Có rất nhiều lý do khiến cho việc chọn mua một chiếc pick-up máy dầu để làm xe sử dụng hằng ngày trở nên thuyết phục, đặc biệt là tại Việt Nam hiện nay.
Trong thời kỳ giá xăng đắt đỏ và liên tục biến động, việc sử dụng một chiếc xe máy dầu (diesel) sẽ giúp các chủ xe tiết kiệm đáng kể. Thông thường, với cùng dung tích xy-lanh, cùng hãng sản xuất và được sinh ra cùng thời, thì động cơ dầu thường tiết kiệm khoảng trên 30% chi phí nhiên liệu so với động cơ xăng.
Hơn nữa, phí trước bạ hiện tại áp dụng đối với xe pick-up tại Việt Nam khá hợp lý, chỉ 2%. Như vậy, để đăng ký sử dụng một chiếc xe pick-up giá khoảng 700 triệu VND, người mua sẽ chỉ tốn khoảng 14 triệu VND phí trước bạ. Trong khi đó, với một chiếc xe du lịch có cùng mức giá, chi phí này lên tới hơn 100 triệu (như ở Hà Nội) và 70 triệu ở nhiều tỉnh thành trên cả nước (áp dụng từ ngày 01 tháng 4 vừa qua).
Với những người có nhu cầu đi lại nhiều kết hợp chuyên chở hàng hóa, thì việc sử dụng xe pick-up máy dầu còn có nhiều lợi thế khác. Ngoài vấn đề không gian chứa đồ, động cơ dầu thường có mô-men xoắn lớn hơn ở số vòng tua thấp hơn so với động cơ xăng cùng dung tích xy-lanh. Điều này giúp chiếc xe hoạt động mạnh mẽ khi đi đường đồi núi nhiều đèo dốc, nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu.
Ngoài ra, các chủ nhân mua xe pick-up cũng không bỏ qua yếu tố gắn liền với những hành trình của họ, đó là tiện nghi bên trong xe.
Trong số này, Đẹp sẽ cùng bạn dạo một vòng các showroom để chọn một chiếc pick-up lý tưởng nhất, tổng hòa được tất cả các yếu tố trên.
Ford Ranger XLT
Giá bán: 744 triệu VND
Ưu điểm: Kiểu dáng đẹp, tiết kiệm nhiên liệu, nhiều trang bị cao cấp
Nhược điểm: Không có lựa chọn động cơ lớn hơn
Không phải ngẫu nhiên mà nhà máy sản xuất của Ford tại Thái Lan hiện nay còn nợ hàng nghìn đơn đặt hàng mặc dù đã và đang vận hành hết công suất. Bản Ranger XLT phân phối tại Việt Nam (được nhập nguyên chiếc từ Thái Lan) cũng trong tình trạng tương tự và khách hàng vẫn phải chờ 1 – 3 tháng mới có xe (tùy phiên bản).
Đây là thế hệ Ranger hoàn toàn mới, được cải tiến toàn bộ về kiểu dáng, trông hầm hố và mạnh mẽ hơn hẳn. Bên trong xe là không gian nội thất rộng rãi dành cho 5 người, thiết kế bắt mắt với nhiều tiện ích như hệ thống điều khiển bằng giọng nói, đọc tin nhắn, hệ thống âm thanh AM/FM, CD 1 đĩa, MP3, Ipod & USB, màn hình hiển thị đa thông tin…
Về sức mạnh, Ranger XLT trang bị động cơ diesel 2.2L TDCi, cam kép, làm mát luồng khí nạp, cho công suất cực đại 148 mã lực tại 3.700 vòng/phút, và mô-men xoắn đạt tới 375Nm tại 1.500 – 2.500 vòng/phút. Hệ thống truyền động 2 cầu chủ động với hộp số sàn 6 cấp giúp Ranger vượt qua những địa hình khó khăn. Với mức tiêu thụ xăng trung bình chỉ hơn 7,8 lít/100km, đây là lựa chọn hàng đầu khó có thể bỏ qua trong phân khúc xe pick-up.
Isuzu D’max (bản Gold)
Giá bán: 744 triệu VND
Ưu điểm: Thiết kế khỏe khoắn nhưng vẫn thời trang, vận hành tốt trên nhiều loại địa hình
Nhược điểm: Chất liệu nội thất bình thường
So với D’max cũ, mẫu mới năm 2013 có ngoại thất được cải thiện đáng kể và thay đổi nhiều về diện mạo. Các đường gân chạy dọc thân xe, nắp ca pô tạo phong thái hiện đại và thời trang vốn chỉ có ở những chiếc sedan, đặc biệt thiết kế 4 vè lồi rộng hơn với đường gân sắc cạnh tạo vẻ cơ bắp. Đèn pha liếc ngang cá tính trang bị projector đã thay đổi hoàn toàn kiểu đèn dọc trước đó và hài hòa với mặt ca-lăng mạnh mẽ.
Nội thất xe tuy không phải là những vật liệu cao cấp nhưng vẫn khá thanh lịch và hiện đại. Khoang xe rộng hơn, băng ghế sau được nới thêm góc ngả khiến người ngồi sau cảm thấy dễ chịu hơn. Hệ thống điều khiển âm thanh và giải trí tích hợp trên vô-lăng, màn hình DVD cảm ứng, MP3/Radio/USB/iPod với 6 loa là những tiện nghi hấp dẫn.
Tuy động cơ turbo diesel cho công suất chỉ 136 mã lực tại 3.400 vòng/phút và mô-men xoắn cũng khiêm tốn ở mức 294Nm tại 1.400 – 3.000 vòng/phút, đi cùng hộp số sàn 5 cấp nhưng với một chiếc xe phục vụ cho việc đi dã ngoại thì như vậy đã là đủ.
Nissan Navara
Giá bán: 686 – 770 triệu VND
Ưu điểm: Thiết kế khỏe khoắn, xe chạy đầm chắc
Nhược điểm: Tiện nghi nội thất không thực sự hấp dẫn
Có thể nói Navara vẫn giữ nguyên những phẩm chất quen thuộc vốn có của một chiếc xe bán tải truyền thống, nghĩa là đơn giản và hiệu quả. Điều đó thể hiện qua cả thiết kế ngoại thất lẫn tiện nghi bên trong và sức mạnh.
Navara dễ dàng chinh phục tình cảm của những đấng mày râu bởi vóc dáng góc cạnh với những đường nét dứt khoát, cơ bắp. Bộ la-zăng đúc đơn giản với các chấu to tạo nên sự hòa hợp tuyệt vời với ngoại thất xe. Bên trong khoang xe, nội thất cũng rất đơn giản, không có nút bấm điều khiển trên vô-lăng ở các phiên bản cơ sở. Hệ thống âm thanh chỉ gồm đầu đọc 2 DIN, CD/ MP3 kết nối AUX, radio AM/FM.
Nhưng sức mạnh của Navara mới là điều làm cho những người ngồi sau vô-lăng cảm thấy hài lòng. Động cơ diesel 2.5L công suất tới 174 mã lực tại 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn 403Nm tại 2.000 vòng/phút. Trên những con đường đồi núi quanh co, ngay cả khi có cả nửa tấn hàng phía sau, Navara vẫn điềm đạm, chắc chắn và đặc biệt là tạo cảm giác rất đầm chắc mỗi khi ôm cua.
Bài: Hoàng Nam