Thị trường ô tô: Giá tăng, sức mua không giảm - Tạp chí Đẹp

Thị trường ô tô: Giá tăng, sức mua không giảm

Tin Tức







Tăng thuế, xe ngoại vẫn nhập về nhiều


Trong vòng 2 tháng, thuế XK đối với ô tô đã được điều chỉnh 2 lần với mức tăng tổng cộng tới 23% so với trước đó khiến thị trường ô tô nhập khẩu trở nên sôi động, nhiều DN và người tiêu dùng đã tranh thủ mua xe đề phòng tăng giá. Chỉ tính riêng trong tháng 5/2008, số liệu của ngành Hải quan cho thấy lượng xe NK đạt 5.000 chiếc, trong đó có 3.300 chiếc thuộc dòng xe du lịch (vốn được tiêu thụ mạnh và có tầm ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô), tăng 300 xe so với tháng 4/2008. Trái ngược với những dự báo thuế tăng khiến sức tiêu thụ xe sẽ giảm, thị trường vẫn ghi nhận sự tặng trưởng mạnh mẽ của xe NK, thậm chí nhiều loại xe đắt tiền trị giá hàng triệu USD cũng đã được nhập về Việt Nam vào thời điểm này. Đến hết tháng 5/2008, cả nước đã NK 18.000 xe du lịch, nhiều hơn 5.000 chiếc so với cả năm 2007. Ông Huỳnh An, Tổng giám đốc Euro Auto- nhà NK xe BMW cho biết: chính sách thuế liên tục thay đổi đã khiến cho DN NK ô tô lâm vào thế khó bởi kế hoạch kinh doanh, bán hàng và NK hàng đã được lên lịch từ đầu năm. Tuy nhiên, dù thuế cao nhưng lượng xe bán ra cũng khá ổn định, sức mua không có nhiều sụt giảm”. Được biết, với mức tăng thuế NK ô tô nguyên chiếc lên 23% thì giá xe NK sẽ tăng từ 9-20%; hiện tại, xe NK được bán có giá tăng trung bình là 1.000- 5.000 USD/chiếc, với những dòng xe hạng sang thì giá còn tăng tới 7.000-10.000 USD/chiếc.


Xe nội cũng vào đợt tăng giá


Cùng với việc tăng thuế NK ô tô, Bộ Tài chính cũng đã quyết định tăng thuế linh kiện, phụ tùng lắp ô tô lên 10 %, điều này khiến cho các DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước sau một thời gian ngắn cầm cự với giá bán cũ đã đồng loạt công bố tăng giá mới. Toyota Việt Nam đã mở đầu việc tăng giá bán xe với mức tăng 100-700 USD/chiếc tùy theo từng loại xe. Ngày 1/6/2008, Honda Việt Nam cũng đã áp dụng giá bán mới cho xe Civic với mức tăng 6,7 triệu đồng/chiếc, nguyên nhân chính cho việc tăng giá mà DN này đưa ra cũng là do thuế NK linh kiện tăng. Theo đó, giá mới của Civic 1.8 MT i-VTEC là 486.700.000 triệu đồng; Civic 1.8AT i-VTEC là 544.100.000 triệu đồng và Civic 2.0AT i-VTEC có giá 611.700.000 VNĐ.

Được biết, đến giữa tháng 5/2008, tổng lượng xe Honda Civic bán ra đạt gần 8.000 chiếc, đặc biệt, Civic đã trở thành dòng xe sedan được ưa chuộng nhất trên thị trường khi đã tiêu thụ được 665 xe trong tháng 4/2008. Sau Honda Việt Nam, Ford Việt Nam cũng đã công bố sẽ tăng giá bán xe sau 1 tháng nữa, cụ thể, từ ngày 1/7/2008, 17 mẫu xe các loại do Ford sản xuất sẽ đồng loạt được áp giá mới với mức tăng từ 200-1.000 USD/chiếc. Trong đó, tăng nhiều nhất là dòng xe Escape lên 1.000 USD/chiếc; các mẫu xe còn lại như Focus, Ranger… tăng từ 200- 550 USD/chiếc tùy loại. Được biết, một số DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước cũng đang lên kế hoạch tăng giá bán xe trong tháng 6/2008 để phù hợp với mức thuế NK linh kiện mới. Phó tổng giám đốc một liên doanh sản xuất ô tô cho biết: chậm nhất là đầu tháng 7, thị trường ô tô sản xuất trong nước sẽ có mặt bằng giá mới bởi các DN đã sản xuất hết lượng linh kiện nhập về trước đó với mức thuế cũ, để duy trì được chỉ tiêu tăng trưởng của năm 2008 thì tăng giá bán xe là việc không thể đừng. Theo đó, giá bán xe trong nước sẽ tăng khoảng 3%.


Hiện nay, nhiều DN sản xuất xe trong nước vẫn đang trong tình trạng cung không đủ cầu nên với việc xe NK tăng giá cao, giá xe trong nước tăng mức vừa phải thì cũng không lo bị ế, khách hàng vẫn phải chờ đợi cả tháng mới mong có được chiếc xe yêu thích.



Bài và ảnh: Duy Minh (Cong thuong)

Thực hiện: depweb

03/06/2008, 11:20