Marriott International vừa công bố báo cáo “The Future of Food 2026”, hé lộ sự thay đổi trong thói quen và sở thích ẩm thực của thực khách ở Châu Á – Thái Bình Dương. Báo cáo ghi nhận những xu hướng đang tái định hình bức tranh ẩm thực khu vực, bao gồm sự chuyển dịch từ mô hình ẩm thực cao cấp (fine dining) sang phong cách ẩm thực cao cấp bình dị (casual luxury), thực đơn đề cao cảm giác thoải mái, trải nghiệm ẩm thực đa giác quan và tinh thần tôn vinh nguyên liệu bản địa.
Ẩm thực khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang chuyển mình mạnh mẽ với làn sóng ẩm thực cao cấp bình dị (fine-casual), nơi những món ăn quen thuộc được nâng tầm bằng sự tinh tế và sáng tạo. Từ đó, trải nghiệm dùng bữa cùng trở nên linh hoạt, nhanh gọn, phù hợp với nhịp sống hiện đại, thay thế cho thực đơn nhiều món truyền thống.
Trên khắp châu Á, mỗi bữa ăn đang vượt khỏi khuôn khổ truyền thống để trở thành hành trình trải nghiệm đa giác quan, nơi hương vị, âm thanh, ánh sáng và thẩm mỹ cùng giao hòa. Cùng với đó, tinh thần tôn vinh nguyên liệu bản địa lan tỏa mạnh mẽ. 85% khách sạn Marriott International trong khu vực đã đưa nguyên liệu hoặc món ăn bản địa vào thực đơn, khẳng định xu hướng ẩm thực theo mùa và phát triển bền vững.
AI đang định hình lại ngành khách sạn, giúp tối ưu vận hành, mang đến trải nghiệm ẩm thực cá nhân hoá, với hơn 3/4 khách sạn Marriott trong khu vực đã ứng dụng công nghệ quản lý đặt bàn. Dù vậy, yếu tố con người vẫn là linh hồn của nghệ thuật hiếu khách. Thế hệ đầu bếp thứ ba của châu Á cũng đang mang đến làn gió mới. Họ dùng kỹ thuật hiện đại để tôn vinh nguyên liệu bản địa, biến mỗi món ăn thành cuộc đối thoại giữa truyền thống và sáng tạo. Ngoài ra, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Trung Quốc đại lục đang trở thành tâm điểm mới của ẩm thực thế giới, góp phần định hình diện mạo toàn cầu bằng bản sắc và sức sáng tạo châu Á.