“Thẩm phán ác ma”: Công lý sẽ ra sao khi phiên tòa được vận hành như một trò chơi thực tế?

Review

Nếu “Vicenzo” (2021) là một kẻ phản diện hoàn toàn, lấy cái ác để diệt trừ cái ác thì “Thẩm phán ác ma” (The Devil Judge) – 2021 lại khéo léo ẩn chứa một “quỷ dữ” sau lớp vỏ một thẩm phán hoàn hảo. Một thẩm phán có thể sử dụng pháp luật như một loại vũ khí nhưng cũng có thể phá vỡ các quy tắc thông thường. Sở hữu cốt truyện mới lạ và đầy màu sắc, “Thẩm phán ác ma” là một trong những tác phẩm truyền hình đáng xem nửa cuối năm 2021.

Phiên tòa “online” chưa từng có trong tiền lệ

Phim lấy bối cảnh dịch bệnh kéo dài suốt hai năm khiến đất nước rơi vào khủng hoảng kinh tế. Dự án đài tvN mở ra một Hàn Quốc đang rối ren và hỗn loạn trầm trọng, nơi mà quyền lực là chân lý, hạnh phúc thì mua được bằng tiền, còn công lý lại là thứ đắt đỏ. Ngay từ đầu, người xem có thể thấy một sự phân tầng rõ rệt giữa những người dân đen lầm lũi mặc trang phục bạc màu và những người đại diện cho chính quyền, công lý khoác lên mình những bộ trang phục lộng lẫy. Trong thế giới trắng đen lẫn lộn đó, không có luật pháp, không có trật tự, Kang Yo Han xuất hiện như một “cán cân công lý”. Anh ta mang theo tư tưởng phải thay đổi pháp luật của đất nước, phải xây dựng lại sự công bằng, thiết lập lại công lý cho xã hội. 

Phòng xử án “online” nơi mọi người có thể chạm tay đến “trò chơi” khốc liệt trên tòa án.

Và phòng xử án “online” của thẩm phán Kang được ra đời với mục đích như thế. Nhưng khác với những người tiền nhiệm, Yo Han biến phòng xử án trở thành phim trường của một chương trình thực tế. Nhờ đó, việc phán xử không còn là đặc quyền của thẩm phán, mà thuộc về tất cả “người chơi” trong TV show này. Ở đó, người dân nào cũng có thể đóng vai trò tương tự như thành viên bồi thẩm đoàn, đóng góp tiếng nói vào phán quyết cuối cùng của tòa. Mục đích của liveshow này là nhằm tăng niềm tin của dân chúng đối với tổng thống và quan chức. Tuy nhiên, mọi chuyện có đơn giản là lấy pháp luật để trừng trị những kẻ ác, hay tất cả chỉ đang khơi màu cho những kế hoạch nào đó khủng khiếp khó lường hơn? 

Liệu đất nước có được thay đổi với sự xuất hiện của vị thẩm quán ác ma này?

Kịch bản hấp dẫn của “Thẩm phán ác ma” được chấp bút bởi biên kịch Moon Yoo Suk. Sau thành công của tác phẩm “Miss Hammurabi” (Quý cô Hammurabi) – 2018 kể về một thẩm phán lương thiện, ông tiếp tục viết nên câu chuyện xoay quanh một thẩm phán “ác quỷ” sử dụng luật pháp như một vũ khí có lợi cho anh ta. Kinh nghiệm làm chánh án kết hợp cùng tư duy của một biên kịch đã giúp Yoo Suk tạo nên những tác phẩm có màu sắc riêng, vừa logic lại không kém phần bí ẩn.

“Biệt đội thẩm phán quốc dân” nhưng không hẳn sẽ ưu tiên quyền lợi của người dân

“Biệt đội thẩm phán quốc dân” là nơi người dân có thể đặt niềm tin ở xã hội này, đứng đầu là Kang Yo Han – vị thẩm phán đối đầu với cái ác bằng cái ác, Kim Ga On (Park Jin Young) – phó thẩm phán ngay thẳng, chính trực và Oh Jin Joo (Kim Jae Kyung) – cô nàng thẩm phán xinh đẹp. Là một người gần như là hoàn hảo, theo đuổi công lý, thông minh, sắc sảo, điển trai và gia sản kếch xù; nhưng trái với bề ngoài, nội tâm Yo Han cho rằng trần gian là chốn địa ngục giả tạo, con người dù giàu hay nghèo, mạnh hay yếu đều ích kỷ và trơ trẽn như nhau. Vì vậy, Yo Han đã khởi xướng “trò chơi” livestream tòa án, chương trình xét xử trực tuyến cũng chính là bước đệm cho kế hoạch bí mật của anh.

Bên cạnh Yo Han và Ga On, hai cô nàng Jung Sun Ah (Kim Min Jung) và Yoon Soo Hyun (Park Gyu Young) chắc hẳn cũng là những nhân vật chủ chốt cho cuộc chiến này.

Tuy nhiên, kế hoạch của Yo Han gặp phải một trở ngại tên là Kim Ga On (Park Jin Young). Càng đến gần, Ga On càng hoang mang về bộ mặt thật của Yo Han – một thẩm phán yêu nước theo chủ nghĩa dân túy nhiệt thành, nhưng lại lắm lúc hành động như một kẻ sát nhân lấy việc “săn mồi” làm thú vui tiêu khiển. Một Yo Han khó đoán, một Ga On quá ngây thơ, liệu họ có ngồi cùng một chiếc thuyền để đấu tranh vì công lý hay sẽ trở thành kẻ thù không đội trời chung?

Ji Sung có khả năng là một “ác ma” thật sự

Trở lại với “Thẩm phán ác ma” của Ji Sung cùng vai nam chính Kang Yo Han tiếp tục bảo chứng cho khả năng diễn xuất của anh. Kang Yo Han che giấu nhiều bí mật của bản thân, đặc biệt, mục đích thực sự của việc thiết lập lại chế độ công lý của anh, khi anh từng thẳng thắn tuyên bố: “Không có thứ gì gọi là công lý, chỉ có một trò chơi mang tên bất công”. 

Yo Han là một nhân vật biết cách nắm bắt tâm lý của mọi người, anh biết lợi dụng những điểm yếu ấy để mang đến lợi ích cho chính mình.

Nếu như theo dõi những tập đầu, người xem dễ dàng nhận ra Yo Han là nhân vật “nửa chính nửa tà”, vốn dĩ không thể đặt trọn niềm tin. Tất cả mọi chuyện anh đều có một mục đích rõ ràng, kể cả việc đưa Ga On về nhà mình hay kể “câu chuyện giả tưởng” về đêm cháy năm xưa để khiến Ga On đứng về phía mình. Tham vọng quá lớn của “thẩm phán ác ma” như một hấp lực khó cưỡng, khiến người ta vừa sợ vừa muốn tiến đến gần. Khả năng cao chân dung thật sự của Yo Han chính là một kẻ phản diện đang âm thầm gieo rắc sự hỗn loạn trong xã hội. 

Bài: Tôn Ngọc Anh Thư

19/07/2021, 22:42