Không sở hữu dàn sao hạng A, không truyền thông rầm rộ và gần như không được nhắc đến trong các bảng xếp hạng “phim đáng mong chờ”, nhưng chỉ sau 4 tập, “Beyond the Bar” của đài JTBC đã khiến khán giả ngỡ ngàng khi rating tăng từ 3,7% lên 8,3%, ghi nhận mức tăng trưởng 224% – con số hiếm thấy trong thị trường phim Hàn vốn cạnh tranh khốc liệt. Câu chuyện về hành trình bảo vệ công lý của một luật sư nguyên tắc, xen lẫn những mảng tối xã hội đã giúp “Beyond the Bar” vượt lên khỏi vùng mờ truyền thông để trở thành hiện tượng.

Ngày công bố dự án, “Beyond the Bar” không tạo ra làn sóng thảo luận mạnh mẽ. Trong bối cảnh màn ảnh Hàn tràn ngập phim pháp lý và hình sự, việc một tác phẩm mới không có ngôi sao hàng đầu hay tình tiết “gây sốc” rất khó tạo sức hút với khán giả. Ngay cả các trang tin giải trí lớn ở Hàn Quốc cũng chỉ dành cho phim vài dòng giới thiệu sơ sài, dự đoán rating mở màn sẽ dừng ở mức an toàn. Kỳ vọng khán giả không cao và phần đông người xem tin rằng bộ phim này sẽ chìm trong một mùa hè đầy siêu phẩm từ các đài đối thủ.

Tuy nhiên, diễn biến bất ngờ xảy ra khi bước sang tập 4, rating phim bất ngờ chạm mốc 8,3%, cao hơn 224% so với tập đầu tiên. Yếu tố làm nên cú bứt phá này đến từ kịch bản dồn lực vào chiều sâu từng vụ án. Mỗi tình tiết đều được xây dựng như một lát cắt của đời sống thật: vụ bạo hành trẻ em trong tập 4 không chỉ tái hiện quy trình tố tụng pháp lý sát thực tế mà còn gợi lên cơn phẫn nộ và sự thương cảm mạnh mẽ. Cách JTBC lựa chọn thời điểm cao trào và đẩy mạnh cảm xúc đã khiến người xem vừa bị cuốn hút vừa cảm thấy mình là một phần của cuộc chiến vì công lý.

Lee Jin Wook người từng quen thuộc với các vai hành động gai góc, lần này khoác lên mình lớp áo của luật sư Yoon Seok Hoon, một hình tượng vừa nguyên tắc vừa nhạy bén. Nhân vật này được xây dựng kỹ lưỡng với nhiều tầng cảm xúc: lạnh lùng khi đứng trước tòa, quyết liệt khi đối đầu với quyền lực đen nhưng cũng có những khoảnh khắc lặng im để che giấu tổn thương cá nhân. Chính sự phức hợp này đã tạo nên một Yoon Seok Hoon sống động và gần gũi. Màn tranh tụng của Seok Hoon đã trở thành bước ngoặt không chỉ với vụ án trong phim mà còn với độ phủ sóng ngoài đời thực. Những câu thoại sắc bén, ánh mắt đầy ẩn ý và nhịp cắt dựng gọn gàng giúp cảnh này lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Lee Jin Wook không chỉ diễn bằng lời mà còn bằng từng cử chỉ nhỏ, khiến khán giả cảm nhận được áp lực vô hình đang đè nặng lên vai nhân vật. Sau tuần phát sóng đó, tên tuổi anh đồng loạt lọt top tìm kiếm Naver và từ một “quân bài phụ”, Lee Jin Wook trở thành tâm điểm giúp bộ phim bứt phá rating.
Điều thú vị là JTBC không chọn cách tung hô quá mức trước khi phim ra mắt. Thay vì chiến dịch quảng bá rầm rộ, ê-kíp tập trung phát hành những đoạn phim ngắn, chủ yếu xoay quanh các câu thoại đắt giá hoặc khoảnh khắc đối đầu căng thẳng. Chính chiến lược “giấu bài” này lại tạo ra cảm giác khám phá tự nhiên cho người xem. Khi họ tình cờ thấy một phân cảnh hấp dẫn, nhu cầu tìm xem toàn bộ câu chuyện sẽ trở nên mạnh mẽ hơn. Song song đó, đội ngũ sản xuất tận dụng tối đa sức mạnh của nền tảng video ngắn như TikTok và Instagram Reels. Các cảnh tranh tụng hoặc cao trào cảm xúc được cắt gọn, chỉnh màu điện ảnh và đăng tải với hashtag đồng bộ giúp video đạt hàng triệu lượt xem chỉ trong vài ngày. Lượng khán giả mới tăng nhanh, tạo nên “hiệu ứng domino”, người này giới thiệu cho người kia. Nhờ vậy, một dự án bị đánh giá thấp đã trở thành chủ đề nóng ở cả thị trường trong và ngoài nước.

Với cú nhảy rating ấn tượng, “Beyond the Bar” chứng minh rằng khán giả sẵn sàng dành sự chú ý cho những câu chuyện tốt, miễn là chúng được kể đúng cách và đánh trúng cảm xúc. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho các nhà sản xuất muốn khai thác những đề tài gai góc, nhưng vẫn giữ được tính đại chúng. Về lâu dài, thành công này có thể tạo động lực cho JTBC tiếp tục đầu tư vào những dự án nặng về mặt chất lượng. Nếu giữ vững nhịp kể và tiếp tục đào sâu các chủ đề xã hội trong những vụ án sắp tới, “Beyond the Bar” hoàn toàn có thể duy trì vị thế hiện tại và thậm chí nâng cao rating ở nửa sau mùa phim.
