“Renaissance” – “Nữ hoàng” trở lại và hành trình phục hưng di sản âm nhạc của thế hệ đi trước

Review

Trở lại đường đua âm nhạc sau sáu năm, Beyoncé không chỉ đem đến những bản nhạc tràn ngập năng lượng cho bữa tiệc mùa hè sôi động, mà “Renaissance” còn là sự hoài niệm và tôn vinh di sản âm nhạc của những nghệ sĩ da màu huyền thoại.

Nối dài những thành tích đáng nể

Ra mắt vào ngày 29/7, chỉ sau 24 giờ, “Renaissance” của nàng “Ong Chúa” đã đạt vị trí #1 trên Apple Music tại 102 quốc gia và #1 trên iTunes của 72 quốc gia. Album này đã vượt qua “Planet Her” của Doja Cat để trở thành album của một nghệ sĩ nữ da màu có nhiều #1 nhất trong lịch sử Apple Music. Với streams ngày đầu đạt ngưỡng 43,25 triệu lượt toàn cầu, “Renaissance” đã góp phần giúp Beyoncé trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên vượt qua Taylor Swift trên Daily Top Artists Global của Spotify kể từ tháng 12 năm 2021.

Đặc biệt, sau một tuần phát hành, “Renaissance” đã xuất sắc đạt vị trí số 1 trên BXH Billboard 200 với 332,000 đĩa, giúp “Queen Bee” trở thành nghệ sĩ nữ đầu tiên ra mắt ở vị trí số 1 trên Billboard 200 trong năm 2022. Đồng thời, ca khúc “Break my soul” đánh dấu đĩa đơn thứ tám của cô đạt vị trí số 1 trên BXH Billboard Hot 100 với tư cách nghệ sĩ solo. Với những thành tích “khủng” đó, “Renaissance” dễ dàng trở thành album có màn ra mắt tuần đầu lớn nhất cho một album của nghệ sĩ nữ trên Billboard 200 trong năm nay, và đứng thứ hai chỉ sau album “Harry’s House” của Harry Styles.

Hành trình “Phục hưng” di sản âm nhạc của thế hệ đi trước

Bên cạnh thành tích đáng nể về mặt thị trường, âm nhạc của Beyoncé trong lần trở lại này còn nhận được sự đánh giá tích cực từ giới chuyên môn. Tính đến nay, “Renaissance” đã đạt 92 điểm từ các nhà phê bình âm nhạc trên trang đánh giá Metacritic. Chuyên trang âm nhạc “khó tính” Pitchfork không ngần ngại dành tặng cho album comeback của “Ong Chúa” điểm 9 xuất sắc cùng danh hiệu “Best new music”. Nhiều tạp chí âm nhạc uy tín cũng đã dự đoán album này sẽ là đối thủ nặng ký cho chiếc kèn vàng Grammy “Album of the year” năm nay. Vậy “Renaissance” có gì mà khiến các nhà phê bình tâm đắc đến vậy?

“Renaissance”, với hàm ý về sự “phục hưng”, đã làm sống lại không khí âm nhạc sôi động của thế hệ nghệ sĩ da màu đi trước Beyoncé . Hơn một tiếng chìm đắm trong “Renaissance”, người nghe như đang được trải qua một đêm tiệc tùng bất tận tại các hộp đêm mà theo cách nói của “Queen Bee” là “độc đáo, mạnh mẽ và thật gợi cảm”. Mười sáu bài hát trong album là sự kết hợp đầy cảm hứng của đa thể loại nhạc như Gospel (thể loại nhạc phúc âm), House, Funk,… và đặc biệt là nhạc Dance. Ca khúc mở đường “Break my soul” gợi nhớ về “Show me love” của Robin S, một bài hát phổ biến trong các hộp đêm cho người da màu vào thập niên 1990. Nữ siêu sao cũng đã mượn phần sample và tham khảo âm nhạc của nhiều nghệ sĩ da màu tiền nhiệm để tạo nên sự “Phục hưng” của mình. Nhưng điều “Ong chúa” muốn “phục hưng” không phải là danh tiếng của cô, mà là ánh hào quang một thuở của dòng nhạc dance, cũng như sự tỏa sáng rực rỡ của giới nghệ sĩ da màu.

Với “Renaissance”, Beyoncé không chỉ phá bỏ rào cản giữa các thể loại nhạc, mà cô còn đang giải phóng chính bản thân mình khỏi những khuôn khổ gò bó của xã hội. Nữ ca sĩ hi vọng album lần này sẽ là “một nơi an toàn, một nơi không bị phán xét … một nơi không có chủ nghĩa hoàn hảo và suy nghĩ thái quá.” Và “Renaissance” quả là một kỳ tích của trí tưởng tượng. Nó gói gọn sự mơ mộng về mong muốn tiệc tùng trong thời gian đại dịch, cũng như ghi lại cảm giác khao khát về tất cả những nơi bạn ước mình có thể đến khi mà bản thân vẫn đang bị mắc kẹt giữa thực tế bộn bề. Album dường như đang khuyến khích chúng ta “giải phóng” bản thân khỏi công việc, khỏi những định kiến xã hội để thỏa sức với đam mê của mình. Dĩ nhiên, bạn không thể rũ bỏ tất cả, nhưng quan trọng là phải khám phá và hiểu được chính bản thân mình. Giống như cách mà Beyoncé đang ngự trên “ngai vàng”: cô là “Nữ hoàng” của chính bản thân mình, của tất cả những nỗ lực và đam mê cô đã cống hiến cho âm nhạc suốt hơn bốn mươi năm qua.

Bài: Vũ Thảo

15/08/2022, 13:38