Sao Mai Điểm Hẹn “F1”

2 năm qua, kể từ cuộc thi Sao Mai điểm hẹn (SMĐH) lần đầu tiên diễn ra, một lứa ca sĩ mới được ra ràng đầy tự tin và thực lực. Họ, có thể nói là một lực lượng ca sĩ trẻ nhiều tiềm năng và để lại dấu ấn rõ nét vào giai đoạn thị trường âm nhạc bão hoà về thị hiếu, chông chênh giữa hai bờ "thực" và "ảo" về giá trị của một ngôi sao ca nhạc … Nhân mùa SMĐH mới, thử nhìn nhận lại những dấu ấn mang tên SMĐH
 
Dấu ấn trên truyền hình

Sau cuộc thi phô diễn những tố chất nghệ sĩ như SMĐH công bằng mà nói, kể cả không loé sáng cũng đã có một tem đảm bảo chất lượng để trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Với số lượng người đã xem họ trên truyền hình, thí sinh dĩ nhiên trở thành một ca sĩ quen thuộc và thậm chí nếu may mắn đã có hit như Tùng Dương – “Ôi quê tôi”, “Quê nhà” hay Kasim – “Chuyện nhỏ“…

VTV ban đầu có ý định trở thành "ông bầu" lăng xê những tài năng này nhưng bất thành. Tuy vậy VTV vẫn rất ưu ái với người quen và thường xuyên dành cho họ cơ hội để xuất hiện trên truyền hình liên tiếp. (Ở đây, có 2 vấn đề khiến sự xuất hiện này đều đặn. Phía ca sĩ, họ coi như biết ơn nhà đài và thường ưu tiên chương trình truyền hình lên số một mà không có một yêu cầu nào về chuyên môn hay tài chính. Phía nhà đài ngược lại, sử dụng lứa ca sĩ này vừa "rẻ" vừa "dễ bảo" mà về sự hấp dẫn tươi mới có thể tương đương lứa ca sĩ hạng B thị trường). 
 
Năm 2005, Con đường âm nhạc, Bài hát ViệtĐiểm hẹn âm nhạc là ba chương trình âm nhạc truyền hình lớn nhất, thu hút khán giả vì sự thường kỳ, ổn định. Các ca sĩ SMĐH như Tùng Dương, Phương Anh, Ngọc Khuê có tần số xuất hiện nhiều nhất; thứ đến là Mỹ Dung, Lưu Hương Giang, Kasim, Thái Thuỳ Linh…

Ngoài những yếu tố "hậu đài" như đã nói thì các ca sĩ trẻ này chịu khó giành thời gian để luyện tập biểu diễn tác phẩm mới, tìm tòi và lắng nghe để thể hiện những ca khúc nổi tiếng (điều mà các ngôi sao không muốn hoặc không có thời gian để đầu tư). Hiệu quả chương trình giành cho họ là một điều hiển nhiên. Chẳng hạn, Tùng Dương, Ngọc Khuê sau khi tham gia sêri Con đường âm nhạc của các tác giả lớn Nguyễn Cường, Phó Đức Phương, Dương Thụ, Phú Quang… đã cho thấy sự trưởng thành rõ rệt về nghề và tư duy nghệ thuật, chẳng kém bao so với những ngôi sao đương thời. Thậm chí, trong con mắt của giới chuyên môn, Tùng Dương được đánh giá là ca sĩ xuất sắc nhất trong lứa ca sĩ trẻ hiện nay. Điều này khẳng định Giải thưởng chuyên môn SMĐH cho anh là hoàn toàn xứng đáng…
 
Dấu ấn trên thị trường

Trên lĩnh vực thị trường, nhiều ông bầu nhìn thấy ngay tiềm năng của những SMĐH ngay từ trong cuộc thi. Cao Thái Sơn đã nhanh chóng bị sức hút ấy quyến rũ, "tham vàng bỏ ngãi" ngay khi cuộc thi chưa kết thúc.

Kết thúc cuộc thi, người trở thành ngôi sao thị trường đầu tiên đương nhiên là Kasim Hoàng Vũ, vì anh dành Giải nhất do khán giả bình chọn. Kasim chấm dứt 5 năm lận đận bon chen tại Sài Gòn và vươn lên hạng sao ở độ tuổi chín nhất về nghề. (Kasim sinh năm 1979, có nghĩa là nếu không thành công tại SMĐH, anh đã hết tuổi để tham gia bất cứ một cuộc thi nào. Và ở thời điểm đó, giọng hát và kỹ thuật của anh vẫn còn sự phấn khích nhưng chín muồi về kỹ thuật. Lớn hơn, những tố chất này không còn)…
 
Các thí sinh khác cũng nhanh chóng được các bầu thị trường đón nhận, trở thành những ca sĩ chạy show thường xuyên nhất trên các sân khấu, nhanh chóng trở thành lực lượng thay thế trong tình trạng ca sĩ sao lớn chạy show nước ngoài quá dữ dội. "Bầu" Phú Quang nhận lăng xê 2 gương mặt Phương Anh và Kasim cũng hết lời khen "Ở Phương Anh, tôi nhìn thấy dấu ấn và tố chất của Thanh Lam những ngày đầu, đầy lửa"… Và tất nhiên, 2 giọng hát này cũng đã sớm trở thành tri âm của nhạc Phú Quang và được lớp khán giả của Phú Quang đón nhận… 
 
Ở thị trường trẻ trung hơn, những giọng hát như Mỹ Dung, Thái Thuỳ Linh, Lưu Hương Giang, Cao Thái Sơn cũng đều có đất và nhiệt tình chinh chiến trên một địa bàn rộng. Thậm chí ngay cả cô ca sĩ tai tiếng Nguyễn Hồng Nhung hiện nay cũng đã trở thành một ngôi sao hải ngoại, cạnh tranh trực tiếp với cả Thu Phương. Cho đến nay, nhiều người vẫn tin vào Mỹ Dung vẫn là một trong những nữ ca sĩ hiếm hoi đủ thanh và sắc để tiếp tục có những bước nhảy thị trường trong tương lai gần. 
 
Dấu ấn sản phẩm đầu tay

2 album “Chạy trốn” và “Bên bờ ao nhà mình” là 2 sản phẩm SMĐH đầu tiên có mặt trên thị trường (album của Ngọc Khuê còn phát hành trước cuộc thi, nhưng sau đó sức tiêu thụ mới tăng mạnh). Đây là 2 album không chỉ có chất lượng nghệ thuật tốt tạo đà cho ca sĩ mà còn được đánh giá là 2 album đáng nghe, xuất sắc trong 5 năm trở lại đây. Việc ra album đầu tay và định hình ngay được dấu ấn nghệ thuật cho cá nhân ca sĩ là việc rất khó. Nếu được công chúng và chuyên môn công nhận, họ hoàn toàn có thể yên tâm và đi tiếp con đường dài.

Riêng với trường hợp của Tùng Dương và Ngọc Khuê, sự đón nhận vừa qua đã cho thấy việc ca sĩ khẳng định được cá tính âm nhạc rất quan trọng. Người nghe rất công bằng và vẫn đón nhận họ không phải vì hình thức hay những chiêu PR quay cuồng, mà chính là bằng tài năng nghệ sĩ và chất lượng sản phẩm âm nhac đến tay họ. 
 
Cao Thái Sơn, Mỹ Dung cũng là những người nhanh chóng góp tiếng nói trên thị trường băng đĩa bằng những album riêng của mình. Cả hai xác định đánh thẳng vào âm nhạc thị hiếu. Ở họ có những lợi điểm về giọng hát và hình thức. Họ ôm tham vọng trở thành những Đan Trường, Phương Thanh hay chí ít cũng như Lệ Quyên, chờ mong một bài Hit và từ đó sẽ bật lên nhanh chóng. Tuy thế, con đường họ đang đi lại có quá nhiều đối thủ mà chỉ với hành trang SMĐH thôi chưa đủ mà còn biết bao nhiêu quanh co bụi rậm trên con đường mà họ chưa hề biết trước. 
 
Phương Anh, Lưu Hương Giang và Thái Thuỳ Linh từ đầu năm 2006 đến nay tiếp tục cho ra mắt sản phẩm của mình Phương Anh vol1 – “Giấc mơ”, “Tôi là Lưu Hương Giang”, Thái Thùy Linh – “Trở về”. Đây cũng là những album tốt và rất chuyên nghiệp. Họ đã có ý thức đầu tư album của mình không bị lạc lõng đối với vô số những album hàng chợ khác. Không bắt buộc cho album riêng của mình phải có một bài đinh, mấy bài nhanh mấy bài chậm thông thường mà là một album có ý tưởng nội dung đàng hoàng. Nghe album của họ cho dù là rock, là hip hop đi chăng nữa cũng rất dễ chịu bởi sự xuyên suốt và thống nhất về ý tưởng nội dung và âm nhạc. Trong đó giọng hát được định hình phong cách bởi những nhà sản xuất chuyên nghiệp. Họ xứng đáng là những người trẻ thay đổi tư duy của rất nhiều người trẻ với ảo vọng tự sản xuất album để trở thành ngôi sao đang đầy rẫy hiện nay.
 
Dấu ấn buồn cho vài Sao Mai khác

Tính đến thời điểm này, khi SMĐH lần 2 đang rục rịch, có thể nói Ngọc Dung và Liên Hương là 2 sao mai đã lặn. Sự xuất hiện của họ quá đơn lẻ và chưa thấy tiềm năng nào. Liên Hương đôi lần cộng tác với Đoàn của bầu Trần Bình, Ngọc Dung vừa học ở HN vừa phục vụ thị trường địa phương là Hải Phòng. Dung còn bị rớt vòng ngoài Sao Mai 2005… Nỗ lực của họ có lẽ chưa đủ mạnh.
 
Gây ồn ào nhiều nhất là Nguyễn Hồng Nhung, một dấu ấn không đáng có thời Hậu SMĐH. Scandal của cô có thể nói ngoài mong muốn song nó cũng làm đau đầu nhiều người nghĩ về cuộc thi khi cô chưa trở thành ai mà đã bị những tố cáo "mua danh bán tình".

Việc cô trở nên đắt show phòng trà thời còn ở Việt Nam cũng thể hiện ra mặt trái của những vầng hào quang. Khán giả của cô là những người có tiền nhưng hiếu kỳ và chẳng có một mẩu nghệ thuật nào trong lỗ nhĩ. Cô phải chạy qua Mỹ kiếm sống và không ít tin đồn đang muốn trở thành một Thu Phương thứ hai, không muốn trở về nhà… Âu cũng là đoạn kết của một ca sĩ không may mắn và nhiều tai tiếng. Nguyễn Hồng Nhung nên được những người Việt Nam quên đi một dấu ấn không hay…/.


From the same category