Thất vọng vì “Game of Thrones”? Xem ngay những series đỉnh cao khác của HBO

Review

Dù series chủ lực suốt những năm qua là “Game of Thrones” vừa khép lại, nhưng hãng truyền hình HBO vẫn không hề có dấu hiệu giảm nhiệt nhờ những cái tên sau đây.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2011, series truyền hình “Game of Thrones” (tên Việt: Trò Chơi Vương Quyền) do hãng HBO sản xuất đã trở thành hiện tượng trên màn ảnh nhỏ. Với cốt truyện phong phú, phức tạp, cùng những cảnh phim được quay cực kỳ hoành tráng và kỳ công, “Game of Thrones” đã phá bỏ định kiến rằng phim truyền hình chỉ là thể loại ít kinh phí, không cần đầu tư. Tới nay, dù series này đã khép lại sau 8 season, nhưng nó đã trở thành ngọn cờ đầu cho một loạt series được đầu tư hoành tráng khác bởi HBO, sẵn sàng thế chỗ “Game of Thrones” trên màn ảnh nhỏ.

“Chernobyl” – tuyệt phẩm về thảm họa hạt nhân 1986

phim truyen hinh HBO
Series phim sở hữu đến 9.7 điểm trên IMDb.

Trong hàng ngũ phim truyền hình của hãng HBO, “Chernobyl” chắc chắn đang là cái tên nhận được nhiều sự chú ý nhất hiện nay. Là một mini-series gồm 5 tập, “Chernobyl” là phim chính sử xoay quanh thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử loài người, xảy ra ở nhà máy điện nguyên tử Chernobyl, Ukraina năm 1986. Qua bàn tay nhào nặn tài tình cùng diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên, vụ nổ hạt nhân gây đại họa cho toàn châu Âu đã hiện lên đầy chân thực, nhức nhối và không thể ấn tượng hơn.

Chernobyl” hiện đã ra mắt 4 tập, và chỉ còn một tập cuối cùng sẽ lên sóng vào tuần sau. Nhưng chỉ trong vài tuần ngắn ngủi đó, nó đã vượt lên hàng loạt tên tuổi lớn như huyền thoại “Breaking Bad“, lẫn người anh cùng nhà “Game of Thrones” để đứng đầu bảng xếp hạng phim truyền hình của chuyên trang IMDb. Sau kết thúc gây tranh cãi của “Game of Thrones“, “Chernobyl” đã góp phần khẳng định lại đẳng cấp phim truyền hình của HBO đối với người hâm mộ.

“Big Little Lies” – series đình đám về các bà nội trợ 

phim truyen hinh HBO
“Big Little Lies” gây ấn tượng bởi danh tiếng của dàn diễn viên.

Chỉ tính riêng về danh tiếng của các diễn viên trong phim thì “Big Little Lies” (Tạm dịch: Lời Nói Dối Vặt Lớn Lao) đã đủ đánh bay hầu hết các series truyền hình khác hiện nay. Dẫn đầu dàn diễn viên của phim là hai sao nữ hạng A đình đám ở Hollywood – Nicole Kidman và Reese Witherspoon, cùng nhiều cái tên sáng giá khác như Laura Dern, Zoe Kravitz,… Bên cạnh đó, series này còn gây tiếng vang với nước phim đẹp như tranh vẽ, cùng nội dung sâu sắc xoay quanh cuộc sống của người phụ nữ, bạo lực gia đình, giáo dục trẻ nhỏ…

Big Little Lies” vốn chỉ được sản xuất dưới dạng mini-series (gồm một mùa duy nhất). Tuy nhiên, thành công vang dội của series này tại các lễ trao giải lớn đã khiến hãng HBO đốc thúc sản xuất mùa thứ hai. Bên cạnh sự trở lại của đầy đủ dàn sao từ season 1, “Big Little Lies” mùa mới sẽ đón chào thêm một tượng đài khác ở Hollywood – Meryl Streep. Tập đầu tiên của mùa 2 sẽ lên sóng vào ngày 9/6 sắp tới, ngay sau khi “Game of Thrones” và “Chernobyl” khép lại.

“Watchmen” – “con bài át chủ lực” của HBO năm 2019 

phim của HBO
“Watchmen” sở hữu lượng khán giả vô dùng lớn nhờ thành công của bộ phim điện ảnh.

Nếu là người hâm mộ của thể loại siêu anh hùng, chắc hẳn bạn sẽ quen thuộc với “Watchmen“. Đây là câu truyện cực kỳ nổi tiếng của hai tác giả Alan Moore và Dave Gibbons, đặt bối cảnh trong thời kỳ chiến tranh lạnh giữa Liên Xô và phương Tây, nơi các siêu anh hùng đóng vai trò quan trọng nhằm bảo vệ nhân loại khỏi cuộc chiến hạt nhân chết chóc. “Watchmen” đã đạt rất nhiều giải thưởng lớn và được chuyển thể thành phim điện ảnh vào năm 2009, đạo diễn bởi Zack Snyder.

Nhận thấy câu truyện Watchmen vẫn còn nhiều tiềm năng khổng lồ chưa khai thác hết, hãng HBO đã xúc tiến sản xuất một series mới cùng bối cảnh với thế giới trong tác phẩm này, với sự xuất hiện của nhiều nhân vật mới. “Watchmen” bản truyền hình dự kiến sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay. Căn cứ vào sự đầu tư mạnh tay của nhà sản xuất, thì rất có thể người hâm mộ Watchmen phiên bản gốc sẽ có thêm một series đỉnh cao mới để chờ đón trong năm 2019.

“His Dark Materials” – phiên bản truyền hình đáng mong đời của “The Golden Compass

phim cua HBO
Đã 12 năm kể từ khi “The Golden Compass” ra mắt, khán giả sẽ được thưởng thức phần tiếp theo của câu chuyện với diện mạo hoàn toàn mới.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là series do HBO hợp tác thực hiện cùng kênh BBC1 của Anh – “His Dark Materials” (Tựa Việt: Vật Chất Đen Tối Của Chúa). Dựa trên bộ tiểu thuyết cùng tên rất nổi tiếng của nhà văn Phillip Pullman, “His Dark Materials” lấy bối cảnh một thế giới song song giả tưởng, nơi linh hồn mỗi người không nằm trong thể xác mà hiện hữu dưới dạng thú vật bên cạnh họ. Trong thế giới ấy, một cô bé ngây thơ bất ngờ phải lãnh nhận trọng trách vô cùng quan trọng, liên quan tới vận mệnh của không chỉ một, mà vô vàn thế giới song song khác.

Tiểu thuyết gốc của “His Dark Materials” gồm 3 phần, và phần đầu tiên – “The Golden Compass” (Tựa Việt: “Chiếc La Bàn Vàng”) từng được chuyển thể thành phim điện ảnh năm 2007. Tuy nhiên, phiên bản này đã thất bại do không truyền tải được những yếu tố sâu sắc liên quan đến kinh thánh, triết học của nguyên tác. Lần này, HBO đã quyết định sản xuất “His Dark Materials” dưới dạng phim truyền hình dài tập, với các diễn viên thực lực nổi tiếng như James McAvoy, Daphne Keen nhằm chuyển thể toàn bộ nội dung lôi cuốn củ bộ tiểu thuyết gốc lên màn ảnh nhỏ. “His Dark Materials” dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm 2019.

Bài: Tuấn Vũ

31/05/2019, 14:20

Đi tìm nguyên nhân khiến “Game of Thrones” season 8 “tuột dốc không phanh”

Review

Phần cuối của series đình đám nhất thế giới đang khiến nhiều người hâm mộ khó chịu vì nội dung thiếu hợp lý.

Kể từ khi lên sóng từ tập đầu tiên vào mùa hè năm 2011, “Game of Thrones” (tựa Việt: Trò Chơi Vương Quyền) do hãng HBO sản xuất đã trở thành một trong những series được chú ý nhiều nhất thế giới. Thể loại kỳ ảo tưởng như vốn chỉ dành riêng cho điện ảnh, nhưng với “Game of Thrones”, lần đầu tiên một vùng đất hư cấu với những quái thú rồng, thây ma đã xuất hiện trên màn ảnh nhỏ.

Chưa hết, nội dung của series này cũng vô cùng gay cấn, hấp dẫn khi xoay quanh cuộc chiến tranh giành quyền lực của các gia đình quý tộc, đầy những âm mưu, cạm bẫy, thao túng khó lường. Cái chết trong “Game of Thrones” đến vô cùng đột ngột và không chừa một ai, dù là nhân vật lớn hay nhỏ, lương thiện hay tàn ác thì luôn có thể ra đi bằng cách này hoặc cách khác. Bởi vậy, trải qua nhiều năm phát sóng, “Game of Thrones” không những giành được vô số giải thưởng, mà còn liên tục nâng cao tỷ suất người xem, một điều hiếm gặp so với các series truyền hình dài tập thường thấy.

Tuy nhiên, khi bước sang season 8, cũng là mùa chiếu cuối cùng của series ăn khách này, mọi thứ lại đổi khác. Từng tập phim trôi qua, những lời khen ngợi càng ít đi, thay vào đó là những khiếu nại về chi tiết bất hợp lý, mạch truyện gấp gáp. Các trận đánh đều diễn ra với chiến thuật đầy lỗ hổng như cho toàn bộ quân xông lên dù không thấy rõ kẻ thù trong đêm, đặt máy bắn đá ở phía trước đội quân thay vì phía sau, giúp kẻ thù dễ dàng phá hỏng,….

Nhiều nhân vật nổi tiếng như Daenerys Targaryen, Jaime Lannister còn thay đổi tính cách quá nhanh, phá vỡ hình tượng đã xây dựng qua bao nhiêu năm. Quan trọng hơn cả là những tình tiết phi logic đến nhảm nhí: Chúa quỷ Night King bị giết quá dễ dàng, con rồng bay trên cao bị thuyền bên dưới bắn trúng mà không phát hiện ra,… Tất cả đã khiến season 8 trở thành mùa phim bị “ném đá” nhiều nhất của “Game of Thrones”, không chỉ trên các trang mạng xã hội, mà ngay cả trên các chuyên trang phim ảnh danh tiếng. Vậy điều gì đã gây ra sự “tuột dốc không phanh” về chất lượng của series truyền hình một thời xuất sắc này?

Chúa quỷ Night King bị giết quá dễ dàng

Biên kịch “cắt ngắn” thiên truyện dài trong nguyên tác

Nguyên nhân đầu tiên nằm ở chính bộ đôi biên kịch của phim, đồng thời cũng là nhà sản xuất: David Benioff và Dan Weiss. Năm 2006, David Benioff là người khám phá ra bộ sách “A Song of Ice and Fire” (Trường Ca về Băng và Lửa) của tác giả người Mỹ George R. R. Martin, và nảy ra ý định chuyển thể bộ sách này thành phim. Sau khi lôi kéo cộng sự Dan Weiss vào cuộc, cả hai hẹn gặp nhà văn Martin để xin phép đưa tác phẩm này lên màn ảnh nhỏ. Martin đã “thử” hai người bằng một số câu hỏi hóc búa chưa có lời giải trong bộ truyện (tiêu biểu là “Mẹ của Jon Snow thực sự là ai?”). Sau khi bộ đôi trả lời được hết những câu hỏi này, George R. R. Martin mới đồng ý cho họ quyền chuyển thể bộ truyện đồ sộ của ông.

Trong suốt các season đầu, David Benioff và Dan Weiss đã thực hiện Game of Thrones bám rất sát vào nguyên tác, với đầy đủ những tình tiết phức tạp lẫn mạng lưới nhân vật, gia tộc chằng chịt, rối rắm. Một mặt, điều này khiến “Game of Thrones” trở thành series khá kén người xem, nhưng mặt khác, nội dung của tác phẩm cũng vì thế mà hấp dẫn, lôi cuốn hơn rất nhiều. Kết quả là đến mùa thứ 4, “Game of Thrones” đã có ngôi vị độc tôn giữa các series truyền hình Mỹ khác, khó có tác phẩm nào sánh được.

Trong suốt 9 năm “Game of Thrones” được trình chiếu, George R. R. Martin vẫn không viết xong được thêm một cuốn tiểu thuyết nào

Vậy nhưng tới năm 2015, sau khi season 5 ra mắt, nhà sản xuất “Game of Thrones” đã gặp vấn đề lớn. Chẳng là khi series bắt đầu được sản xuất vào năm 2009, bộ sách “A Song of Ice and Fire” đã xuất bản được 4 cuốn trong 7 cuốn dự kiến, và còn chuẩn bị ra cuốn thứ 5. Cả hai biên kịch lẫn nhà văn Martin – tác giả tiểu thuyết đều hy vọng bô truyện sẽ hoàn thành nốt 2 tập sách còn lại trong khi phim lên sóng. Tuy nhiên, thực tế là suốt 9 năm “Game of Thrones” được trình chiếu, George R. R. Martin vẫn không viết xong được thêm một cuốn tiểu thuyết nào. Điều này đẩy hai biên kịch vào hoàn cảnh phải tự nghĩ ra tình tiết, khi nội dung phim đã vượt qua tập sách xuất bản gần nhất.

Nếu vấn đề chỉ dừng lại ở đó, thì “Game of Thrones” có lẽ vẫn chưa đi đến kết cục bị ghét thậm tệ như hiện nay. Bởi David Benioff và D. B. Weiss đều là “fan cứng” của bộ sách, được chính tác giả Martin công nhận, nên dù phim có vượt tiểu thuyết thì họ vẫn có thể cho ra những tập mới chất lượng nếu thật sự chú tâm. Nhưng đằng này, cả hai biên kịch lại thống nhất sẽ dừng “Game of Thrones” ở season 8, với con số 73 tập phim. Lý do mà họ đưa ra là đã dành cả một thập kỷ cho tác phẩm này, và họ muốn kết thúc nó sớm để chuyển sang những dự án mới trong tương lai.

Chiều fan và “đốt cháy giai đoạn” khiến phim thiếu logic

Nhà văn Martin từng nói, nếu “Game of Thrones” muốn bám sát toàn bộ câu truyện mà ông có trong đầu, thì sẽ phải cần đến… 13 season mới bao quát được. Bởi lẽ kể từ tập sách thứ 4, thứ 5, các nhân vật chính từng ở cùng một nơi đã bị Martin chia rẽ và phân bổ ra khắp các vùng đất xa xôi: Arya Stark tới thành Braavos bên kia đại dương, Bran Stark ở tít cực bắc, Daenerys Targaryen ở thành Meereen phương đông… Chính Martin khi viết sách cũng băn khoăn không biết cho các nhân vật này trở lại đoàn tụ bên nhau như thế nào, chính vì thế nên ông mới lâu hoàn thành tiểu thuyết đến vậy.

Arya bị Waif – người hướng dẫn nghề sát thủ đâm vào bụng một cú chí tử, nhưng vẫn khỏe lại đầy thần kì, thậm chí còn chạy nhảy khắp đường phố…

Còn trên phim thì khác, vì hai biên kịch Benioff và Weiss buộc phải giữ đúng tiến độ mỗi năm một season, nên họ đã gấp rút đẩy các nhân vật về với nhau bằng những cách thức bất hợp lý để chiều lòng người hâm mộ. Chẳng hạn như Arya bị Waif – người hướng dẫn nghề sát thủ đâm vào bụng một cú chí tử, nhưng vẫn khỏe lại đầy thần kì, thậm chí còn chạy nhảy khắp đường phố… Từng ấy tình tiết phi thực tế chỉ nhằm đưa cô về quê hương kịp thời, thay vì la cà mãi ở xứ xa xôi. Tương tự, cách thức “ném logic ra ngoài cửa sổ” này cũng được áp dụng để đẩy nhanh việc Jon Snow gặp và phải lòng Daenerys Targaryen, Sansa Stark vạch trần Petyr “Littlefinger” Baelish, Cersei Lannister triệt tiêu các đồng minh của Daenerys…

Cái kết của “Game of Thrones” đã được chính nhà văn George R. R. Martin tiết lộ cho hai biên kịch từ nhiều năm trước, trong đó có chi tiết “Mẹ Rồng” Daenerys hóa điên và trở nên tàn ác. Tuy nhiên, khi sáng tác chi tiết này, Martin đã phải lên kế hoạch dẫn dắt rất cẩn thận, trong khi đó David Benioff và Dan Weiss lại gấp rút cho cô hóa điên chỉ trong… 2 tập phim. Chính việc “đốt cháy giai đoạn” này đã làm cho “Game of Thrones” dù có cái kết như tác giả sắp đặt, nhưng vẫn rất vô lý và khó tiếp nhận đối với người hâm mộ.

“Mẹ Rồng” Daenerys hóa điên chỉ trong… 2 tập phim

Hiện tại, “Game of Thrones” chỉ còn đúng một tập duy nhất là khép lại 9 năm làm mưa làm gió trên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, hãng HBO sẽ không rời bỏ thế giới Westeros đầy hứa hẹn này, mà sẽ tiếp tục sản xuất nhiều dự án khác lấy bối cảnh tại đây. Mặt khác, hai biên kịch Benioff và Weiss hiện cũng đã bắt tay vào hàng loạt dự án mới, trong đó có phiên bản truyền hình của “Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao” (Star Wars) cùng một series khác nói về cuộc Nội Chiến Hoa Kỳ, không liên quan gì đến “Game of Thrones” nữa.  Nếu họ vẫn tiếp tục cách thức làm việc “đầu voi đuôi chuột” như hiện nay, thì khán giả lẫn người hâm mộ quả thực phải dè chừng với những tác phẩm tiếp theo mà bộ đôi này tung ra.

Sandra Oh: 4 năm chờ đợi một bước chuyển mình và 30 năm thăng trầm đổi lại một cuộc gọi định mệnh

Review

Năm 2019 có thể nói là một năm đi vào lịch sử của không chỉ Sandra Oh, mà còn của cả cộng đồng diễn viễn gốc Á tại Hollywood. Ngôi sao “Killing Eve” đã tạo nên một cú đúp sáng chói trong sự nghiệp khi là nữ diễn viên gốc Á đầu tiên trở thành Host của lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2019, và vượt qua hàng loạt cái tên sừng sỏ, chiến thắng giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” hạng mục Phim truyền hình. Thành công ngọt ngào và mĩ mãn là vậy nhưng với Sandra Oh mà nói “tất cả chỉ vừa mới bắt đầu mà thôi…”.

Sandra Oh (tên thật là Oh Miju, sinh năm 1971) sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhập cư người Hàn Quốc, tại vùng ngoại ô Nepean (Ottawa – Canada). Sandra sở hữu niềm đam mê diễn xuất ngay từ khi còn là một cô bé. Từ chối sự nghiệp khoa cử ở Đại học Carlenton với gói học bổng toàn phần, tình yêu cháy bỏng với diễn xuất dẫn đường cho Sandra ghi danh vào trường Sân khấu Quốc gia Canada ở Montreal. Năm 1993, Sandra tốt nghiệp, chính thức bước chân vào con đường diễn xuất với khao khát trở thành một “ngôi sao” lấp lánh trên bầu trời kinh đô điện ảnh xứ cờ hoa.

Năm 2019 có thể nói là một năm đi vào lịch sử của không chỉ Sandra Oh, mà còn là của cả cộng đồng diễn viễn gốc Á tại Hollywood.

“Cristina Yang là vai diễn quan trọng nhất của đời tôi”

Sandra Oh chạm ngõ điện ảnh với vai diễn nhỏ trên phim truyền hình Canada – “Double Happiness” (1994) và vai diễn này đã giúp cô dành được một cúp vàng Genie – Giải thưởng của Hiệp hội điện ảnh và truyền hình Canada. Nhưng cánh chim đại bàng nào cũng cần một bầu trời mới, rộng lớn và đầy tiềm năng hơn để thỏa sức chao lượn, vậy là Sandra quyết định dấn thân vào Hollywood. Sau hai năm, nữ diễn viên gốc Á bắt đầu nhận được sự chú ý với nhân vật Rita Wu trong sitcom “Arliss” kéo dài 7 mùa (1996-2002) của HBO.

Sandra Oh hóa thân thành cô thư ký khó chiều Rita Wu trong sitcom “Arliss” kéo dài 7 mùa (1996-2002) của HBO

“Arliss” kết thúc mỹ mãn cũng là lúc Sandra Oh nên duyên vợ chồng với đạo diễn Alexander Payne vào năm 2003 sau 5 năm hẹn hò nhưng lại đường ai nấy đi vào năm 2006. Như người ta vẫn nói “đen tình đỏ bạc”, thời điểm cuộc hôn nhân vấp phải khó khăn may sao Sandra bén duyên với dự án truyền hình mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp – series “Grey’s Anatomy” đình đám của HBO. Nói về ngày casting hôm ấy, nhà sản xuất kiêm biên kịch Shonda Rhimes vẫn nhớ như in: “Khoảnh khắc Sandra bước vào cánh cửa studio để casting cho vai Cristina Yang đã làm thay đổi tất cả mọi thứ. Bằng lối diễn xuất thông minh, dí dỏm và tài tình, Sandra xuất sắc thổi hồn vào Cristina Yang và điều ấy đã lay động chúng tôi”.

Cristina Yang (“Grey’s Anatomy”) – vai diễn mang tính bước ngoặt của nữ diễn viên gốc Á.

Lời nhận định của Shonda Rhimes không hề là những lời hoa mỹ khi chỉ sau hai năm đảm nhận vai Cristina Yang, nữ diễn viên đã “ẵm” một Quả Cầu Vàng vào năm 2006 dành cho “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”. 10 năm gắn bó với “Grey’s Anatomy” (2005-2014), 10 mùa tỏa sáng giữ vai trò trụ cột của phim chẳng những không khiến Sandra ngủ quên trên chiến thắng, mà còn khiến nữ diễn viên 48 tuổi càng quyết liệt hơn. Giữa lúc mọi thứ vẫn còn quá thuận lợi, Sandra đột ngột cho biết cô sẽ khép lại hành trình của Cristina Yang tại mùa 10. Lúc bấy giờ, người hâm mộ cho rằng Sandra mất trí, chưa suy nghĩ thấu đáo và cô sẽ phải hối hận.

Dù là diễn viên thứ chính nhưng bằng lối diễn xuất đầy nội lực mà theo như lời của Shonda là “Tài năng của Sandra nằm ở sự sống động trong lời thoại và cách thả cảm xúc đúng thời điểm. Những nghệ sĩ với khát khao tỏa sáng luôn tìm thấy ở cô một nguồn cảm hứng và năng lượng quý giá”, Sandra Oh khiến người xem “phải lòng” vai diễn của mình.

Nhưng ít ai biết rằng Sandra đã bắt đầu chuẩn bị cho việc chia tay series phim từ năm 2012, cô tâm sự: “Cristina Yang là vai diễn quan trọng nhất của đời tôi. Tôi đã cống hiến hết mình cho nhân vật Cristina và cảm thấy hài lòng để nói lời tạm biệt. Những năm tháng vào vai cô bác sĩ sắc sảo, tận tụy và quyết đoán ấy là quãng thời gian thật đẹp mà tôi sẽ không bao giờ quên. Nhưng đến đây có lẽ cũng đã trọn vẹn để chia tay rồi, tôi nghĩ thâm tâm Cristina cũng muốn như thế là đủ cho hai chúng tôi”.

4 năm chờ đợi một bước chuyển mình và 30 năm thăng trầm đổi lại một cuộc gọi định mệnh

Cũng như cái cách mà cô từ chối hé mở quá nhiều về đời tư hay vững lòng với quyết định của mình, Sandra từ tốn và điềm tĩnh trong hành trình kế tiếp, và cô gọi đó là “sự chờ đợi chủ động”. Sau 4 năm tạm biệt “Grey’s Anatomy”, cô nhận được lời mời vai chính cho series phim truyền hình kinh dị của nhà đài BBC – “Killing Eve” trong chính sự ngỡ ngàng của mình. Sandra cho biết cô không dám tin rằng vai diễn ấy dành cho mình, nữ diễn viên trải lòng: “Giới quan sát, người trong cuộc lẫn ngoài cuộc đều đã thấy sự phân biệt màu da trong việc chọn lựa diễn viên ở Hollywood, nhưng về mức độ và sự thiệt thòi mà chúng tôi phải chịu thì chưa một ai có thể hiểu hết được. Lời mời ấy đến với tôi chỉ bằng một cuộc gọi… nhưng phải mất 30 năm để tôi chờ được cuộc gọi ấy”.

Sandra Oh vào vai sĩ quan thuộc Cơ quan an ninh MIG5 – Eve Polastri trong series truyền hình kinh dị “Killing Eve”.

Xong, lần đầu tiên được giao đóng chính cho một series phim đầy tiềm năng cũng không phải là lý do duy nhất khiến Sandra gật đầu, mà chính là sự thôi thúc mãnh liệt khi trái tim đã tìm được điều nó muốn nhất: “Tôi đã tự hỏi bản thân rằng Eve Polastri có phải là nhân vật mà tôi sẽ cháy hết mình không? Cô ấy có phải là vai diễn nói lên tôi là ai không? Tôi có yêu thích vai diễn này không? Và tất cả câu trả lời là có!” – cô bồi hồi kể lại.

Sandra Oh tại Lễ trao giải Quả cầu vàng 2019. Đây là lần đầu tiên một diễn viên gốc Á được dẫn chương trình lễ trao giải danh giá này.

Vai diễn sĩ quan Eve Polastri đã đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Sandra Oh. Cô trở thành nữ diễn viên gốc Á đầu tiên được đề cử giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc” hạng mục Phim truyền hình trong lịch sử của giải Emmy. “Sống trong một gia đình trí thức với chị gái và anh trai đều là những người thành công trong giới học thuật, tôi hiểu rằng mình phải hết sức nỗ lực để chứng minh với bố mẹ rằng: nghề diễn vẫn có thể thành tài. Và tôi cũng hy vọng đề cử này sẽ khiến cộng đồng người châu Á cảm thấy tự hào” – nữ diễn viên không giấu được niềm xúc động khi nhận được đề cử.

Chia sẻ niềm vui này, bố và mẹ của Sandra cũng đã có mặt tại thảm đỏ cùng con gái. Mẹ cô đã khoác lên người chiếc Hanbok để khoảnh khắc nhận đề cử của con thêm phần ý nghĩa. Và đây cũng là lần đầu tiên người ta thấy có một chiếc Hanbok rạng rỡ trên thảm đỏ Emmy.

Và một lần nữa, cũng với vai diễn này tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2019 vừa qua, Sandra Oh là diễn viên gốc Á thứ hai giành được Quả Cầu Vàng cho “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” hạng mục Phim truyền hình, sau 38 năm kể từ khi nữ diễn viên Yoko Shimada đoạt được năm 1981 nhờ vai diễn trong “Shogun”.

Điều ý nghĩa hơn cả là khi Sandra Oh đang dẫn chương trình tại lễ trao giải thì bất ngờ được xướng tên. Khoảnh khắc ấy đã khiến nữ diễn viên nghẹn ngào không thể nói nên lời. Cùng với giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2006, ngôi sao “Killing Eve” trở thành nữ diễn viên gốc Á đầu tiên nhận được hai lần giải thưởng danh giá này.

Nhận giải Quả cầu vàng 2019 ở tuổi 47, Sandra Oh đã có được chỗ đứng nhất định trong làng giải trí Hollywood và khẳng định tiềm năng của một diễn viên gốc Á là vô hạn.

Trong bối cảnh của làng giải trí hiện tại, thành tích của Sandra Oh là vô cùng ấn tượng. Một nghiên cứu về sự đa dạng ở Hollywood cho thấy chỉ có hơn 3% vai diễn trong năm 2016 thuộc về các diễn viên da màu, và 78% là dành cho những diễn viên da trắng. Ngày 17/4 vừa qua, Sandra Oh cũng đã được tạp chí Time vinh danh là một trong 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất của thế giới trong năm 2019. Sự thành công của Sandra Oh không chỉ truyền cảm hứng cho cộng đồng diễn viên gốc Á, mà còn trở thành niềm kiêu hãnh của châu Á. Cô là minh chứng cho tiềm năng của con người là vô hạn; và chỉ cần không ngừng phấn đấu, tiến lên phía trước với sự quyết tâm và nhiệt quyết, chúng ta có thể biến mơ ước thành sự thật.

“Bird box”: Bị chê dở nhưng vẫn nổi đình đám nhờ trào lưu chế ảnh

Review

Khởi điểm từ một công ty cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến (streaming), nhưng những năm gần đây, Netflix đã vươn đến tầm cỡ một trong những công ty sản xuất phim ảnh chất lượng nhất Hollywood. Với những series phim tự sản xuất, được yêu mến trên toàn cầu như “Stranger Things”, “House of Cards”, Netflix đã chứng minh vị thế lớn trên màn ảnh thế giới. Gần đây nhất, hãng phim này đã gặt hái thành công rực rỡ với bộ phim kinh dị tâm lý “Birdbox” (Hộp nuôi chim).

resize_resize_hi
Poster gây tò mò của bộ phim.

Kiệt tác hay một bộ phim tầm thường?

Được chèo lái bởi nữ đạo diễn Suzanne Bier, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên xuất bản năm 2014, “Birdbox” lấy bối cảnh một thế giới tương lai tan hoang. Tại đó, con người không ngừng bị đe dọa bởi những sinh vật có khả năng khiến họ đối mặt với thứ đáng sợ nhất trên đời, từ đó khiến nạn nhân tự tử. Nữ diễn viên chính – minh tinh Sandra Bullock thủ vai một bà mẹ đang đưa hai đứa con nhỏ đi thuyền dọc một con sông. Để phòng tránh những sinh vật đáng sợ, họ đều bịt kín mắt và dựa vào những con chim nhỏ mang theo mình để phán đoán khi nào thì kẻ thù đang ở gần.

Bird Box Movie
Sự xuất hiện của một minh tinh thành công về mặt thương mại lẫn nghệ thuật như Sandra Bullock lại nhận tham gia tác phẩm do Netflix sản xuất là yếu tố đầu tiên khiến khán giả quyết định xem phim.

Nội dung của “Birdbox” đan xen giữa hiện tại – cuộc đấu tranh sống còn của ba mẹ con nhân vật chính với quá khứ – hành trình trước đó của người mẹ trong một nhóm bạn chiến đấu những ngày đầu còn thảm họa. Với dàn diễn viên thực lực gồm Sarah Paulson (bạn diễn của Sandra Bullock trong bom tấn “Băng cướp quý cô” năm 2018), Trevante Rhodes, John Malkovich, và BD Wong; “Birdbox” chính là quả bom tấn streaming mà Netflix dành tặng khán giả ngay dịp chuyển giao năm mới.

Chỉ vài ngày sau khi ra mắt, “Birdbox” đã phá kỷ lục của Netflix với 45 triệu lượt xem. Ngoài ra, bộ phim cũng gây bão trên các trang mạng xã hội nhờ những bức ảnh chế được lưu truyền với tốc độ nhanh chóng mặt. Nổi bật nhất trong số đó là hình chụp Sandra Bullock bịt mắt, đang quờ quạng vươn tới hai đứa con nhỏ ngồi đối diện, với gương mặt tràn đầy lo âu.

1518449048184
“Birdbox” được so sánh với “A Quiet Place” vì có khá nhiều điểm tương đồng về cấu trúc kể chuyện.

Tuy nhiên, trái với thái độ sốt sắng của dư luận, giới phê bình phim lại có những phản hồi không tích cực dành cho tác phẩm kinh dị này. Tờ Variety thẳng thừng chê bai: “Những con quái vật trong phim không quá thuyết phục, sự gay cấn, hồi hộp cũng không tới, và hai mạch truyện đan xen vào nhau không thật hấp dẫn”. Một số nhà chuyên môn khác cũng nhận định “Birdbox” dùng chủ đề tương tự nhưng không thể đem so sánh với “A Quiet Place”, một tác phẩm kinh dị được đánh giá rất cao ra mắt năm ngoái, nói về những người không thể phát ra tiếng động vì sợ bị quái vật siêu thính săn lùng.

Nhờ đâu mà thành công vượt bậc?

Kết quả bình chọn trên chuyên trang IMDb trả về cho thấy, “Birdbox” chỉ xứng đáng với số điểm 6.8/10. Nhưng trên Rotten Tomatoes, chuyên trang tập hợp những đánh giá từ giới phê bình rồi chia theo điểm số, bộ phim đạt mức trung bình với 62%.

cant-hear-cant-speak-cant-see-bird-box-movie-memes
Khán giả ngày càng dễ dàng tiếp cận những bộ phim hấp dẫn thông qua “Netflix”.

Lý giải trường hợp thắng lớn có phần mâu thuẫn của “Birdbox”, tờ Huffington Post giải thích: “Đầu tiên, ‘Birdbox’ có sự tham gia của Sandra Bullock, một trong những minh tinh hạng A của điện ảnh Hollywood. Khi một nữ diễn viên danh tiếng như thế nhận lời đóng một bộ phim chiếu trực tuyến, lại còn là phim kinh dị, chắc chắn sẽ có nhiều người tò mò và tìm xem”.

Huffington Post cũng bổ sung: “Hãng Netflix cũng đóng góp không nhỏ vào thành công của ‘Birdbox’, khi liên tục tung ra những con số thành tích rất ấn tượng, nhưng đúng hay không thì chỉ họ mới biết. Thời nay, những con số như lượt xem truyền hình, hay doanh thu phòng vé phim chiếu rạp luôn là một trong những đặc điểm khiến người hâm mộ quyết định nên xem phim hay không. Bởi vậy, khi Netflix liên tục công bố những số liệu hoành tráng của ‘Birdbox’, rất nhiều người sẽ tò mò và tìm xem, dù có đọc những ý kiến chê bai đi chăng nữa”.

bird-box-blue-light-nyc-meme-1151883
Bộ phim tạo nên trào lưu mới trên mạng xã hội: “Không nghe, không thấy, không được nói”.

Cũng theo tờ báo này, chính sự lan truyền nhanh như chớp của mạng xã hội đã khiến “Birdbox” may mắn thành công, không phải vì chất lượng mà nó mang đến. Những bức ảnh hài hước được cư dân mạng “xào nấu” lại từ hình ảnh trong phim là công cụ quảng bá cực kỳ hữu hiệu, không tiêu tốn của nhà sản xuất một đồng nào. Những năm gần đây, dòng phim kinh dị đã cho ra đời nhiều hình tượng quỷ dữ được nhiều khán giả ghi nhớ như búp bê Annabelle, nữ tu quỷ Valak, hề IT,… Về phần “Birdbox”, bộ phim có thể có một dấu trừ to đùng khi không tiết lộ ngoại hình con quái vật bí ẩn, nhưng những bức hình có tính lan toả trên mạng xã hội của Sandra Bullock đã thay nó trở thành biểu tượng đầy hấp dẫn của bộ phim.

Loạt phim truyền hình “Westworld” nhận 22 đề cử giải Emmy

Review
westworld
Trong danh sách đề cử giải Emmy mới được công bố, loạt phim truyền hình “Westworld” là cái tên nổi bật nhất.

“Westworld” đặt bối cảnh tại thế giới tương lai, khi con người có thể tới thăm một công viên giải trí với những robot có ngoại hình y hệt người thật để thử cảm giác mới lạ.

Loạt phim này được đánh giá cao về kịch bản, diễn xuất với sự góp mặt của những ngôi sao như Thandie Newton, Ed Harris hay đặc biệt là diễn viên từng đoạt giải Oscar Anthony Hopkins.

“Westworld” sẽ cạnh tranh cùng những tác phẩm như “Better Call Saul,”“The Crown,” “The Handmaid’s Tale,” “House of Cards,”“Stranger Things” và “This is Us” trong hạng mục Phim truyền hình xuất sắc nhất.

“Westworld” gây ấn tượng với 22 đề cử Emmy, xếp trên “Stranger Things,”“Feud: Bette and Joan” (cùng 18 đề cử) và “Veep” (17).

Series truyền hình sử thi “Game of Thrones” vắng mặt tại đề cử này bởi phát hành quá muộn so với điều kiện tranh giải.

Dẫu thiếu đi series chủ lực “Game of Thrones,” đài HBO vẫn dẫn đầu đề cử Emmy với 110 đề cử, vượt qua các hãng Netflix (91) và NBC (60).

Theo trang BBC, lễ trao giải Emmy sẽ được diễn ra vào ngày 17/9 tới và do danh hài Stephen Colbert dẫn chương trình.

“House of cards”: Ván bài bất tận

Review

Thứ hai, bộ phim này mở đầu cho một trào lưu mới đang đe dọa  thị phần của các con ngáo ộp truyền hình. Nếu như trước kia original series là độc quyền của những HBO (“Game of Thrones”). AMC (“Breaking Bad”) hay showtime (“Homeland”). Thì nay các dịch vụ video Streaming bắt đầu lăm le chia phần chiếc bánh béo bở này. Thứ ba, “House of Cards” là original series đầu tiên của Netflix. Và cũng là biểu tượng cho thành công của hãng khi đột phá vào lãnh địa tự-túc-nội-dung. Truyền cảm hứng cho những đối thủ khác như Amazon Prime hay Hulu.

"House of cards" (HoC")

Trong lần đầu tiên đặt chân vào địa hạt phim truyền hình, David Fincher đã khiến tất cả phải nghiêng mình kính nể vì cái cách mà anh thổi luồng khí hắc ám dày đặc từng vây phủ “Se7en”“Fight Club” vào “HoC”. Nhưng, khác với hai bộ phim trước, quầng mây đen vần vũ trên bầu trời Capitol Hill không đậm chất bạo lực, mà sặc mùi quyền lực. Đây cũng là khác biệt lớn nhất giữa “West Wing” và “HoC”: một bên là thứ chính trị rực rỡ những sắc màu lý tưởng, và bên kia là năm mươi sắc đen khác nhau của âm mưu, thủ đoạn, cơ hội, dục vọng và báo thù.

Bởi báo thù là tất cả những gì Frank Underwood (Kevin Spacey), Chấp pháp của phe đa số trong Hạ viện Mỹ, và người vợ trời sinh một cặp Claire (Robin Wright) nghĩ đến, tìm đến, và hướng đến sau khi bị “phản bội” bởi chính tân Tổng thống Hoa Kỳ Garrett Walker – người từ chối Frank chức Ngoại trưởng sau khi thắng cử với sự hậu thuẫn của cặp đôi này.

So với một original series không kém phần đình đám khác mà TTVH & Đàn Ông đã giới thiệu ở số tháng 6/2013 là “Game of Throes” thì “House of Cards” vừa giống mà vừa rất khác. Cũng là câu chuyện đấu tranh chính trị và quyền lực, nhưng trong khi “Game of Thrones” dày đặc với các tuyến nhân vật song hành thì Frank Underwood là hố đen của một vũ trụ hoàn toàn cách biệt với cuộc sống của những con người bình thường: chính trường nước Mỹ. Tất cả mọi nhân vật, mọi sự kiện đều xoay quanh Frank và vận động dưới sự thao túng của Frank. Frank là đạo diễn, là người múa rối, là tay đánh xe ngựa với đòn roi tuyệt kỹ (Whip, chức danh của Frank trong đảng Dân chủ, còn có nghĩa là ngọn roi). Xem “House of Cards” cũng đồng nghĩa với dấn mình vào hố thẳm của riêng Frank, xem nội tâm ông ta sâu đến đâu và đen đến mức nào. Và, đến thời điểm này, khi “House of Cards” mới đi hết mùa thứ hai, không ít khán giả sẽ nghĩ rằng, mình còn lâu mới đi đến đáy.

"House of cards" (HoC")

Để dễ hình dung, người ta có thể gọi Frank Underwood là một Lã Bất Vi của phương Tây, với biệt tài buôn vua bán chúa. Washington D.C. tuy không có vua nhưng lại rất nhiều Nghị sĩ, Bộ trưởng, Thống đốc bang… Có điều, Frank phức tạp hơn Lã Bất Vi nhiều. Lã là con buôn và có duy nhất một tham vọng là kiếm lời, nên Tử Sở trong mắt y chỉ là một món hàng không hơn không kém. Mục tiêu của Frank là báo thù, và mọi nhân vật của D.C. đều là quân bài dưới tay ông ta. Điều đáng nói là Frank tận hưởng quá trình này, bao gồm cả những mạo hiểm và may rủi trong ván bài ấy, và tìm thấy khoái cảm trong việc sở hữu và thao túng quyền lực – dù là quyền lực chính trị trước đồng liêu hay nhục dục với một cô phóng viên đáng tuổi con mình.

Điều đặc biệt ở Frank là rất khó xếp loại ông ta. Ẩn sau bộ mặt chính trực và luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác là một con cáo già chính trị gian hùng, thủ đoạn, sẵn sàng đạp lên tất cả để đạt mục đích. Về lý mà nói khán giả sẽ phải chán ghét con người này đến cực điểm. Nhưng không ít người sẽ thấy mình – trong chừng mực nào đó – chia sẻ, đồng cảm, thậm chí là ngưỡng mộ và thầm mong ông ta chiến thắng. Có nhiều lý do cho điều đó. 

Xuất phát điểm của Frank là nạn nhân của một sự bất công và phản bội; mà báo thù lại là một hành vi ít nhiều được công chúng dễ tha thứ và chấp nhận. Nếu được chọn làm Ngoại trưởng, rất có thể Frank đã dấn thân vào một con đường khác và ta sẽ chẳng còn “House of Cards” để mà xem. Nhưng quan trọng hơn, Frank là một bộ não siêu việt về bày mưu tính kế, luôn giành được điều mình muốn tại công sở – bởi xét cho cùng Capitol Hill là gì nếu không phải một thứ công sở, ở cấp độ cao nhất của hệ thống hành chính? Cuối cùng, Frank thường xuyên phá vỡ “chiều không gian thứ tư” để đối thoại và tâm sự trực tiếp với khán giả, khiến người xem bị kéo lại gần và trở thành đồng minh của ông ta trong vô thức. Sự trầm tĩnh, lọc lõi và tinh quái vừa biểu cảm vừa vô cảm trên gương mặt và trong diễn xuất của Kevin Spacey càng làm Frank có ma lực thu hút hơn đối với người xem.

"House of cards" (HoC")

Sánh vai với Frank là Claire Underwood, trong một cuộc hôn nhân chỉ có thể miêu tả bằng một từ: hoàn hảo. Hoàn hảo với nghĩa là họ sinh ra để cho nhau. Sự hoàn hảo ấy càng nổi bật hơn khi cả Frank lẫn Claire đều có một mối quan hệ ngoài hôn nhân mà khi nhìn vào đó, không cần đến họ mà chính khán giả cũng thấy ngay rằng chỉ họ mới xứng đáng với nhau, rằng những giá trị cốt lõi của mối quan hệ vợ chồng này đặc thù và bền vững đến nỗi không một nhu cầu tình dục hay một giây phút yếu lòng nào có thể lay chuyển được. Vai diễn của Robin Wright khiến người xem phải kinh ngạc, bởi một người đàn bà bá đạo như Claire – đẹp một cách băng lạnh, quyết tuyệt đến mức tàn khốc – thật sự là một tạo vật hiếm hoi ngay cả trên phim, chưa nói đến ngoài đời. Nói như thế không có nghĩa là những vai thứ và phụ của “House of Cards” không có gì đáng kể, mà ngược lại.

Mỗi nhân vật phụ đều mang nét điển hình, tiêu biểu cho từng nhóm lợi ích khác nhau trên chính trường nước Mỹ. Doug và Meechum là những thuộc hạ tin cẩn, không phản bội sếp trong mọi hoàn cảnh; Zoe và Janine đều là những phóng viên lặn ngụp trong chính trường D.C. và sẵn sàng làm tất cả, để có được một nguồn tin đáng giá; Remy Dalton là một trùm vận động hành lang, đại diện cho lợi ích của những tập đoàn tài phiệt khổng lồ; Gillian Cole là một hình mẫu lý tưởng của các NGO; và Peter Russo là một thân phận bi kịch, lạc lối giữa mê cung chính trị và quyền lực và cám dỗ cá nhân. Nhưng điển hình không có nghĩa là một chiều. Ta cứ nghĩ Linda Vasquez là người đơn giản và dễ dàng bị Frank qua mặt, cho đến khi nhận ra, một người phụ nữ ngồi nổi ở ghế Chánh văn phòng Phủ tổng thống thì không bao giờ là một người đơn giản. Và Doug, bên cạnh vai trò Công Tôn Sách của Frank, nghĩa là rất lạnh lùng, tỉnh táo và hiệu quả, lại có thứ tình cảm gần như cha con với một cô gái điếm…

Bên cạnh trục chính của Frank và Claire Underwood, “House of Cards” cũng có không ít các tuyến truyện phụ – như cuộc tình giữa chàng nghị sĩ Russo và cô trợ lý Christina Gallagher, như mối quan hệ khó lòng định nghĩa giữa Doug và cô gái làng chơi giải nghệ. Những subplot này gắn kết một cách chặt chẽ, tác động sâu sắc đến diễn biến của trục chính, và hòa quyện vào nhau trong dòng chảy hối hả, sẵn sàng nhấn chìm tất cả của chính trị và quyền lực. Những cuộc đối thoại của “House of Cards” càng cộng hưởng vào cái dồn dập vũ bão ấy, buộc khán giả phải lưu tâm đến từng chi tiết để có thể bám sát diễn biến của bộ phim. Nhưng, cũng có những thời khắc, nhịp phim chậm lại, để Frank say sưa túy lúy cùng bạn cũ; để Claire đi tìm một chút hương xưa; để hai vợ chồng chia nhau một ly whisky, trước khi bước vào cuộc-chiến-của-ngày-mai. Đấy là khi, ở mỗi kẻ chơi bài dày dạn ấy, chợt ngẫu nhiên lộ ra những góc khuất rất đỗi con người.

 

Bài: Hoài Anh

>>> Có thể bạn quan tâm: Bạn là gái ngoan, bạn nói vậy mà ai cũng nói vậy. Một bữa, bạn giật mình thức dậy đâu đó khoảng rạng sáng trên một chiếc giường xa lạ giữa một căn phòng xa lạ. Kinh hoàng nhất là khi bạn ngó qua bên cạnh, bạn thấy mình đang nằm cạnh một gã đàn ông nào đó cũng xa lạ nốt… 

 

Hãy gửi thông tin, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Online tại đây. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!