Rối loạn cảm xúc theo mùa và cách loại bỏ những nỗi buồn không tên

Sống

Mùa thu, mùa đông hay những tháng cuối cùng của năm thường mang đến chút gì đó buồn bã. Thế nhưng, khi cảm giác chán nản ấy kéo dài, rất có thể bạn đã mắc phải căn bệnh rối loạn cảm xúc theo mùa.

Winter blues, một tên gọi khác của chứng rối loạn cảm xúc theo mùa, là một dạng trầm cảm theo mùa, có thể bắt đầu vào mùa thu và kéo dài cho đến mùa xuân. Khí hậu lạnh lẽo, sự mất cân bằng sinh hóa trong não bộ cùng việc thiếu ánh sáng mặt trời có thể khiến bạn cảm thấy buồn bã, ít năng lượng, trải qua những thay đổi về giấc ngủ và thói quen ăn uống (thường là muốn ngủ và ăn nhiều hơn) và luôn tự cô lập bản thân.

Các triệu chứng phổ biến của rối loạn cảm xúc theo mùa:
– Cảm giác buồn bã, chán nản.
– Mất hứng thú hoặc niềm vui trong các hoạt động (đã từng) yêu thích.
– Thay đổi cảm giác thèm ăn (thường ăn nhiều hơn).
– Thay đổi giấc ngủ, thường là ngủ quá nhiều.
– Mất năng lượng hoặc luôn cảm thấy mệt mỏi mặc dù đã ngủ nhiều hơn.
– Tăng hoạt động không ngừng nghỉ (chẳng hạn như vắt tay hoặc đi lại), hoặc cử động và nói chậm lại.
– Cảm thấy vô dụng hoặc tội lỗi.Khó tập trung hoặc đưa ra quyết định.
– Suy nghĩ về cái chết hoặc tự tử; đôi khi cố gắng tự tử.

Căn bệnh rối loạn cảm xúc này có thể được điều trị hiệu quả bằng một số cách, bao gồm sự can thiệp của thuốc và các phương pháp tâm lý khác. Mặc dù các triệu chứng thường sẽ tự cải thiện khi mùa thay đổi, đây vẫn là một căn bệnh tâm lý nguy hiểm. Bằng những thay đổi nhất định trong lối sống, bạn có thể tự chữa trị căn bệnh này khi kết hợp với hướng dẫn của bác sĩ.

Thay đổi thói quen vận động và ăn uống

Duy trì mức độ tập thể dục và chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh là cách tốt nhất để không thang đo tâm trạng và năng lượng không tụt dốc trong những ngày này. Bạn nên tránh ngủ quá nhiều vào ban ngày, hạn chế caffeine và chất kích thích.

Duy trì các mối quan hệ xã hội

Cái lạnh có thể khiến chúng ta lười biếng và chỉ muốn quấn chăn nằm nhà, nhưng việc duy trì các mối quan hệ xã hội có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng chán chường đang ngự trị đấy. Hãy bước sang nhà hàng xóm, tán gẫu vài câu chuyện phiếm, hay hẹn bạn bè uống cà phê ở một góc phố thật ồn ào cũng là một ý tưởng không tồi. Dẫu chỉ vài phút, không khí trong lành và chút ánh nắng mặt trời cũng có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng khá tốt.

Thực hành lòng biết ơn

Cách dễ nhất để thực hành lòng biết ơn là hãy tập viết nhật ký. Thay vì để chứng rối loạn cảm xúc nhấn chìm bạn trong những chuyện khó chịu, hãy viết ra những điều bạn biết ơn mỗi ngày và tận hưởng chúng.

Luôn nhìn vào những điều tươi đẹp 

Ngay cả một mùa buồn chán như mùa đông cũng có đầy rẫy những điều tích cực. Khí lạnh làm cho cái nắm tay ấm áp hơn, cảm giác ngâm mình trong bồn tắm ngập tràn nước nóng và hương thơm cũng thoải mái hơn bao giờ hết.

Cười lên nào!

Không cần phải nói thêm về tác dụng của nụ cười. Nụ cười có thể nâng cao tâm trạng của chính bạn cũng như tâm trạng của người khác.

Có những ngày bạn cảm thấy buồn chán là chuyện bình thường. Nhưng nếu cảm giác ấy luôn kéo dài trong mùa đông hoặc mùa lạnh, bạn nên đi khám, tăng cường vận động và quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần của bản thân. Đừng để những thứ tiêu cực nhấn chìm bạn vào vòng xoáy ngày càng đen tối của nó. Bởi cuộc sống, giống như một ai đó đã nói, nếu không cẩn thận, mọi thứ đều có thể gây ra hạnh phúc!

Thực hiện: Hồng Vân

04/12/2020, 07:00