Quyền lực công nghệ thống trị thế giới chuỗi ngày cách ly khi đại dịch Covid-19 bùng phát

Sống

Bằng cách này hay cách khác, công nghệ đang chứng minh bản thân chúng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, giúp con người kết nối với xã hội trong những ngày cả thế giới đang cách ly. 

Anh bạn Berlin khám phá Instagram

Tim, một người bạn tôi quen ở Berlin không phải là fan của mạng xã hội, anh chỉ có tài khoản Instagram nhưng cũng chẳng bao giờ cập nhật trừ 3 tấm hình cũ rích đăng lên bao đời, anh giao tiếp với mọi người bằng Whatsapp, công cụ chat đơn thuần hơn là mạng xã hội. Hai ngày trước tôi thấy anh xem story của mình, ngạc nhiên đến độ phải nhắn ngay chỉ để hỏi: “Anh giờ cũng xem cả story sao?”.  “Trước đây tôi chẳng bao giờ xem đâu, nhưng dạo này ở nhà liên miên chán quá, nên thứ gì tôi cũng xem!” – anh đáp.

Số lượng người dùng trực tuyến ngày càng tăng ở những nơi đang áp dụng lệnh cách ly toàn xã hội.

Không cần suy nghĩ để hiểu ra lý do vì sao anh phải “ở nhà liên miên”, Đức đã chính thức công bố “bế quan tỏa cảng” ít nhất hai tuần, anh bạn tôi vốn thích các trận bóng đá và gặp gỡ bạn bè ở quán café quận Kreuzberg – phía Nam Berlin đột nhiên phải bó gối ngồi nhà, chơi game từ sáng đến tối mịt. Rồi chơi game cũng chán, mỗi ngày Tim nhắn tôi để cập nhật mình khám phá được điều gì mới, xem stories trên Instagram là một khám phá rõ ràng không mới, nhưng việc chạm vào màn hình để xem cuộc sống của những người khác thế nào âu cũng là phát kiến khi cuộc sống trở nên quá ngột ngạt giữa những bức tường, dù có ở một quận sôi động và đa văn hóa như Kreuzberg. 

Instagram, Facebook, Telegram… tất cả những ứng dụng giúp con người kết nối với xã hội đang được sử dụng nhiều hơn.

Cũng như nhiều người khác, Tim đang đóng góp vào lượng trực tuyến tăng gấp đôi chỉ trong từng tuần khi các thành phố châu Âu lần lượt đóng cửa ngăn dịch. Facebook thậm chí báo cáo người Ý dành thêm đến 70% thời gian trên các ứng dụng mạng xã hội của họ. Khi không còn có thể tiếp xúc trực tiếp, nhu cầu kết nối và ý thức đơn lẻ của mỗi người càng mạnh, việc tìm đến các ứng dụng giao tiếp để trò chuyện hay cập nhật tin tức dường như là yếu tố sống còn, ít nhất về mặt tinh thần, hay chỉ đơn giản “giết thời gian”. 

Sức mạnh bất ngờ của KOLs

Định nghĩa truyền thống về những người gây ảnh hưởng (KOLs) thường gắn với hoặc ngôi sao, nghệ sĩ, hoặc người làm về thời trang, làm đẹp, du lịch, thậm chí review ẩm thực…. Thế nhưng giờ đây, với lệnh cấm di chuyển giữa các quốc gia, sân bay im lìm, thậm chí những chuyến bay nội địa cũng bị thắt chặt; những KOL du lịch loay hoay với việc không thể khoe thêm về những điều mới mẻ, dù người xem dường như cũng bớt hào hứng với hình ảnh ăn chơi tận đẩu đâu trong khi còn những mối lo sát sườn và thường nhật hơn. Không còn những sự kiện văn hóa, nghệ thuật hay PR để các millennials có dịp mặc đẹp, review; ngành công nghiệp marketing online có thể đang ngắc ngoải, nhưng một thế hệ ngôi sao gây ảnh hưởng mới bỗng tỏa sáng, từ chính những chủ đề ít ai có thể tưởng tượng lại “làm nên chuyện” một ngày: từ DJ làm nhạc trong phòng ngủ, giáo viên dạy học trên trang YouTube cho đến đầu bếp hướng dẫn nấu ăn trực tiếp trên Instagram. 

Ngay cả đầu bếp sao Michelin như Massimo Bottura cũng kịp bắt trend mở chương trình dạy nấu ăn online.

Nếu hỏi trẻ em từ New York đến Jamaica chúng đang hứng thú với nhân vật nào nhất, khả năng cao câu trả lời sẽ là Mr.Wick. Từ một nhân vật vô danh trên YouTube, lớp học thể dục của anh chàng này có đến 869.000 lượt người xem vào ngày đầu tiên Anh phong toả toàn quốc, 1 triệu người xem video của anh vào ngày tiếp theo, và hiện tại là hơn 4 triệu lượt xem. Theo đó, nội dung chia sẻ của những KOL dù đã nổi hay mới nổi, cũng dần chuyển sang những chủ đề gần gũi hơn với đời sống hàng ngày: nấu ăn, rèn luyện thể chất và hài hước. Giờ đây nhu cầu của những công dân là tập trung vào duy trì sức khỏe. Lượng người xem các video thể dục hàng ngày tăng 200%, video dạy nấu ăn tăng 45%, ngay cả những đầu bếp hàng đầu như Massimo Bottura (đầu bếp được sao Michelin) cũng dần bước chân vào thế giới KOL bằng việc dẫn chương trình nấu ăn Kitchen Quarantine (Nhà bếp phong tỏa) mỗi tối trên Instagram của mình. 

Nấu ăn, trồng cây, chăm sóc thú cưng… tất cả đều có thể trở thành “KOL” trong thời đại cách ly này.

Một ngày, Tim nhắn tin nói anh đang tự giáo dục mình bằng việc xem 20 tiếng phim tài liệu chiến tranh trên Netflix, một lần nữa, anh không nhận ra mình giỏi chuyển động theo xu hướng đến thế nào. Nội dung giáo dục hiện là một trong những xu hướng “content” mới của thế giới, khi trẻ em không thể đến trường, người lớn đột nhiên có nhiều thời gian rảnh để quyết tâm học một thứ gì mới, những khóa học ngôn ngữ, kĩ năng như đan lát, học đàn… Không phải ngẫu nhiên các quảng cáo viral hiện nay đều tập trung vào những khóa học online kiểu này. 

Từ “cơn nghiện” Tik Tok đến Tổ chức Y tế Thế giới

Từ ứng dụng chìm nghỉm trong hàng ngàn ứng dụng khác, Tik Tok bỗng thu hút đến 800 triệu người dùng và là cơn nghiện mới của rất nhiều người. Dù ra đời ở Trung Quốc, hiện Tik Tok ngày càng thu hút sự chú ý ở Mỹ và châu Âu, vượt xa những kì vọng về một ứng dụng tưởng như đơn giản này. Jennifer Lopez, như nhiều nghệ sĩ tên tuổi khác, chọn Tik Tok cho những video hát hò nhảy múa của mình, bởi những video được chia sẻ ở đây sẽ nhanh chóng lan rộng trên những ứng dụng khác, đó hẳn là lý do nhiều người chọn đến Tik Tok đầu tiên nếu muốn không bị lãng quên. Theo số liệu thống kê, người ta có thể dành ra đến tận 58 phút mỗi ngày trên ứng dụng này.

J.Lo, Camila Cabello là hai trong số sao Âu Mỹ đi tiên phong trong việc sử dụng Tik Tok.

Thậm chí ngay cả tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng bắt đầu gia nhập Tik Tok nhằm phố biến tốt hơn những thông điệp về sức khỏe của mình. Không có bí mật sâu kín gì để làm nên thành công của Tik Tok trừ việc bạn có thể tìm thấy bất cứ thể loại video nào cũng như nhanh chóng chỉnh sửa video với nhiều tính năng khác nhau, những xu hướng vui vẻ khiến người ta tạm quên âu lo áp lực như thử thách nhảy thu hút hàng triệu người, nghệ sĩ nổi tiếng tất nhiên không thể nằm ngoài xu hướng đó. Sự lan tỏa của Tik Tok kì diệu ở chỗ video của ai cũng có cơ hội được hàng triệu lượt xem, có nghĩa khả năng cao ai cũng có thể có cảm giác “nổi tiếng” một lần. 

Ứng dụng tưởng chừng đơn thuần giải trí này cũng được WHO sử dụng như phương tiện truyền tải các thông điệp một cách nhanh chóng và phổ biến nhất.

Trong khi những bức ảnh tĩnh giờ không còn đủ để xoa dịu cơn “thèm tương tác” của hàng tỷ người rải khắp các thành phố lớn nhỏ, những video ngẫu nhiên được chọn theo hứng thú cá nhân dường như có sức hấp dẫn hơn hẳn. 

Như tờ Financial Times diễn giải, Corona lấy đi của chúng ta quá nhiều thứ, ngoại trừ thời gian và mạng công nghệ. Và công nghệ thì vẫn luôn vận động từng ngày, bằng cách này hay cách khác.

Bài : Vân Anh

05/04/2020, 10:23

Nhật ký cách ly: Chuỗi ngày cách ly giúp ta “reset” cuộc sống lại từ đầu theo hướng tích cực hơn

Bài viết nổi bật

Nhật ký cách ly những ngày Coronavirus/Covid-19

Để tránh lây lan Coronavirus/Covid-19 nhiều khu vực đã được thiết lập để trở thành nơi cách ly cho những người có nguy cơ nhiễm bệnh khi trở về Việt Nam từ vùng dịch. Từ đây những câu chuyện bên kia cách cổng cách ly đã được người trong cuộc kể lại một cách đầy sinh động, mang lại nguồn sinh khí đầy hấp lực cho mọi người giữa tâm bão của đại dịch.

Đọc thêm các bài cùng chủ đề:

Nhật ký cách ly: Câu chuyện của một người trong cuộc

Nhật ký cách ly: “Chuyến bay nhân đạo và hành trình trở về quê hương

Nhật lý cách ly: Chàng nhiếp ảnh gia Vũ Việt Linh và hành trình cách ly đầy thú vị

Nhật ký cách ly: Chuỗi ngày cách ly giúp ta “reset” cuộc sống lại từ đầu theo hướng tích cực hơn

Nhật ký cách ly: Sau cánh cổng cách ly là sự cống hiến bất kể ngày đêm của các cán bộ y tế và chiến sĩ

“Ở lại nước ngoài hay trở về với gia đình?”, câu hỏi khiến Nguyên Anh – một người con xa xứ sống tại Phần Lan – đau đầu trước khi quyết định đặt vé máy bay trong tình thế vội vã, rồi sẵn sàng ngồi đợi hàng giờ liền để được trở về với quê nhà, về với vòng tay ấm áp của gia đình. Người ta có hàng trăm, hàng nghìn lý do để ở lại nước ngoài, nhưng chỉ có một lý do để trở về Việt Nam – đó là gia đình. 

Mình mừng vì đã quyết định đúng cho bản thân, đúng thời điểm, đúng hãng máy bay, quá cảnh đúng nước để có thể về Việt Nam vào ngày 17/3, trước khi Phần Lan ra lệnh đóng biên giới, ‘nội bất xuất, ngoại bất nhập’ vào ngày 19/3 và thông báo tình trạng khẩn cấp quốc gia“. Đó là những cảm xúc đầu tiên khi vừa hạ cánh an toàn tại sân bay Tân Nhất của Nguyên Anh, hiện đang sinh sống và công tác tại thủ đô Helsinki (Phần Lan).

Theo quy định của Chính phủ và Bộ Y tế, những người từ các nước châu Âu hoặc từ vùng dịch trở về đều được đưa đi cách ly tập trung nhằm bảo đảm sức khỏe cho hành khách cũng như tránh lây lan dịch bệnh cho cộng đồng. Nguyên Anh được các cán bộ y tế, chiến sĩ bộ đội đưa đến khu KTX Đại học Quốc gia để thực hiện quá trình cách ly 14 ngày.

hanh trinh cach ly nguyen anh - 1
“Trong trại, tình hình cũng thư giãn hơn khi chúng tôi được lo ăn uống, tiếp tế đầy đủ (xin cảm ơn Nhà Nước và các anh dân quân, cán bộ), phòng ốc sau một ngày cũng đã được tổng vệ sinh sạch sẽ. Tuy vậy, vẫn rất lo lắng lỡ bị lây nhiễm từ những người cùng cách ly. Tôi hạn chế giao tiếp và chăm chỉ tập thể thao bằng cách chạy cầu thang 4 tầng, xách nước, xách cơm giúp cho các cô trong phòng”. Hiện tại, sức khỏe của chị vẫn tốt, được đo nhiệt độ mỗi ngày 1 lần, lần cuối 36 độ, luôn mang khẩu trang.

Ban đầu tôi thấy hơi sốc vì cơ sở vật chất chỗ tôi chưa được dọn dẹp, giường chiếu cũng ngủ không quen, không gian ngột ngạt và căng thẳng vì cảm thấy mình như đang sống trong một ổ bệnh, ai cũng có khả năng mang mầm bệnh. Tôi cảm thấy một ngày trôi qua rất chậm và mỗi ngày thức dậy đều sợ bị recount (nếu một người trong khu cách ly đó ở bị dương tính thì cả khu phải thực hiện quá trình cách ly từ đầu)”. Cùng tâm lý thèm đồ ăn Việt sau thời gian dài sinh sống ở nước ngoài, những ngày cách ly đầu tiền của Nguyên Anh đã trải qua khá bất tiện và khó chịu như thế.

Tuy nhiên, trước những bất tiện ban đầu ấy, cô cũng dần thích nghi, làm quen với môi trường sống mới, cảm giác sợ sệt lúc trước được thay bằng tinh thần lạc quan. Nguyên Anh bắt đầu học cách suy nghĩ tích cực, làm những điều chưa bao giờ làm và tìm niềm vui trong khu cách ly cũng như tăng cường sức đề kháng nhờ thường xuyên tập thể dục.

hanh trinh cach ly - 2
Cô thường xuyên tập thể dục để tăng cường sức đề kháng vào 5 giờ sáng và 5 giờ chiều mỗi ngày.

Việc đầu tiên tôi làm là dọn vệ sinh chỗ ở thật sạch. Mẹ tôi gửi dung dịch tẩy rửa, bàn chải, găng tay, chỉ cần 1,2 ngày với sự chung tay của các bạn cùng phòng, nhà vệ sinh và phòng tôi đã sạch bóng. Tôi nghĩ chỗ ở rất quan trọng, chỉ cần có chỗ ở sạch sẽ là mình thoải mái hơn nhiều. Sau đó vài ngày, tôi tập thích nghi với nhịp sống ở khu cách ly. Có nhiều việc tôi chưa bao giờ làm ở nhà, nhưng phải làm hàng ngày ở đây như dậy sớm tập thể dục lúc 5 giờ sáng, tự giặt đồ, phơi đồ mỗi buổi trưa, giăng mùng mỗi tối, tập thể dục mỗi 5 giờ chiều… Sau vài ngày, tôi hình thành một thói quen sinh hoạt mới và cứ thế mỗi ngày trôi qua thật nhanh và không còn nhàm chán nữa“. Ngoài ra, để không làm lãng phí những ngày không phải làm việc tại khu cách ly, Nguyên Anh thường giải khuây bằng cách đọc sách, tập thể thao, viết lách, gọi điện thoại nói chuyện với bạn bè, gia đình.

hanh trinh cach ly nguyen anh - 3
“Tôi cảm thấy được sự nghiêm túc và tận tâm của Nhà Nước và cán bộ. Các bạn quân nhân, chiến sĩ và bác sĩ ở đây rất dễ thương, hay phát loa động viên tinh thần mình, rất thân thiện nữa”, Nguyên Anh chia sẻ.

Dẫu biết rằng bước vào khu cách ly nghĩa là có nguy cơ cao tiếp xúc với nguồn bệnh chưa được phát hiện, thế nhưng, những lời động viên từ chính người thân, bạn bè, các cán bộ y tế, chiến sĩ tình nguyện tại khu cách ly đã xóa nhòa nỗi sợ hãi ấy của người thuộc diện cách ly và thay bằng những suy nghĩ tích cực giúp mỗi người cảm thấy thoải mái, thư giãn tinh thần hơn. Bên cạnh đó, việc xây dựng một thói quen sinh hoạt lành mạnh, khoa học hơn như đọc sách, tập thể dục điều độ,… cuộc sống cách ly giống như một điều thúc đẩy mỗi người phải tự “reset” cuộc sống của mình theo hướng tích cực.

Gucci đóng góp 2 triệu EUR, phát động chương trình gây quỹ cộng đồng để chống đại dịch COVID-19

Bài viết nổi bật

Động thái ​​này nối tiếp những đóng góp từ Kering, công ty mẹ của Gucci, ở Trung Quốc, Ý và Pháp và sản xuất hơn 1 triệu khẩu trang và áo choàng cho nhân viên y tế.

Mới đây, Gucci đã công bố những hoạt động sát cánh cùng cộng đồng toàn cầu của mình để chống lại đại dịch COVID-19 bằng cách thực hiện hai khoản quyên góp riêng cho các chiến dịch gây quỹ cộng đồng: tại địa phương, cho Cục Bảo vệ Dân sự Ý (Protezione Civilile) hợp tác với Intesa Sanpaolo; và trên toàn cầu, cho Quỹ phản ứng đoàn kết COVID-19 để hỗ trợ Tổ chức Y tế thế giới, thông qua một chiến dịch phù hợp cùng với Facebook.

Tại đất nước Ý, quê nhà của Gucci – nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, khoản tiền 1 triệu EUR sẽ được quyên góp cho những nỗ lực dũng cảm của Cục Bảo vệ Dân sự Quốc gia thông qua nền tảng ForFunding của Intesa Sanpaolo với một trang web chuyên dụng gucci.forfunding.it, nơi cộng đồng Gucci (#GucciCommunity) cũng có thể tham gia đóng góp. Các quỹ sẽ được phân bổ bởi Cục Bảo vệ Dân sự Quốc gia Ý, để củng cố các tổ chức và dịch vụ y tế của Ý, quản lý tình trạng khẩn cấp, với việc ưu tiên cung cấp giường ICU mới.

Trên bình diện quốc tế, Gucci sẽ đóng góp 1 triệu EUR cho Quỹ phản ứng đoàn kết COVID-19 của Quỹ Liên hiệp quốc để hỗ trợ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chương trình gây quỹ tương đương 10 triệu USD của Facebook. Mục đích của Quỹ phản ứng đoàn kết COVID-19 là hỗ trợ công tác cứu sống của WHO trên khắp các quốc gia, bao gồm giúp theo dõi và nâng cao hiểu biết về sự lây lan của virus, cũng như tăng cường chăm sóc bệnh nhân và bổ sung các thiết bị ICU, để cải thiện nguồn cung cấp cho nhân viên y tế, bao gồm các thiết bị bảo vệ và đẩy nhanh sự phát triển của vaccine và các liệu pháp điều trị.

Kể từ khi ra mắt chưa đầy hai tuần, Quỹ Phản ứng Đoàn kết đã thu hút quyên góp từ hơn 200.000 người trên toàn thế giới và một số công ty lớn. Các kênh truyền thông xã hội khác của Gucci và website Gucci.com cũng sẽ mang đến những đường dẫn để quyên góp cho các hoạt động ​​gây quỹ.

We Are All In This Together” (Chúng ta sát cánh cùng nhau) là lời kêu gọi hành động đồng hành cùng chiến dịch gây quỹ trong cộng đồng của Gucci, cùng với hình minh họa được trao tặng bởi nghệ sĩ MP5 ở Rome, mô tả một người đặt tay lên trái tim của mình như một biểu tượng của tinh thần đoàn kết.

Các chiến dịch gây quỹ cộng đồng cũng được triển khai nội bộ cho công ty trên 19.000 nhân viên trên toàn thế giới.

Giám đốc Sáng tạo Alessandro Michele và CEO Marco Bizzarri

Cuối bức tâm thư của Giám đốc Sáng tạo Alessandro Michele và CEO của Gucci Marco Bizzarri có nói: “Gucci đã mang đến một thế giới cởi mở và tự do: một cộng đồng Gucci toàn cầu. Chúng tôi mong các bạn sẽ là những người tạo ra sự thay đổi (Changemakers) trong cuộc khủng hoảng này, sát cánh cùng chúng tôi chống lại Coronavirus. Chúng ta sát cánh cùng nhau.”  Bản thân ông Marco Bizzarri cũng đã đóng góp một khoản tiền cá nhân 100.000 EUR cho tổ chức Ausl IRCCS of Reggio Emilia, tổ chức tập hợp một loạt tám bệnh viện ở vùng Emilia Romagna, để chống lại sự bùng phát của coronavirus ở nước Ý.

Từ Chanel cho đến Nike, hàng loạt nhà mốt đã tham gia vào cuộc chiến đẩy lùi COVID-19

Bài viết nổi bật

Sự lây lan nhanh chóng và khó lường của dịch COVID-19 trên phạm vi toàn cầu gây cản trở việc giao thương giữa các nước cũng như hoạt động của nhiều lĩnh vực bị trì trệ. Trước tình hình đó, các ngôi nhà thời trang danh tiếng thế giới đã lần lượt đóng góp vào các hoạt động vì cộng đồng nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh. Gần đây nhất là nhà mốt Burberry, Chanel, Ermenegildo Zegna và Nike đã bắt đầu hành động và sát cánh cùng cộng đồng chiến đấu với dịch bệnh.

Burberry

burberry sx khau trang - 1

Burberry, một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ thành công nhất Anh quốc, thông báo họ sẽ ủng hộ cộng đồng, ngành y tế trong việc ngăn chặn và kiểm soát dịch COVID-19. Hãng sẽ dùng xưởng may áo trenchcoat tại thị trấn Castleford để sản xuất đồ bảo hộ y tế và khẩu trang kháng khuẩn cho các bệnh nhân theo chuẩn chất lượng của Cơ quan Quản lý Thuốc và các Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe (MHRA). Bên cạnh đó, Burberry còn tận dụng mạng lưới cung ứng để chuyển giao nhanh hơn 100.000 chiếc khẩu trang y tế đến Dịch vụ Y tế Quốc gia (National Health Service) cho các cán bộ y tế.

CEO hãng Burberry, ông Marco Gobbetti cho biết: “Về cơ bản, dịch COVID-19 đã và đang làm thay đổi lối sống hằng ngày của chúng ta, nhưng chúng tôi hy vọng sự hỗ trợ này sẽ giúp cứu sống được nhiều người hơn, kiểm soát được virus và giúp trả lại thế giới yên bình hậu đại dịch toàn cầu. Chỉ cần đoàn kết với nhau, chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn này“.

Thêm vào đó, Burberry tích cực tài trợ công trình nghiên cứu điều chế loại vaccine một liều do trường Đại học Oxford phát triển. Vaccine này sẽ được tiến hành thử nghiệm trên cơ thể người vào tháng 4 tới. Không ngừng lại ở đó, hãng còn đóng góp cho các tổ chức thiện nguyện để giải quyết vấn đề thiếu lương thực khắp nước Anh, trong đó có tổ chức FareShare và The Felix Project.

Chanel

burberry sx khau trang - 2

Trong khi đó, ở Pháp, thương hiệu thời trang có tuổi đời hơn 100 năm – Chanel thông báo họ sẽ chuyển xưởng thiết kế để sản xuất khẩu trang kháng khuẩn cho người dân Pháp. Chanel đã chuẩn bị sẵn các vật liệu cần thiết để sản xuất khẩu trang và bắt đầu tiến hành sau khi chính quyền Pháp cấp phép sản xuất. Đại diện nhà mốt Chanel cho biết: “Hôm nay, chúng tôi huy động đội ngũ nhân viên và đối tác để sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ y tế“.

Ermenegildo Zegna

burberry sx khau trang - 3

Theo WWD, nhà mốt Ý Ermenegildo Zegna sẽ góp 3 triệu EUR để hỗ trợ công tác phòng ngừa và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây ra. Thêm vào đó, tập đoàn Zegna sẽ sử dụng các khu vực sản xuất trang phục đặt tại Ý và Thụy Sĩ để làm khẩu trang cho người dân Ý và các nhân viên của công ty. Ngoài ra, nhà mốt còn ủng hộ bộ thông gió và khẩu trang phòng độc cho các bệnh viện ở nước này.

Ông Gildo Zegna, CEO của Ermenegildo Zegna, tin rằng: “Đại dịch COVID-19 mà chúng ta đang phải đối mặt là một lời kêu gọi cả thế giới cùng nhau hành động. Mỗi người trong chúng ta đều góp một chút sức nhỏ trong phạm vi có thể để chấm dứt thời kỳ khủng hoảng bởi dịch bệnh này“.

Nike

burberry sx khau trang - 4

“Gã khổng lồ” ngành trang phục thể thao Nike cũng đang nghiên cứu phát triển đồ bảo hộ cá nhân, có mũ che mặt, giúp đội ngũ y tế bảo vệ sức khỏe trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19. CEO của Nike, ông John Donahoe chia sẻ: “Các công ty như Nike cần làm điều gì đó để chống chọi với dịch bệnh đang hoành hành“.

Các “ông lớn” ngành thời trang toàn cầu đã và đang tích cực hỗ trợ cho công tác phòng ngừa và điều trị dịch COVID-19. Hành động mang sức ảnh hưởng lớn đó cùng với khẩu hiệu “cùng nhau chung tay chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh” tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng cũng như kêu gọi sự đoàn kết của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và xã hội.

 

Eat-clean mùa dịch bệnh cùng công thức làm yến mạch trái cây bổ dưỡng

Bài viết nổi bật

Còn gì tuyệt vời hơn khi tận hưởng thời gian ở nhà tránh dịch lành mạnh và trổ tài chế biến các món ăn bổ dưỡng và tăng cường sức đề kháng. Công thức làm món yến mạch trái cây không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn giúp các bạn gái thêm trẻ trung và thon dáng.

yen mach trai cay - 1

Nguyên liệu

  1. ½ cup yến mạch
  2. 1 cup sữa hạt
  3. Tinh chất vanilla
  4. Hạt khô & trái cây tươi

Thực hiện

Trộn đều yến mạch, vanilla và sữa hạt. Để lạnh tầm 30 phút cho yến mạch nở rồi xếp trái cây lên trên cùng. 

yen mach trai cay - 2

Về công dụng của yến mạch thì đây có thể được xem là thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ vì chúng giúp cải thiện tiêu hóa, giảm cholesterol, kiểm soát đường máu, giúp có cảm giác no lâu, giảm cân, tác dụng tốt cho hệ thần kinh, giảm các bệnh lý tuyến giáp và cải thiện hệ thống miễn dịch.

Nếu không muốn một bữa sáng quá cầu kỳ nhưng vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng và tiết kiệm thời gian thì yến mạch trái cây là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

#Onharatvui: Khi cuộc đời là những chuyến bay thì tự cách ly là chuỗi ngày hiếm hoi được ăn ngon ngủ ngon

Bài viết nổi bật

Chiến dịch “Ở nhà rất vui” (#onharatvui) mùa Coronavirus/Covid-19

Bước vào một năm mới nhiều hứa hẹn, chúng ta đã mong đợi những điều tốt đẹp và tháng ngày ngập tràn hạnh phúc sẽ đến. Thế nhưng “cơn bão” Corona đột nhiên quét qua, làm đảo lộn nếp sống thường nhật của chúng ta, từ công việc đến nhu cầu giải trí. Tuy nhiên, một đồng xu luôn có hai mặt. Trong chuỗi ngày đầy biến động này, Đẹp khởi động chiến dịch “Ở nhà rất vui” (#onharatvui) nhằm lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến từ chính những người trong cuộc – người đang cách ly tập trung, cách ly tại gia, người làm việc tại nhà (work from home), du học sinh,… và gửi đến thông điệp: ngoài đường làm sao vui bằng ở nhà.

Có thể nói, một trong những ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh là tiếp viên hàng không. Là một tiếp viên của hãng hàng không Asiana Airlines (Hàn Quốc), Huyền Trân đối diện với việc tự cách ly như một cơ hội “ngủ đông”. Cô tạm chia tay những chuyến bay dài không ngừng nghỉ trên bầu trời, dành thời gian nghỉ dưỡng, chăm sóc bản thân. 

“Hiện tại tôi đang theo diện nghỉ không lương vì ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh. Hãng bay dự kiến cuối tháng 4 sẽ khai thác lại các chuyến bay nhưng mọi thứ vẫn còn phụ thuộc vào tình hình thực tế.

Thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, hãng phải hủy rất nhiều chuyến bay đến các nước cấm nhập cảnh từ Hàn, tổ bay chúng tôi phải quay đầu lại về Hàn, lịch bay xáo trộn rất nhiều. Để đảm bảo an toàn cho nhân viên, chính phủ Hàn và công ty cũng đưa ra các biện pháp như luôn đeo khẩu trang, phân phát khẩu trang trên mỗi chuyến bay cho khách cũng như tiếp viên, dừng việc thổi nồng độ cồn tại công ty để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh, sử dụng nước rửa tay thường xuyên, khi thấy khách có dấu hiệu bất thường lập tức báo cho tiếp viên trưởng và cơ trưởng,…

Là một cô nàng yêu thích những chuyến đi ngang dọc trên bầu trời, việc ở nhà toàn thời gian với Huyền Trân ban đầu cũng khiến cô gặp khó khăn.

Hay một lần tôi thuộc tổ bay sang Rome, Ý. Thời điểm đó Ý chưa bùng dịch chóng mặt như bây giờ nhưng để bảo vệ sức khỏe, khi đáp xuống sân bay, cả tổ chúng tôi vẫn phải đeo khẩu trang. Ngay lập tức, chúng tôi nhận được những ánh mắt không mấy thiện cảm từ nước bạn.

Phải nói là dịch bệnh đã làm thay đổi cuộc sống và công việc của tôi rất nhiều. Nhưng nếu tách biệt xã hội một thời gian để đổi lại sức khoẻ của cả cộng đồng, thì cái giá này không đắt chút nào. Sau những tháng ngày bay không ngừng nghỉ, đây là khoảng thời gian tôi có thể toàn tâm toàn ý dành cho gia đình. Cũng tốt đó chứ. Khi cuộc đời bạn là những chuyến bay thì kiếm không ra những ngày nghỉ thoải mái thế này đâu. Tôi bắt đầu cho phép bản thân lười nhác một chút, tận hưởng cuộc sống bằng những cuốn sách yêu thích, các bộ phim đang ấp ủ xem, tập luyện thêm yoga và piano, ăn uống điều độ lại… Bây giờ tôi ăn ngon ngủ ngon hơn lúc còn đi bay nhiều.

Tuy nhiên, khi nhìn lại vô số chuyến đi của mình, Huyền Trân tự nhủ mình đã may mắn kịp đặt chân đến những nơi mà hiện tại dẫu người ta có thèm cũng chẳng dám đi.

Tôi thật sự rất may mắn vì chưa bao giờ phải bay vào vùng dịch. Bởi Việt Nam đã kịp thời đóng các đường bay từ Hàn về để hạn chế dịch, nên hãng buộc tiếp viên phải bay về trước lúc bị đóng cửa đường bay. Lúc dịch bùng phát ở Daegu, khi đó tôi vẫn đang yên lành ở Seoul. Khi tôi về lại Việt Nam được mấy ngày thì Seoul mới bắt đầu phát dịch.  

Tôi rất ngưỡng mộ đội ngũ bác sĩ và tình nguyện viên Việt nam đã dốc sức chữa bệnh cho các bệnh nhân nhiễm bệnh, cũng như những đồng nghiệp phải bay xuyên dịch, đón kiều bào về nước. Hy vọng đại dịch sẽ nhanh chóng qua đi, trả lại bầu trời nhộn nhịp cho chúng ta”.