Sun Life công bố báo cáo tài chính: Sự lạc quan cần song hành cùng kế hoạch dài hạn để hiện thực hóa các mục tiêu tài chính - Tạp chí Đẹp

Sun Life công bố báo cáo tài chính: Sự lạc quan cần song hành cùng kế hoạch dài hạn để hiện thực hóa các mục tiêu tài chính

Sống

Sun Life vừa công bố báo cáo “Chỉ số khả năng phục hồi tài chính” tại các nước Châu Á, trong đó khảo sát hành vi và niềm tin tài chính của các cá nhân trong khu vực cũng như những khó khăn mà họ gặp phải khi lên kế hoạch an toàn tài chính lâu dài.

Chỉ số khả năng phục hồi tài chính được đo lường dựa trên khảo sát với 8.000 người tại 8 thị trường: Việt Nam, Malaysia, Singapore, Trung Quốc đại lục, Đặc khu hành chính Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia và Philippines. Tại Việt Nam, các thế hệ được khảo sát cho thấy họ đều tự tin, lạc quan trong đó thế hệ Gen Y hay còn gọi là Millennials (những người sinh ra trong khoảng thời gian 1980 -1994) có khả năng phục hồi tài chính cao nhất, song họ còn thiếu kế hoạch chủ động.

Gen Y (Millennials) là thế hệ vững vàng nhất về tài chính

Nghiên cứu trên 1,000 hộ gia đình ở Việt Nam chỉ ra rằng Gen Y là thế hệ vững vàng tài chính nhất. Không chỉ cảm thấy an toàn về tài chính hơn so với các thế hệ đi trước (61% so với 51%), họ cũng tự tin hơn vào khả năng đạt các mục tiêu tài chính dài hạn so với các thế hệ cũ (63% so với 50%). Đồng thời, họ có khả năng đưa ra các quyết định tài chính dựa trên nghiên cứu hơn (51% so với 46%). Tuy nhiên, khảo sát cũng chỉ ra rằng, chỉ có 41% Gen Y chia sẻ họ có kế hoạch tài chính cho năm tới, và điều này khiến mục tiêu của họ có khả năng gặp nhiều rủi ro.

Ông Luc Nhon Ly, Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam cho biết: “Những chỉ số này cho thấy Gen Y là thế hệ vững vàng nhất về tài chính ở Việt Nam. Với lợi thế am hiểu công nghệ, Gen Y có nhiều công cụ hơn khi lập kế hoạch tài chính và có nhiều khả năng đưa ra quyết định dựa trên nghiên cứu hơn”.

Tầm quan trọng của kế hoạch tài chính rõ ràng

Theo nghiên cứu, tại các nước châu Á, chỉ số tự tin cao hơn so với sự sẵn sàng khi nói đến các mục tiêu tài chính dài hạn. Tại Việt Nam, 58% số người được hỏi tự tin đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn của mình (so với mức trung bình 69% ở châu Á) nhưng chỉ 38% có kế hoạch tài chính cho hơn một năm tới (so với mức trung bình 40% ở châu Á).

Hơn một nửa số người tham gia (52%) cho rằng cảm xúc và lòng tin đóng vai trò lớn trong việc đưa ra các quyết định tài chính. Các tổ chức tài chính từng là nguồn cung cấp thông tin tài chính đáng tin cậy nhất, sau gia đình và bạn bè. Mạng xã hội cũng là một kênh thông tin phổ biến để tìm kiếm các lời khuyên tài chính (45%), nhưng chỉ một số ít là tin vào những lời khuyên này (12%). Gần một nửa (48%) muốn có thêm về kiến thức tài chính cá nhân nhưng khá lưỡng lự tìm kiếm sự giúp đỡ, trong đó chỉ 20% thực sự tìm sự hỗ trợ hoặc lời khuyên từ chuyên gia trong quản lý tài chính.

“Báo cáo này cung cấp một góc nhìn cụ thể về cách các gia đình châu Á tiếp cận mục tiêu tài chính và bảo vệ tương lai. Điều tuyệt vời là nhiều người cảm thấy lạc quan hơn về tài chính của bản thân trong 2024. Nhưng bên cạnh đó, mọi người cần kế hoạch gồm các bước đơn giản, rõ ràng để hiện thực hóa các mục tiêu sức khỏe và tài chính của bản thân” Ông Luc Nhon Ly cho biết.

Cuộc khảo sát cho thấy ngay cả khi có mức thu nhập cao, nhiều người vẫn thiếu sự sẵn sàng và đánh giá thấp mức chi tiêu hoặc lợi ích của một kế hoạch tài chính dài hạn. Những người có thu nhập cao gần như có xu hướng tiêu xài vượt quá ngân sách hàng tháng của họ (17%), so với những người có thu nhập thấp hơn (19%). Tương tự, nghiên cứu cũng tìm thấy điểm tương đồng giữa những người có thu nhập cao và thu nhập thấp về khả năng tiết kiệm cho các mục tiêu dài hạn trong khi vẫn trang trải các khoản chi ngắn hạn (57% so với 56%).

https://www.sunlife.com.vn/vn/ve-chung-toi/tin-tuc-su-kien/2024/kha-nang-phuc-hoi-tai-chinh/

Tác giả: Đẹp Online

19/04/2024, 17:35