻ trong một bài phỏng vấn sâu.
Không chỉ là một diễn viên trẻ đầy tiềm năng, Iris Law là người mẫu trẻ từng xuất hiện trong nhiều chiến dịch của các nhà mốt danh tiếng. Sự hậu thuẫn từ gia đình đã giúp con đường sự nghiệp của Iris lên như “diều gặp gió”. Khi mới 16 tuổi, cô thực hiện chiến dịch đầu tiên với tư cách là gương mặt đại diện cho bộ sưu tập son môi mới nhất của Burberry. Qua sự bảo trợ của giám đốc sáng tạo Christopher Bailey, người bạn lâu năm của cha mẹ cô.
Từ vóc dáng người mẫu đến gương mặt sắc sảo, nàng “It-girl” người Anh đã thành công trong việc tạo dựng tên tuổi là một biểu tượng thời trang chính hiệu và được mời đến tham dự vô số show diễn lớn. Sự nghiệp của cô càng thăng tiến khi được mời làm người mẫu cho CHANEL với mức lương 6 con số. Đặc biệt, tuy có vẻ ngoài khá lạnh lùng, những người thân cận lại miêu tả Iris vô cùng lễ phép, có chút rụt rè và đầy thận trọng. Sự nghiệp đầy triển vọng của người mẫu trẻ chắc hẳn sẽ còn nhiều khoảnh khắc đáng ghi nhớ trong những năm sắp tới.
Con gái của “Tượng đài nhan sắc” nước Ý Monica Bellucci và tài tử người Pháp Vincent Cassel dạo gần đây đã thu hút được nhiều sự chú ý của giới truyền thông. Bằng vẻ đẹp sắc sảo được thừa hưởng từ người mẹ, Deva Cassel trở thành “hậu duệ” tiếp theo lọt vào mắt xanh của rất nhiều hãng thời trang nổi tiếng.
Từ tài năng bẩm sinh đến nhan sắc “mẹ truyền con nối” ở địa hạt thời trang, cô đã trở thành gương mặt đại diện cho nước hoa Dolce Shine khi chỉ mới 14 tuổi. Những bước catwalk đầu tiên của cô là khi 17 tuổi tại sàn diễn của Dolce&Gabbana – một thương hiệu có thăm niên gắn bó với mẹ cô. Ở tuổi 18, ái nữ nhà Cassel đã “hái gặt” được những thành tựu đáng kể trong giới thời trang, khi cô liên tục xuất hiện trên Vogue Italia cùng nhiều tạp chí thời trang danh tiếng khác.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Deva Cassel cho biết rằng hiện tại, cô vẫn đang trong quá trình hiểu về chính mình. Dù có cả cha và mẹ đều theo đuổi sự nghiệp diễn xuất, nhưng cô lựa chọn con đường riêng trong lĩnh vực thời trang.
Kaia Gerber là con gái cưng của siêu mẫu nổi tiếng nhất thập niên 90 Cindy Crawford và doanh nhân hộp đêm kiêm cựu người mẫu Rande Gerber. Với sự hậu thuẫn của phụ huynh, cô debut sự nghiệp người mẫu khi mới tròn 10 tuổi qua một bộ ảnh thời trang cho nhà mốt Versace và xuất hiện trong tập chí Vogue ở tuổi 13.
Năm 16 tuổi, Kaia sải bước trên sàn runway lần đầu tiên cho BST Xuân Hè 2017 của nhà mốt Calvin Klein. Nổi tiếng với phong cách catwalk tràn đầy năng lượng, sự nghiệp của người mẫu trẻ ngày càng thăng tiến khi cô liên tục nhận được lời mời hợp tác đến từ hàng loạt các thương hiệu cao cấp như CHANEL, Dior, Alexander Wang, Jimmy Choo…Ở tuổi 20, Kaia Gerber là gương mặt quen thuộc ở mọi show diễn và đã “càn quét” qua gần hết các tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới như New York, Paris, Milan…
Dù nhiều người cho rằng sự ưu ái của giới mộ điệu dành cho con gái Cindy Crawford là thiếu công bằng bởi những thành tựu cô gặt hái được đều có sức ảnh hưởng từ địa vị và tiếng tăm của gia đình, người mẫu trẻ chỉ nhẹ nhàng nói rằng: “Tôi sẽ không từ chối những đặc ân mà tôi có. Tuy nhiên tôi vẫn luôn lắng nghe mọi lời dạy bảo từ các chuyên gia trong ngành và nắm bắt mọi cơ hội. Tôi cảm thấy vô cùng may mắn vì đã có cơ hội làm quen và làm việc cùng những con người tuyệt vời trong ngành thời trang thông qua mẹ tôi”.
Hiện tại Kaia vẫn được coi là một trong những siêu mẫu trẻ hàng đầu nước Mỹ hiện nay và là gương mặt trẻ đắt show bậc nhất làng thời trang thế giới. Ở tuổi 22, người đẹp đang dần thoát khỏi cái bóng quá lớn của người mẹ nổi tiếng để tạo nên dấu ấn cho riêng mình.
Sinh năm 2004 tại Mỹ, Leni là con gái của thiên thần Victoria’s Secret Heidi Klum và doanh nhân người Italy Flavio Briatore. Thừa hưởng vóc dáng của mẹ, cô được đánh giá là gương mặt tiềm năng mới của làng thời trang.
Ngay từ khi còn nhỏ, cô đã được theo chân mẹ đi làm tới các buổi chụp hình và trình diễn thời trang. Có lẽ cũng vì vậy mà ước mơ làm người mẫu cũng nhen nhóm từ đó. Trong cuộc phỏng vấn gần đây, cô chia sẻ: “Tôi luôn đi làm cùng mẹ và nghĩ rằng, ‘Điều này thật thú vị, trông mẹ hạnh phúc biết bao khi làm việc'”. Thế nhưng, siêu mẫu vì muốn bảo vệ con nên đã không để con gái duy nhất của mình bước chân vào thế giới thời trang quá sớm. Mãi đến năm 16 tuổi, theo nguyện vọng của Leni, mẹ cô mới cho phép cô nàng bắt đầu sự nghiệp trong làng mẫu và xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng trên trang bìa tạp chí thời trang.
Thần thái cuốn hút và sự tự tin đã biến cô trở thành nhân tố không thể thiếu cho các show diễn thời trang quốc tế. Ở tuổi chưa tròn đôi mươi, Leni đã vinh dự trở thành đại sứ của Dior Beauty và là gương mặt đại diện của thương hiệu Michael Kors. Cô cũng đã một lần góp mặt trên trang bìa tạp chí thời trang danh giá bậc nhất Vogue.
Với sự dẫn dắt của người mẹ siêu mẫu, con đường sự nghiệp của Leni vẫn đang thăng hoa “như diều gặp gió”. Nhưng Heidi Klum không bao giờ đặt áp lực cho con gái mình và luôn khuyến khích Leni tự do đi theo con đường riêng. “Tôi luôn nói với con rằng điều quan trọng nhất là con cần cảm thấy vui vẻ. Đừng làm những việc mà con không muốn, cứ nói từ chối đi, con không cần phải làm hài lòng tất cả mọi người”, thiên thần Victoria’s Secret cho biết thêm.