Độ tuổi 30 thôi thúc các diễn viên buộc phải thay đổi hình tượng để không bị đào thải. Bạch Lộc cũng nằm trong số đó. Tuy nhiên, sự ràng buộc giữa cô và Vu Chính đang khiến con đường chuyển đổi hình tượng của Bạch Lộc khó thành hiện thực.
Giống như nhiều diễn viên trong làng giải trí Hoa ngữ, khi bước sang độ tuổi 30, Bạch Lộc buộc phải thay đổi hình tượng, chuyển từ diễn viên lưu lượng sang phái thực lực. Sự chuyển mình này được thể hiện rõ nét qua bộ phim “Bắc Thượng” ra mắt vào đầu năm nay. Trong tác phẩm mang tính quảng bá du lịch tỉnh Giang Tô, cô đảm nhận vai nữ chính Hạ Phượng Hoa và ghi dấu ấn với vai diễn chính kịch đầu tiên. Bộ phim khép lại với 97 lượt quảng cáo từ 24 thương hiệu, tổng thời lượng lên đến 793 giây. Tính đến ngày 25/3, lượt xem trung bình trên nền tảng Vân Hợp đạt 18,6 triệu mỗi tập.

Diễn xuất của Bạch Lộc nhận được nhiều lời khen nhờ khả năng khắc họa rõ nét tính cách và số phận của nhân vật từ tuổi trẻ đến khi trưởng thành. Cô thể hiện cảm xúc một cách tiết chế, không lạm dụng biểu cảm hay gào thét để gây ấn tượng. Thành công của “Bắc Thượng” đến từ lượt xem cao cùng loạt kỷ lục về khía cạnh rating. Ngay trong ngày phát sóng đầu tiên, phim đã đạt mức rating CVB 3,5367%, cao nhất trong hai năm gần đây. Đến khi kết thúc, phim giữ vững phong độ với con số 3,615%, xếp thứ hai trong lịch sử bảng xếp hạng CVB.

Nhờ vai diễn này, Bạch Lộc trở thành nữ diễn viên sinh sau năm 1990 có thành tích rating CVB cao nhất từ trước đến nay. Sự thành công của “Bắc Thượng” cũng đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình chuyển hướng của cô. Nếu tiếp tục chọn lựa kịch bản phù hợp, chăm chỉ rèn luyện kỹ năng diễn xuất và giữ vững đời tư sạch sẽ, Bạch Lộc hoàn toàn có thể khẳng định vị thế thực lực, tiếp bước các đàn chị như Triệu Lệ Dĩnh, Tôn Lệ, Đồng Lệ Á,… chinh phục dòng phim chính kịch.

Tưởng chừng Bạch Lộc sẽ tận dụng thành công từ “Bắc Thượng” để mở rộng hành trình chinh phục dòng phim chính kịch. Thế nhưng, hành trình đó dường như đã chững lại khi cô tiếp tục cộng tác với Vu Chính, người đã đưa tên tuổi của cô lên tầm cao nhưng cũng bị cho là kìm hãm sự bứt phá trong nghệ thuật của các diễn viên trực thuộc. Việc Bạch Lộc nhận lời tham gia “Lâm Giang Tiên”, một dự án mang đậm dấu ấn thương mại do chính Vu Chính đầu tư và xây dựng nhằm thúc đẩy độ phủ sóng cho dàn nghệ sĩ của công ty khiến không ít khán giả cảm thấy tiếc nuối. Dù vậy, “Lâm Giang Tiên” vẫn cho thấy sức hút mạnh mẽ, đặc biệt với những tình tiết đảo chiều kịch tính. Phim đạt mốc 9000 điểm nhiệt chỉ sau vài ngày phát sóng, trở thành tác phẩm tăng điểm nhanh nhất trên nền tảng iQIYI trong năm 2025. Sau ba ngày, điểm nhiệt tiếp tục chạm ngưỡng 9500 và vẫn có xu hướng tăng.

Tác phẩm này một lần nữa giúp Bạch Lộc khẳng định vị thế trong thế hệ tiểu hoa sinh sau 1990, đặc biệt ở mảng phim lưu lượng. Tuy nhiên, đây vốn là vùng an toàn của cô, nơi không đòi hỏi quá nhiều chiều sâu diễn xuất mà chỉ cần tròn vai, phối hợp tốt cùng kịch bản ổn định như các tác phẩm trước như “Bạch Nguyệt Phạn Tinh”, “Châu Sinh Như Cố”, “Trường Nguyệt Tẫn Minh”,… đều sẽ thu được quả ngọt. Trong khi đó, “Bắc Thượng” từng là cơ hội quý giá để cô chứng minh khả năng diễn xuất bằng những phân cảnh nội tâm phức tạp, nhất là biểu cảm bằng ánh mắt và cách xử lý cảm xúc tinh tế.

Dù thị trường vẫn chuộng các bộ phim cổ trang, tiên hiệp bởi tính giải trí cao và khả năng tôn vinh ngoại hình diễn viên, nhưng xu hướng phim chính kịch đang dần trở lại, được đầu tư nghiêm túc cả về nội dung lẫn chiều sâu nghệ thuật. Trong bối cảnh phim ngắn ngày càng làm tốt vai trò đáp ứng nhu cầu giải trí nhanh, thì phim chính kịch phải gánh vác sứ mệnh lớn hơn: nâng tầm vị thế ngành công nghiệp truyền hình quốc gia và thể hiện bản sắc dân tộc. Do đó, sự phát triển dài hạn của một diễn viên hiện nay không thể chỉ dựa vào lượng người hâm mộ hay thành tích trực tuyến, mà còn đòi hỏi cao chiều sâu diễn xuất và khả năng biến hóa vai diễn. Với một diễn viên đã bước sang giai đoạn chín muồi trong sự nghiệp như Bạch Lộc, việc Vu Chính đem cô trở về với vùng an toàn trong vai diễn ngôn tình có thể cô có thể đánh mất những cơ hội quý giá để vươn tới danh xưng “diễn viên thực lực” mà nhiều đồng nghiệp cùng thế hệ đang theo đuổi.
