Sau 1 năm tổ chức show diễn theo lịch trình riêng, nhà mốt Pháp Saint Laurent sẽ trở lại sàn diễn truyền thống trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Paris vào ngày 28/9 tới với màn ra mắt BST Xuân Hè 2022 mới của họ.
Tập đoàn xa xỉ Kering – tập đoàn sở hữu Saint Laurent – quyết định đưa nhà mốt này trở lại lịch trình hằng năm của Tuần lễ Thời trang Paris trong ngày đầu tiên của tuần lễ thời trang. Sự thay đổi bất ngờ của Saint Laurent khiến không ít giới mộ điệu thích thú bởi giờ đây, họ đã có thể một lần nữa chứng kiến dàn người mẫu sải bước trên sàn diễn cùng những bộ trang phục mới nhất của hãng.
Trở lại tháng 4/2020, Saint Laurent là thương hiệu thời trang đầu tiên thông báo tự chủ lịch trình ra mắt BST riêng. Theo sau đó, các nhà mốt khác của Kering là Balenciaga, Gucci, Bottega Veneta và Alexander McQueen cũng rút khỏi Tuần lễ Thời trang Paris. Tuy nhiên, sau những tuyên bố có phần chắc nịch của Giám đốc Điều hành Francesca Bellettini và Giám đốc Sáng tạo Anthony Vaccarello trước đây thì sự trở lại lần này của Saint Laurent tại Tuần lễ Thời trang Paris khiến giới mộ điệu tự đặt một dấu chấm hỏi lớn cho rằng: Điều gì đã khiến họ thay đổi quyết định trước thềm ra mắt BST Xuân Hè 2022 như vậy?
Đầu tiên, một điều không thể phủ nhận rằng nếu một nhà mốt không bị phụ thuộc bởi những ràng buộc của các tuần lễ thời trang, họ có thể thỏa sức tự do sáng tạo, trở thành nhân vật chính trong show diễn của riêng mình mà không sợ bị san sẻ ánh hào quang đó với các đối thủ khác tại tuần lễ thời trang, cũng như tiên phong thay đổi những chuẩn mực xưa cũ của nền thời trang từ trước đến nay. Tuy nhiên, một thương hiệu thời trang dù lớn mạnh như thế nào thì cũng cần đến sức lan tỏa rộng lớn của các tuần lễ thời trang. Đặc biệt, Paris còn là kinh đô thời trang lớn nhất thế giới và cũng là nơi các tín đồ thời trang quan tâm nhiều nhất.
Thứ hai, ngành thời trang là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát dữ dội trên toàn thế giới. Để ứng biến và thích nghi với tình hình, các nhà mốt đã thay sàn diễn truyền thống bằng các show diễn trực tuyến thông qua các thước phim thời trang đặc sắc hoặc sàn runway không có khán giả. Tuy nhiên, dù là thời đại nào đi chăng nữa, nền thời trang có thể có nhiều thay đổi nhưng không thể thiếu đi sự hào nhoáng của sàn diễn truyền thống. Đây không chỉ là nơi các NTK giới thiệu “những đứa con tinh thần” của mình đến gần hơn với giới mộ điệu mà còn được xem như một quyển nhật ký ghi lại hành trình sáng tạo không chỉ của cá nhân NTK mà còn của cả địa hạt thời trang.
Như vậy, việc trở lại sàn diễn truyền thống trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Paris là một lẽ tất yếu. Bên cạnh Saint Laurent, nhà mốt Balenciaga cũng lên kế hoạch trở lại lịch trình của Paris sau thành công vang dội của BST Haute Couture hồi tháng 7 vừa qua. Tuy nhiên, Gucci và Bottega Veneta vẫn tiếp tục tổ chức show diễn riêng. Trong khi đó, thương hiệu thời trang đến từ Anh Quốc Alexander McQueen (từng trình diễn ở Paris) sẽ ra mắt BST mới của họ ở London vào đêm trước khai mạc hội chợ nghệ thuật Frieze diễn ra vào tháng 10.