“Soi” kỹ bao bì thực phẩm? Bạn có thói quen cực tốt của người Nhật rồi đấy!

Tin Tức

“Soi” kỹ bao bì, chọn mua sản phẩm vì chức năng thay vì thương hiệu, mẫu mã hay hương vị… là những thói quen tốt giúp người Nhật duy trì sức khoẻ và có tuổi thọ được xếp vào hàng cao nhất thế giới.

Người Nhật thường “soi” rất kỹ bao bì để lựa chọn sản phẩm tốt cho sức khoẻ.

Quan tâm sức khoẻ, dù 20 hay 70!

Theo khảo sát của Diễn đàn Sức khoẻ và Thực phẩm của Nhật đăng trong Báo cáo về Thị trường thực phẩm sức khoẻ năm 2014, thì người Nhật, dù ở độ tuổi nào – từ 20 đến 70 tuổi có rất nhiều lo ngại về sức khoẻ. Cũng trong khảo sát này, khi được hỏi về giải pháp, 54% người Nhật cho biết họ sẽ chọn các thực phẩm giúp cải thiện sức khoẻ của mình.

Ăn uống vừa để ngon, vừa để tốt cho sức khoẻ, đó là lối sống lành mạnh của người Nhật.

Chính sự quan tâm đến sức khoẻ một cách rất nghiêm túc này, thị trường thực phẩm có lợi cho sức khoẻ (food with health claims) rất phát triển. Theo Báo cáo về Thị trường Thực phẩm sức khoẻ của Nhật năm 2014, Nhật Bản là thị trường lớn thứ 3 thế giới về các sản phẩm có lợi cho sức khoẻ.

“Né” các bệnh do lối sống và chi phí y tế đắt đỏ

Ở Nhật Bản, thống kê cho thấy các bệnh liên quan đến lối sống (như béo phì, huyết áp, tiểu đường, ung thư…) tăng cao. Các bệnh liên quan đến những vấn đề thiếu máu cục bộ như xơ cứng động mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim, các bệnh mạch máu não như nhồi máu não và xuất huyết não chiếm tỷ lệ lớn (30%) trong số các nguyên nhân gây tử vong tại Nhật, bên cạnh ung thư.

Ngoài ra, chi phí y tế tại “đất nước hoa anh đào” ngày một tăng cao và khá đắt đỏ, thế nên, người Nhật rất quan tâm đến vấn đề sức khoẻ. Do đó, họ thường lựa chọn rất kỹ các sản phẩm đồ ăn thức uống “nạp” vào người mỗi ngày.

Thị trường thực phẩm phân chia rõ ràng giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa

Thị trường thực phẩm tại Nhật được phân chia khá rõ, gồm thực phẩm nói chung và thực phẩm có lợi cho sức khoẻ. Các thực phẩm có lợi cho sức khoẻ thường dễ dàng được “nhận diện” bằng những chứng nhận do chính phủ cấp và được in cụ thể trên bao bì sản phẩm. Một trong những biểu tượng in trên bao bì được người nhật tìm nhiều nhất đó là hình người vươn vai – logo của chứng nhận FOSHU (viết tắt của Foods for Special Health Uses).

Lý do mà người Nhật chuộng lựa chọn các sản phẩm đạt chứng nhận FOSHU là vì để được chính phủ cấp chứng nhận, 1 sản phẩm phải thoả mãn nhiều tiêu chí gắt gao. Quan trọng nhất, sản phẩm phải được chứng minh lâm sàng có chức năng, tác dụng cụ thể với sức khỏe con người. Đồng thời, hệ thống tiêu chuẩn FOSHU cũng bao gồm các tiêu chí về liều lượng, tính an toàn, phương pháp kiểm soát … Đặc biệt, sản phẩm đạt chứng nhận FOSHU phải qua quá trình kiểm định lâm sàng gắt gao và được công nhận một cách trực tiếp sản phẩm đó có tác dụng, chức năng cụ thể gì với sức khỏe con người.

coca plus
Coca-Cola Plus mới ra mắt ở Việt Nam đã đạt chứng nhận FOSHU từ Nhật Bản vừa giúp thoả mãn niềm vui ăn uống, vừa giúp giảm hấp thu chất béo từ bữa ăn.

Ví dụ như Coca-Cola Plus – sản phẩm được chính phủ Nhật cấp chứng nhận FOSHU vì giúp giảm hấp thu chất béo từ bữa ăn, do có bổ sung chất xơ dinh dưỡng. Và tin vui là mới đây, sản phẩm này cũng đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam.

Cứ nhìn vóc dáng và sức khoẻ người Nhật thì biết thói quen “soi” bao bì hiệu nghiệm thế nào. Từ nay, hãy tập thói quen soi kỹ nhãn mác, bao bì để chọn được những sản phẩm có lợi cho sức khoẻ như người Nhật bạn nhé! 

: PV

09/05/2019, 17:00