Tháng Năm “gõ cửa” đồng nghĩa với việc mùa hè đã chính thức bắt đầu, và thị trường âm nhạc cũng đang rục rịch chuyển mình với những thanh âm sôi động hơn. Playlist tháng này sẽ “điểm danh” đa dạng thể loại với rock, country, pop và synth-pop. Bên cạnh những cái tên quen thuộc với khán giả trẻ như Miley Cyrus, Kali Uchis thì các tên tuổi gạo cội cũng tích cực góp phần vào bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn của ngày Hè.
“Evangeline vs. the Machine” là album phòng thu thứ tám của nam ca sĩ nhạc đồng quê Eric Church. Album ngắn gọn gồm tám bài hát, thiếu chiều dài nhưng bù lại, có chiều sâu về sự sáng tạo và chủ đích, với những chủ đề vượt xa bộ ba điển hình của nhạc đồng quê – mối quan hệ lãng mạn, xe tải và rượu. “Evangeline Vs. The Machine” cho thấy Eric đã lấy cảm hứng từ chính sự khó chịu của anh khi bị ràng buộc về mặt sáng tạo, cũng như từ thảm họa thiên nhiên của cơn bão Helene và từ thảm kịch xả súng tại trường Covenant xảy ra vào năm 2023. Album cũng khai thác sức mạnh của âm nhạc như một hoạt chất chữa lành, nâng cao năng lượng và an ủi về mặt cảm xúc. Eric đã tiếp cận các giai điệu với bản chất bao trùm, tự phát của một buổi biểu diễn trực tiếp, củng cố sự pha trộn cốt lõi của anh giữa nhạc đồng quê, nhạc rock, nhạc soul với dàn hợp xướng, kèn và đàn dây.
Giải thích về tiêu đề album, nam ca sĩ cho biết, nó hàm ý về sự tương quan giữa sáng tạo nghệ thuật và cơ chế máy móc đang chi phối đời sống con người hiện đại: “Chúng ta đều gắn chặt với điện thoại và với cỗ máy tổng thể này. Đây là một cơ chế có thể kìm hãm sự sáng tạo hoặc làm tròn các cạnh và độ sắc nét của sự sáng tạo… Tôi đã làm một chương trình tại Stagecoach cách đây một năm, chương trình đó cực kỳ sáng tạo, một chương trình độc nhất vô nhị, nhưng nó nằm trong một hệ thống lớn dựa trên máy móc. Và vì vậy, tại đây, tôi thực sự muốn nói về ranh giới giữa sự sáng tạo và cỗ máy mà sự sáng tạo đó phải phụ thuộc vào.”
Andy Bell, được biết đến nhiều nhất với tư cách là một nửa của Erasure – bộ đôi hát nhạc synth-pop người Anh, đã trở lại với album solo mới. “Ten Crowns” là album đầu tiên của ông kể từ “Non-Stop” (2010) và đã mất mười hai năm để hoàn thành. Album này tiếp tục phát huy thế mạnh của Andy đối với dòng nhạc synth-pop, đồng thời cũng có thêm sự pha trộn của nhạc dance và nhạc phúc âm. Được lấy cảm hứng từ lá bài tarot Ten of Coins, album “Ten Crowns” là một trong những tác phẩm mang tính cá nhân nhất của Andy Bell. Nó bao gồm mọi kỷ niệm cùng cảm xúc từ thời thơ ấu và gia đình của ông cho đến thời gian sinh sống tại Nashville.

Andy Bell là ca sĩ hát chính của Erasure, cùng với nhạc sĩ, nhà sản xuất và nghệ sĩ chơi đàn phím Vince Clarke (thành lập vào năm 1985). Ban nhạc nhanh chóng nhận được sự chú ý của khán giả đại chúng và từng được vinh danh là “Ban nhạc Anh xuất sắc nhất” tại Brit Award. Erasure đã sáng tác hơn 200 bài hát và bán được hơn 25 triệu album trên toàn thế giới. Họ đã có năm lần liên tiếp đạt vị trí quán quân trên BXH Album của Anh quốc. Riêng với Andy, ông được coi như một biểu tượng của cộng đồng LGBTQ+ khi công khai mình là người đồng tính.
“Sincerely” là album phòng thu thứ năm của giọng ca người Mỹ Kali Uchis. Vào năm 2023, album “Red Moon in Venus” với bản hit “Moonlight” đã giúp tên tuổi của Kali trở nên phổ biến hơn với khán giả đại chúng.
Với “Sincerely”, nữ ca sĩ muốn tập trung vào sự phức tạp của cuộc sống và những nỗ lực nhằm tìm kiếm niềm vui bất chấp những định kiến của xã hội, cũng như tinh thần trân trọng từng khoảnh khắc tốt đẹp. Đây sẽ là album mang tính hiện sinh cao, trung thực, đẹp đẽ và có tác động mạnh mẽ nhất đến cá tính nghệ thuật của Kali Uchis. Khi nghe lại album đã hoàn thiện, nữ ca sĩ nhận thấy nhiều điều trong lời bài hát hoàn toàn gói gọn cảm xúc của cô vào thời điểm đó. Cô cảm thấy như mình đã dự đoán được điều gì sắp xảy ra tiếp theo và điều đó đã chữa lành cho cô.
Nổi tiếng và cũng nhận về nhiều chỉ trích vì chủ yếu phát hành những bài hát siêu ngắn để dễ viral (hit nổi bật: “Pain”, “Boy’s a Liar Pt.2”), PinkPantheress không ngần ngại tiếp tục củng cố hướng đi của mình với “Fancy That”. Album gồm chín bài hát nhưng chỉ vỏn vẹn hai mươi mốt phút thời lượng – một con sốt khá khiêm tốn so với một album truyền thống. “Fancy That” được viết và sản xuất bởi chính PinkPantheress, hợp tác cùng các nhạc sĩ khác như Aksel Arvid, Count Baldor, Oscar Scheller. Nó cũng sử dụng các bản mẫu giai điệu của Panic! at the Disco, Jessica Simpson và Basement Jaxx; đồng thời chịu ảnh hưởng nhiều từ nhạc dance cổ điển và các nghệ sĩ Basement Jaxx, Groove Armada và Fatboy Slim.
Theo như chính chủ chia sẻ thì “Fancy That” gần như là dự án mang tính gắn kết nhất trong sự nghiệp của cô. PinkPantheress hy vọng rằng người hâm mộ và khán giả đại chúng có thể ghi nhận những dấu hiệu trưởng thành ở cô, với tư cách là một nghệ sĩ.
Ban nhạc alternative rock Garbage đã chính thức trở lại sau gần bốn năm kể từ album “No Gods No Masters” (2021). Đây sẽ là album phòng thu thứ tám của nhóm, với nội dung ít mang tính chính trị xã hội và lạc quan hơn so với các album trước đó.
Trong thông cáo báo chí chính thức, Garbage lý giải về tên album: ”Let All That We Imagine Be the Light” là cụm từ mô tả hoàn hảo cho toàn bộ album mới này. Khi mọi thứ trở nên u ám, bạn cảm thấy cần phải tìm kiếm những sức mạnh tươi sáng, tích cực và tốt đẹp trên thế giới. Nó gần giống như vấn đề sống còn. Một chiến lược để sinh tồn”. Giọng ca chính của ban nhạc – Shirley Manson cũng chia sẻ thêm: “Khi còn trẻ, tôi có xu hướng phá hủy mọi thứ. Bây giờ tôi đã lớn tuổi hơn, tôi tin rằng việc xây dựng và sáng tạo mọi thứ là vô cùng quan trọng. Tôi vẫn nuôi dưỡng những lý tưởng lãng mạn rất cũ về cộng đồng, xã hội và thế giới. Tôi không muốn đi khắp thế giới để gây ra sự tàn phá, làm tổn hại đến đất đai và con người. Tôi muốn làm điều tốt. Tôi không muốn gây hại.”
Miley Cyrus đã âm thầm mở ra một kỷ nguyên mới với vẻ ngoài đen tuyền sành điệu và cá tính trên thảm đỏ mùa giải thưởng năm nay. Giờ đây, album phòng thu thứ chín của cô “Something Beautiful”, đang đến rất gần. Đây là dự án âm nhạc dài đầu tiên của nữ ca sĩ kể từ album “Endless Summer Vacation” (2023), mang đến cho chúng ta bản hit “Flowers”.

“Something Beautiful” được lấy cảm hứng từ album “The Wall” (1979) của Pink Floyd, nhưng mang đậm dấu ấn văn hóa đại chúng hơn. Miley mô tả album là mang tính chất “thôi miên”, được tạo ra như “một nỗ lực để chữa lành một nền văn hóa bệnh hoạn thông qua âm nhạc”. Các chủ đề của album xoay quanh vẻ đẹp, cái chết, ảo giác, sự vô thường, đau khổ và sự hủy diệt. Khi thảo luận về nguồn cảm hứng chủ đề cho album, nữ ca sĩ tuyên bố: “Những thời điểm tồi tệ nhất trong cuộc sống của chúng ta vẫn luôn có một điểm gì đó rất đẹp đẽ. Chúng là bóng tối, chúng là than củi, chúng là bóng đổ. Bạn không thể có một bức tranh mà không có điểm nhấn và độ tương phản”.