Siêu thị đang bành trướng

Theo ông Trương An Dương, Trưởng bộ phận Nghiên cứu của Savills việt Nam, tình hình kinh doanh tại các trung tâm bán lẻ đang gặp khó khăn do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, song, các hệ thống siêu thị bán lẻ lại “ăn nên làm ra” do có chính sách khuyến mãi rầm rộ. Chính vì thế, trong quý ba vừa qua, theo thống kê của Savills Việt Nam, TP.HCM đã chứng kiến sáu siêu thị mới gia nhập thị trường. “Siêu thị đang có ưu thế hơn trong cuộc đua chiếm thị phấn bán lẻ. Chợ, tạp hóa, đặc biệt là trung tâm thương mại đang bị yếu thế vì sự ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, vật giá leo thang”, ông Dương nhận định.

 

(ảnh minh họa: internet)

Savills Việt Nam dự báo, từ năm 2013 trở đi, khoảng 1,4 triệu m2 diện tích bán lẻ mới sẽ gia nhập thị trường TP.HCM, trong đó khoảng 100.000 m2 có thể gia nhập thị trường trong quý 4/2012. Trong đó, dự án khu trung tâm thương mại Vincom Center A (tọa lạc tại góc đường Lê Lợi, Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn và Nguyễn Huệ) dự kiến sẽ mở cửa vào ngày 10/10/2012, với khoảng 38.000 m2 diện tích bán lẻ được cho thuê.

Theo chủ đầu tư dự án này, hiện Vincom Center A đã ký hợp đồng cho thuê được khoảng 95% tổng diện tích mặt bằng bán lẻ. Mức giá thuê cụ thể ở trung tâm này chưa được chủ đầu tư công bố, tuy nhiên ông Dương cho rằng, những dự án mới thường có mức giá “mềm” hơn vì họ muốn hút khách thuê. Mặc dù vậy, mức giá thuê ở dự án này cũng khó mà thấp hơn những trung tâm thương mại khác vì vị trí đắc địa. Vì thế mà dù chưa mở cửa, dự án này đã được thuê gần kín chỗ. Và đây thực sự là đối thủ cạnh tranh của những tòa nhà hiện hữu.

Thực chất, những tòa nhà có vị trí đẹp vẫn thu hút được khách thuê, bởi theo nhân định của CBRE Việt Nam, những thương hiệu thực phẩm và đồ uống nội địa đang đẩy mạnh việc mở rộng thị trường nhằm giữ vững thị phần. Chưa kể một số lượng lớn những thương hiệu thực phẩm và đồ uống quốc tế tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường ở Việt Nam – bao gồm cả những thương hiệu đã có mặt lẫn thương hiệu xuất hiện lần đầu.

 

(ảnh minh họa: internet)

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư mặt bằng bán lẻ nước ngoài vẫn tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch kinh doanh, chẳng hạn như Parkson vừa hoàn tất bản hợp đồng với CT Group để khai trương trung tâm thương mại Léma CT Plaza tại TP.HCM vào tháng 6/2013, hay tập đoàn AEON cũng cam kết đầu tư 109 triệu USD để xây trung tâm thương mại AEON – Tân Phú Celadon tại TP.HCM vào năm 2014…

Tuy nhiên, theo thống kê, giá chào thuê mặt bằng trung tâm thương mại khoảng 2,2 triệu đồng (105 USD)/m2 tại khu vực trung tâm, và khoảng 624.000 đồng (khoảng 30 USD)/m2 tại khu vực ngoài trung tâm, giảm lần lượt từ 8 – 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này thực ra không quá thảm hại trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên, nếu nhìn vào việc nguồn cung của thị trường này (hiện khoảng 700.000m2) chững lại trong một vài năm gần đây, thì việc giá thuê giảm là đều đáng lo ngại. Trong khi đó, dự báo của các công ty nghiên cứu cho thấy, trong những năm tới nguồn cung mặt bằng bán lẻ có thể lên gấp đôi.

Trước tình trạng này, nhiều tòa nhà hiện đang áp dụng các hình thức thanh toán tiền thuê linh hoạt, hoặc dựa trên doanh thu nhằm hỗ trợ và thu hút khách thuê trong thời điểm khó khăn. Tuy nhiên, Knight Frank Vietnam cho rằng, nguồn cung lớn trong tương lai có thể sẽ gây áp lực lên nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ trên thị trường. Công suất thuê và giá thuê dự kiến sẽ giảm nhẹ trong những tháng còn lại của năm nay.

 

(ảnh minh họa: internet)

Tình trạng này sẽ còn kéo dài và có thể sẽ trầm trọng hơn, khi mà các hệ thống siêu thị liên tục mở rộng mạng lưới bán lẻ của mình và kéo người tiêu dùng bằng những chính sách khuyến mãi lớn. Vẫn biết rằng trung tâm thương mại và siêu thị dành cho hai đối tượng khách hàng khác nhau, tuy nhiên trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay khó mà phân biệt rạch ròi hai đối tượng này.

 

Theo Phụ Nữ

From the same category