“Quẳng” việc khi về nhà

Sống
Phụ nữ ngày nay phải làm việc vất vả hơn và nhiều hơn gần 20 giờ mỗi tháng so với 2 thập kỷ trước. Điều này có nghĩa là gánh nặng đặt lên vai những người phụ nữ đang tham gia làm việc ngoài xã hội và gia đình. Những gợi ý sau đây sẽ giúp bạn cân bằng giữa công việc và cuộc sống gia đình, giúp bạn có thể “quẳng gánh” công việc mỗi khi trở về nhà.

Thay đổi lộ trình đi lại

Vào những ngày công việc căng thẳng hoặc tồi tệ, bạn hãy cho phép mình về nhà trên một tuyến đường khác, có thể là dài hơn. Tắt radio trên xe và nghĩ về những công việc bạn sẽ phải hoàn thành. Sau đó, bạn hãy bật những bản nhạc yêu thích và nghĩ về những điều thú vị trong cuộc sống,  những vấn đề không liên quan đến công việc.

Tâm sự

Bạn bị mất vị trí dẫn đầu, bạn bị mất bình tĩnh và muốn làm điều gì đó. Bạn hãy nói với các thành viên trong gia đình rằng bạn muốn dành thời gian cùng làm việc đó với họ. Bạn có thể nói hết những gì mình đang suy nghĩ và cảm nhận với mọi người và sau đó hãy chấm dứt việc than thở. Nếu than thở quá nhiều, quá lâu về công việc, mọi người sẽ cảm thấy mệt mỏi và không muốn ở bên bạn.

Đừng làm “bà chủ” gia đình

Cho dù là chủ một doanh nghiệp, không có nghĩa rằng bạn cũng có quyền ra lệnh, đòi hỏi khi ở nhà. Gia đình nhỏ của bạn không được trả lương để phải đáp ứng những yêu cầu của bạn. Bạn cần đối xử tốt hơn với những người bạn yêu quý.

Tắt các thiết bị điện tử

Có nhiều ngành nghề đòi hỏi nhân viên phải làm thêm công việc tại nhà. Bạn hãy chắc chắn là công việc của mình thực sự đủ quan trọng để bạn phải làm điều này. Nếu không, bạn hãy tắt các thiết bị điện tử khi ở nhà. Cũng có thể bạn muốn kiểm tra email, nhưng hãy làm việc đó ở công sở, nếu không thì bạn sẽ lại phải kết thúc công việc của mình ở nhà đấy.

Hỏi han

Khi bạn ở nhà, hãy hỏi xem bạn đời đã trải qua một ngày như thế nào. Điều quan trọng là  bạn phải biết để ý những phản ứng của họ. Hãy quan tâm đến những hoạt động trong ngày của con bạn và sau đó tổng kết lại một ngày của bạn bằng việc viết một bản ghi chép mang tính lạc quan.

Dậy sớm

Có thể lúc đầu việc này sẽ rất khó khăn, nhưng dậy sớm hơn và bắt đầu thực hiện một số công việc nhỏ sẽ giúp bạn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình mình. Bạn có thể cùng chồng con đi bộ, đi chợ hay tự mình chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà. Trong khi làm những việc đó, bạn cũng có thể liệt kê ra danh sách những việc cần hoàn thành trong ngày và sắp xếp hợp lý.

Hãy thực tế

Không nhiều phụ nữ có thể hoàn thành cùng lúc cả 2 nhiệm vụ: một người mẹ tốt và một nhân viên giỏi. Do đó, bạn cần phải điều chỉnh bản thân. Bạn có thể đề nghị “sếp” sắp xếp một lịch làm việc linh hoạt nếu bạn tin rằng điều này sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc của mình. Khi đó, bạn vừa có thời gian cho công việc lại vừa có thời gian dành cho con cái.

Làm việc tập thể

Làm việc theo nhóm là chìa khóa để bạn vượt qua những rào cản giữa công việc và gia đình. Từ việc nhà cho tới việc cơ quan, bạn đều có thể lập ra nhóm để thực hiện công việc hiệu quả. Nếu bạn bận việc này, bạn có thể nhờ những người trong nhóm, như thế bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Bạn cũng sẽ hiểu những người xung quanh mình hơn qua mỗi công việc.

Giao phó công việc

Ủy quyền/giao phó là một việc làm đơn giản và hiệu quả. Hãy tin tưởng đồng nghiệp hoặc người thân của bạn khi giao công việc để họ chịu trách nhiệm. Nhờ vậy, bạn có thể dành thời gian rỗi làm những việc khác. Điều này giúp bạn có nhiều thời gian hơn để tập trung hoàn thành những trọng trách cốt lõi.

Bài: Đỗ Trang (theo Sheknows)
Ảnh: Sheknows

Thực hiện: depweb

08/01/2011, 11:24