“Thánh ăn công sở” và thu nhập giật mình của các ngôi sao trên mạng xã hội

Sống
28/08/2017, 09:12

Có lúc bạn thấy cô ấy nhúng các xiên thịt trong bình siêu tốc, có lúc bạn lại thấy cô tỉ mỉ đan những sợi mỳ để làm một cốc mỳ ăn liền. Đôi khi lại là một con gà được tẩm ướp gia vị, bọc giấy bạc và nướng trong bình trồng hoa. Có lúc cô ấy lại làm một chiếc bánh hamburger kiểu Trung Quốc trên chính CPU của máy tính…

Sự sáng tạo đặc biệt làm người xem cứ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khiến cô gái 23 tuổi đến từ Thành Đô, Trung Quốc trở thành một ngôi sao trên mạng.


Một clip của ‘Thánh ăn công sở’ Tiểu Dã. (Nguồn: YouTube)

Cô gái này được biết đến với tên gọi Tiểu Dã hay nổi tiếng ở Việt Nam với biệt danh “Thánh ăn công sở” đã có hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội.

Hôm đó, khi đang tìm kiếm những món đồ lặt vặt ngoài công trường để phục vụ cho việc quay clip, một cô bé đứng cách đó không xa gọi tên tôi và nói rằng cô bé muốn chụp ảnh với tôi”, Tiểu Dã kể.

Một số người cũng đã tìm đến văn phòng của tôi, họ muốn nói chuyện với tôi. Tôi nghĩ hiện tại tôi đang rất ‘hot’ đấy,” cô gái không muốn tiết lộ danh tính thật chia sẻ.

Kinh tế “wang hong” phong cách Trung Quốc

Tiểu Dã đã trở thành một “wang hong” đích thực (từ chỉ ngôi sao trên mạng của Trung Quốc). Không chỉ mang tới sự nổi tiếng, những đoạn clip cô đăng tải còn giúp cô kiếm bộn tiền.

“Các doanh nghiệp xếp hàng để đưa các sản phẩm của họ vào trong clip”, Tiểu Dã nói và bổ sung rằng công ty của cô sẽ thu khoản phí 500.000 nhân dân tệ (khoảng 1,7 tỷ đồng) cho một sản phẩm muốn xuất hiện trong đoạn clip của cô.

Cô nói: “Tôi rất cẩn thận khi lựa chọn sản phẩm trên nguyên tắc các doanh nghiệp không được can thiệp vào sự sáng tạo và các ý tưởng không làm mất đi sự hứng thú của người xem.”

Tiểu Dã chỉ là một ví dụ cho thấy sức hút kinh khủng của một “wang hong” ở Trung Quốc.

Theo một báo cáo của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, năm 2016, giá trị ngành này của Trung Quốc đạt 52,8 tỷ nhân dân tệ (180.000 tỷ đồng), gấp đôi năm 2015.

Và một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Bắc Kinh cho rằng con số này sẽ nhanh chóng tăng lên 100 tỷ nhân dân tệ.

Báo cáo của Học viện Khoa học Xã hội cho thấy những ngôi sao trên mạng của Trung Quốc đang thu hút số lượng người hâm mộ khổng lồ.

Năm ngoái, trên Weibo, họ có khoảng 385 triệu người theo dõi, chiếm 28% số lượng người sử dụng Weibo. Weibo chính là Twitter phiên bản Trung Quốc.

Hơn một nửa số các ngôi sao trên mạng xã hội sử dụng sản phẩm được tài trợ trong clip của mình, trong khi đó, 1/3 lại kiếm tiền bằng cách bán các sản phẩm của chính mình.

Bắt đầu từ tháng 1, Tiểu Dã nảy ra ý tưởng quay lại các clip nấu nướng sáng tạo của mình rồi đăng tải lên Weibo, nơi mà cô đã có hơn 2 triệu người theo dõi. Nhưng cô vẫn chưa phải là ngôi sao nổi tiếng nhất trên mạng xã hội Trung Quốc.

Papi Jiang, một “wang hong” chuyên đăng tải các clip hài hước từ năm 2012, thu hút hơn 23 triệu người theo dõi.
Hay như Linh Linh, 30 tuổi, sống tại Thượng Hải, có cuộc sống khiến nhiều người ngưỡng mộ. Cô ấy luôn ăn mặc rất sành điệu, trang điểm cầu kỳ.

Lúc nào đó, người ta thấy cô ấy trong một quán cà phê hoặc một nhà hàng cao cấp. Lúc khác, người ta lại thấy cô ấy xuất hiện trong một bữa tiệc sang chảnh. Đôi lúc, cô ấy ở đảo Boracay của Philippines, thi thoảng cô ấy lại ở Tokyo hay Dubai…

Điều gì khiến Linh Linh chăm sóc cho trang cá nhân của mình tỉ mỉ đến vậy? Để làm hài lòng bản thân hay để khiến bạn bè ngưỡng mộ? Kỳ thực cô ấy làm điều này để phục vụ yêu cầu công việc. Ở Trung Quốc, cô ấy cũng được gọi là một “wang hong.”

Chẳng ai có thể phủ nhận sự phát triển nhanh đến chóng mặt của kinh tế “wang hong” ở Trung Quốc.

Eve là một trong số những ngôi sao trên mạng nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Năm 2015, thu nhập của cô ở mức 300 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 1.000 tỷ đồng). Con số này còn cao hơn cả thu nhập của ngôi sao hạng A của Trung Quốc Phạm Băng Băng. Theo số liệu được công bố năm 2015 của Forbes, thu nhập năm của Phạm Băng Băng khoảng 140 triệu nhân dân tệ (khoảng 477,5 tỷ đồng).

linhlinh1-1503876007-75
Cuộc sống của Linh Linh trên trang cá nhân

Nổi tiếng ở nước ngoài

Các “wang hong” khiến người khác giật mình với mức thu nhập khủng như vậy nhưng lại chưa vượt qua khỏi biên giới Trung Quốc. Trong khi đó, “Thánh ăn công sở” lại không cần đến 6 tháng để nổi tiếng hơn cả Papi Jiang ở nước ngoài.

Trên Facebook, Tiểu Dã có hơn 3 triệu lượt người theo dõi trên khắp thế giới từ Đông Nam Á đến Nhật Bản, Australia, New Zealand và Mỹ.

Đặc biệt, không chỉ có người Trung Quốc, cô nhận được rất nhiều bình luận của người nước ngoài. Họ bày tỏ sự kinh ngạc và thán phục đối với mỗi sản phẩm mới của cô.

Hiện tại, có gần 530.000 người đăng ký theo dõi trên kênh YouTube của Tiểu Dã.

Một trong những clip được cô đăng tải hồi tháng 3 đã vượt ngưỡng 1 triệu người xem, và từ dấu mốc đó, cô thực sự gây sốt trên mạng và trở thành một hiện tượng.

So sánh thì thấy lượng người theo dõi trên Facebook của Papi Jiang chỉ bằng 1/10 của Tiểu Dã còn lượt người đăng ký trên kênh YouTube lại chỉ bằng một nửa của cô.

Việc Tiểu Dã thường xuyên đăng tải các clip lên Facebook và hạn chế sử dụng tiếng Trung hay chuyện cô tương tác với người hâm mộ bằng tiếng Anh cũng là nguyên nhân quan trọng khiến cô nổi tiếng ở nước ngoài hơn những “wang hong” khác.


Một clip của Papi Jiang. (Nguồn: You Tube)

Các vườn ươm “wang hong”

Ngôi sao trên mạng của Trung Quốc thường chia làm hai nhóm. Nhóm nổi tiếng nhờ những nội dung tự sáng tạo, mà đại diện là Papi Jiang hoặc Tiểu Dã “thánh ăn công sở.”

Trong khi đó, Linh Linh hay Eve lại thuộc nhóm ngôi sao thứ hai. Nhóm này thường là các cô gái ăn mặc sành điệu, họ bán quần áo, phụ kiện, mỹ phẩm trên Taobao. Họ được gọi là các cô gái Taobao.

Những cô gái này còn làm người mẫu cho chính cửa hàng của mình. Những người hâm mộ trở thành khách hàng trung thành, trong đó không ít người định kỳ tìm đến những cửa hàng như vậy.

Linh Linh đã hoạt động trên mạng xã hội được 10 năm. Cô ấy có hơn 555.000 người theo dõi trên weibo nhưng ban đầu cô không hề nghĩ đến chuyện trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội.

“Lúc đó chỉ có các diễn đàn. Thời đó, tôi đăng tải rất nhiều ảnh lên diễn đàn, thậm chí còn viết, có rất nhiều người quan tâm và bắt đầu nổi tiếng từ đó”, Linh Linh nói.

Năm 18 tuổi, Linh Linh mở một cửa hàng quần áo ở Thượng Hải. Nhưng rất nhanh sau đó, cô ý thức được rằng sự nổi tiếng trên mạng xã hội giúp cô có rất nhiều khách hàng.

“Khách hàng trên mạng có ở khắp nơi từ Quảng Châu cho tới Bắc Kinh”, Linh Linh chia sẻ.

Cửa hàng trên Taobao của Linh Linh giúp cô thu về 300.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 1 tỷ đồng) mỗi tháng, thậm chí vào những dịp đặc biệt, doanh thu còn cao hơn.

Mặc dù doanh thu khá tốt nhưng Linh Linh vẫn chưa thỏa mãn. Cô đã ký thỏa thuận với Tophot, vườn ươm hàng đầu của Trung Quốc để tạo ra những ngôi sao trên mạng, với hy vọng có thể trở thành ngôi sao số 1 trên mạng.
Sức hút từ việc kiếm tiền kinh khủng của các ngôi sao trên mạng làm gia tăng các vườn ươm ở Trung Quốc. Ngày càng nhiều các doanh nghiệp mới thành lập với mục tiêu phát hiện và bồi dưỡng thêm nhiều các cô gái như Eve.

“Những vườn ươm như vậy” sẽ cung cấp các lớp học kỹ năng chụp ảnh, trang điểm và biểu diễn…, giúp đỡ họ đàm phán các hợp đồng như người mẫu quảng cáo sản phẩm. Đổi lại, những vườn ươm này cũng sẽ hưởng “hoa hồng” từ thu nhập của các “wang hong.”

eve1-1503878211-21
Eve là người mẫu cho chính cửa hàng của mình

Trần Dự Cẩn, người sáng lập Tophot, nói rằng các “wang hong” còn nổi tiếng hơn cả những ngôi sao hạng A của Trung Quốc và cho rằng sự gần gũi chính là nguyên nhân chủ yếu khiến các Wang hong “chiến thắng” các ngôi sao.
Trần Dự Cẩn nói: “Eve không phải là người đặc biệt, cũng không quá xinh đẹp nhưng cô ấy lại gần gũi khiến cho người khác có cảm giác rằng nếu mình trang điểm, mình cũng sẽ xinh đẹp như cô ấy.”

Trần tiết lộ rằng tính đến tháng 8/2016, Tophot đã ký thỏa thuận hợp tác với 30.000 người có tiềm năng trở thành những ngôi sao trên mạng.

Cùng với sự lớn mạnh của các “wang hong,” các vườn ươm cũng khiến không ít nhà đầu tư trở nên vội vàng hơn.

Trương Nghị, CEO của iiMedia Research, công ty khai thác dữ liệu trên Internet có trụ sở ở Quảng Châu, nói rằng Trung Quốc có khoảng 50 vườn ươm trong năm 2016, trong khi đó các vườn ươm là đầu tư mạo hiểm và có lợi nhuận cao.

Trương nói: “Có rất nhiều thứ không thể lặp lại từ các ‘wang hong’ nên tỷ lệ thất bại có thể ở mức trên 95%.”

Một số chuyên gia cho rằng nhiều cô gái trẻ tin rằng việc trở thành “wang hong” là con đường ngắn nhất để thành công. Vì vậy họ thường xuyên bắt chước của các “wang hong.”

wanghong-1503876761-15
Các wang hong ở Trung Quốc.

“Wang hong” chính là thần tượng

Khi theo dõi một “wang hong,” bạn có nhiều cơ hội để tương tác hơn là cơ hội tương tác với các ngôi sao truyền thống.

Linh Linh có tới 6 trợ lý nhưng cô ấy nói rằng cô ấy thường xuyên phụ trách việc tương tác với người hâm mộ trên mạng xã hội. Ngoài Weibo và Wechat, cô cũng thường xuyên phát các clip trực tiếp để giao lưu với người hâm mộ.

Cô ấy nói: “Người hâm mộ vô cùng quan trọng. Cô đã làm trong nghề này 10 năm… Tôi vô cùng cảm kích vì trong nhiều năm như vậy nhưng họ vẫn ủng hộ tôi.”

Một trong những người theo dõi lâu năm của Linh Linh nói: “Cô ấy rất thân thiện, tôi luôn có cơ hội để nhìn thấy cô ấy.” Mỗi một mùa, Hồ Tiểu Phi chi tiêu khoảng 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,5 triệu đồng) vào cửa hàng của Linh Linh.

Nhiều người lo ngại rằng các “wang hong” sẽ khiến gu thẩm mỹ của các cô gái Trung Quốc trở nên đơn điệu và cứng nhắc

“Cô ấy cũng được coi là thần tượng. Mỗi khi cô ấy trang điểm, tôi đều học cô ấy.”

Trần Dự Cẩn cho rằng sức ảnh hưởng của các “wang hong” cũng phát triển theo các thế hệ 9X và sau đó, những lứa tuổi biết cách lên mạng Internet từ khi còn nhỏ.

Tuy nhiên, Linh Linh cũng thừa nhận rằng cô không có cảm giác an toàn. “Hiện nay có rất nhiều nền tảng, cũng có rất nhiều wang hong. Ngày càng nhiều các cô gái xinh đẹp… Dù cho hiện tại có là một trong số những ngôi sao hàng đầu trên mạng nhưng nếu không nỗ lực, chỉ vài năm nữa, có thể sẽ chẳng có ai biết đến tôi.”

Trong khi đó, nhiều người lo ngại rằng các “wang hong” sẽ khiến gu thẩm mỹ của các cô gái Trung Quốc trở nên đơn điệu và cứng nhắc.

Một “wang hong” được miêu tả là mắt to, cằm nhọn, mũi cao và làn da trắng đã trở thành xu hướng sắc đẹp của các cô gái Trung Quốc.

linhlinh2-1503876460-96
Linh Linh và bạn bè