Tuy vậy, chưa ai xác định được số
tiền hoang phí kia nằm ở phần nào trong tổng ngân sách quảng cáo mà họ đã chi
tiêu?
Chính vì vậy mà các doanh nghiệp luôn đặt tiêu chí sử dụng tiền sao cho hiệu quả.
Làm sao tiêu tiền ít nhưng đúng mục đích và mang lại lợi ích kinh tế cao, đặc
biệt là trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện tại. Khi mà các doanh nghiệp
đang chịu nhiều áp lực về việc nhiều chi phí đang tăng nhanh, lãi suất ngân hàng
cao. Trong khi đầu ra của các doanh nghiệp bị hạn chế vì người tiêu dùng đang
chịu cảnh lạm phát cao bóp chết túi tiền của họ. Do đó, việc sử dụng ngân sách
quảng cáo hiệu quả lại được các doanh nghiệp quan tâm ưu tiên đặt lên hàng đầu.
![](/Uploaded/thanhnt/2011_11_22/qchq1.jpg)
Trên thế giới hiện cũng có nhiều phương pháp giúp lập kế hoạch truyền thông tốt và sử dụng ngân sách quảng cáo hiệu quả. Có
thể giới thiệu một trong những phương pháp đó là “Recency Planning”
![](/Uploaded/thanhnt/2011_11_22/qchq2.jpg)
Có thể nói tóm tắt về phương pháp Recency Planning. Chúng ta luôn biết rằng
người mua luôn có mặt trên thị trường. Vấn đề còn lại là họ sẽ chọn mua nhãn
hiệu nào họ có nhiều thông tin hơn. Với phương pháp này, người lập kế hoạch
quảng cáo sẽ chú tâm vào hành động mua hàng và lôi kéo họ về với mình thay vì để
khách hàng mua sản phẩm của đối thủ. Người lập kế hoạch sẽ tính toán chi tiết
những phương thức giao tiếp phù hợp để truyền tải thông tin của sản phẩm đến với
người mua hàng và giúp thông tin luôn luôn hiện diện trong tâm trí của họ trước
khi họ quyết định chọn mua.
Đối với cách lập kế hoạch mới này, người lập kế hoạch sẽ tập trung nói chuyện
với nhiều người với một tần suất thấp (1 lần/tuần) hơn là nói chuyện với số ít
người với tần suất cao trong cùng một ngân sách cho phép. Tất cả những số liệu
được nghiên cứu cho thấy rằng cách làm này luôn đạt được chỉ tiêu bán hàng cao
hơn các phương pháp còn lại. Giáo sư John Phillips Jones đã nghiên cứu trên
1,000 công ty và đưa ra những kết luận như hình dưới đây:
![](/Uploaded/thanhnt/2011_11_22/image%20from%20QU_NG%20C_O%20HI_U%20QU_%20-%20B%C3%A0i%201-2.jpg)
Số liệu này được hiểu như sau:
1. Khi nhiều người tiêu dùng nhìn thấy quảng cáo 1 lần thì mức doanh số bán hàng
là A
2. Khi số lần nhìn thấy quảng cáo tăng lên (trong một khoảng thời gian ngắn, 1 tuần
chẳng hạn) cũng có nghĩa là chi phí quảng cáo tăng theo chiều thuận nhưng doanh
số bán hàng thì tăng hạn chế không tương xứng với mức đầu tư (ở đây mức đầu tư
tăng lên 200% thì Sales index chỉ tăng 115% và khi ngân sách tăng 300% thì Sales
index cũng chỉ là 125%).
Do vậy, dù ở thời điểm nào đi nữa và dù tình hình kinh tế diễn biến phức tạp thì
người mua hàng vẫn luôn tồn tại trên thị trường. Do đó việc duy trì quảng cáo
đều đặn / liên tục sẽ giúp doanh số bán hàng tăng ổn định hơn là quảng cáo theo
từng đợt.
![](/Uploaded/thanhnt/2011_11_22/qchq3.jpg)
Hiện tại, chúng tôi nhận thấy khách hàng cũng rất quan tâm đến phương pháp này
vì nó mang lại những hiệu quả thiết thực và đã được thử nghiệm thành công ở
nhiều quốc gia trên thế giới.
Muốn tìm hiểu thêm thông tin, Quí vị có thể email về địa chỉ tanhai@tkl.vn,
chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết cho quí vị.
![](/Uploaded/thanhnt/2011_11_22/tkl%5B1%5D.jpg)