Hàng năm họ đều có ít nhất từ một tới hai tác phẩm xuất sắc, giành nhiều giải cao tại các LHP quốc tế. Gần đây phải kể đến “In a Better World”, “A Royal Affair” (Đan Mạch), “Kon Tiki” (Na Uy), “As it is in Heaven”, “The Girl with the Dragon Tatoo” (Thụy Điển), hay “Melancholia” (Đan Mạch, Thụy Điển, Đức).
Sau khi li dị, Lucas (Mads Mikkelsen) sống cô đơn một mình và luôn buồn rầu do ít được gặp con trai. Mọi chuyện dần trở nên tốt đẹp hơn khi anh tìm thấy tình yêu mới và được đám trẻ tại trường mẫu giáo đặc biệt yêu quý. Cho đến một ngày, chỉ vì những hiểu nhầm rất đỗi trẻ con, Lucas bị cô bé đáng yêu Klara buộc tội lạm dụng tình dục. Đây là một tội rất nặng, tuy không có bằng chứng cụ thể nhưng anh bị người dân cực lực lên án, kỳ thị.
“The Hunt” đưa ra một vấn đề rằng, hầu hết những người lớn khi gặp phải tình huống cáo buộc này, sẽ luôn tin vào điều trẻ nít nói, chứ không bao giờ tin vào bị cáo. Từ một chi tiết nhỏ, câu chuyện dần trở nên mãnh liệt, tàn nhẫn, đầy bi phẫn. Cả một cộng đồng vốn sống yên bình, văn minh bỗng chốc bộc lộ bản chất, sẵn sàng dùng bạo lực với nạn nhân dù họ không hề liên quan, hay chỉ vì tác động từ một phía. Đây cũng là lẽ tự nhiên trong cuộc sống.
Bộ phim chủ yếu thuộc thể loại tâm lý nhưng Thomas Vinterberg cũng thêm thắt vào yếu tố ly kỳ và cả hài hước. Ở một vài trường đoạn, không khí trở nên căng như dây đàn, sự trả thù có thể lấn át bất cứ lúc nào nhưng có những lúc, lời thoại hài hước, dí dỏm khiến bộ phim cân bằng trở lại (cảnh hai cha con Lucas gặp lại nhau sau một đêm bị cảnh sát bắt).
Khi nhắc đến đạo diễn Thomas Vinterberg, khán giả mộ điệu điện ảnh thường nghĩ ngay tới phong trào làm phim Dogme 95 nổi tiếng vào giữa thập niên 90 của thế kỷ trước. Cùng với Lars Von Trier, Thomas Vinterberg đã sáng tạo nên phong cách làm phim mới: máy quay cầm tay, chỉ sử dụng ánh sáng tự nhiên, quay phim màu Academy 35mm… Thế nhưng gần đây, nhiều nhà làm phim đi theo trào lưu Dogme 95 trước kia lại quay trở lại với cách thể hiện “chính thống”. Điển hình là Thomas Vinterberg với “The Hunt”.
Đề tài về lạm dụng tình dục, cùng nhiều tình tiết bạo lực đã đi ngược lại với nguyên tắc Dogme 95. Kỹ thuật quay phim trong “The Hunt” cũng cầu kỳ hơn, chỉn chu hơn, đặc biệt, có rất nhiều cảnh chèn là khung cảnh thiên nhiên vô cùng đẹp mắt.
“The Hunt” đánh dấu 12 năm đạo diễn Thomas Vinterberg quay lại LHP Cannes với đề cử giải Cành cọ vàng danh giá. Trước đây, “The Celebration” của ông cũng từng lọt vào vòng đề cử hồi năm 1998 nhưng rốt cuộc lại giành giải của Ban giám khảo.
Làm nên thành công cho “The Hunt” không thể không kể đến diễn xuất tuyệt vời của nam diễn viên Mads Mikkelsen. Tất cả cảm xúc đều được Mads Mikkelsen biểu lộ xuất sắc qua khuôn mặt và đặc biệt là ánh mắt. Trước đây, anh thường được biết đến qua những vai phản diện, lạnh lùng nhưng nhân vật Lucas lại hoàn toàn ngược lại. Đó là một người đàn ông trưởng thành có trái tim nồng ấm, chân thành với bạn bè, gần gũi trẻ em, hết lòng chăm lo cho con trai. Mads Mikkelsen xử lý nhiều trường đoạn cực kỳ xuất sắc, khiến người xem phải nghẹn ngào, thắt tim. Khán giả sẽ chẳng thể nào quên được hình ảnh Lucas ôm chú chó Thomas dưới mưa, hay cảnh anh đẫm nước mắt nhìn thẳng vào người bạn thân Theo trong nhà thờ. Không có gì ngạc nhiên khi ban giám khảo LHP Cannes trao cho Mads Mikkelsen giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Đây là phần thưởng xứng đáng vì trong năm 2012, bên cạnh “The Hunt”, Mads Mikkelsen còn tham gia vào một phim tuyệt hay khác là “A Royal Affair” (đề cử giải Oscar phim nói tiếng nước ngoài hay nhất).
Nếu như Mads Mikkelsen là tên tuổi được biết tới cả trong nước lẫn trên trường quốc tế thì ở phía đối cực, “The Hunt” còn giới thiệu một gương mặt nhí hoàn toàn mới. Tuy chỉ là vai phụ, xuất hiện không nhiều nhưng cô bé Annika Wedderkopp vẫn để lại ấn tượng sâu sắc qua vai Klara. Cái cách làm méo mặt của nhân vật Klara mỗi khi cô bé xuất hiện trên màn ảnh vừa đáng yêu nhưng cũng vừa “đáng ghét”.
Cũng giống với một vài tác phẩm điện ảnh trước đây (“Day of Wrath”, “The Crucible”), “The Hunt” cho thấy không phải trẻ em luôn vô tội. Chỉ vì lời buộc tội ngây thơ của Klara mà số phận của một người đàn ông đã phải rẽ sang hướng khác. Nhưng dù sao, con nít vẫn là con nít, chúng còn quá nhỏ để hiểu lẽ đời, còn thiếu hiểu biết khi đứng trước vô vàn phức tạp trong cuộc sống, đặc biệt là những phức tạp từ phía người lớn. Vậy thì, hãy dang rộng vòng tay chào đón chúng khi mọi chuyện qua đi. Cũng như cách Lucas dang rộng cánh tay chỉ đường cho Klara. Đây là một trong những cảnh hay nhất trong phim.
Ngoài thành tích đáng tự hào tại LHP Cannes lần thứ 65, “The Hunt” còn được đề cử giải BAFTA phim không nói tiếng Anh xuất sắc nhất, 5 đề cử giải thưởng điện ảnh châu Âu (đoạt giải kịch bản). Một tuyển phẩm đáng xem đến từ Bắc Âu.
Kịch bản: Tobias Lindholm, Thomas Vinterberg
Diễn viên: Mads Mikkelsen, Thomas Bo Larsen, Annika Wedderkopp
Thể loại: Tâm lý
Năm sản xuất: 2012
Nước sản xuất: Đan Mạch
Bài: Phạm Phương
>> Có thể bạn quan tâm: Nếu như năm ngoái, điện ảnh Hàn Quốc cho ra mắt “The Thieves”, bộ phim bom tấn quy tụ hàng loạt ngôi sao nổi tiếng, tạo nên một cơn sốt tại phòng vé, trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ 2 trong lịch sử, thì năm nay vị trí ấy thuộc về “The Face Reader”: