Datsun nổi tiếng hơn Nissan?
Chắc chắn rồi, bởi chí ít thì thương hiệu xe hơi Datsun được dùng từ khi hãng xe Nissan mới chào đời, năm 1933, cho tới tận năm 1981 – nghĩa là những 48 năm lận, trong khi cái tên Nissan mới được dùng từ 1981 đến nay, nghĩa là 30 năm tròn! Đó là chưa kể, cái tên Datsun đã gắn liền với những thời kỳ huy hoàng nhất của hãng xe Nhật Bản này trên con đường chinh phục thị trường quốc tế.
Sở dĩ có chuyện như vậy bởi “cụ tổ” của Nissan là hãng xe Kwaishinsha Motorcar Works, thành lập vào năm 1911 và 3 năm sau cho ra mắt sản phẩm 4 bánh đầu tiên là chiếc DAT, được đặt tên từ chữ cái đầu tiên của tên 3 người sáng lập: Kenjiro Den, Rokuro Aoyama và Meitaro Takeuchi.
Cũng bởi thế, tới năm 1919, hãng này đổi tên thành DAT Automobile Manufacturing và sản xuất mẫu xe mang tên Datson (“Son of DAT” tức “Con trai của DAT”). Tuy nhiên, trong tiếng Nhật từ “Son” có nghĩa là “Mất”, nên lãnh đạo hãng quyết định gọi chệch thành Datsun (tương tự kiểu tránh phạm “húy” ở Việt Nam trước đây).
Đến năm 1933, DAT Automobile Manufacturing trở thành Jidosha-Seizo và năm này được chọn là năm “khai sinh” của Nissan Motor ngày nay. Tuy nhiên, cái tên Nissan sang năm 1934 mới xuất hiện khi Jidosha-Seizo liên kết với nhà sản xuất Nihon Sangyo, từ đó được gọi vắn tắt là “Ni-San”.
Ngày 1/6/1934, Nissan Motor chính thức trình làng. Song từ năm 1934 là năm hãng này đưa ra sản phẩm xe hơi đầu tiên tới năm 1980, Nissan vẫn dùng thương hiệu Datsun cho tất cả các sản phẩm của mình.
Sau thế chiến lần thứ hai, thương hiệu Datsun đã có mặt trên toàn thế giới, đặc biệt ở châu Âu và Mỹ – hai thị trường lớn nhất và quan trọng nhất vào thời kỳ đó. Tới thập kỷ 1970, Datsun đã xuất khẩu tới 10 triệu chiếc xe trên toàn thế giới – một kỷ lục! Trong thời kỳ này, mẫu xe nổi tiếng nhất của hãng là chiếc Datsun 240Z, trở thành Chiếc xe thể thao bán chạy nhất thế giới.
Từ năm 1981, Nissan mới tạm dừng nhãn hiệu Datsun trên các sản phẩm Nissan đã có mặt chính thức tại Việt Nam
Hiện tại, công ty Nissan Việt Nam đã lắp ráp và phân phối dòng xe gia đình đa dụng Grand Livina (động cơ 1.8L, số tự động 4 cấp hoặc số sàn 6 cấp) với giá từ 635 triệu đồng đến 685 triệu đồng. Ngoài ra, Nissan Việt Nam cũng đang bán xe pick up nhập khẩu nguyên chiếc Navara với giá 686 triệu đồng. của mình và bắt đầu bán các dòng xe với tên gọi mà số đông chúng ta vẫn biết – Nissan. Tới năm 1989, theo gương Toyota (với Lexus) và Honda (với Acura), Nissan gia nhập thế giới thượng lưu với dòng xe cao cấp Infinity. Như vậy, hiện tại hãng này có hai dòng sản phẩm: phổ thông với nhãn hiệu Nissan và cao cấp với nhãn hiệu Infinity, cả hai đều “trẻ” hơn nhãn hiệu Datsun nhiều.
Một Nhật Bản cởi mở
Cùng sinh ra từ đất nước Nhật Bản như Toyota, Honda, với đặc tính “rất Nhật” là coi trọng truyền thống, kỷ luật đến khắc nghiệt để mang lại những sản phẩm chất lượng cao nổi tiếng thế giới, nhưng Nissan lại “phóng khoáng” hơn nhiều. Nissan là nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đầu tiên có một người nước ngoài, đến từ phương Tây đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành tập đoàn (CEO), với số lương “khủng” nhất trong các CEO ở Nhật. Và chính “người phương Tây đầu tiên ở Nissan” này, Carlos Ghosn, được mệnh danh là “nhà cải tổ” đã mang lại luồng gió thành công mới cho Nissan sau chuỗi ngày huy hoàng của Datsun năm xưa.
Năm 1999, Nisan đứng trước bờ vực phá sản vì thua lỗ nặng nề và nợ nần chồng chất. Các nhà quản lý Nhật đã phải bó tay khi không thể cứu vãn nổi một tập đoàn Nissan với cả núi nợ tới 20 tỷ USD, buộc lòng phải chấp nhận yêu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài khi thực hiện cải tổ Nissan. Carlos Ghosn đã đến với nước Nhật và trở thành người đứng đầu Nissan trong bối cảnh đó.
Sinh năm 1954, nói thành thạo 5 thứ tiếng Anh, Pháp, Ý, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, Carlos nổi tiếng là một nhà quản lý tài ba của các tập đoàn đa quốc gia và biết thích nghi với những môi trường văn hóa khác biệt.
Trở thành CEO Tây phương đầu tiên ở tập đoàn xe hơi lớn thứ hai Nhật Bản (vốn xưa nay điều hành theo kiểu cha truyền con nối), Carlos đã dành mỗi ngày 90 phút để học tiếng bản địa và ông có thể phát biểu đầy tâm huyết trước các cổ đông Nissan bằng tiếng Nhật “xịn” (tuy chỉ dài có 2 phút). Và chỉ trong vòng 20 tháng làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Nissan, Carlos Ghosn đã cứu tập đoàn ô tô lớn thứ hai nước Nhật thoát khỏi bờ vực phá sản hoàn toàn và còn trở thành nhà sản xuất ô tô hiệu quả nhất thế giới!
Nissan giờ đây là thương hiệu Nhật Bản nhưng đã kết hợp được tính năng tối ưu, chặt chẽ Nhật Bản với hình thức phóng khoáng, trẻ trung và lãng mạn kiểu Pháp, điều này đã tạo nên những thành công mới cho các mẫu xe sau này của Nissan.
Hiện nay, Nissan là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai ở Nhật Bản và thứ năm trên thế giới. Năm 2010, hãng này bán ra 4,08 triệu chiếc xe các loại ở thị trường 160 nước.