Năm 2025 ghi nhận sự trở lại mạnh mẽ của thời trang thập niên 70 và 80, đi cùng tinh thần kế thừa di sản cũ, sự cách tân của các thiết kế còn hướng đến tinh thần táo bạo và hiện đại của kỷ nguyên mới.
Có điều gì đó rất riêng trong những chấm tròn tưởng như đơn giản. Chúng không cần ồn ào để thu hút, chỉ cần một thoáng xuất hiện là đủ để đánh thức thị giác, gợi nhắc về những trang vàng rực rỡ trong lịch sử thời trang thế giới. Từ những năm tháng vàng son của Dior thời kỳ hậu chiến, đến thập niên 60 bùng nổ màu sắc, chấm bi luôn biết cách lặng lẽ nhưng bền bỉ khắc họa vị thế của mình trên bản đồ phong cách. Thế nhưng, sự lên ngôi của chủ nghĩa tối giản trong những năm gần đây đã vô tình khiến họa tiết này lùi vào hậu trường. Những gam màu trung tính, những đường cắt tinh gọn – đẹp đấy, nhưng đôi khi cũng lạnh lùng đến quên lãng.
Thật may, thời trang như một dòng chảy xoay vần, luôn có chỗ cho sự trở lại của những biểu tượng kinh điển. Trên sàn diễn Xuân Hè 2025, nhà mốt Carolina Herrera đã thổi một làn gió đầy thơ mộng vào những hoa văn chấm bi. Với tinh thần hoài cổ pha lẫn vẻ thanh lịch hiện đại, từng thiết kế gợi nhắc đến những bóng hồng Châu Âu xưa, từ chiếc áo tay phồng gợi cảm hứng từ thời Phục hưng thế kỷ 16 đến dáng váy bút chì mang dấu ấn thế kỷ 19. Tất cả được tái hiện đầy nghệ thuật và duyên dáng. Chấm bi không chỉ là họa tiết, đó là cảm xúc, là ký ức, là bản tuyên ngôn mềm mại của người phụ nữ về sự quyến rũ vượt thời gian.

Nếu Carolina Herrera thì thầm bản tình ca cổ điển với chấm bi, thì Jacquemus lại khiến chúng vang lên đầy nổi loạn. Trong bộ sưu tập mới nhất, nhà thiết kế người Pháp không ngần ngại khuấy đảo thẩm mỹ truyền thống bằng những chiếc áo khoác puffer chấm bi phồng đại, đậm chất điêu luyện của chủ nghĩa phóng khoáng. Sự kết hợp giữa phom dáng quá khổ và họa tiết tưởng chừng dịu dàng này tạo nên một cú va chạm thị giác đầy táo bạo. Ở một bờ cõi khác của sáng tạo, “nàng thơ của tulle” Molly Goddard lại tiếp tục khiến người xem thổn thức khi biến tấu chất liệu taffeta truyền thống trong bảng màu nóng rực như lửa gồm đỏ, hồng, cam… không hề e dè. Cảm hứng cao bồi miền Tây với thắt lưng bản lớn, bốt da, và mũ rộng vành, bất ngờ được kết đôi với những đường xếp nếp nữ tính và bồng bềnh đặc trưng.
Đã từng có một thời, ánh kim chỉ dành cho những đêm tiệc lộng lẫy, thì tại các sàn diễn 2025, nó đã trở thành biểu tượng mới của quyền lực và cá tính. Không còn là chi tiết điểm xuyết, ánh kim giờ đây là tuyên ngôn chủ đạo: lấp lánh, kiêu hãnh và không hề e dè. Armani Privé bằng ngôn ngữ Haute Couture đầy kỷ luật đã vẽ nên một New York vào những năm 1930 xa hoa nhưng chừng mực nhờ chất liệu bạc ánh kim. Những đường cắt gọn gàng đến tuyệt đối, từ quần âu xếp ly mềm mại, dáng balloon rộng rãi, đến blazer vai pagoda mang âm hưởng phương Đông, đều được hòa quyện trong sự sang trọng tĩnh lặng. Mỗi chi tiết như thầm thì một câu chuyện về quá khứ và sự trường tồn của vẻ đẹp cổ điển.
Ở một cực đối lập đầy hấp lực, Alexander McQueen lại chọn con đường kịch tính và dữ dội hơn. Kim loại là chất liệu tưởng chừng khô cứng nhưng được biến hóa thành những lớp vải gấp nếp cầu kỳ, tạo nên dáng dấp mô phỏng áo giáp hay đầm trùm toàn thân, gợi nhớ đến hình tượng nữ thần báo tử trong thần thoại Celtic. Một thiết kế có thể sử dụng đến 130 mét vải chiffon, để tạo nên vẻ ngoài vừa hùng vĩ, vừa mang sắc thái siêu nhiên.

Trên nền nhạc của một kỷ nguyên phóng khoáng, Fendi khép lại sàn diễn bằng màn “dạo chơi ánh sáng” đậm chất retro. Lấy cảm hứng từ thập niên 20, thời đại của sự giải phóng, của vũ điệu, và của những bữa tiệc trong bóng tối speakeasy, nhà mốt Ý mang đến một tuyên ngôn lấp lánh cho thời hiện đại. Tất lưới đính pha lê từng là phụ kiện chỉ dành cho các sàn cabaret, nay đã được Fendi đặt vào vị trí spotlight, kết hợp hoàn hảo cùng họa tiết ánh kim đồng điệu trên thân đầm. Những thiết kế xuyên thấu mở màn show diễn gợi nhớ đến dáng múa bay bổng của Isadora Duncan, người phụ nữ từng khai phóng cơ thể và tâm hồn trên từng chuyển động. Từng chi tiết đính kết, thêu ánh kim hay phối kim loại sáng lấp lánh đều được xử lý tinh xảo, tạo nên hiệu ứng thị giác như thể trang phục đang… chuyển động theo tiếng nhạc jazz.
Trong bản giao hưởng thời trang của thế kỷ 20, không có nốt nhấn nào vang dội hơn sự trỗi dậy của những bộ suit với cầu vai cứng cáp, cấu trúc hình khối mạnh mẽ, vốn là biểu tượng của nữ quyền ở thập niên 80. Đó là giai đoạn phụ nữ bước vào thương trường bằng cả bản lĩnh và phong cách, khi từng đường may cũng trở thành một tuyên ngôn không lời. Theo Vogue Archive, tỷ lệ phụ nữ sở hữu suit có cầu vai đệm vững chãi đã tăng gần 50% so với thập niên 70, một con số không chỉ phản ánh thị hiếu mà còn cho thấy sự chuyển mình sâu sắc trong nhận thức về vai trò nữ giới. Và không thể không nhắc đến Công nương Diana – biểu tượng thời trang hoàng gia đã tái định nghĩa chiếc blazer trong mắt công chúng.
Ngày nay, khi thời đại một lần nữa gọi tên những biểu tượng của quá khứ, suit không trở lại trong lặng thầm mà tái sinh một cách rực rỡ. Saint Laurent là kẻ tiên phong làm nên cuộc cách mạng “Le Smoking”, tiếp tục khẳng định vị thế bằng loạt thiết kế suit ngoại cỡ, thấm đẫm chất retro của những năm 70-80, nhưng nay được tái cấu trúc với vẻ phi giới tính và thanh lịch hiện đại. Không đứng ngoài làn sóng ấy, Coach chọn cách đưa tinh thần “power dressing” (diện trang phục may đo quyền lực) vào đời sống đô thị. Từ blazer hải quân cầu vai nổi bật đến quần suông kẻ sọc được cách tân, nhà mốt mang đến một hình ảnh nữ doanh nhân thế kỷ 21: bản lĩnh, tự do và đầy phong cách.

Trên sàn diễn Dior Xuân Hè 2025, thời trang công sở vốn gắn liền với sự chuẩn mực và kỷ luật nay được tái sinh bằng một ngôn ngữ hiện đại, gợi cảm và đầy ngẫu hứng. Những chiếc blazer cổ điển không còn dừng lại ở sự chỉn chu mà trở thành tuyên ngôn cá nhân khi được mặc trễ vai, thắt eo bằng đai bản lớn, kết hợp cùng quần thể thao lưới hay áo khoác dây dù đan chéo đầy tinh thần streetwear. Đó không chỉ là sự kết hợp giữa các chất liệu hay kiểu dáng, mà đến từ một cuộc đối thoại đầy kịch tính giữa thanh lịch và nổi loạn, cổ điển và vị lai. Trên bảng màu chủ đạo đen, trắng và bạc, những thiết kế như thăng hoa giữa hai thế giới: một bên là di sản Haute Couture mang dấu ấn Christian Dior, một bên là hơi thở đường phố của thế hệ mới, nơi blazer có thể song hành cùng sneakers và áo khoác kỹ thuật mà không hề mất đi sự trang trọng.
Từng là biểu tượng của sự tối giản và thoải mái trong trang phục thường nhật, chiếc áo phông giờ đây đã vượt qua vai trò cũ để vươn mình thành một biểu tượng thời trang mới. Trên sàn diễn Dsquared2 Thu Đông 2025, áo phông mang đậm chất rock ‘n’ roll tái xuất với diện mạo táo bạo: hình in vintage phối cùng denim rách, điểm xuyết kỹ thuật đính kết đá thủ công sắc sảo như thể gợi nhắc đến thời kỳ huy hoàng của những ban nhạc grunge và glam rock thập niên 80. Một cú chơi lớn đầy bản lĩnh, đưa chiếc áo phông từ hậu trường đời sống thăng hoa trên sàn runway. Trong khi đó, tại LOEWE, Jonathan Anderson lại chọn cách thì thầm với quá khứ bằng lối tiếp cận nghệ thuật đầy trí tuệ. Những kiệt tác của Van Gogh hay Monet được chuyển thể khéo léo lên nền áo phông như một khung tranh sống, khiến người ta không còn chỉ mặc, mà như đang trưng bày nghệ thuật ngay trên cơ thể. Một cuộc giao thoa mê hoặc giữa cổ điển và đương đại, giữa canvas và cotton.
Và không thể không nhắc đến Ella Emhoff – nàng thơ tinh nghịch đại diện thế hệ Gen Z – người từng khiến mạng xã hội bùng nổ với chiếc áo phông “I ❤️ NY” tại Coach mùa thu năm ngoái. Hình ảnh ấy trở thành điểm khởi đầu cho tinh thần phóng khoáng trong BST Coach Xuân Hè 2025, nơi áo phông được “dọn đường” bước vào thế giới sang trọng một cách không cần gắng gượng. Một bản tuyên ngôn ngược dòng: càng đơn giản, càng tạo dấu ấn.
