Sự trỗi dậy của drag queen

Thời Trang

Sự đấu tranh không ngừng nghỉ của cộng đồng LGBTQ kết hợp cùng tác động tích cực từ truyền thông trong những năm gần đây đã giúp các drag queen (những nghệ sĩ cải trang từ nam thành nữ) ghi dấu ấn của mình vào văn hóa đại chúng nói chung và thời trang cao cấp nói riêng. Có lẽ, nhiều người sẽ nghĩ đây là một bước tiến cách mạng, nhưng thực tế trong lịch sử, drag queen và thời trang cao cấp đã luôn song hành cùng nhau như một cặp trời sinh.

Aquaria trên thảm đỏ MET Gala 2019 trong trang phục của Maison Margiela

Thập niên 60, văn hóa drag bị xem là thứ văn hóa của những kẻ bên lề xã hội. Các drag queen không được chào đón ngay cả bởi những hội nhóm có tư tưởng tân thời nhất lúc bấy giờ, ngoại trừ nghệ sĩ pop art Andy Warhol. Với Warhol, drag queen chính là hiện thân của sự hào nhoáng ở mức độ cao nhất, họ đã cống hiến linh hồn của mình cho cái đẹp, nghệ thuật và sự giải trí dù biết trước cái giá đau đớn phải trả vì sự khác biệt của mình. Những bộ ảnh polaroid lưu giữ lại vẻ đẹp đặc biệt này chính là minh chứng rõ rệt nhất cho tình yêu và sự ngưỡng mộ mà Andy Warhol dành cho những người nghệ sĩ tài năng này. Cuối năm 1968, các drag queen đã bước ra khỏi bóng tối của những hộp đêm cũ nát, bốc mùi để đến với hào quang, sự đón nhận của công chúng và trở thành ngôi sao của những buổi tiệc xa hoa nhất.

“RuPaul’s Drag Race” – chương trình truyền hình về nghệ thuật drag được ra mắt cách đây 11 năm cũng góp phần thay đổi cái nhìn của đại chúng về thế giới lạ lẫm này. RuPaul – một drag queen kỳ cựu đã mang lại cái nhìn chân thật về hào quang cũng như góc tối của drag, đồng thời giới thiệu một thế hệ drag queen mới đầy tự hào về những khác biệt của bản thân. Drag hơn hết chính là một bộ môn nghệ thuật thị giác, bởi ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên là điều quan trọng hơn cả. Chính điều đó đã biến drag trở thành nghệ thuật ăn ý với thời trang.

Conchita Wurst là vedette trong show Haute Couture Thu Đông 2014-2015 của NTK Jean Paul Gaultier
Conchita Wurst và NTK Jean Paul Gaultier tại sự kiện Life Ball 2014

Dễ dàng kể tên những nhà thiết kế lừng danh đã trót phải lòng môn nghệ thuật này. Jean Paul Gaultier từng chọn drag queen Conchita Wurst làm người mẫu cho nhiều show diễn của mình, thậm chí chọn cô làm vedette khoác thiết kế cô dâu mang âm hưởng thổ dân và gothic trong show diễn Haute Couture Thu Đông 2014. John Galliano, cựu Giám đốc Sáng tạo của Dior luôn mê đắm phong cách táo bạo và kịch tính, nên không mấy bất ngờ khi những ảnh hưởng từ drag luôn hiện hữu trong các bộ sưu tập của ông. Cộng tác cùng makeup artist Pat McGrath, những thiết kế của Galliano được bổ trợ bởi phần trang điểm ma mị đặc trưng của các drag queen với lông mày xếch ngược, mi giả siêu dày, quầng mắt đánh màu nổi bật hay đôi khi đính kim tuyến. Ngay trong những bộ sưu tập cổ điển nhất, văn hóa drag vẫn mang lại điểm nhấn đặc trưng, tách biệt ông khỏi các nhà thiết kế cùng thế hệ.

Violet Chachki trên thảm đỏ MET Gala 2019

Jeremy Scott thì nổi tiếng với những thiết kế đậm tuyên ngôn đường phố tại tuần lễ thời trang New York, nhưng phải đến khi trở thành giám đốc sáng tạo của Moschino, tiếng nói thời trang của anh mới thật sự trở nên đặc biệt. Không ngần ngại bộc lộ bản năng giới, say mê phong cách tối đa maximalism và rất mực “đồng bóng”, bàn tay của Jeremy Scott đã biến Moschino thành ngôi nhà tôn vinh những nhóm khách hàng thiểu số. Các drag queen không chỉ là nguồn cảm hứng, mà còn trở thành người bạn và gương mặt đại diện cho một trong những nhà mốt xa xỉ quan trọng nhất của nước Ý.

Từng bước một, thứ văn hóa từng một thời bị ghẻ lạnh đã trở thành một phần không thể tách rời của thời trang và đời sống.

Xuất hiện với vai trò nàng thơ của nhà thiết kế, các drag queen sau đó đã đường hoàng xuất hiện như những ngôi sao thực thụ. Aquaria & Violet Chachki thiêu đốt mọi ánh nhìn trên thảm đỏ MET Gala 2019 bằng vẻ đẹp hớp hồn và nóng bỏng của mình. Violet Chachki và Carmen Carrera còn xuất hiện trên Vogue Ý – ấn phẩm high fashion nhất trong mọi ấn phẩm của Vogue – dưới ống kính của hai nhiếp ảnh gia huyền thoại Steven Meisel và Steven Klein. Pearl, một drag queen nổi tiếng khác cũng bước ra từ chương trình “Drag Race” còn gây bất ngờ hơn nữa khi xuất hiện trên tờ Dazed số tháng 9/2015 dưới cả bản thể nam và nữ của mình trong bộ ảnh “Venus as a Boy” (Vệ Nữ trong hình hài nam nhi).

Violet Chachki (phải) trong show Thu Đông 2018 của Moschino

Không dừng lại ở đó, dàn thí sinh của “Drag Race” với các drag queen Violet Chacki và Miss Fame đình đám còn từng mang sự hào nhoáng của mình đến phủ đầy sự kiện ra mắt nước hoa mới của Miu Miu. Chiến dịch quảng cáo mùa Xuân Hè 2016 của Marc Jacobs ghi dấu ấn đặc biệt với sự xuất hiện của drag queen Milk và bạn trai cô – nghệ sĩ ballet James Whiteside. Từng bước một, thứ văn hóa từng một thời bị ghẻ lạnh đã trở thành một phần không thể tách rời của thời trang và đời sống.

Bài: Thúy Vy

31/10/2019, 07:00

Jennie (BLACKPINK) gây “bão” khi diện áo len Chanel 50 triệu đồng, “đụng hàng” loạt sao thế giới

Thời Trang

Một lần nữa, trưởng nhóm BLACKPINK lại tạo nên xu hướng với thiết kế “cộp mác” Chanel. Thiết kế áo len đỏ rực không những mang tới khoảnh khắc ấn tượng cho Jennie mà còn trở thành bảo bối của nhiều sao thế giới.

Được mệnh danh là “cây Chanel sống” của làng mốt Châu Á, mỗi lần Jennie (BLACKPINK) mặc đồ bất kỳ của thương hiệu “ruột” đều tạo ra cơn sốt không nhỏ. Chẳng những được tín đồ thời trang “săn đón”, các trang phục mà Jennie chưng diện đều trở thành “hot trend”, chinh phục cả loạt sao quốc tế.

Trong dịp khởi hành tới Paris dự một sự kiện gần đây, Jennie một lần nữa lại khiến công chúng mãn nhãn khi xuất hiện tại sân bay với chiếc áo len đỏ rực, có logo của Chanel ở giữa ngực, nổi bật vô cùng. Không trang sức cầu kỳ, chỉ nhờ lựa chọn tinh tế, “cô gái vàng” của làng giải trí Hàn Quốc đã khẳng định vị thế đại sứ Chanel với bộ cánh đậm chất đời thường, chứng minh được sức hút mạnh mẽ.

Chanel
Thời trang sân bay của Jennie luôn là nam châm thu hút sự chú ý. Mỗi lần xuất hiện tại phi trường, trưởng nhóm BLACKPINK lại trở thành tiêu điểm ống kính vì gu thời trang ấn tượng. Trong dịp khởi hành tới Paris dự sự kiện gần đây, Jennie một lần nữa tỏa sáng nổi bật nhờ trưng dụng chiếc áo len đỏ rực của Chanel.
Chanel
Chỉ mix đơn giản mẫu áo len đan logo với quần ống rộng và giày thể thao, điểm chiếc túi Chanel 19 ton-sur-ton của nhà mốt Pháp, Jennie cũng khiến công chúng xuýt xoa bởi phong cách có sự pha trộn hài hòa nét cổ điển và hiện đại.
Chanel
Cách kết hợp trang phục theo tông màu đối lập, sử dụng sắc đỏ làm điểm nhấn giúp Jennie chiếm trọn spotlight.

Chanel

Chanel
Trong chiếc áo đỏ rực, Jennie càng thêm ngọt ngào, nữ tính. Lớp trang điểm nhẹ nhàng cũng trở thành “gia vị” lý tưởn, tôn lên vẻ duyên dáng cho chủ nhân bản hit “Solo”.

Chanel

Chanel
Giọng ca sinh 23 tuổi không quên khoe khéo chiếc áo bảo bối lên Instagram cá nhân, thu về hơn 3 triệu lượt Like chỉ với tấm hình chụp vội trên máy bay tới Pháp.
Chanel
Jennie cũng không quên “chiêu đãi” fans trọn gói biểu cảm thú vị, đủ sắc thái từ sang chảnh, lạnh lùng tới dễ thương, nhí nhảnh.

Thực tế, trước khi lọt vào mắt xanh của Jennie, mẫu áo len đỏ với dáng tay phồng nhẹ từng được Claudia Schiffer lựa chọn. Siêu mẫu kỳ cựu từng diện item này tới dự show diễn Cruise mùa mốt 2020 của Chanel, ghi điểm nhờ lối kết hợp trẻ trung, thanh lịch.

Chanel
Claudia Schiffer từng chọn chiếc áo len đỏ của Chanel, mix cùng quần jeans và boots cao gót khi tới dự show diễn Cruise 2020 của nhà mốt. Bộ cánh đơn giản song giúp siêu mẫu người Đức tôn được chiều cao và vóc dáng lý tưởng, lại khoe được phong cách thanh lịch, trẻ trung.
Chanel
Cũng nhờ sắc đỏ của mẫo áo len có phần gấu và tay bo, Claudia Schiffer càng dễ thu hút truyền thông, tỏa sáng rạng rỡ.

Không chỉ được lòng Jennie hay Claudia Schiffer, mẫu áo len cashmere của Chanel còn nhanh chóng chinh phục sao Việt và nhiều mỹ nhân thế giới. Càng là tiết trời lạnh giá, thiết kế này càng “phủ sóng” với tần suất dày hơn. Mỗi người đẹp với một cách phối đồ khác nhau lại mang tới cảm giác hoàn toàn khác biệt.

Chanel
Ngay từ khi trời chưa lạnh, Hoa hậu Thu Hoài đã tậu cho mình một chiếc áo len đỏ rực rỡ từ thương hiệu trứ danh. Hoa hậu Phu nhân nguời Việt Thế giới 2012 mix áo cùng quần đen, tạo điểm nhấn bằng dây lưng kim loại và túi xách Chanel đồng điệu.
Chanel
Người mẫu Thanh Bình cũng có nhiều tạo hình độc đáo với thiết kế len đỏ của Chanel trên tạp chí Đẹp số tháng 10/2019.
Chanel
Cách phối layer trang phục cùng phụ kiện màu nổi là túi Chanel hồng tạo thành phép cộng ăn ý với lớp makeup của cô nàng tóc bob.
Chanel
Người mẫu Dodam Kim diện áo len đỏ và chân váy xanh của Chanel trên tạp chí Đẹp. Chân dài gốc Hàn mang tới cảm nhận khác biệt với mái tóc hồng cá tính, nổi loạn.
Chanel
Chương Nhược Nam bắt nhịp trào lưu khi diện áo len đỏ của Chanel với quần jeans ống đứng, mang boots da bóng, tôn phong cách thời thượng.
Chanel
Mỹ nhân thế hệ mới của điện ảnh xứ Trung thu hút ống kính với trang phục sân bay bắt mắt.

Chanel

Chanel
Mẫu áo len bo gấu và quần ống đứng cũng là cặp đôi hoàn hảo cho những cô nàng có dáng người mảnh mai như Chương Nhược Nam, giúp người đẹp trở nên đầy đặn hơn.
Chanel
Cũng diện áo len của Chanel giống đồng nghiệp ra phi trường, Bạch Lộc lại ưu ái quần jeans sáng màu và túi Gabrielle trắng của Chanel làm điểm nhấn.
Chanel
Bộ cánh phủ tông màu sáng giúp ngôi sao của “Liệt Hỏa Quân Đội” tô đậm sắc vóc nuột nà, khiến vẻ ngoài thêm phần tươi tắn.
Chanel
Chiara Ferragni cũng sở hữu liền tay một chiếc áo len Chanel phiên bản màu hồng. Đệ nhất fashionista nước Ý mix áo với quần skinny và boots quân đội “hầm hố”.
Chanel
Mẫu áo len Chanel còn được người mẫu Zoe Thaets mặc như crop top trên tạp chí Vogue Hà Lan, kết hợp quần cạp cao tôn eo thon dáng chuẩn.
Chanel
Karen Elson cũng có được hình ảnh đẹp với thiết kế len đỏ của Chanel trên tạp chí Vogue Nga số tháng 9/2019.
Chanel
Mẫu áo len “hot hit” được nhiều sao thế giới yêu thích là thiết kế thuộc bộ sưu tập Thu Đông 2019 của Chanel.
Chanel
Hiện, item “gây bão” này được yết giá 2.250USD (khoảng 52 triệu đồng) trên trang web của nhà mốt.

Cảnh Điềm, Ngô Cẩn Ngôn tạo hình đối lập, nổi bật tại show diễn của Dior ở Thượng Hải

Thời Trang

Bên cạnh sự xuất hiện của dàn sao Hoa Ngữ đình đám, show diễn Xuân Hè 2020 của Dior ở Đại Lục còn có điểm sáng ấn tượng là loạt thiết kế đặc biệt, dành riêng cho sự kiện tại Thượng Hải. Câu chuyện ẩn sau những tuyệt tác mới mẻ ấy trở thành “nam châm” thu hút giới mộ điệu, góp phần lan tỏa cảm hứng sáng tạo và thông điệp lý tưởng của nhà mốt trứ danh.

Tối ngày 19/10 (theo giờ địa phương), Maria Grazia Chiuri – Giám đốc Sáng tạo của Dior đã mang bộ sưu tập Xuân Hè 2020 tới Trung Quốc, giới thiệu các thiết kế mới nhất tại Trung tâm Triển lãm Thượng Hải. Sự kiện quy tụ nhiều tên tuổi đình đám trong làng giải trí Hoa Ngữ như Cảnh Điềm, Ngô Cẩn Ngôn hay Trương Tuyết Nghênh, Vương Lệ Khôn… Show diễn của Dior tại Đại Lục không chỉ thu hút bởi dàn khách mời nổi tiếng mà còn gây tiếng vang bởi những dấu ấn đặc biệt, chỉ có ở buổi ra mắt lần này.

Dior
Một trong những “nàng thơ” có mặt tại sự kiện phải kể tới Cảnh Điềm với bộ đầm cúp ngực thắt nơ đỏ, xòe bồng đẹp mắt. Thiết kế tinh tế của Dior đã giúp mỹ nhân phim “Pacific Rim 2” khoe khéo bờ vai trần gợi cảm, làm bật sắc vóc ngọt ngào.
Dior
Ngô Cẩn Ngôn khiến người hâm mộ bất ngờ khi xuất hiện với kiểu tóc tém, ngắn đến ngỡ ngàng và có phần mái ngố lạ mắt. Tạo hình mới mẻ của ngôi sao “Diên Hi Công Lược” đã biến bộ trang phục vốn nữ tính trở nên thời thượng hơn gấp bội phần.
Dior
Vừa tham dự show diễn của Dior tại Paris cách đây không lâu, Trương Tuyết Nghênh tiếp tục tham dự sự kiện của nhà mốt tại Thượng Hải. Tân đại sứ thương hiệu khu vực Trung Hoa diện đầm ren đen từ bộ sưu tập Resort 2020, nhấn nhá bằng túi Book Tote phiên bản mini xinh xắn.
Dior
Tôn Y Hàm rạng rỡ tại sự kiện với lựa chọn áo phông và chân váy kẻ tartan từ bộ sưu tập Thu Đông 2019 của Dior, điểm xuyết chiếc túi Lady Dior màu sắc tươi sáng.
Dior
Lợi thế vóc dáng giúp Vương Lệ Khôn nhân đôi vẻ sang trọng, tinh tế khi điện dầm tay cape của Dior, phối cùng ví cầm tay họa tiết oblique.
Dior
Celina Jade (Lý Băng Ngọc) kiêu sa trong thiết kế đầm đen xẻ cổ chữ V từ bộ sưu tập Thu Đông 2019.
Dior
Cũng lựa chọn đầm đen xẻ cổ song Dương Thái Ngọc lại ưu ái thiết kế phom dáng cổ điển từ bộ sưu tập Resort 2020 của Dior.
Dior
Set áo cổ trụ kẻ ô đen trắng và đầm xuyên thấu là cặp đôi hoàn hảo dành cho giọng ca cá tính Lexie Liu.
Dior
Giữa dàn giai nhân, Trần Phi Vũ nổi bật không kém với ngoại hình thư sinh. Bộ vest cứng cáp của nhà mốt Pháp còn giúp mỹ nam 19 tuổi tôn lên chiều cao lý tưởng, chạm ngưỡng 1m88.
Dior
Tài tử Hoàng Hiên lịch lãm với bộ suit đen, diện cùng sơ mi trắng, có dải dây vắt ngang ngực lạ mắt in logo của thương hiệu.

Về sự kiện “tái diễn” bộ sưu tập Xuân Hè 2020 tại Thượng Hải, Maria Grazia Chiuri không chỉ dừng lại ở 89 mẫu như đã giới thiệu trong Tuần lễ Thời trang Paris; nhà thiết kế người Ý còn bổ sung thêm 14 bộ trang phục mới. Để đem tới trải nghiệm chân thực nhất, Dior thậm chí đã mô phỏng lại chính sàn diễn từng dựng ở “kinh đô ánh sáng”, mang loạt cây xanh phủ giữa khán phòng Trung tâm Triển lãm Thượng Hải.

Dior
Dior tái hiện sàn diễn tại Tuần lễ Thời trang Paris ngay giữa Trung tâm Triển lãm Thượng Hải, mang tới trải nghiệm chân thực cho các khách mời và thể hiện được tinh thần của bộ sưu tập Xuân Hè 2020.
Dior
Dù không đạt tới con số 164 cây xanh song show diễn của Dior tại Thượng Hải cũng được phủ kín bằng những hàng cây đều tăm tắp, không gian đều được bài trí giống với sự kiện ở Paris hồi cuối tháng 9 vừa qua.

Bộ sưu tập Xuân Hè 2020 của Dior được truyền cảm hứng từ Catherine Dior – em gái ruột của nhà thiết kế Christian Dior và cũng là một nghệ nhân làm vườn giàu kinh nghiệm. Với ý tưởng xây dựng một khu vườn thảo mộc, Giám đốc Sáng tạo Maria Grazia Chiuri đã đem hoa cỏ, cây lá in thêu lên trang phục một cách tinh xảo, bảo chứng cho tinh thần thân thiện với môi trường bằng các chất liệu có nguồn gốc tự nhiên. Đến cả cách in họa tiết cũng là thủ công, sử dụng màu sắc từ chính những loại cây cỏ. Song song với những thiết kế đã từng giới thiệu, Maria Grazia Chiuri còn dành riêng cho giới mộ điệu Trung Hoa hơn 10 tuyệt phẩm mới, chưa từng xuất hiện trên sàn diễn trước đây.

Dior
Trong số các thiết kế mới ở bộ sưu tập lần này, Dior phát huy triệt để kỹ thuật nhuộm màu, tán màu tinh tế trên nền chất liệu mềm mại, nhấn nhá nét đẹp bay bổng.

Dior

Dior
Xu hướng nhuộm tie-dye trên các mẫu đầm xòe bồng tạo nên những đường kẻ ngang “như ẩn như hiện”, vừa mang tới nét mơ màng, lãng mạn vừa quyến rũ, gợi cảm hết tầm.
Dior
Kỹ thuật thêu đính thủ công tiếp tục được khai thác triệt để với họa tiết hoa lá, cây cỏ. Các chi tiết trên trang phục được thể hiện theo đúng chủ đề thảo mộc, lan tỏa tinh thần thời trang bền vững của nhà mốt.

Dior

Dior
Đầm xuyên thấu thêu hoa lá kỳ công là tiêu điểm trong số 14 thiết kế mới được bổ sung vào bộ sưu tập Xuân Hè 2020.

Điểm đặc sắc trong số các thiết kế mới ra mắt ở sự kiện lần này chính là cảm hứng chế tác, được lấy từ hình tượng hoa hồng Trung Quốc. Nhà thiết kế Maria Grazia Chiuri nảy sinh ý tưởng sáng tạo từ Rosa Mutabilis – một loại hoa hồng quý có nguồn gốc từ Trung Hoa, từng quen thuộc với nước Pháp giai đoạn thế kỷ 17 – 18 và gắn liền với nhiều giai thoại về nữ hoàng Marie Antoinette.

Sử dụng hình ảnh hoa hồng Mutabilis là cách thức thể hiện sự giao thoa giữa văn hóa Trung Hoa và văn hóa Pháp một cách tinh tế. Điều này cũng cho thấy sự khéo léo, ý nhị trong ý tưởng sáng tạo của Maria Grazia Chiuri. Không những vậy, nhà tạo mốt gốc Ý còn ứng dụng kỹ thuật nhuộm nhúng tie-dye cho chất liệu vải tulle siêu nhẹ, đan xen nhiều chất liệu như cotton, denim hay vải lưới,…để tạo ra những tuyệt phẩm Ready-to-wear nhưng mang nhiều nét đặc trưng của Haute Couture.

Dior
Chuỗi thiết kế mới trong sự kiện tại Thượng Hải của Dior được lấy cảm hứng từ chính một loại hoa hồng quý của Trung Quốc.
Dior
Hoa hồng Mutabilis với khả năng tự đổi màu được thêu tay kỳ công lên từng chi tiết vải.
Dior
Thay vì chỉ dừng lại ở đầm liền, Dior bổ sung thêm những mẫu jacket dáng ngắn, thêu hoa hồng Mutabilis tuyệt đẹp.
Dior
Thuộc dòng Ready-to-wear song các thiết kế Xuân Hè 2020 của Dior hoàn toàn xứng với đẳng cấp Haute Couture với từng mũi thêu được chau chuốt kỹ lưỡng.

Dior

Dior

Dior
Kỹ thuật nhuộm nhúng tie-dye được ứng dụng hoàn hảo cho các chất liệu tulle siêu mỏng, dễ tạo hiệu ứng tán sắc đẹp mắt.

Chiêm ngưỡng vẻ nữ tính vượt qua những rào cản, lối mòn từ những sáng tạo của các NTK Việt Nam

Thời Trang

Vẻ đẹp nữ tính được thể hiện dưới những lăng kính thật khác của 4 nhà thiết kế Việt Nam. Thời trang chưa bao giờ là bài toán chỉ có một đáp số.

Trang phục: Xuân Tống
NTK Trương Thanh Long lột tả vẻ đẹp của người phụ nữ bằng chất liệu xuyên thấu và những đường cắt quyết liệt. Trang phục: Trương Thanh Long
Trang phục: Trương Thanh Long
NTK Đặng Duy Anh phá vỡ cấu trúc trang phục truyền thống trong thiết kế áo dài bất cân xứng. Áo dài: Đặng Duy Anh
Áo dài: Đặng Duy Anh
Người phụ nữ của Gia Studios vẫn được thổi hồn bằng những bộ trang phục sang trọng mang phong cách kinh điển. Trang phục: Gia Studios by Lam Gia Khang – Phụ kiện hoa: Nguyễn Tấn Thành
Trang phục: Xuân Tống
Áo dài: Đặng Duy Anh
Trang phục: Gia Studios by Lam Gia Khang
Trang phục: Trương Thanh Long
Lâm Gia Khang là nhà thiết kế rất chú trọng khai phá nét mới mẻ trong cấu trúc trang phục. Trang phục: Gia Studios by Lam Gia Khang

Nhiếp ảnh: Lưu Mộc Vinh
Sản xuất: Hellos. – Stylist: Tô Quốc Sơn
Trang điểm & làm tóc: Xi Quân Lê
Người mẫu: Thu Hường
Trợ lý trang điểm: Yiland
Trợ lý stylist: Phương Khương, Quỳnh Trang
Studio: 102 Production

Thế giới thần thoại của Gucci

Thời Trang

Nhắc đến Gucci, người ta nghĩ ngay đến các thiết kế thời trang đậm tính tuyên ngôn được tô điểm bằng các trang sức phụ kiện lạ mắt. Thế nhưng high jewellery – nữ trang cao cấp được chế tác từ vàng bạc và các loại đá quý cao cấp – chưa bao giờ được đánh đồng với tên tuổi của nhà mốt này. Hiểu rõ điều đó, lần dạm ngõ đầu tiên của nhà mốt thời trang từ nước Ý vào lãnh địa mới lạ không nằm ở địa điểm nào khác ngoài quảng trường Place Vendôme, Paris – nơi tụ hội những thương hiệu high jewellery lâu đời và được trọng vọng nhất.


Ẩn chứa bên trong những bức tường nhung màu lam rực rỡ viền gỗ sồi chính là Hortus Deliciarum, bộ sưu tập tiếp tục truyền tải tầm nhìn đặc sắc như lăng kính vạn hoa của Giám đốc Sáng tạo Alessandro Michele. Xoay quanh 3 chủ đề chính: Eden, Arcadia và Xanadu – Hortus Deliciarum là một khu vườn thần thoại và xa xỉ tột bậc đang nở rộ với gần 200 thiết kế độc bản – nơi bất cứ tín đồ thời trang nào cũng mong được một lần đặt chân đến.

Khung cảnh tại Eden chính là lời tri ân đến tình yêu bất diệt – ngôn ngữ chung của rất nhiều thiết kế nữ trang cao cấp. Những viên đá quý màu sắc như đá sapphire hồng và xanh lam, beryl vàng được cố tình sắp xếp không hoàn toàn đối xứng nhằm tôn vinh sự không hoàn hảo – ý niệm mà Alessandro Michele luôn theo đuổi. Mang đậm phong cách lãng mạn của thời Phục Hưng, bộ khung của các thiết kế từ Eden mang đậm phong cách cổ điển Rococo, Baroque và Georgian, trang trí bằng những mũi tên đính lông vũ với hiệu ứng en tremblant (có thể rung lên khi người đeo chuyển động) như vừa được thần Cupid rút ra khỏi bộ cung tên của mình. Những sáng tạo khác với vòng cổ hình thập tự, vương miện, hoa tai dạng chùm và những chiếc nhẫn ngoại cỡ chính là đại diện hoàn hảo cho thế giới độc đáo của Gucci.

Không gian bên trong cửa hàng trang sức cao cấp của Gucci ở Place Vendôme, Paris

Chương 2 của Hortus Deliciarum – Arcadia là vương quốc của thiên nhiên, ngự trị bởi những loài kì hoa dị thảo và sinh vật thần bí. Sức mạnh của sư tử, niềm đam mê của hổ, sự thông tuệ và tái sinh của mãng xà, cũng như quyền lực thần bí của các sinh vật hiện thân cho thần vụ mùa Dionysus đã phủ đầy thế giới của Aracadia. Xuyên suốt bộ sưu tập, những viên đá quý được cặp chặt trong bộ vuốt hay miệng sư tử tỏa ra sức hút kì lạ trong gam màu cầu vồng: đá tourmaline xanh thẳm hay màu hồng nóng bỏng, sapphire vàng và violet, đá spinel đỏ, ngọc hồng lựu trong gam màu cam đất và kim cương trắng. Những đàn ong được phối màu color-block bay quanh thiết kế vòng cổ, hay những sinh vật kì bí Dionysus ẩn mình trong những chiếc vòng tay tạo nên sức hút ma mị khó cưỡng. Và trong thiết kế nổi bật nhất từ Arcadia, một viên opal tráng lệ 30,3 carat được khắc tay thành một chiếc nhẫn hình mãng xà – biểu trưng cho tính sáng tạo và sự xa xỉ không giới hạn của high jewellery.

Quảng trường Place Vendôme

Cuối cùng, thế giới của những trò chơi được phù phép trong những vật liệu quý giá nhất và phong cách maximalism tạo nên chủ đề cuối cùng của Hortus Deliciarum: Xanadu. Kết hợp hài hòa các biểu tượng của tình yêu và thần thoại, chương cuối mở ra với những viên đá quý màu sắc được lựa chọn dựa theo ý nghĩa tâm linh, tương ứng với từng tháng âm lịch. Chắt lọc vẻ đẹp của quá khứ và hiện tại, đồng thời khơi dậy sự rực rỡ nhưng không kém phần bí hiểm của thiên nhiên chính là hiện thân rõ rệt nhất cho tầm nhìn nghệ thuật của Giám đốc Sáng tạo Alessandro Michele và nghệ thuật thủ công nhà nghề của Gucci.

Từ tháng 11/2015, toàn bộ vàng mà Gucci sử dụng đã được chứng nhận bởi một hội đồng nữ trang để luôn đảm bảo được nguồn gốc minh bạch. Không chỉ vậy, nhà mốt còn xây dựng quy trình khai thác vàng có trách nhiệm hơn thông qua chương trình Responsible Gold Framework của tập đoàn Kering. Bằng một quỹ hỗ trợ trực tiếp những nghệ nhân chế tác và những dịch vụ khai thác nhỏ lẻ, Gucci mong muốn thay đổi toàn bộ nền công nghệ này. Đá quý cho các bộ sưu tập nữ trang cũng phải có được những chứng chỉ tương tự, nhằm đảm bảo không có bất cứ viên “kim cương máu” nào làm vấy bẩn đỉnh cao sáng tạo của Gucci.

Các thiết kế trang sức cao cấp đầu tiên của Gucci được sáng tạo bởi NTK Alessandro Michele cùng những người thợ kim hoàn lão luyện

Ở thế kỷ 21, việc tôn vinh những giá trị thủ công nhà nghề cũng như sự sáng tạo không ngừng nghỉ, nhưng đồng thời không đánh mất đi trách nhiệm với cộng đồng chính là điều mà bất cứ nhà mốt nào cũng cần hướng đến.

                                                        HIGH JEWELLERY

Giá trị của những món Trang sức cao cấp không nằm ở con số hiện lên trên chiếc cân tiểu ly, chúng là sản phẩm đóng vai trò mở rộng tầm nhìn cũng như ghi dấu ấn riêng cho từng thương hiệu. Qua đôi bàn tay khéo léo của những người thợ kim hoàn, những món phụ kiện tô điểm y phục này còn có thể trở thành kiệt tác nghệ thuật để người ta không ngừng Ngưỡng vọng. câu chuyện về những món trang sức đắt giá vẫn chưa bao giờ thôi làm nức lòng những người yêu cái đẹp.

Đọc thêm

Thưởng thức “một Paris đậm chất Nga” qua những món trang sức cao cấp của Chanel
Khu vườn kỳ ảo của Dior qua lăng kính nghệ thuật của Victoire de Castellane
Thế giới thần thoại của Gucci

Cara Delevingne “kết duyên” thương hiệu Puma với nhà mốt Balmain

Thời Trang

Ngày 21/11 tới đây, BST hợp tác giữa thương hiệu thể thao Puma với nhà mốt lừng lẫy Paris Balmain sẽ được ra mắt các tín đồ thời trang và sức nóng của BST này như được “kích” thêm với sự xuất hiện của chân dài đình đám Cara Delevingne. 

BST đặc biệt này sẽ có 35 sản phẩm được thiết kế bởi chính Cara Delevingne và NTK Olivier Rousteing – Giám đốc Sáng tạo của Balmain bao gồm giày dép, quần áo và phụ kiện. Cảm hứng chính của BST chính là tính cách và phong cách của Cara cùng với niềm đam mê của cô dành cho bộ môn thể thao boxing. Dấu ấn của thương hiệu Balmain trong BST hợp tác cùng thương hiệu Puma được thể hiện qua những gam màu đen và vàng ánh kim vốn xuất hiện dày đặc trong các thiết kế bởi Olivier Rousteing.

Cara Delevingne và NTK Olivier Rousteing – Giám đốc Sáng tạo của Balmain – trong các thiết kế từ BST Puma x Balmain.

Chia sẻ về BST, NTK Olivier Rousteing trả lời tờ WWD: “BST được tạo nên từ tình bạn của chúng tôi. Cô ấy đã đặt vấn đề với tôi về việc cùng cô ấy thiết kế nên BST này cho Puma. Chúng tôi có cái nhìn rất rõ ràng bởi cả hai đều thích bộ môn boxing. Chúng tôi cũng muốn BST này sẽ tạo ra một nền tảng để quảng bá cho tính đa dạng và sự bao hàm.”

Các gam màu quen thuộc từ những BST của Balmain cũng được tái hiện trong các thiết kế mới.

Thú vị hơn, BST lần này sẽ được chia thành 2 BST nhỏ, một số sản phẩm được sản xuất và bán bởi Puma, một số được sản xuất và bán bởi Balmain, và một số khác nữa sẽ được bán bởi cả hai thương hiệu (phụ thuộc vào những nhà bán lẻ độc lập khác).

Boxing là môn thể thao yêu thích của cả Cara Delevingne và NTK Olivier Rousteing. Đó là lý do cả hai lựa chọn cảm hứng từ trang phục boxing cho BST hợp tác cùng Puma.

Sau thành công vang dội với BST hợp tác cùng thương hiệu thời trang Thụy Điển H&M từ năm 2015, các sáng tạo trong BST Puma x Balmain hứa hẹn sẽ tiếp tục làm nên những điều kỳ diệu mới. BST này cũng đánh dấu lần hợp tác đầu tiên của Balmain với một thương hiệu đồ thể thao. Còn với Cara Delevingne, đây là lần đầu tiên cô thiết kế một bộ sưu tập hoàn chỉnh, chắc chắn sẽ làm hài lòng người hâm mộ của mình cũng như những tín đồ thời trang trên toàn thế giới.