Rolls Royce giới thiệu rương sâm panh sành điệu giá gần 1 tỷ đồng

Tin Tức

Vừa qua, Rolls Royce đã chính thức giới thiệu Rương sâm panh – một tác phẩm mới nhất trong bộ phụ kiện của Rolls-Royce.

Đội ngũ thiết kế cá nhân hóa Rolls-Royce Bespoke Design Collective đã thiết kế chế tạo thủ công với đặc trưng của thương hiệu. Phần khung, được làm từ nhôm gia công với các sợi carbon, bao bọc bởi một lớp da mịn màu đen, gắn biểu tượng Spirit of Ecstasy dập nổi và ốp gỗ sồi Tudor, những nguyên liệu đặc trưng được tìm thấy bên trong những chiếc xe Rolls-Royce. Đương nhiên, nếu khách hàng muốn, họ có thể cá nhân hóa theo nguyện vọng của mình.

Ngay khi chạm vào nút mở của chiếc rương, nắp rương nâng lên biến thành khay phục vụ được làm bởi gỗ sồi Tudor viền thép không gỉ cắt lazer. Bốn chiếc khăn tay được thêu tinh xảo biểu tượng chữ lồng ‘RR’ nằm gọn phía dưới mặt sơn mài bằng gỗ sồi Tudor.

Chiếc rương được phát sáng từ trung tâm, bốn ống sáo đựng bốn chiếc ly được làm bằng pha lê thổi thủ công, sắp xếp theo mô hình của động cơ V12. Phần thủy tinh của mỗi chiếc ly được gắn khéo léo với đế bằng nhôm đánh bóng khắc chữ ‘RR’.

Hai bên sườn của rương tự động mở theo hình võng, hiện ra màu đỏ nội thất bằng da ‘Hotspur Red’ của Rolls-Royce chứa các hộp đựng không chỉ sâm panh mà cả trứng cá muối hoặc bánh mì. Hộp làm mát sâm panh bằng nhiệt làm từ nhôm anod hóa và sợi carbon , đảm bảo sâm – panh luôn được duy trì ở nhiệt độ lý tưởng.

Sản phẩm hiện được thiết kế sẵn là hộp đựng cá hồi, gồm 2 hộp ủ nhiệt, mỗi hộp 30g thiếc, cùng với 2 hộp bánh mỳ lúa mạch dùng kết hợp với sâm panh. Hai chiếc thìa xà cừ với tay cầm bằng nhôm anot hóa được gắn từ trên nắp hộp, được thiết kế để không làm giảm hương vị tinh tế của trứng cá muối. Ba bát sứ bổ sung được thiết kế trong một hộp nang nhiệt nếu khách hàng có nhu cầu mời thực khách của mình những món ăn kèm thay thế cho sâm panh.

Mức giá khởi điểm cho chiếc rương đặc biệt này là 37 ngàn Euro (tương đương khoảng 960 triệu Việt Nam đồng) chưa bao gồm thuế của từng quốc gia.

Thực hiện: Trần Văn Giáp

24/05/2019, 21:43

Câu chuyện đầy nhân văn về chiếc xe Rolls-Royce nhỏ nhất thế giới

Tin Tức

Vào mùa xuân năm ngoái, Rolls-Royce Motor Cars đã chế tác cho một khách hàng đặc biệt – Phòng Phẫu thuật nhu khoa bệnh viện St Richard thuộc tỉnh Chichester, West Sussex, Anh Quốc một sản phẩm mang tên Rolls-Royce SRH.

   rolls-royce-srh-14

Sản phẩm này được sáng tạo để dành riêng cho những trẻ em đang trong giai đoạn chờ phẫu thuật. Các em có thể tự mình lái chiếc xe đến phòng giải phẫu, đi qua hành lang được lắp đặt biển báo giao thông của Phòng Phẫu thuật Nhi khoa. Việc trải nghiệm tự mình lái những chiếc xe này giúp các bệnh nhi giảm áp lực trước khi làm phẫu thuật.

rolls-royce-srh-12

Sau 12 tháng, Rolls-Royce Motor Cars đã thu về những chiếc SRH và thấy chúng không gặp bất cứ sự cố kỹ thuật nào trong suốt 1 năm hoạt động, trung bình mỗi ngày có một em nhỏ sử dụng chiếc SRH để tới phòng phẫu thuật.

rolls-royce-srh-06

Bà Sue Nicholls, quản lý khoa nhi bệnh viện St Richard chia sẻ: “Chúng tôi đã nhận được những phản hồi rất tuyệt vời từ các gia đình, những người đã miêu tả lại sự phấn khích của các em nhỏ khi chúng tới phòng phẫu thuật bằng chiếc Rolls-Royce mini. Thay vì cảm giác lo lắng về những thủ tục phẫu thuật sắp tới, các em đã bị phân tâm vào trải nghiệm thực sự thú vị khi chú ý tới các tín hiệu giao thông dọc hành lang để tự mình lái chiếc xe tới được phòng phẫu thuật. Chúng tôi cũng nhận thấy các ông bố rất thích chiêm ngưỡng thiết kế cũng như các đặc điểm kỹ thuật của chiếc xe và thường yêu cầu được đi thêm một vòng nữa! Càng ngày có càng nhiều trẻ em và những người thân của chúng muốn được trải nghiệm lái chiếc xe đặc biệt này”.

rolls-royce-srh-05

Chiếc SRH được chế tạo hoàn toàn bởi nhóm phụ trách Bespoke. Chiếc xe này được phủ lớp sơn 2 màu Trắng (Andalusian White) và Xanh (Salamanca Blue) với đường coachline kẻ tay màu đỏ của bệnh viện St. James. Đội ngũ sản xuất cá nhân hóa đã dành hơn 400 giờ để phát triển và chế tác thủ công chiếc Rolls-Royce đặc biệt nhất này.

p90301402_highres_-first-year-s-servic

Không gian nội thất được sắp xếp trùng khớp và chú ý đến từng chi tiết để phù hợp với từng khách hàng Rolls Royce, la zăng hai tông màu, ghế và tâm bánh xe có biểu tượng RR luôn đứng thẳng cùng đồng màu coachline đỏ St. James. Tốc độ tối đa 16km/h đạt trong vòng vài giây với nguồn điện từ ắc qui 24 volt dẫn động tĩnh lặng như động cơ V12 của Rolls Royce. Với những người ưa thích sự an toàn hơn, tốc độ sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhiều cấp độ và có thể hạn chế ở tốc độ nhất định nhưng không thấp hơn 6,5km/h.

Rolls-Royce SRH for Saint Richard's Hospital, Chichester. Photographed at Rolls-Royce factory, Goodwood, UK. Photo: James Lipman / jameslipman.com

Có bao nhiêu chiếc xe siêu sang Rolls-Royce được bán ra năm 2017?

Tin Tức

Rolls-Royce Motor Cars vừa công bố sản lượng xe bán ra năm 2017 đạt 3.362 chiếc tại gần 50 nước trên thế giới (không bao gồm dòng Phantom mới) giảm 20% so với năm 2016 (4.011 xe). Trong đó, khu vực châu Mỹ vẫn giữ vị trí dẫn đầu (chiếm khoảng 1/3 doanh số bán hàng toàn cầu) và Trung Quốc quay trở lại với mức tăng trưởng lớn và Hàn Quốc là một trong các quốc gia đạt kỷ lục bán hàng trong năm 2017.

Rolls-Royce Dawn, Byblos 50th Anniversary, Goodwood Photo: James Lipman / jameslipman.com

homage-to-silver-dawn-with-1952-silver-dawn

Rolls-Royce cũng mở rộng mạng lưới đại lý bằng việc khai trương thêm 3 chi nhánh là Atlanta (Mỹ), Hiroshima (Nhật Bản) và đại lý bán lẻ ở Phuket (Thái Lan) nâng tổng số đại lý trên toàn cầu lên con số 138. Nhu cầu của khách hàng vẫn tập trung vào các dòng xe Wraith, Ghost và Dawn. Dòng xe Phantom mới vừa được ra mắt vào tháng 7/2017 sẽ được bàn giao cho khách hàng trong quý 1/2018.

bespoke-collection-for-korea

rolls-royce-ghost-elegance

Năm 2017 cũng được xem là năm dấu ấn của Bespoke – cá nhân hóa trong lịch sử 114 năm của thương hiệu, Rolls-Royce Sweptail là chiếc xe thiết kế khung hiện đại đầu tiên của Rolls-Royce.

Rolls-Royce Torpedo Photo: James Lipman / jameslipman.com

Trong khi đó chiếc Phantom Gallery lại trưng bày các tác phẩm nghệ thuật trong một chiếc xe ô tô. Đây là lần đầu tiên, khách hàng có thể đưa một tác phẩm nghệ thuật vào xe của mình mà không bị ràng buộc bởi thiết kế của chiếc xe. Một sản phẩm Phantom thiết kế cho khách với lựa chọn Gallery sẽ được ra mắt tại Geneva International Motor Show vào tháng 3/2018.

liang-yuanwei-bespoke-phantom-gallery

porto-cervo-wraith-black-badge-woven-leather

thorsten-franck-bespoke-phantom-gallery

Hầu như tất cả các dòng Ghost, Wraith và Dawn được sản xuất năm 2017 đều có các yếu tố thiết kế vô cùng đặc biệt với việc cá nhân hóa độc nhất vô nhị đã khẳng định Rolls-Royce là nhà sản xuất xe siêu sang thủ công thực thụ của thế giới. Vị trí này tiếp tục được củng cố thông qua các sản phẩm sáng tạo Bespoke – Cá nhân hóa gần đây nhất, trong năm 2017 bao gồm: ‘Elegance’ Ghost, với màu sơn ngoại thất làm từ bột kim cương; Wraith Inspired by British Music, ca ngợi di sản của một số nghệ sỹ rock và các giọng ca được yêu thích nhất của nền âm nhạc Anh quốc; Dawn in Fuxia, màn trình diễn rực rỡ của với màu xe lấy từ màu sắc của cánh hoa thiết kế cho nhà sưu tập nổi tiếng Michael Fux; và ‘Spirit of Calligraphy’ Ghost, một thiết kế Cá nhân hóa kết hợp di sản Ả Rập với triết lý của những nhà sáng lập ra Rolls-Royce.

dawn-in-fuxia

Việc xây dựng, mở rộng và duy trì đại bản doanh Home of Rolls-Royce tại Goowood với điểm nhấn là đầu tư vào hệ thống sản xuất một dây chuyền (new single-line), là trung tâm chiến lược sản xuất dài hạn, tất cả các mẫu xe Rolls-Royce sắp tới sẽ được sản xuất trên dây chuyền này.

porto-cervo-dawn

porto-cervo-dawn-sapphires

Trung tâm The Rolls-Royce Technology and Logistics Centre (TLC) tại Bognor Regis được mở rộng trong năm 2017 với gần 10,000m2 nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cũng như sẵn sàng cho các mẫu thiết kế mới trong tương lai. Việc mở rộng này có chủ đích, gần nơi sản xuất ở Goodwood, trên tổng thể của Home of Rolls-Royce, nhằm tăng gấp đôi qui mô các cơ sở của Rolls-Royce kể từ thời điểm ra mắt năm 2003.

rolls-royce-sweptail-sketch

Việc mở rộng các cơ sở sản xuất đi liền với việc tao ra hơn 50 việc làm tại nhà máy Rolls-Royce – Goodwood vào năm 2017. Hiện công ty đang sở hữu hơn 2,000 nhân viên, tăng đáng kể gần 500% đội ngũ ban đầu 350 người tại thời điểm sản xuất chiếc Phantom đầu tiên vào năm 2003.

Rolls-Royce Torpedo Photo: James Lipman / jameslipman.com

Rolls-Royce cũng đã chứng minh cam kết lâu dài của mình trong việc hỗ trợ tài năng tương lai với chương trình Apprenticeship Programme( học nghề công nghiệp hàng đầu). Hơn 50 thanh niên đang học các ngành có tay nghề cao tại nhà máy Rolls-Royce, với mức tuyển dụng tương đương được lên kế hoạch cho năm 2018. Một số lượng sinh viên và thực tập cũng đã được tuyển dụng vào công ty trong năm 2017.

Lụa trên những chiếc xe siêu sang của Rolls-Royce và Maserati

Tin Tức

Trong lịch sử sản xuất xe hơi hạng sang hơn 100 năm qua, nhiều chất liệu đã được các nhà sản xuất ứng dụng như thép, nhôm, hợp kim, carbon, cao su, thủy tinh, gỗ, da, cùng với các công nghệ vũ trụ hàng không. Những năm đầu, lụa đã từng được nhiều hãng nghiên cứu ứng dụng vào nội thất, tuy nhiên do nhiều nhược điểm mà lụa dần bị thay thế bởi da. Chỉ còn lại một số xe hơi hạng siêu sang, được sản xuất theo đơn đặt hàng mới sử dụng chất liệu lụa trong nội thất. Rolls – Royce và Maserati là hai trong số những nhà sản xuất như thế.

   maharaja_03

Với thương hiệu Rolls – Royce, bộ phận Bespoke tại nhà máy Goodwood ở Anh Quốc chính là những người tạo nên hàng trăm tác phẩm riêng biệt cho mỗi chiếc xe. Họ có 14 người đến từ nhiều quốc gia, phụ trách các lĩnh vực khác nhau, người xuất thân là thiết kế thời trang, thiết kế nội thất, chuyên gia vật liệu… tụ họp lại tạo nên vô vàn tùy chọn cho những chiếc Rolls-Royce nổi tiếng.

gfw_0641

Năm 2015, Rolls-Royce đã giới thiệu chiếc Phantom đặc biệt mang tên Serenity đậm phong cách Phương Đông và được xem như là lời tri ân đặc biệt của hãng dành cho chất liệu lụa – biểu tượng của quyền lực vua chúa ngày xưa. Hoa và lụa đóng vai trò chủ đạo trong nội thất của Phantom Serenity. Roll-Royce sử dụng lụa dệt tại thành phố Tô Châu, Trung Quốc, chuyển tới nhà máy tại Anh. Tại đây, những nghệ nhân sẽ khâu tay khoảng 10m2 và vẽ từng chi tiết hoa đỏ trên lụa. Hãng cho biết tằng mỗi tấm lụa trong nội thất cần khoảng 600 giờ để trang trí.

fabric-show-car_headliner-sketch_final

rolls-royce-serenity-820161125153037-8323590

rolls-royce-serenity-1520161125153040-2206650

Gần đây, Maserati – thương hiệu xe hơi hạng sang của Ý cũng đang mang chất liệu lụa Ermenegildo Zegna lên các dòng xe Quattroporte, Ghibli và cả chiếc SUV Levante. Chất liệu lụa được nhóm nghệ nhân Zegna phát triển riêng cho Maserati đảm bảo tương thích với vòng đời của xe bằng việc sử dụng thiết bị đặc biệt tạo ra môi trường mô phỏng quá trình sử dụng, hao mòn ghế trong vòng đời hơn một thập kỷ. Cụ thể, một rô-bốt sẽ thử nghiệm việc ngồi lên ghế lụa, dịch chuyển, cọ xát hơn 250.000 lần.

cac-dong-xe-the-thao-sang-trong-cua-maserati

Lụa Zegna trên xe Maserati cũng được thử nghiệm trong điều kiện ánh sáng mặt trời tự nhiên hay cái nóng nhân tạo với thời gian dài gấp nhiều lần so với chất liệu lụa dùng trong thời trang. Các công nghệ chống trầy, chống tia UV và chống bẩn cũng đồng thời được ứng dụng. Sau hơn 14 tháng nghiên cứu, một chất liệu lụa dày và chắc, gấp nhiều lần với dòng lụa thời trang truyền thống đã được phát triển, đảm bảo độ bền tương thích với dòng đời xe và những chi tiết nội thất khác nhưng vẫn duy trì được sự mềm mại tự nhiên của lụa.

su-ket-hop-dang-cap-giua-lua-va-mau-xe-ghibli

Số lụa Zegna sử dụng trong một chiếc xe Maserati khoảng 12 mét, gấp 4 lần so với số lượng lụa dùng cho một bộ vest nam giới. Phiên bản lụa Ermenegildo Zegna Edition đầu tiên được giới thiệu trong xe Quattroporte “1 of 100” series năm 2014, sau đó được đưa thành một tuỳ chọn cho tất cả các mẫu Maserati Quattroporte và Ghibli. Vào năm 2016, khi lần đầu ra mắt dòng SUV Levante, Maserati đã ngay lập tức giới thiệu tuỳ chọn nội thất lụa Ermenegildo Zegna.

phan-op-cua-duoc-boc-bang-lua-tren-nen-van-luon-song-kem-voi-chi-vien-cung-mau-xam-tro

Nội thất phiên bản Zegna là sự kết hợp giữa lụa Ermenegildo Zegna màu xám tro Anthracite với ba tuỳ chọn nội thất da màu đen, màu nâu tự nhiên và màu đỏ. Lụa Zegna được sử dụng trong phần giữa ghế và lưng ghế với hoa văn chevron bao quanh bởi chi tiết da. Phần ốp cửa được bọc bằng lụa trên nền vân lượn sóng kèm với chỉ viền cùng màu xám tro. Tấm ốp trần và kính chống nắng cùng chất liệu kèm với nhãn“Ermenegildo Zegna thiết kế độc quyền cho Maserati”.

su-ket-hop-sang-trong-giua-maserati-va-zegna

Nếu nội thất bằng da tạo ra ấn tượng thể thao mạnh mẽ thì lụa lại mang đến cảm giác thân thuộc và gần gũi như ở nhà. Đặc biệt, đối với những nơi có khí hậu nóng như Việt Nam, sự êm ái và khả năng làm dịu nhiệt độ của lụa sẽ giúp không gian bên trong xe trở nên thoải mái, dễ chịu.

Rolls-RoycePhantom được tôn vinh là “Chiếc xe siêu sang của năm”

Tin Tức

Phantom thế hệ thứ 8 cũng đã nhận được nhiều lời khen từ các nhà phê bình có uy tín và chuyên môn trên thế giới cũng như nhiều giải thưởng của các tạp chí danh tiếng miêu tả “là đỉnh cao, mẫu mực của dòng xe sang trọng” (tạp chí Autocar), “là phiên bản hoàn toàn mới của chiếc xe tốt nhất thế giới” (The Independent), “đã thay đổi giới hạn của một chiếc xe” (GQ).

p90270893_highres_new-phantom

Phantom là một trong những mẫu xe lâu đời trong lịch sử ô tô, là đại diện cho việc theo đuổi không ngừng nghỉ về sự hoàn hảo của Rolls-Royce. Đặt cho Phantom với tên gọi là “Chiếc xe siêu sang của năm”, tạp chí Top Gear đã viết: “Đối với một chiếc xe có kích thước và trọng lượng lớn, Phantom yên tĩnh gần như một buồng cách âm”.

Torsten Müller-Ötvös, Tổng Giám đốc, Rolls-Royce Motor Cars, bình luận: “Phantom đã tạo ra con đường phát triển mới cho ngành công nghiệp hàng xa xỉ toàn cầu. Đó là sự sáng tạo của vẻ đẹp và sức mạnh, một biểu tượng đỉnh cao về sự thành đạt. Đó còn là biểu tượng nghệ thuật chứa đựng những khao khát cá nhân của mỗi khách hàng. Việc tạp chí Top Gear và các phương tiện truyền thông trên toàn thế giới tôn vinh Phantom đã phản ánh khách quan lòng yêu mến, các nhìn nhận về mặt kĩ thuật và niềm đam mê của tất cả mọi người”.

Người Việt vẫn phải tiếp tục giấc mơ xe ô tô giá rẻ

Tin Tức

Năm 2017 được xem là một năm đầy biến động của thị trường ô tô Việt. Người tiêu dùng chờ đợi, nếu không muốn nói là đếm từng ngày để tới cột mốc 2018 khi thuế nhập khẩu xe hơi nội khối Asean về 0% (kèm theo một số điều kiện) cùng với hàng loạt chiến dịch giảm giá của các hãng đã tạo nên một bức tranh chưa có tiền lệ. Một cách sòng phẳng thì giá xe năm qua đã giảm rất nhiều (ngoại trừ xe sang và các xe có dung tích động cơ lớn) khiến nhiều người tiêu dùng đã mua được chiếc xe ưng ý với mức giá được xem là rẻ hơn. Có những mẫu xe giảm giá tới gần 300 triệu VND khiến nhiều người đã xuống tiền mua ngay mà không chờ đợi thêm.

honda-crv-hires-46
Giá bán thực tế của Honda CR-V đã cao hơn so với công bố trước đó của hãng cả trăm triệu đồng

Tất nhiên, nếu nhìn sang thị trường xe của các nước láng giềng khác trong Asean thì giá xe tại Việt Nam vẫn thuộc vào loại cao. Đơn cử như một chiếc Toyota Fortuner ở Indonesia có giá khởi điểm khoảng 792 triệu VND thấp hơn ở Việt Nam 200 triệu VND hay chiếc Vios ở Malaysia có giá từ 427 triệu VND trong khi ở nước ta là từ 513 triệu VND dù chiếc xe này được lắp ráp trong nước với phần thuế cho linh kiện đã xuống 0% (từ 1/1/2018). Xe ở Việt Nam giá cao được cho là do thuế phí cao, người ta thường ví giá xe bán ra là 3 thì trong đó giá thành chiếm hơn 1 phần, còn thuế phí (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị giá tăng, phí trước bạ,…) chiếm gần 2 phần (tùy từng loại xe, dung tích động cơ…). Chiếc Lexus LX 570 trước ngày 1/7 (khi thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 60%) có giá khoảng 5,7 tỷ VND nhưng ngay sau đó khi thuế này tăng lên 130% thì giá xe đã hơn 8 tỷ VND, tiền thuế tăng tới 2,3 tỷ VND (bằng 2 chiếc xe Toyota Camry).

Vì thế, người Việt từ bao đời vẫn mơ một ngày thuế phí giảm để giá xe giảm mà mua, ngày đó được xem là 1/1/2018 khi thuế nhập khẩu nội khối Asean giảm về 0%. Nhưng cho tới nay, giấc mơ đó dường như vẫn còn quá xa vời khi có sự biến động rất lớn trên thị trường vào dịp cuối năm do các thông tư nghị định của chính phủ. Điển hình nhất là Nghị định 116 được xem như là một “cú chốt hạ làm sạch xe nhập khẩu” khi đặt ra hàng loạt yêu cầu cho nhà nhập khẩu. Đầu tiên là giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại ô tô nhập khẩu, được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Theo các hãng xe thì giấy này thực tế không hề tồn tại ở nhiều quốc gia, mà có thì họ cũng chỉ cấp cho xe nội địa (ngay cả Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thế) chứ không cấp cho xe xuất khẩu. Thứ hai là mỗi lô xe nhập về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Thời gian để kiểm tra thử nghiệm thường là khoảng 2 – 3 tháng và tốn khoảng 220 triệu VND/xe.

mazda-cx-5-2017-1600-02
Mazda CX 5 được xem là chiếc xe lên xuống giá thất thường nhất

Điều này có nghĩa là doanh nghiệp nhập 1 chiếc xe hay hàng trăm chiếc cùng kiểu loại trong một đợt đều phải kiểm định như nhau, đợt sau cũng mẫu xe ấy thì vẫn kiểm tra lại như ban đầu. Một cách hài hước là nếu doanh nghiệp nhập khẩu 1 chiếc xe Rolls-Royce (được xem là sang trọng và hiện đại nhất thế giới)  có giá sau thuế về Việt Nam cũng phải 40 – 80 tỷ VND cũng sẽ phải chờ mấy tháng để kiểm tra chất lượng kỹ thuật cũng như khí thải phù hợp với tiêu chuẩn của… Việt Nam hay không?. Thứ ba là các doanh nghiệp lắp ráp cần có đường thử dài tối thiểu 800m khiến cho nhiều nhà sản xuất kêu trời vì như thế sẽ phải đầu tư mở rộng nhà máy rất tốn kém. Hai điều kiện đầu tiên khiến xe nhập khẩu gần như bị loại khỏi cuộc chơi tại Việt Nam. Điều này dường như có lợi cho các nhà lắp ráp xe mà cụ thể là Thaco và Hyundai Thành Công.

Hệ quả của các quy định này là thời điểm cuối năm 2017 vừa qua, sản lượng bán hàng của hàng loạt mẫu xe đều giảm sút, nhiều hãng xe đã không kịp đưa xe về giao cho khách hàng như ban đầu. Điển hình là mẫu Toyota Fortuner mới đã không còn hàng tại các đại lý và bị đẩy giá lên cao hơn mức niêm yết tới cả trăm triệu đồng nếu muốn lấy xe ngay. Hay như mẫu Honda CR-V mới cũng đã không về đúng thời gian và mức giá bán cũng cao hơn cả trăm triệu so với giá công bố trước đó (ở mức 1,256 tỷ VND cho bản L). Toyota cũng không thể ra mắt mẫu Wigo cũng như Honda ra mắt mẫu Jazz trong tháng 1/2018 như dự kiến ban đầu.

img_6773
Mẫu Toyota Wigo đã lỡ hẹn với người tiêu dùng Việt vì Nghị định 116

Nhiều doanh nghiệp trong VAMA đã kiến nghị lên Chính phủ sửa đổi Nghị định hoặc cần nói rõ chủng loại giấy tờ ở thông tư hướng dẫn để thực hiện, trong khi hai doanh nghiệp sản xuất xe trong nước là Thaco và Hyundai thì lại ủng hộ Nghị định 116 bởi hầu hết các sản phẩm của họ đều được lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu rất ít hoặc họ sẵn sàng từ bỏ các mẫu xe nhập khẩu (như Thaco từ bỏ Sportage hay Hyundai từ bỏ Creta…). Dĩ nhiên, cơn biến động khan hàng hay đội giá cuối năm 2017 vừa rồi cũng có thể là “chiêu trò” của các hãng xe để nâng tầm quan trọng cũng như chờ tới thời điểm sau 1/1/2018 mới làm thủ tục nhập vì lúc này thuế nhập khẩu về 0% (tức tháng 2 – 3/2018 mới bán ra) thay vì trước đó (để bán ra vào tháng 1, sẽ phải nhập từ tháng 10 – 11/2017) vẫn chịu mức thuế nhập khẩu cũ.

img_9727
Toyota Fortuner mới đã rơi vào tình trạng khan hàng dịp cuối năm 2017 đầu năm 2018

Trở lại câu chuyện giá xe trong nước. Thaco và Hyundai Thành Công đã rất mạnh tay giảm giá bán xe với mức giảm rất lớn, như mẫu Santa Fe giảm tới 230 triệu VND kéo theo hàng loạt thương hiệu khác cũng phải giảm theo. Toyota vốn là hãng chưa bao giờ phải giảm giá bán cũng đã phải khuyến mãi hàng loạt trước áp lực của thị trường. Mẫu xe bán chạy nhất của hãng là Vios cũng liên tục được giảm xuống với mức giảm gần 60 triệu VND hay mẫu bán tải Hilux giảm cả trăm triệu. Toyota cũng đã công khai bảng giá của năm 2018 và cho biết đó là giá kịch sàn và không thể giảm thêm được nữa.

3
Chiếc sedan Proton Saga này chỉ có giá hơn 200 triệu VND

Dù các hãng đã giảm giá xe cho nhiều mẫu lắp ráp trong nước nhưng người tiêu dùng đang chờ đợi một cuộc giảm giá thực sự vì các linh kiện ô tô nhập khẩu đã về 0% từ 1/1/2018 thì giá xe phải giảm theo mới đúng lẽ. Nhưng không, nhiều hãng vẫn để giá như cuối năm 2017, thậm chí Thaco còn tăng giá mẫu Mazda CX5 từ 10 – 30 triệu VND, mẫu Mazda 3 tăng khoảng 10 triệu VND…Một tia hi vọng le lói là tập đoàn Vingroup đã chính thức xây dựng nhà máy với chiếc xe “made in Vietnam” khiến nhiều người kỳ vọng sẽ có xe giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, Bộ Tài Chính lại vừa có động thái không đồng tình với Bộ Công Thương khi bộ này đề xuất không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện ô tô sản xuất trong nước nhằm giảm giá ô tô “made in Vietnam”. Như vậy, cơ hội để ô tô sản xuất trong nước dùng nhiều linh kiện trong nước giảm giá là rất mong manh. Ô tô giá rẻ thêm một lần khó thành hiện thực.

proton_exora_enhanced_ext-1
Chiếc Proton Exora 7 chỗ ngồi này chỉ có giá hơn 400 triệu tại Malaysia

Nhìn sang nước bạn Malaysia, hạ tầng giao thông rất phát triển, đường cao tốc nối liền cả nước với mức phí rẻ hơn ở Việt Nam, xăng thì đã dùng A95, A97 với mức giá quy đổi ra tiền Việt chỉ chừng hơn 10.000 VNĐ/L và đặc biệt, hãng xe nội địa mang tên Proton đã rất thành công khi phổ cập ô tô cho người dân nước này. Một chiếc MPV 7 chỗ Exora chỉ có giá từ hơn 400 triệu VND, hay chiếc sedan Saga có giá chỉ từ hơn 200 triệu VND. Nhiều chuyên gia đánh giá chất lượng xe của Proton ngang ngửa với Toyota, vì thế người dân Malaysia rất dễ dàng để sở hữu xe hơi.

Tựu chung lại, lý do khiến giá xe ở Việt Nam quá cao thì rất nhiều, từ chính nhà sản xuất, chính sách thuế, thủ tục nhập khẩu, vận chuyển… Nên nếu bạn đã có sẵn một ít tiền, muốn mua xe thì nên quyết định mua luôn. Chờ đợi trong trường hợp này đôi khi chẳng hạnh phúc tý nào đâu.