1. Có một câu chuyện cũ thế này: Thuở xưa, một đội thợ săn thiện chiến đi vào rừng tuyết săn chim khổng tước về múa cho vua xem. Nhưng đàn chó săn khát máu và các thợ săn tinh nhuệ đã hoàn toàn bất lực vì khổng tước sải cánh bay ngàn dặm, cuối cùng họ chỉ bắt được con vẹt 7 màu. Để khỏi chịu tội trước hoàng đế, đám thợ săn liền huấn luyện cho con vẹt nói dối những câu thuộc lòng, ví dụ “loài khổng tước đã bị tuyệt diệt vì giá rét” chẳng hạn. Và để chú vẹt dối trá bị cả muông thú rừng già căm ghét không bị ném đá đến chết dọc đường đi, đội quân nhốt vẹt trong lồng son và bầy chó dữ bảo vệ đêm ngày, hễ có ai đến gần liền bị bầy chó gào thét nhe nanh đòi xé xác. Nhà vua tin khổng tước đã chết, lại thấy vẹt nhiều màu quá đáng yêu, liền mê đắm và tôn vinh con vật dối trá. Ngày qua tháng lại, một sớm xuân sang, khổng tước bay trước cổng thành, múa điệu vũ long. Hoàng đế biết mình bị bầy tôi cho “ăn thịt lừa”, cả giận quăng vẹt cho chó phanh thây và xử trảm đám thợ săn lừa dối quân vương.
Một bài học về sự bất tài và dối trá. Mà hình như bất tài thường đi liền với dối trá. Câu chuyện này có vẻ vẫn đang rất đúng với showbiz Việt…
2.Hệ lụy của những trò mưu lợi từ sự dối trá hẳn nhiên là nhãn tiền. Bộ phim “Scandal” của đạo diễn Victor Vũ đang được nhiều người bàn tán, hẳn nhiên là vì nó bộc lộ những góc khuất của showbiz Việt, nhưng mặt khác nó cho thấy bàn tay nhầy nhụa của những kẻ nắm quyền sinh sát trong một công nghệ lăng xê. Khi truyền thông bị biến thành công cụ cho những nhà sản xuất mưu toan kiếm tiền, các blogger được các ông bầu bỏ tiền trưng dụng để thành phóng viên hậu trường, thì sự thật đã trở thành nụ cười nửa miệng đầy mai mỉa.
Victor Vũ đặt báo chí và mạng xã hội vào tâm điểm, để những con người trong showbiz lôi nhau ra đó, tưởng như vạch trần sự thật nhưng hóa ra chỉ là khoác thêm cho showbiz một tấm áo dối trá mới. Lớp nọ phủ lớp kia, cuối cùng chính những người đẩy câu chuyện đó không biết có bao nhiêu phần trăm sự thật trong vỏ bọc thông tin. Họ giết nhau chỉ vì có một kẻ biết rõ mọi chuyện, nhưng hắn ta không nói ra, hắn ta muốn dùng sự thật đó để tạo trò man trá, để bộ phim giải trí của hắn ta luôn nóng sốt và khán giả phải điên cuồng. Thật hay giả đã không còn quan trọng, cái quan trọng là làm sao diễn trò cho hợp lý và làm sao để tiền chảy vào tài khoản càng nhiều.
Tất nhiên, trong showbiz luôn có một bầy “chó hùa” và kẻ khôn ngoan là kẻ biết nắm đầu đám đông ấy, thả vào đó một mớ bùng nhùng nửa xơ mướp nửa mật ngọt, cuối cùng đám đông tự bày biện, tự mổ xẻ, tự kết luận… Chỉ có những nghệ sỹ chân chính, nhận chân ra mọi thứ, nhưng lại chẳng có quyền và chẳng có tiền để buộc người khác phải nghe mình, họ bất lực đứng nhìn và bị đẩy ra ngoài cuộc chơi. Và, mọi bộ phim đều phải có kết cục, phim của Victor cũng vậy. Kẻ mù quáng chết. Kẻ ganh đua xảo trá cũng chết. Thằng blogger giả danh nhà báo suýt chết. Và kẻ chủ mưu ham lợi thì chết sau cùng, cũng là chết. Hết phim! Một số người bảo Victor lạnh lùng cho các nhân vật chết sạch. Nhưng tôi thấy anh quá nhân văn, vì anh vẫn cho khán giả có niềm tin rằng sự dối trá phải chết, y như cái chết của con vẹt và tên thợ săn lừa dối kia. Chứ làng văn nghệ mà mọi chuyện được rõ trắng đen thế, thì showbiz… ngon lành quá!
3. Thế giới đã chứng kiến nhiều tài năng nhí bị vắt kiệt trong những cuộc mua bán danh tiếng nhằm mang lại lợi nhuận cho ông bầu. Và những scandal kinh hoàng của các ngôi sao vị thành niên phần nhiều cũng được tung ra từ những ông bầu, để đảm bảo tên tuổi của các ngôi sao luôn nổi bật với những hàng tít lớn trên báo. Với ông bầu, các nhà sản xuất chương trình giải trí, tài năng chỉ là một thứ bánh vẽ, cái quan trọng nhất là phải biết chiêu trò để nổi bật. Ai đó nổi bật thì nhà sản xuất có tiền, vậy thôi. Chúng ta đang chứng kiến rất nhiều những sự dối trá diễn ra hàng tuần trong các show truyền hình thực tế. Người trong cuộc đang cố diễn bài tập giả vờ trong sáng. Còn khán giả thì ngao ngán và phẫn nộ. Nhưng, một show truyền hình thì luôn cần có sự ủng hộ và phẫn nộ. Có vậy rating mới cao, quảng cáo mới vào và tài khoản mới tiếp tục nhảy số.
Thoạt tiên, câu chuyện này thì thấy chả chết ai, người nào biết nắm tay đồng thuận dưới gầm bàn người đó được hưởng lợi. Một chương trình tôn vinh một thí sinh kém tài năng, thoạt tiên cũng chẳng sao vì sau đó ra đời “khôn sống mống chết”, ai giỏi thì bơi nhanh, còn không thì tự chìm, sang năm mùa mới kiếm tài năng mới… Nhưng, đặt ra một viễn cảnh khác, khi thí sinh biết mình dối trá mà được vinh danh, nghĩa là sự dối trá đã trổ bông thành công, thì vô hình chung các em hiểu rằng, showbiz là như vậy và cần phải biết luồn lách giỏi chứ không phải là luyện tay nghề. Lâu dần, những điều đó sẽ ăn vào nếp nghĩ. Nó không chỉ làm hư hại một cuộc đời non trẻ. Nó sẽ làm băng hoại nhiều giá trị mà những người nghệ sỹ chân chính đang vun đắp và gìn giữ.
4. Chiều qua, chủ nhật, 21/10, Hoàng Thùy Linh tổ chức họp báo ra mắt album và MV mới tại khách sạn 5 sao. MV “Rơi” được làm đẹp đến từng chi tiết và nhạc chillout Linh hát thật tốt. Cô luôn miệng nói, nếu cô có lỡ miệng thì mong các anh chị báo chí đừng lấy đó để giật tít. Dường như, Hoàng Thùy Linh đã quá thấm thía việc mình bị đẩy lên như một “quả bom sex” với một scandal tình dục ầm ĩ và tất cả những bài báo về cô đều nói về nhục dục và sự sexy, đến mức người ta quên đi âm nhạc, thứ mà cô muốn đề cao và thực sự cô đã có một bước tiến rất dài. Hoàng Thùy Linh đã được đài truyền hình đẩy thành một ngôi sao tuổi teen trong loạt sitcom về giới tính, và rồi chính cô mắc bẫy trong những chuyện đó. Nếu như là lúc này, khi cô trưởng thành hơn và biết chấp nhận thực tế hơn, cô đã can đảm nhận lỗi, chứ sẽ không tiếp tục đóng một màn kịch vụng về trên tivi như thời điểm đó. Vì chương trình chia tay đầy nước mắt của Linh giống như thả thêm một hòn than vào ngọn lửa giận dữ của dư luận, người ta cho thấy đài truyền hình đang cố gắng lấp liếm, bao biện cho lỗi lầm của một ngôi sao trẻ. Đó không còn là chuyện lỗi lầm của một cá nhân, mà là sự dối trá trong suy nghĩ của một tập thể, được bao biện trong một vỏ bọc có vẻ nhân văn, cuối cùng đã phản tác dụng.
Hoàng Thùy Linh đã nhiều lần thừa nhận, rằng để vượt qua sai lầm, đứng dậy sửa sai, thuyết phục dư luận lắng nghe mình là một hành trình quá gian khó. Tôi cứ nghĩ, nếu như không phải vì chuyện đó, với chất giọng đẹp này, với nhan sắc quyến rũ này và với sự dày dạn kinh nghiệm sân khấu nhường ấy, thì lẽ ra giờ này Hoàng Thùy Linh phải đứng ở vị trí cao hơn rất nhiều lần so với vị trí hiện tại trong showbiz. Nhưng, cái quan trọng nhất ở Hoàng Thùy Linh làm tôi yêu mến cô gái này, là cô đã quyết liệt sửa sai, để tạo dựng một hình ảnh ca sỹ tử tế. Sửa sai bằng những sản phẩm âm nhạc thực sự được chăm chút và ngày càng văn minh hơn.
Muốn làm được những điều tử tế, vẻ như không dễ dàng…
Dương Bình Nguyên/