Xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng năm 2018, Sensory Beauty – phương pháp làm đẹp kích thích các giác quan – đang là xu hướng được yêu chuộng nhất hiện nay và cũng được công nhận là hướng đi bền vững của thị trường.
Sensory Beauty thực chất không phải một khái niệm mới mẻ, bởi lẽ ngay từ khi loài người bắt đầu biết đến những cách thức tự chăm sóc bản thân, chúng ta đã cảm nhận được sự kích thích diễn ra ở mọi giác quan trong quá trình dưỡng da, xức dầu thơm hay tẩy tế bào chết… Sau khoảng thời gian 2 năm dài đằng đẵng cùng sự biến chuyển của đại dịch, làm đẹp trở thành một thú vui, một “tôn giáo” mới cho con người bám víu để tìm về những niềm vui đơn thuần nhất; người ta có nhiều thời gian hơn để thực sự tận hưởng cảm giác sảng khoái mà việc làm đẹp mang lại – một thứ xa xỉ phẩm đối với cuộc sống vội vã kinh hồn trước đại dịch. Sensory Beauty có thể coi là hoạt động làm đẹp toàn vẹn hướng tới việc tác động sâu các giác quan nghe – nhìn – chạm – ngửi, từ trải nghiệm đó, mối liên kết giữa con người và sản phẩm làm đẹp sẽ được xây dựng một cách bền vững dựa trên nền tảng kí ức của các giác quan.
Vẻ ngoài bắt mắt đánh dấu ấn tượng tích cực đầu tiên mà một sản phẩm có thể tác động lên cảm xúc của người dùng. Chỉ một chữ “đẹp” không đủ để miêu tả về những tuýp kem dưỡng da tay của Tamburins hay những cây son được thiết kế dựa trên cảm hứng từ nghệ thuật sơn mài xa xỉ của Hermès. Hơn cả tính thẩm mỹ, chúng soi rọi một niềm vui nho nhỏ trong lòng người tiêu dùng, khiến họ cảm thấy hạnh phúc khi được sở hữu một món đồ như vậy trên bàn trang điểm hay trong túi xách.
Yếu tố thứ hai rất được chú trọng trong Sensory Beauty là mùi hương. Ai cũng biết, hương thơm có công dụng trị liệu. Từ lâu yếu tố này đã được các thương hiệu spa áp dụng triệt để nhằm mục đích kiến tạo không gian thanh tĩnh cho các khách hàng: mùi sả tươi cho cảm giác sạch sẽ, thư giãn; mùi vỏ cam the the có tác dụng an thần… Càng về sau, mỹ phẩm càng có sự đầu tư về mùi hương. Không phải thứ mùi nhân tạo nặng hương liệu, sản phẩm càng có mùi hương dễ chịu, gần với tự nhiên càng có khả năng thức tỉnh khứu giác và chiếm được sự tin tưởng của người dùng. Chai tinh chất đình đám First Care Activating Serum của Sulwhasoo bên cạnh những tác dụng không thể phủ nhận trong việc kích hoạt các tế bào, tăng cường cấp ẩm, cân bằng, chống lão hóa cho làn da còn sở hữu một mùi hương thảo mộc dễ chịu có khả năng gây thương nhớ. Quy trình sử dụng tinh chất này không gói gọn trong bước thoa serum mà luôn đi kèm một động tác úp hai lòng bàn tay trước mũi, hít một hơi thật sâu để hương thảo mộc xông lên làm lắng dịu tâm trí. Với dòng sản phẩm No.1 mới nhất vừa ra mắt, Chanel cũng thiết kế một lộ trình dưỡng da bài bản bắt đầu bằng sản phẩm xịt thơm hương hoa trà để kích thích khứu giác trước khi đưa người dùng đến với các bước còn lại bao gồm toner, serum, kem dưỡng mắt và dưỡng ẩm.
Khi ta nghe một bản nhạc hay, hoặc khi ta được rót bên tai những lời dịu dàng, cơ thể sẽ tiết ra hormone dopamine khiến ta cảm thấy hưng phấn, thích thú và tràn đầy cảm hứng sống. Đó cũng là cảm giác của bất kỳ người dùng nào khi nghe thấy tiếng “Click!” trên nắp thỏi son Chanel Rouge Allure Velvet, hay tiếng thủy tinh va vào nhau lách cách khi mở những chai tinh chất nổi tiếng mang phong cách phòng thí nghiệm của SkinCeuticals, hoặc tiếng sóng âm T-sonic rung đều đều phát ra từ những chiếc máy rửa mặt, máy nâng cơ của Foreo, và kể cả là tiếng xé roẹt một lớp vỏ của mặt nạ giấy hay tiếng rộn rạo của lưỡi dao cạo lông mày… Tất cả những thanh âm đó khi lặp đi lặp lại mỗi ngày đều tạo nên cảm giác gắn bó thân thuộc mà có lẽ chính người sử dụng cũng không ngờ tới. Một cách vô tình hoặc hữu ý, mỗi thương hiệu làm đẹp đều đang tạo ra một thanh âm đặc trưng mang khả năng nhận diện về sản phẩm của mình trong tâm trí khách hàng.
Cuối cùng, sự đụng chạm vật lý giữa da thịt con người và mỹ phẩm cũng có thể đem lại những cảm xúc dễ chịu, vỗ về tương tự như sự va chạm thể xác giữa con người với con người. Một số sản phẩm làm đẹp đã được nghiên cứu kĩ càng về kết cấu để khi tiếp xúc với làn da sẽ tạo ra sự thay đổi rõ rệt: những hạt đường nâu lợn cợn trong hỗn hợp tẩy tế bào chết tan chảy dần theo những chuyển động chà xát, hay thạch dưỡng ẩm có kết cấu mềm dẻo tan ngay thành nước mát lạnh khi vừa thoa lên da… Các loại mặt nạ của GlamGlow trước nay được biết đến như tượng đài của ngành công nghiệp làm đẹp chính bởi công thức có sự chuyển hóa từ bùn thành dầu hoặc thành dạng sủi bọt khiến người dùng luôn có cảm giác bất ngờ, thú vị.
Trong một cuộc khảo sát online có sự tham gia của CVS (chuỗi cửa hàng drugstore nổi tiếng của Hoa Kỳ) và nhà tâm lý học Pamela Rutledge hướng tới đối tượng phụ nữ ở độ tuổi 18-35, kết quả cho thấy chỉ cần một hành động nhỏ trong việc đầu tư chăm sóc bản thân cũng có thể tạo ra thay đổi tích cực, giảm stress đối với phái nữ. 83% người tham gia khảo sát đồng tình rằng họ sẽ cảm thấy vui vẻ hơn sau khi hoàn thiện một chu trình dưỡng da, chăm sóc cơ thể.
Chỉ trong năm 2020, nền tảng Pinterest ghi nhận mức tìm kiếm tăng tới 180% cho từ khóa “cleansing bath” (tắm); 145% cho từ khóa “deep soaking bath” (ngâm bồn)… Điều này cho thấy việc tắm táp cũng dần được tiếp nhận như một phương pháp spa tại nhà khi chúng ta có thể thực sự thư giãn trong nước nóng, muối biển, nến thơm và thả lỏng mọi giác quan.
Tại thị trường UK, có đến 46% thị phần khách hàng nam cho rằng sản phẩm dưỡng ẩm hiệu quả nhất là khi vừa thoa lên da đã thẩm thấu ngay tức khắc và họ có thể cảm nhận được sự thay đổi trên da tức thì. Tại thị trường Ý, 32% người dùng cho biết họ có hứng thú với các sản phẩm nước hoa mà khi xức lên cơ thể sẽ tạo ra hiệu ứng làm ấm hoặc mát da. Ghi nhận của thương hiệu Aromatherapy Associates cho thấy mức tăng trưởng doanh thu từ 2020 tới 2021 đạt 480% đối với các loại tinh dầu giúp cải thiện giấc ngủ và mang lại sự thư giãn…
Những số liệu trên đều phản ánh một thực tế, đó là con người vẫn luôn khao khát được cảm nhận và thỏa mãn toàn diện các giác quan. Ở bất cứ thời đại nào, một hình ảnh nịnh mắt, một hương thơm dễ chịu, một âm thanh êm tai, một bề mặt mềm mại mướt mải cũng luôn để lại những cảm xúc tích cực lưu luyến. Nhất là khi chúng ta vừa đi qua 2 năm đại dịch với những tháng ngày dài thê lương quanh quẩn một mình giữa bốn bức tường. Dù không thể thay thế hoàn toàn những cử chỉ tình cảm giữa con người với con người, nhưng Sensory Beauty đã mang đến một sự xoa dịu đáng kể đối với những tâm hồn đang tìm kiếm tình yêu thương, sự gắn kết và niềm tin tưởng. Đây chắc chắn sẽ là hướng phát triển bền vững của lĩnh vực làm đẹp – ngành công nghiệp mang niềm vui và hy vọng cho con người.