Taylor Swif tái xuất cùng “cơn lốc” màu da cam xâm chiếm thế giới

Nếu bạn đang lướt mạng xã hội và vô tình bắt gặp những bài đăng có hình ảnh ổ khóa, màu cam – xanh lục pha kim tuyến hoặc có cụm từ “The life of a…”, thì bạn đã đến với kỷ nguyên âm nhạc mới nhất của Taylor Swift. Sau hơn nửa năm “im hơi lặng tiếng”, siêu sao tóc vàng đã chính thức trở lại đường đua âm nhạc với album phòng thu thứ 12. Thông tin này đang trở thành chủ đề bàn tán nóng hổi trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đại chúng.

Cuộc “xâm lăng” của sắc cam rực rỡ

Nói đến Taylor Swift, người ta không chỉ bàn luận về âm nhạc, mà những động thái truyền thông của cô nàng cũng cực kỳ hút khách. Vào tầm mười một giờ trưa ngày 12/8 (giờ Việt Nam), các trang mạng xã hội và website của Taylor Swift bất ngờ thông báo đếm ngược để chào đón một sự kiện đặc biệt. Người hâm mộ nhạc US-UK nói chung và fandom của nữ ca sĩ nói riêng ngay lập tức nổ ra vô số dự đoán và tranh cãi (Taylor từng đếm ngược chỉ để ra mắt merchandise nên fan của cô rất “đề phòng” trước hành động này). Chưa đợi những cuộc thảo luận này hạ nhiệt, Taylor xác nhận cô sẽ ra mắt album phòng thu mới mang tên “The Life Of A Showgirl”, dẫn đến một “vụ nổ” thực thụ.

Đếm ngược trên website chính thức của Taylor Swift (Nguồn ảnh: taylorswift.com).

Bất chấp việc đã có không ít dự đoán về một sản phẩm âm nhạc mới, cách Taylor Swift thông báo và thay đổi bộ nhận diện thương hiệu vẫn đủ sức khiến truyền thông chao đảo. Không phải sân khấu lễ trao giải, lần này, cô chọn thông báo tin quan trọng thông qua podcast của anh bạn trai Travis Kelce. Hiệu ứng truyền thông của các cặp đôi luôn rất thu hút công chúng, đặc biệt là kiểu mẫu tình yêu “gà bông” như cầu thủ bóng bầu dục và ngôi sao âm nhạc. Tận dụng lợi thế này, màn công bố của Taylor càng tăng thêm gấp đôi sự ngọt ngào và phấn khích. Video của cô trên Instagram đã thu về 133 triệu lượt xem trong 24 giờ, vượt qua kỷ lục bài thông báo album trước đó của Billie Eilish.

Taylor thông báo phát hành album phòng thu thứ 12 trên podcast “New Heights” cùng với bạn trai Travis Kelces (Nguồn ảnh: teaser Podcast “New Heights”).

Ngay sau đó, nàng “Rắn Chúa” đã cập nhật ảnh đại diện mới trên các nền tảng mạng xã hội: chiếc ổ khóa màu cam lấp lánh trên nền xanh lục. Đây không phải ảnh bìa chính thức của album, nhưng với tầm ảnh hưởng của Taylor, nó nhanh chóng trở thành xu hướng trên mạng xã hội. Các thương hiệu lớn thi nhau “bắt trend” theo hình ổ khóa, bảng màu, hình tượng vũ công và tên album. Từ các thương hiệu nghệ thuật giải trí như Snoopy, Elmo, Minions, Pixa, Netflix, The Conjuring, iHeartRadio, Amazon Music, Ghostface; các nền tảng truyền thông/tin tức/mạng xã hội như X/Twitter, Thread, FOX, TMZ, Rolling Stone, Duolingo cho đến các thương hiệu thực phẩm như KFC, MCDonald’s, M&M’s, Burger King, Starbucks, Crumbl, Cheetos… đều không thể nằm ngoài trào lưu này.

Ngoài ra, hai thương hiệu có bộ nhận diện màu cam nổi tiếng là Shopee và Wattpad cũng góp mặt, cùng một danh sách thương hiệu kéo dài với đa dạng lĩnh vực như United Airline, Durex, FedEx, McLaren, Canva, Tarte Cosmetic, M.A.C Cosmetic, Squishmallows, New York Islanders, Walmart, DoorDash, Cleveland Browns,… Đây có thể xem là kiểu quan hệ truyền thông “xoay vòng”: thương hiệu muốn thu hút lượng tương tác nhờ vào fandom đông đảo của Taylor nên “ăn theo” các nội dung liên quan, đồng thời, chính họ cũng đang góp phần quảng bá miễn phí cho album mới của cô nàng.

Các thương hiệu lớn “bắt trend” album “The Life Of A Showgirl” (Nguồn ảnh: tài khoản Facebook/Instagram/Twitter của các thương hiệu).

Thậm chí, Google và TikTok còn “chơi lớn” hơn. Khi bạn tìm kiếm cụm từ “Taylor Swift”, “The Life Of A Showgirl”, “TS12”, sẽ xuất hiện hiệu ứng động với pháo hoa màu cam được bắn lên. Nền tảng nghe nhạc trực tuyến Spotify cũng đã bắt đầu quảng bá cho album này, với những bảng hiệu lấp lánh in mã của playlist “And, baby, that’s show business for you”.

Hiệu ứng pháo hoa màu cam xuất hiện khi tìm kiếm các cụm từ liên quan đến Taylor Swift và album mới trên nền tảng Google và TikTok (Nguồn ảnh: Google và TikTok).
Các biển quảng cáo in mã playlist “And, baby, that’s show business for you” của Spotify (Nguồn: Spotify).
Chờ đợi điều gì ở “The Life Of A Showgirl”?

Với tinh thần trinh thám trứ danh, các Swifties (fandom của Taylor Swift) nhanh chóng đưa ra những giả thuyết hay ho về album “The Life Of A Showgirl”. Dựa vào màu sắc rực rỡ và kết cấu kim tuyến của ảnh bìa tạm thời, nhiều người tin rằng đây sẽ là một album nhạc pop sôi động, tràn ngập năng lượng tích cực giống như “1989”. Một số fan lại tin rằng album này sẽ mang đến rung cảm lãng mạn như màu trời buổi hoàng hôn, pha trộn tinh thần nghệ thuật hoài cổ.

Người hâm mộ tin rằng “The Life Of A Showgirl” sẽ là một album nhạc pop sôi động, bắt tai, tràn ngập năng lượng như “1989”.

Bên cạnh đó, tên album cũng gợi lên nhiều liên tưởng đáng chú ý. “The Life Of A Showgirl” dịch theo nghĩa đen là “cuộc đời của một vũ nữ trình diễn”. Showgirl là những nghệ sĩ nữ trình diễn tại sân khấu của nhà hát nhạc kịch, quán bar hạng sang, câu lạc bộ nghệ thuật hoặc các sòng bạc quy mô lớn. Trang phục của họ thường rất lộng lẫy, đính đá lấp lánh và lông vũ sặc sỡ. Đôi khi các showgirl cũng có thể ăn mặc rất gợi cảm tùy vào yêu cầu của tiết mục. Kỹ năng trình diễn của họ rất đa dạng, có thể bao gồm cả múa hợp xướng, múa quạt và múa ballet. Taylor Swift đã từng thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến nghề nghiệp đặc biệt này. Trong MV “Bejeweled”, cô đã biểu diễn điệu nhảy ly martini nổi tiếng cùng với ngôi sao múa Dita Von Teese. Từ đây, có thể tin rằng album này sẽ mang tinh thần hào nhoáng của sân khấu, hoặc đi sâu vào câu chuyện về cuộc sống bí mật đằng sau tấm màn sân khấu của những vũ nữ luôn tỏa sáng rực rỡ.

Hình tượng showgirl của Taylor Swift trong MV “Bejeweled”.

Ngoài ra, từ 22 bài hát trong playlist “And, baby, that’s show business for you”, nhiều người đoán rằng album mới sẽ có 22 bài hát (thực tế mới cập nhật thì album phiên bản tiêu chuẩn chỉ có 12 bài). Việc các bài hát trong playlist đều do Max Martin và Shell Back sản xuất cũng củng cố thêm tin đồn về việc bộ đôi này sẽ tham gia sản xuất cho “The Life Of A Showgirl”. Nếu bạn yêu thích nhạc pop thì đây chắc chắn là một tin vui, vì Max Martin là một “bậc thầy tạo hit” thực thụ, người đã tạo nên những bản nhạc pop để đời của rất nhiều nghệ sĩ như “…Baby One More Time” (Britney Spears), “I Want It That Way” (Backstreet Boys), “I Kissed a Girl” (Katy Perry), “Shake It Off” (Taylor Swift), “Blinding Lights” (The Weeknd).

Theo tracklist chính thức mới được công bố, “The Life Of A Showgirl” phiên bản tiêu chuẩn sẽ có 12 ca khúc. Đặc biệt, Taylor sẽ hợp tác với ngôi sao đang lên Sabrina Carpenter trong bài hát cùng tên của album.

From the same category