Sau nhiều năm loay hoay giữa danh tiếng lưu lượng và những tranh cãi về diễn xuất, Dương Mịch cuối cùng cũng có được vai diễn chứng minh sự chuyển mình. “Sinh Vạn Vật” không chỉ băng băng lập kỷ lục rating mà còn đưa tên tuổi cô trở lại với vị thế một diễn viên thực thụ. Lần này, lựa chọn đặt cược của Dương Mịch đã mang đến một bước ngoặt đáng kể trong sự nghiệp.

Cuộc đời của Dương Mịch gắn liền với danh tiếng, địa vị và quyền lực trong giới giải trí. Cô bắt đầu diễn xuất từ năm 4 tuổi với vai công chúa Hàm Nghi trong “Đường Minh Hoàng” (1990). Khán giả từng nhìn thấy ở Dương Mịch một nền tảng vững chắc cùng khả năng nhập vai ổn định qua những nhân vật đầu sự nghiệp như Quách Tương trong “Thần Điêu Đại Hiệp” (2006), Vương Chiêu Quân trong “Truyền kỳ Vương Chiêu Quân” (2007) – vai diễn mang về cho cô đề cử “Nữ diễn viên xuất sắc” tại Giải Kim Ưng Trung Quốc lần thứ 24 hay Bạch Thiển trong “Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa” (2017) với nét diễn linh hoạt và ánh mắt mang thần thái nhân vật. Thế nhưng, từ sau đỉnh cao này, Dương Mịch dần lạc lối trong danh vọng của một ngôi sao lưu lượng, để rồi đánh mất cái hồn cần có của một diễn viên mỗi lần hóa thân.

Điểm rơi thất vọng rõ nhất xuất hiện ở hai tác phẩm “Cáp Nhĩ Tân 1994” và “Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng Thiên” cùng ra mắt trong năm 2024. Cả hai đều phơi bày khuyết điểm trong diễn xuất của một diễn viên dày dặn kinh nghiệm. Những phân cảnh của cô bị đánh giá gượng cứng, thiếu hồn, thậm chí có lúc trở nên quá lố, khiến loạt đoạn trích bị cắt ghép thành chủ đề chế giễu trên mạng. Đặt cạnh Triệu Lệ Dĩnh hay Đường Yên – những nữ diễn viên cùng thời đang rất thành công trong việc chuyển hình, sự hụt hơi của Dương Mịch càng lộ rõ. Chính cú trượt dài này khiến khán giả xem cô như một ngôi sao đang cố níu giữ hào quang thay vì dốc tâm cho diễn xuất.

“Sinh Vạn Vật” vốn không phải là một tác phẩm dễ xem. Tính chính kịch nặng nề, lại xoáy sâu vào đời sống tầng lớp nông dân ở thập niên 1920 – 1947, đòi hỏi khán giả sự kiên nhẫn. Thế nhưng, kịch bản được trau chuốt và bối cảnh tái hiện chân thực đã nhanh chóng biến bộ phim thành hiện tượng truyền hình mùa hè 2025. Chỉ trong 65 giờ, tác phẩm cán mốc 10.000 điểm nhiệt trên iQIYI nhanh nhất năm nay. Thống kê từ Khốc Vân cho thấy 57,24 triệu lượt xem cộng gộp từ CCTV-8 và iQIYI giúp bộ phim lập kỷ lục ngày đầu cao nhất 2025.

Trong sự thành công đó, diễn xuất của Dương Mịch trở thành điểm nóng bàn luận. Ở những tập đầu, cô khắc họa Ninh Tú Tú như một tiểu thư khuê các chuẩn bị kết hôn với người mình yêu, rồi bất ngờ rơi vào bi kịch bị chính cha ruồng bỏ trong tay cướp. Cách cô xử lý chuyển biến tâm lý từ hạnh phúc sang uất hận đủ sức níu giữ người xem. Ánh mắt, biểu cảm, từng nhịp dằn nén cảm xúc đều rõ ràng mà không gượng cứng. Chính sự nhập vai này đã đặt nền cho toàn bộ tác phẩm, bởi nếu mở màn không thuyết phục, “Sinh Vạn Vật” khó được nhìn nhận là phim có chiều sâu.

Những tập sau chứng minh Dương Mịch không dừng ở một màn khởi đầu suôn sẻ. Cô khai thác trọn vẹn sự quật cường, mưu trí và khả năng đối thoại căng thẳng trong các cuộc đối đầu với gia đình chồng hay cha ruột. Đáng chú ý, khoảnh khắc nhân vật vừa hoang mang trước nguy cơ cha bị hội nông dân phán quyết vừa ánh lên niềm vui khi tư tưởng mới manh nha đã cho thấy sự phức tạp mà cô kiểm soát khá tốt. Từng ánh nhìn, bước đi đều hé lộ sự tiến bộ trong nghề và nỗ lực đầu tư cho nhân vật.

Sự cân bằng với các bạn diễn Âu Hào, Nghê Đại Hồng, Lâm Vĩnh Kiến cũng tạo ra tổng thể chặt chẽ, giúp không khí phim vừa căng thẳng vừa giữ được độ lôi cuốn. Diễn xuất ổn định của Dương Mịch còn được tác giả tiểu thuyết gốc là nhà văn Triệu Đức Phát khen ngợi trong một buổi phỏng vấn: “Dương Mịch đã khắc họa thành công nhân vật Ninh Tú Tú, thể hiện rõ khả năng diễn xuất và sự chuyển mình thành công của cô ấy. Dương Mịch không chỉ khiến khán giả bất ngờ với vai diễn này, mà còn chứng minh bản thân có thể đảm nhận nhiều thể loại nhân vật khác nhau”. Ông còn nhấn mạnh: “Ninh Tú Tú do Dương Mịch thủ vai chính là hình tượng đại nữ chủ trong lòng tôi”.

Tuy nhận được nhiều lời khen ngợi, song Dương Mịch vẫn chưa khắc phục được điểm yếu cố hữu là khẩu hình. Thói quen mím môi khiến ngữ điệu chưa tròn trịa, thiếu độ thanh thoát. Đây là giới hạn mà bất kỳ diễn viên thực lực nào cũng cần phải vượt qua, bởi “tròn vành rõ chữ” không chỉ làm nhân vật thuyết phục hơn mà còn nâng tầm thần thái của toàn bộ phần diễn xuất. Dẫu còn tồn đọng những điểm chưa trọn vẹn, không thể phủ nhận diễn xuất của Dương Mịch chính là mắt xích quan trọng giúp “Sinh Vạn Vật” giữ được mạch phim hoàn thiện. Hình ảnh một người phụ nữ bị định kiến và văn hóa cũ chèn ép đến ngột ngạt nhưng vẫn đủ mạnh mẽ để làm chủ thời cuộc được cô thể hiện thuyết phục. Lần này, Dương Mịch đã đặt cược đúng trong hành trình chuyển hình thành diễn viên thực lực.

Nhưng con đường này còn dài, bởi thị trường phim Trung Quốc vẫn bị chi phối bởi các ông lớn đặt nặng lợi ích và sức ép từ ngành phim ngắn đang trỗi dậy. Để tiếp tục nắm được kịch bản chất lượng, cô buộc phải chứng minh bản thân nhiều hơn nữa.