Một tuần sau lời chia tay đột ngột với NTK Olivier Rousteing, nhà mốt Balmain đã thông báo về việc bổ nhiệm Giám đốc Sáng tạo mới. Theo đó, NTK Antonin Tron – người sáng lập thương hiệu Atlein – sẽ thay thế vị trí của Olivier để lãnh đạo Balmain ngay từ tháng 11 này. Tuy không phải là cái tên quen thuộc với công chúng nhưng anh lại là một nhân vật được đánh giá cao trong ngành thời trang.

Antonin Tron sinh năm 1984, học tập và làm việc chủ yếu ở Paris. Từ thời niên thiếu, anh đã luôn mơ về hành trình khám phá thế giới và muốn trở thành một nhà nghiên cứu núi lửa. Khi không mơ mộng chinh phục thế giới, Antonin lại tìm hiểu về các nhóm “tiểu văn hoá”, đặc biệt là Gothic. “Tôi thấy hứng thú với việc đó là một phong trào phi chính trị, bác bỏ chuẩn mực thông thường. Và tôi yêu âm nhạc của họ”, NTK từng chia sẻ.
Sau khi tốt nghiệp trung học, Antonin đăng ký học một khóa Văn học Hiện đại ở Paris. Anh không mấy hứng thú với thời trang cho đến khi đến thăm một người bạn đang theo học tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Antwerp. NTK cho biết thêm về giai đoạn này: “Tôi lớn lên trong thời kỳ hoàng kim của Galliano – thời trang thật tuyệt vời, nhưng nó không phải gu của tôi. Đột nhiên, tôi thấy thời trang nói về giới trẻ; nó nói về âm nhạc mà tôi yêu thích và những điều tôi có thể đồng cảm”. Vậy là chàng trai trẻ ngay lập tức đăng ký khóa học, và bất ngờ được nhận luôn.

Năm 2008, Antonin Tron chính thức bước vào ngành công nghiệp thời trang khi thực tập tại thương hiệu thời trang nam Raf Simons. Sau đó, anh tiếp tục tham gia thiết kế thời trang nam tại Louis Vuitton, dưới sự chỉ đạo của Paul Helbers. Anh chuyển sang lĩnh vực thời trang nữ khi về dưới trướng của Givenchy, vì muốn làm điều gì đó không phải là chính mình. Khi gia nhập bộ phận thiết kế của Balenciaga, Antonin đã có cơ hội làm việc với cả ba Giám đốc Sáng tạo liên tiếp là Nicolas Ghesquière, Alexander Wang và Demna Gvasalia.
Antonin Tron rất thích lướt sóng. Hơn cả một sở thích, sức hấp dẫn của biển cả mênh mông và sự lôi cuốn của việc hòa mình vào thế giới tự nhiên chính là động lực thúc đẩy anh thành lập thương hiệu thời trang riêng Atlein – được đặt tên theo Đại Tây Dương (Atlantic). Atlein đã tạo nên cú nổ ngay lập tức, thu hút được các nhà bán lẻ nổi tiếng như Bergdorf Goodman, Galeries Lafayette và Net-A-Porter. Thương hiệu này cũng đã đem về cho Antonin giải thưởng ANDAM (của Hiệp hội Quốc gia Pháp về Phát triển Nghệ thuật và Thời trang) và lọt vào vòng chung kết của Giải thưởng LVMH.


Atlein đã trở thành một cái tên thầm lặng được yêu mến trong làng thời trang Paris, nổi bật với những chiếc đầm jersey và triết lý về tính bền vững. Antonin và các cộng sự đã phát triển một loại vải jersey viscose giống như lụa, cho phép anh tạo ra những chiếc đầm dạ hội ôm sát cơ thể, xếp ly, nhún bèo, mang lại cảm giác vừa thanh lịch vừa thể thao. Tuy nhiên, trong lĩnh vực thời trang, bền vững mà vẫn có giá cả phải chăng là bài toán cực kỳ nan giải. Loại vải jersey được dùng trong rất nhiều thiết kế của Atlein có nguồn gốc từ lưới đánh cá, nhưng họ thường gặp vấn đề trong khâu sản xuất và đôi khi vải không đủ co giãn. Khi đại dịch Covid ập đến, thương hiệu của Antonin gần như đã phá sản, buộc phải tái định hình toàn bộ hướng phát triển và điều chỉnh lại giá cả để thích nghi với thị trường.

Triết lý thẩm mỹ của Antonin Tron không tập trung vào vẻ bề ngoài hào nhoáng, mà trọng tâm là sự chuyển động, hình khối và cấu trúc. Các thiết kế của anh luôn đảm bảo sự sắc sảo của đường nét mà vẫn thoải mái, tự do chuyển động cho người phụ nữ. NTK từng tự mô tả về thẩm mỹ của mình như sau: “Đó là về hình thể, một phom dáng thể thao và thanh lịch. Tôi làm việc trên cơ thể con người. Tôi bị ám ảnh bởi lịch sử thời trang – các nhà thiết kế như [Madeleine] Vionnet và Madame Grès. Làm thế nào để bạn thực hiện… thời trang cao cấp, và biến nó thành thứ gì đó hiện đại như áo phông? Những chiếc đầm của chúng tôi có sự thoải mái. Tôi có một hình mẫu người phụ nữ rất cụ thể trong tâm trí, và tôi biết khi nào cô ấy ở đó hay khi nào cô ấy không ở đó. Có một sự cứng rắn trong đó và một chủ nghĩa tối giản nhất định. Nó thiên về phom dáng. Cách tiếp cận của tôi gần giống như điêu khắc”.

Thực tế, tên gọi của thương hiệu Atlein được ghép từ “Atlantic” (Đại Tây Dương) và từ tiếng Đức “allein” (một mình). Nó chính là câu trả lời từ Antonin Tron cho nỗi thất vọng về cách vận hành của nhiều thương hiệu xa xỉ. Thời điểm đó, anh không cảm thấy hài lòng với cách làm việc của các nhà mốt lớn. Anh muốn tạo ra một thương hiệu mới. Hơn cả một thương hiệu, Antonin muốn nó là một ngôi nhà với xưởng may và một trình độ thủ công nhất định – một thương hiệu là của riêng mình, với bản sắc mạnh mẽ.
Đó đã là câu chuyện của 10 năm trước. Giờ đây, Antonin Tron đang bước vào thời khắc sự nghiệp đặc biệt, toàn quyền lãnh đạo nghệ thuật cho một thương hiệu xa xỉ. Ban lãnh đạo của Balmain đặt nhiều kỳ vọng vào anh, dựa trên sự tương đồng về triết lý thiết kế với người sáng lập. “Lối thiết kế của Antonin bắt nguồn từ nghệ thuật xếp nếp và tính vật lý của vải vóc, đánh dấu sự tiếp nối niềm tin nền tảng của Pierre Balmain trong việc kiến tạo kiến trúc của chuyển động. Giống như Balmain, Antonin coi thời trang là một nghệ thuật không gian, xây dựng xung quanh hình dáng con người với độ chính xác và cảm xúc. Antonin sẽ tiếp nối di sản của Nhà Balmain về sự sáng tạo, tay nghề thủ công, sự thanh lịch và những giá trị nhân văn sâu sắc”, Tổng Giám đốc Điều hành Matteo Sgarbossa chia sẻ.

Ông Rachid Mohamed Rachid – CEO Mayhoola và Chủ tịch Balmain phát biểu về lựa chọn bổ nhiệm này: “Chúng tôi vô cùng hân hạnh được chào đón Antonin Tron đến với Tập đoàn và Balmain. Cách tiếp cận thiết kế chu đáo của anh, bắt nguồn từ tay nghề thủ công tinh xảo và sự nhạy bén nghệ thuật, khiến ông trở thành một tài năng đầy triển vọng cho Nhà mốt. Cùng với CEO Matteo Sgarbossa, Antonin sẽ dẫn dắt Balmain đến một tương lai mới đầy hấp dẫn. Một tương lai tôn vinh lịch sử lẫy lừng của thương hiệu. Đồng thời tự tin tạo nên một tương lai được định hình bởi sự sáng tạo, hiện đại và thanh lịch.”
Đối với cá nhân Antonin, lãnh đạo Balmain sau hơn một thập kỷ sáng tạo của Olivier Rousteing là một quyết định đầy thách thức. Không chỉ bởi di sản xuất sắc của cựu Giám đốc Sáng tạo, mà còn vì sự khác biệt trong thẩm mỹ thiết kế giữa hai người. Nếu Olivier mang đến vẻ hào nhoáng của người nổi tiếng, những màn hợp tác hoành tráng và sự táo bạo trên nền tảng kỹ thuật số, thì Antonin lại thiên về sự tinh tế, tiết chế và niềm đam mê với hình khối. Dẫu vậy, sự khác biệt đó có vẻ sẽ không thể làm tân Giám đốc Sáng tạo nản lòng. NTK đã bày tỏ về niềm vinh dự đối với vai trò mới: “Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn tới Olivier Rousteing vì đã xây dựng Balmain thành thương hiệu toàn cầu như ngày hôm nay. Balmain có một lịch sử thực sự truyền cảm hứng. Sâu thẳm bên trong, Nhà mốt là hiện thân của sự tinh tế, văn hóa, sự gợi cảm và thanh lịch – thời trang rạng rỡ, chính xác và táo bạo. Điều này cộng hưởng sâu sắc với tôi, và tôi cảm thấy vinh dự khi có cơ hội tiếp nối di sản đáng kinh ngạc này.”

Balmain sẽ trông như thế nào dưới thời Antonin Tron? Hãy cùng chờ đón những thiết kế bồng bềnh trên kiểu dáng corset quyến rũ, kỹ thuật thủ công tinh tế trên phông nền hào nhoáng rực rỡ, và sự tôn vinh những thiết kế may đo tôn dáng, mang đậm cảm xúc hơn là sự xa hoa. Bộ sưu tập đầu tay của anh, dự kiến ra mắt tại Tuần lễ Thời trang Paris vào tháng 3 năm 2026, sẽ là một trong những show diễn được mong đợi nhất mùa tới. Bộ sưu tập hứa hẹn sẽ trả lời một câu hỏi đầy thú vị: Liệu Balmain – thương hiệu của sự xa xỉ phô trương, có thể tìm thấy vẻ đẹp trong sự tinh giản?