Thành Long sánh vai cùng 47 lãng nhân - Tạp chí Đẹp

Thành Long sánh vai cùng 47 lãng nhân

Review

Những mối đặc thù

Được coi là bom tấn cuối cùng của điện ảnh Hollywood năm 2013, bộ phim mang tính truyền kỳ về 47 Ronin nổi danh trong lịch sử Nhật Bản xứng đáng được những người yêu thể loại phim hành động chờ đợi. Có nhiều lý do để coi đây là tác phẩm “nóng” trong mùa lạnh.

Đầu tiên là sự trở lại của “ngôi sao cô đơn” Keanu Reeves. Luôn được đặt nhiều kỳ vọng nhưng Keanu thể hiện phong độ thất thường qua các bộ phim khác nhau và đến nay, chưa có phim nào của anh vượt qua được cái bóng của “Speed” (Tốc độ) từ 19 năm trước. Trong khi đó, Sandra Bullock, người bạn diễn của anh trong tác phẩm để đời này đã liên tiếp chinh phục những đỉnh cao mới. Bởi vậy mà sự có mặt của Keanu trong bộ phim có kinh phí tới gần 200 triệu USD – “47 Ronin” – mang đến nhiều hồi hộp…

Cảnh trong phim “47 Ronin”

Cùng với điểm đặc biệt là phim đầu tay của đạo diễn Carl Rinsch, thì “47 Ronin” còn là phiên bản tiếng Anh đầu tiên dựa trên truyền thuyết nổi tiếng của Nhật Bản về một nhóm võ sĩ được biết đến với cái tên Ronin từng được chuyển thể tới khoảng 100 lần trên màn ảnh lớn nhỏ nước này.

Trong khi đó, cái tên phim “Police Story” lần thứ 5 đến với khán giả. Từ khoảng gần 30 năm trước,  loạt phim “Câu chuyện cảnh sát” đã ít nhiều để lại dấu ấn đẹp trong lòng khán giả, nay siêu sao võ thuật Thành Long muốn mang đến tác phẩm mà mình gắn bó những điều mới mẻ hơn so với những người anh em trước kia.

Nếu “47 Ronin” có tâm điểm là Keanu Reeves thì điều tạo nên sự thu hút ở “Police Story” đương nhiên là Thành Long. Trong phim, anh là đạo diễn, diễn viên chính kiêm nhà sản xuất. Câu chuyện về các Ronin, được hiểu là các “lãng nhân” diễn ra ở thế kỷ 18, tức là cách đây hàng trăm năm, thì câu chuyện về người cảnh sát có bối cảnh đương đại.

Những cuộc báo thù diễn ra ở hai bộ phim mang những màu sắc khác nhau. Ở “47 Ronin”, nhân vật Kai của Reanu Reeves cùng những samurai Nhật khác, sau án oan trở thành những Ronin, cùng nhau hội tụ, lập kế hoạch trả thù cho chủ tướng. Còn ở “Police Story”, viên cảnh sát Chung Văn (Thành Long) phải đối mặt với một âm mưu trả thù được dàn xếp, sắp đặt rất kịch tính.

Không gian trong “47 Ronin” trải rộng, từ chốn quan trường thâm nghiêm đến nơi hoang mạc u buồn. Dựa trên một câu chuyện truyền thuyết mà đến nay vẫn còn khu bia mộ, di tích; nhưng để khán giả khắp nơi có thể dễ tiếp nhận câu chuyện và thấy gần gũi hơn, đạo diễn Carl Rinsch đẩy vào bộ phim khá nhiều yếu tố phiêu lưu, kỳ ảo. Nhân vật ấn tượng tiếp sau Kai qua diễn xuất của Keanu Reeves chính là ả chồn tinh Witch đầy biến ảo và đáng ghê sợ. Vai diễn này do nữ diễn viên danh tiếng từng được đề cử Oscar của Nhật Bản Rinko Kikuchi thể hiện.

Trong khi đó, “Police Story” có bối cảnh hẹp khá độc đáo, đó là một quán bar có kết cấu lạ, ấn tượng, đặt trong thời điểm những ngày Giáng sinh và đón mừng năm mới. Sau Thành Long, nhân vật để lại ấn tượng với nhiều khán giả là tên chủ quán bar Võ Giang, vai diễn xuất sắc của Lưu Diệp.

Cả hai cuộc trả thù đều không chỉ là những pha thi triển võ nghệ, múa kiếm (ở “47 Ronin”) và đấu súng (ở “Police Story”); mà còn là những cuộc đấu trí và cân não. Riêng về sự hồi hộp thì phim của Thành Long thể hiện đậm nét hơn, qua một câu chuyện khó có thể đoán trước được kết cục. Những bí mật về cuộc trả thù được dàn xếp kỹ càng của tên chủ quán bar Võ Giang chỉ dần dần được hé lộ…

Với “47 Ronin” thì khác. Cốt truyện phim có thể biết trước, vấn đề chỉ còn là cách dùng chi tiết và tài dẫn dắt, tạo kịch tính. Riêng ở góc độ kịch bản thì “47 Ronin” đã làm khá tốt.

Châu Á – còn nhiều đất cho phim ảnh đi xa  

Qua hai cuộc báo thù ở “47 Ronin” “Police Story” càng thấy rõ sức hút của văn hóa phương Đông vẫn còn mãnh liệt với phương Tây. Dự án về câu chuyện nổi tiếng của Nhật Bản đã được Hollywood dành hai năm để chuẩn bị. Ngoài Keanu Reeves thì còn có sự tham gia của nhiều ngôi sao hàng đầu của xứ Phù Tang.

Cảnh trong phim “Police Story”


Với sự chắp bút của hai nhà biên kịch phương Tây là Chris Morgan (tác giả của “Fast & Furious”, “Wanted”) và Hossein Amini (“Drive”, “Wings of the Dove”), có thể nói “47 Ronin” đã mang đến một phiên bản mãn nhãn về một giai thoại của phương Đông, kết hợp giữa hiện thực và hư cấu, giữa yếu tố kỳ ảo với những cảnh chiến đấu quyết liệt.

Ngược trở lại chưa lâu, bom tấn của mùa hè 2013 là “Wolverine” (Người sói) đã đưa khán giả đến với văn hóa đặc trưng Nhật Bản với kiếm sĩ, Ninja, trà đạo, kimono, những lễ hội hoàng tộc… Xem “47 Ronin” sẽ thấy nhiều sự trùng hợp với “Wolverine” ở không khí đậm đặc chất Nhật Bản thể hiện qua sự khuôn phép, lạnh lùng, kiên cường, khắc nghiệt, trung thành, khí tiết.

Tuy rằng bộ phim chưa tạo nhiều đất diễn cho Keanu Reeves để anh có một vai diễn nặng ký, thể hiện chiều sâu nhiều hơn; nhưng nhìn chung, “47 Ronin” có thể thỏa mãn khán giả về yếu tố giải trí và phần nào đó là giúp khám phá thêm về tính cách Nhật, đặc biệt là tinh thần đồng đội, sát cánh cùng nhau, qua góc nhìn của Hollywood.

Với “Police Story”, Thành Long không còn khoequyền hay võ giỏi. “Điều phim cần là thể hiện được cả IQ và EQ của nhân vật”, chính Thành Long đã tâm sự. Và nếu như tính cách Nhật đề cao tinh thần đoàn kết và cả sự độc lập thì phim của Trung Quốc vẫn tiếp tục hướng đến chất keo kết dính con người là tình cảm gia đình.

Xem “Police Story” cũng nhớ ngay đến “Escape Plan” (Vượt ngục”) mới đây, với sự “cộng trí cộng lực” của bộ đôi siêu sao hành động vang danh một thời của Hollywood là Arnold Schwarzenegger và Sylvester Stallone. Với những gì đã thể hiện qua “Police Story” thì Thành Long cũng như họ, đích thực là một kiểu “già gân”,  “gừng cay”.

Khác với bom tấn Mỹ “47 Ronin”, “Police Story” chắc khó có thể lan tỏa rộng rãi ra thế giới; nhưng rõ ràng hiện tại, không khó để tìm những bộ phim “xem được” mang màu sắc văn hoá Á châu. Chỉ là chờ đợi tới ngày nào đó, phim Việt và phim về Việt Nam  cũng được gắn mác “bom tấm” và đi ra thế giới.

Bài: Bùi Dũng

Ảnh: IMDB


logo

>>> Có thể bạn quan tâm: Cũng mang chất hài nhẹ nhàng kiểu Pháp, nhưng “Le Week-End” (Cuối tuần ở Paris) khác với “Midnight in Paris” (Nửa đêm ở Paris). Không chứa đựng yếu tố kỳ ảo (fantasy), bộ phim mới ra mắt mang đến những thanh âm trần trụi, lãng mạn của cuộc sống yêu đương lúc về già.


 

Hãy gửi thông tin, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Online tại đây. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!

Thực hiện: depweb

26/12/2013, 09:41